Author Topic: [ Help! ] ขอคำแนะนำ .. ( อยากเป็นนักบินครับ :) " )  (Read 15556 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline anonajung

  • ประชาชน
  • Posts: 5
.. สวัสดีพี่ๆ ทุกคนในเว็ปครับ :)

แนะนำตัวก่อน ผมเป็นนักศึกษาคนนึงตอนนี้กำลังจะขึ้น ปี 4

มีความฝันมาตั้งแต่เด็กว่าอยากเป็นนักบิน แต่คิดว่ามันไกลมากหหห อีกอย่างผมเป็นคนเรียนไม่เก่ง เลยเลิกคิดไป

แต่พอใกล้จบแล้ว ก็เริ่มหางานทำ จึงกลับมาตามฝันอีกครั้ง และได้รู้มาว่า ถ้าอยากเป็นนักบินไม่จำเป็นต้องจบสาขาใดสาขาหนึ่งเป็นหลัก ! :) "

ที่ผมอยากถามก็คือ

     - วิธีการเตรียมตัวเพื่อสอบเข้า SP ของสายการบินต่างๆ ( สายใหนก็ได้ครับ ผมแค่อยากได้บิน :)" )
           เนื้อหาวิชา ? ที่ใช้สอบ .. ผมจบพณิชมา คณิตหางอึ่ง -_-" ฟิสิกส์ ... ไม่ต้องสืบเลยครับ
     
     - ถ้าจะติวเพื่อเป็นนักบิน ควรติวที่ใหน ?

     - ถ้าเรียนทุนส่วนตัว .. โอกาศเสี่ยงไม่ได้งานเยอะมั้ย ?
         
ผมเป็นเด็กคนนึงที่มีฝัน อยากไปให้ถึงฝัน เพื่อตัวเอง เพื่อรอบข้าง อยากให้คนรอบข้างสบาย

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ

 - สอบนักบิน 302-


Offline TK

  • StudentPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 81
ช่วยตอบเท่าที่รู้นะครับ

- SP เท่าที่ทราบมีเเค่ของ TG Airasia เเละ PG(ซึ่งนานๆเปิดที) เนื้อหาการสอบ เเละกติกาของเเต่ละที่ต่างกันมากโขอยู่ครับ รายละเอียดค่อนข้างเยอะ ถ้าอยากรู้จริงๆ ไล่อ่านกระทู้กลับไปเลยครับ มีครบทุกอย่าง ทุกสายการบินอยู่ในเวปนี้เเล้ว เขียนไว้ค่อนข้างละเอียดเลย เริ่มจากห้อง "Topic ทรงคุณค่า เหมาะแก่การศึกษาของผู้เริ่มต้น" ก่อนก็ได้ครับ
- ติว ไม่ติว คำถามโลกเเตก 555 ถ้ามีเวลา ผมมีเพื่อนหลายคนที่ผ่านมาได้โดยไม่ต้องติว เเต่ก็ต้องมีวินัยที่ค่อนข้างดีหน่อยครับ เเต่ถ้าจะติวก็มี 2-3 ที่ที่ดังๆ หลังไมค์ละกันนะ เด่วจะมีผลทางโฆษณา อิอิ
- เรียนทุนส่วนตัว มีความเสี่ยงไม่ได้งานครับ ตกงานอยู่หลายคน ทางที่ดี ตั้งใจสอบ SP ให้ได้เถอะ ไปอ่านกระทู้นี้ดู http://www.saknid.com/index.php/topic,9655.0.html

รอคนอื่นที่อยู่ในวงการมานานๆ มาเพิ่มเติมข้อมูลให้ละกันนะครับ อันนี้เท่าที่ผมทราบครับ

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473
อยากกด like ข้างบน แต่ไม่มีปุ่มให้กด  ไปเป่าหู admin ให้ทำปุ่มดีกว่า   E11

ผมคิดว่าคุณน่าจะติวครับ  คนที่เรียนมาทางสายวิทย์เขาไม่จำเป็นต้องติวอะไรมากเพราะข้อสอบมันใกล้เคียงกับสิ่งที่เขาเรียนมา  แต่คุณไม่เก่งทางคณิต+ฟิสิกส์  ซึ่งก็ควรจะปรับปรุงจุดอ่อนพวกนี้ครับ   

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
น้อง skywolf ว่าที่นักบินใหม่แนะนำ น้องเค้าหน่อยเร็วววว

Offline anonajung

  • ประชาชน
  • Posts: 5
ผมจะ PM ไปหา SKYWOLF แต่ Inbox พี่เค้าเต็ม 55555

ขอบคุณมากมายครับ :)

ตอนนี้ที่ผมตั้งใจจะทำ

  - ตอนนี้ผมเรียนอิ้ง เกี่ยวกับ Conver .. ว่าจะเก็บตรงนี้ให้หนัก
  - แล้วไปสอบ TOEIC เพื่อประเมิณ ตัวเอง + เอาไว้หางานทำ
  - เตรียมตัวให้หนัก หาที่ควรรู้ให้มาก แล้วนำไปสอบ SP

     - ถ้าผ่านรอบแรกก็ดีไป .. ถ้าไม่ผ่าน ปีหน้าสอบใหม่
     - แต่ถ้าตกรอบโปร จะโดนแบน 3 ปี ใช่มั้ยครับ ? ผมคงมีสิทธิ์สอบอีก 1-2 ครั้ง

  - ถ้าสมมุติว่าทำเต็มที่แล้วยังตก จนอายุเกิน ? ( ที่ผมเข้าใจคือ 28 )
     - ถึงตอนนั้น ก็คงต้องใช้ทุนตัวเอง  เรียน CPL + IP เพื่อที่จะได้เป็นครูนักบิน และเก็บ ชม. บิน

 
ขอถามพี่ๆ ว่า ที่ผมตั้งใจมานี้ถูกต้องมั้ยครับ ?

หรือมีอะไรที่ควรชี้แนะ

ปล. พี่ๆ ที่เป็นนักบิน ผมอยากบอกว่า พี่แม่งโคตรเจ๋งอะครับ  O10
 

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473
น้อง skywolf ว่าที่นักบินใหม่แนะนำ น้องเค้าหน่อยเร็วววว

ผมจะพยายามคร้าบ? ผมไม่ได้เตรียมตัวอะไรก่อนไปสอบ  กระตือรือร้นอยากเป็นนักบิน  แต่ขี้เกียจตัวพ่อเลย  ซื้อซีดีพี่ pilotguide เก็บไว้  โหลดไฟล์เก็บไว้  ซื้อหนังสือเก็บไว้  ... ถึงเวลา ... ไม่ได้ใช้เพราะความขี้เกียจ

 O23  

ผมจะ PM ไปหา SKYWOLF แต่ Inbox พี่เค้าเต็ม 55555

ขอบคุณมากมายครับ :)

ตอนนี้ที่ผมตั้งใจจะทำ

  - ตอนนี้ผมเรียนอิ้ง เกี่ยวกับ Conver .. ว่าจะเก็บตรงนี้ให้หนัก
  - แล้วไปสอบ TOEIC เพื่อประเมิณ ตัวเอง + เอาไว้หางานทำ
  - เตรียมตัวให้หนัก หาที่ควรรู้ให้มาก แล้วนำไปสอบ SP

     - ถ้าผ่านรอบแรกก็ดีไป .. ถ้าไม่ผ่าน ปีหน้าสอบใหม่
     - แต่ถ้าตกรอบโปร จะโดนแบน 3 ปี ใช่มั้ยครับ ? ผมคงมีสิทธิ์สอบอีก 1-2 ครั้ง

  - ถ้าสมมุติว่าทำเต็มที่แล้วยังตก จนอายุเกิน ? ( ที่ผมเข้าใจคือ 28 )
     - ถึงตอนนั้น ก็คงต้องใช้ทุนตัวเอง  เรียน CPL + IP เพื่อที่จะได้เป็นครูนักบิน และเก็บ ชม. บิน

  
ขอถามพี่ๆ ว่า ที่ผมตั้งใจมานี้ถูกต้องมั้ยครับ ?

หรือมีอะไรที่ควรชี้แนะ

ปล. พี่ๆ ที่เป็นนักบิน ผมอยากบอกว่า พี่แม่งโคตรเจ๋งอะครับ  O10
 

PM  ผมไม่เต็มครับ แต่คนหน้าตาดีจะส่ง pm ให้ผมไม่ได้

ตอบนะครับ  ที่ตั้งใจก็ดีแล้วครับน้อง  อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ทุกคนจะเลือกเดิน แต่ก็เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยดีครับ (บางคนอาจจะไม่รอให้อายุเกินแล้วไปเรียนบิน)  

ผมเห็นด้วยกับคุณ TK นะครับ  ลองกลับไปอ่านย้อนหลังดูครับ  ... เมื่อก่อนผมอ่านวันล่ะ 8 หน้า (หน้านึงก็มีหลายกระทู้อยู่)  ได้ความรู้เยอะมากเลยครับ

อยากแก้ไขความเข้าใจนิดนึงครับ  ของการบินไทยอายุเกินที่ 30 ปี  ของแอร์เอเชีย 28 ปี  ของบางกอก...ให้ไปทำการบ้าน (เพราะผมจำไม่ได้ว่า 28 หรือเปล่า 55+)   อยากให้น้องเปิดใจให้กว้างนิดนึง  สายการบินอะไรเปิดก็สมัครให้หมดเลยครับ   แต่พี่ก็ไม่แน่ใจเรื่องเกณฑ์ของพนักงานว่าเขาคิดยังไงนะ  พนักงานแอร์เอเชียอายุขึ้นเลข 3 แล้วได้ทุน SP ก็มีนะ

เออ..มีอีกอย่างนึงที่น้องอาจจะยังไม่รู้แต่มันก็น่าจะใช้ประกอบการตัดสินใจได้นะ  สอบติด SP การบินไทยได้เรียนฟรี   ส่วนบริษัทอื่นเขาให้เรากู้เงินเรียน  (ไม่แน่ใจว่าบางกอกแอร์เวย์จะให้ทุนนักบินเอื้ออาทรป่าวปีนี้ คอยติดตามเอาครับ)      เพราะฉนั้นบางคนที่สอบ SP ไม่ผ่านเขาถึงตัดสินใจที่จะไปเรียน CPL เองทั้งที่อายุยังไม่เกิน  อันนี้น้องคงต้องถามใจตัวเองดูล่ะกันว่าอยากเป็นนักบินมากน้อยแค่ไหน  สถานการเงินที่บ้านเป็นยังไง  และสายการบินมีความต้องการนักบินมากน้อยแค่ไหน ณ เวลานั้น?   น้ำขึ้นให้รีบตัก  ถ้าเป็นช่วงนี้..สายการบินต่างๆสั่งเครื่องบินเพิ่ม นั้นก็หมายความว่าเขาจะต้องรับนักบินเพิ่มด้วย  แต่ถ้ารอจนน้องอายุเกิน 30 ปี ... ป่านนั้น ... สถานการณ์จะเป็นยังไงพี่ก็ไม่ทราบครับ   คิดดีๆล่ะ

ข้อสอบ QP (Qualified Pilot) ไม่มีวิชาคณิต+ฟิสิกส์ด้วยนะเออ  อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อ่อนวิชาพวกนี้   O36

สุดท้ายแล้วน้องลองฟังคำแนะนำจากหลายๆคน แล้วลองวิเคราะห์ดูว่าทางเลือกไหนเหมาะสำหรับเราที่สุด
« Last Edit: 05 April 2013, 00:36:12 +07 by SKYWOLF »

Offline MEE

  • Co-Pilot TG
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 359
เสียตังสองล้านเพื่อไม่ต้องสอบคณิต-ฟิสิกส์...ลงทุนมากไปนิดนะครับ (- -")

---------------------------------------------------

ขอเฉพาะสอบ SP การบินไทยนะครับ

- การสอบของการบินไทย ไม่จำเป็นต้องเก่งเลิศทุกอย่าง แต่ต้องผ่านให้ได้ทุกด่าน ซึ่งแต่ละด่านก็จะวัดตัวเราในแต่ละด้าน วิชาการ ทักษะ ภาษา บุคลิก ทัศนคติ การเอาตัวรอด การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ฯลฯ

- การรู้ล่วงหน้าและการเตรียมตัววางแผนที่ดี จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการสอบการบินไทยครับ

- คำถามคือเตรียมตัวยังไงดี...คำตอบคือหาข้อมูลไปให้เยอะที่สุดเท่าที่จะมากได้ครับ...นักบินเขาเรียกกันว่าเตรียมโผไปให้ดี

- โผสำหรับการสอบการบินไทย อยู่ในบอร์ดนี้ล่ะครับ แต่มันอยู่กระจัดกระจาย กระทู้นู้นมั่งกระทู้นี้มั่ง ต้องไล่อ่านเองครับ แต่คำแนะนำคือ อ่านมันทุกกระทู้ไปเลยครับ ภาพมันจะเกิดในหัว แล้วเวลาไปเจอของจริงมันจะได้แบบว่า "เฮ้ย เหมือนที่เขาคุยกันเลยว่ะ" ไม่ใช่ "shipหายละ kuไม่ได้เตรียมมา"

- ที่พลาดกัน ผมว่าส่วนหนึ่งยังเตรียมตัวมาไม่พอ...และอีกหลายส่วนที่ไม่เตรียมตัวมาแล้วกะมาวัดกันหน้างาน คือคิดว่าผ่านก็ดี ค่อยเตรียมรอบต่อไป ถ้าไม่ผ่าน ปีหน้าก็ค่อยว่ากันใหม่...ผมเชื่อว่าอย่างหลังนี่คือสาเหตุที่ทำให้คนตกรอบแรกกันเป็นพันๆคนครับ

- ดังนั้น เตรียมตัวให้ดีที่สุดครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
เด๋วว่างๆจะมาช่วยตอบนะครับ ช่วงนี้พี่ยุ่งๆ สรุปง่าย เตรียมตัวให้พร้อมในทุกด้าน หาทางออกด้วยการวางแผนให้รัดกุม มองหาทางออกฉุกเฉินในกรณี ที่แย่ที่สุดเพื่อไว้ด้วย จะเป็นนักบินแล้ว อย่าพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เสี่ยง ยิ่งเสี่ยงโดยที่ไม่รู้นี่อันตรายหนักเลย อยากรู้อะไร สมัยนี้ อินเตอร์เน็ตความรุ้มีเป็นกิโล สมัยพี่ไม่มีอะไรซักอย่างเบยยย บ่องตง E47

Offline anonajung

  • ประชาชน
  • Posts: 5
 O07

ขอขอบคุณทุกความเห็นที่ช่วยตอบให้ผมได้รับรู้่นะครับ

ขอรบกวนถามอีกอย่าง

    ถ้าเรียน CPL+IP เพื่อมาเป็นครูการบิน .. อยากสอบถาม

    ถ้าเป็นครูการบิน มีค่าตอบแทนเป็นยังไงมั้งครับ

    หวือหวาแบบ นักบินพาณิชย์หรือเปล่า

ขอบคุณครับ ^_^"

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
การเป็นครู เป็นด้วยใจรักเท่านั้นครับ อย่าคิดว่าครูผู้ส่งเราถึงฝั่งได้ จะรายได้ดี แค่เลี้ยงปากท้อง พออิ่ม กับความภูมิใจ ที่เห็นศิษย์ของตัวเองประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานก็ภูมิใจแล้ว ถ้ามิเช่นนั้นทุกคนคงออกมาเป็นครูกันหมดแล้ว พูดตามความจริง แต่บางครุบางท่านรักการสอน รักการที่เห็นศิษย์ประสบผลสำเร็จ ครูท่านไม่ได้คิดเรื่องค่าตอบแทนแม้แต่นิดครับน้อง แต่เชื่อพี่ ชำระหนี้ได้สบายครับ ถ้าเป็นครู อาวุฒิโสนะ ค่อยๆไต่เเต้าไปครับ

Offline Hades1989

  • Bangkok-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 95
  • Fly High to my dreamed Sky
SP TG

เลขกับฟิสิกส์ไม่ยากมากครับ น้องอ่านของม.4-5 ให้เยอะๆครับ แล้วลองทำข้อสอบ ในหนังสือพวกข้อที่ไม่ยากมากดู ถ้าทำได้ก็โอเคแล้วครับ แต่ที่สำคัญคือโจทย์มันเป้นอังกฤษครับ ถ้าเรา reading เก่งๆ ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าน้องไม่มีพิ้นเลยก็อาจจะยากนิดนึง แต่ถ้าน้องอ่านวันละซัก 2ชม. ทุกวัน ปีนึงก็โอเค ครับ  แล้วระหว่างนี้เก้บความรู้รอบตัวทุกชนิดให้ได้เยอะที่สุดนะครับ มันออกได้ทุกอย่างครับ อย่างปีผม มีถามสัญลักษณ์ google ที่มันเปลี่ยนตามเทศกาล ด้วยว่า เป็นของเทศกาลอะไร ( มันออกได้ทุกอย่างจิงๆ ) กับ ประวัติบริษัท กับ นโยบาย campaign ต่างๆ ที่กำลังฮิตๆ ของการบินไทย อ่ะครับ

ส่วนที่ผมว่ามันยากกว่าก็คือตอนรอบ Pro ครับ แนะนำให้เรียนพิเศษครับ หรือถ้าไม่สะดวกจิงๆ ก็ต้องมีแนวข้อสอบเก่ามาดูตัวเป็นๆเลย ถ้าอ่านจากเว้บต่างๆแบบพอรู้คร่าวๆ ว่าให้เค้าให้ทำอะไรบ้าง รอดยากครับ เพราะ คนที่ผ่านเตรียมตัวกันไป 200% ทั้งนั้น พวกที่ผ่านมาได้แบบไม่เตรียมตัว ผมไม่รู้มีปล่าวนะ ถ้ามีก็คงเป้นพวก Born to be นักบิน จิงๆ มันจะออกแนวคล้ายๆ aptitide รอบแรกอะครับ แต่ยากกว่า เวลาน้อยกว่า สรุป มันหินคอดๆ

SP TAA

ผ่านนะครับ เพราะผมไม่เคยสอบ แต่ถามจากเพื่อนที่สอบมา เค้าบอกเน้นเลขกะฟิมากกว่าการบินไทยครับ ค่อนข้างยากกว่าครับ

SP PG

เลขกับฟิยากมากๆๆ ครับ พอๆกับข้อสอบ Entrance ครับ บางข้อยากกว่าด้วยซ้ำ 55 แล้วที่สำคัญมันเอาน้อยมากๆครับ อันนี้ผมแนะนำว่าถ้าจะสอบต้องมั่นใจว่าเก่งเลขกับฟิจิงๆครับ ไม่ใช่เก่งครึ่งๆกลางๆ ประมาณเด็กจะเข้าหมอเข้าวิดวะ ม.6 อ่ะครับ
แล้วมันก็จะมีความรู้รอบตัวด้วยซึ่งประมานเกือบครึ่งจะเป้นเกี่ยวกับประวัติ PG ครับ แล้วก็ปัญหารอบตัวๆ ต่างๆ คล้ายๆที่อื่นครับ ส่วนภาษาอังกฤษ ไม่มีครับ แต่สอบ toeic ให้เกิน 700 นะครับ เพื่อความเซฟ ผลห้ามเกิน 2 ปีด้วย ห้ามลืมข้อนี้ เพราะเค้าห้ามยื่นสายแม้แต่วันเดว ยื่นสายนิดเดียว หมดสิทธิสอบ

มีอะไร pm มาถามได้นะครับ น้อง อิอิ กำลังอยากทำบุญตอนนี้ พี่ก็ลุ้นผล pg อยู่ เครียดจะตายอยุ่แ้ว้วววววววว   - สอบนักบิน 308- O11

Offline anonajung

  • ประชาชน
  • Posts: 5
พวกพี่ นี่แม่งเหนือมนุษย์จิงๆ  (y) "

ขอคารวะ !

Offline c_4sk

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 36
ที่ทำได้คือต้องพยายามครับ

ผมเริ่มต้นเตรียมตัวประมาณ5ปีที่ผ่านมา กับอาชีพทางสายนี้

หาความรู้มาเรื่อยๆ

เป็นอีกคนที่จบทางสายบริหารมา

มีเคล็ดลับเฉพาะตัวคือ ต้องอินกับมันชนิดที่เรียกว่า ตั้งใจจริงเลยละครับ

อย่าคิดแค่มาสอบเล่นๆ

ทุกๆอย่างเกิดจากความตั้งใจทั้งนั้น

สู้ๆครับ

Offline Xpdr

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 32
พี่เป็นคนนึงที่ตัดสินใจว่าจะไม่เรียนทุนส่วนตัวครับ(ยกเว้นว่าจะได้เป็นSPแล้วให้จ่ายเอง) สาเหตุหลักๆเลยคือว่า พี่รู้สึกว่าพี่เสี่ยงไม่คุ้มครับ สมัยนั้นมีที่เปิดรับทุกปีแค่TG เท่านั้น สายการบินอื่นต้องคอยลุ้นกันใจหายใจคว่ำว่าเมื่อไหร่จะเปิด ในความรู้สึกตอนนั้นก็คือว่าเงินจำนวนเกือบ3ล้านมันถือว่าสูงมากสำหรับพี่ที่เมื่อปี2006ทำงานบริษัทมีเงินเดือน24000บาท ถึงแม้ว่าที่บ้านสนับสนุนและสามารถส่งให้ไปเรียนได้โดยไม่ได้เดือดร้อน แต่พี่ก็ไม่อยากที่จะรบกวนทางบ้านในเรื่องนี้ครับ สุดท้ายพี่ตัดสินใจรบกวนเค้าโดยการเรียนต่อปริญญาโทแทนครับ

หลังจากจบกลับมาแล้วพี่ก็กลับเข้ามาสู่วงจรชีวิตพนักงานบริษัทต่อไป จนกระทั่งโชคดีได้มาเดินตามความฝันจนสำเร็จครับ

เล่าให้ฟังเพราะอยากให้น้องมีมุมมองจากด้านต่างๆนะครับ ลองใช้ข้อมูลจากพี่ๆหลายๆท่านในนี้ดูครับ แต่สุดท้ายแล้วเราต้องเป็นคนตัดสินในเอง
ที่สำคัญเอาให้แน่ใจนะครับว่าเราอยากเป็นจริงๆ หนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลยครับ ต้องการความรัลผิดชอบและความทุ่มเทที่สูงมากๆ

ขอให้น้องโชคดีนะครับ ขอให้สำเร็จในสิ่งที่เลือกครับ

Offline anonajung

  • ประชาชน
  • Posts: 5
 O07

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ครับ ผมจะตั้งใจดูสักตั้ง .. ถ้าไม่ได้ก็คงไม่ใช่ทางของผม และยอมรับกับชะตากรรม :( "

แต่ก่อนจะสิ้นหวัง ตอนนี้ยังมีโอกาศ ผมขอตั้งใจดูสักตั้งครับ

^_^"

Offline naysolo

  • ประชาชน
  • Posts: 21
มาเกบข้อมูลด้วยครับ ปีหน้าๆๆ E07

Offline royalskyaviation

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 56
ขอยกข้อความที่เคยโพส์ไว้บน Fanpage มาเลยแล้วกันเนาะ ^^ สำหรับคำถามที่ว่า "ถ้าเรียนทุนส่วนตัว .. โอกาศเสี่ยงไม่ได้งานเยอะมั้ย ?"

ในช่วง 3-5 ปีนี้ อาชีพนักบินกำลังขาดแคลน เพราะมีสายการบินเปิดใหม่หลายแห่ง โดยเฉพาะโลวคอร์ส มีการซื้อเครื่องบินเพิ่ม ขยายเที่ยวบินเพิ่ม เนื่องจากค่าตั๋วต่อเที่ยวราคาถูกลง คนให้ความสนใจเดินทางด้วยเครื่องบินกันมากขึ้น เพราะประหยัดเวลา และสะดวกสบาย

สายการบินจึงเร่งเปิดรับสมัครทั้ง SP (Student Pilot เรียนบินด้วย ทุนเรียนบินของสายการบิน) และ QP (Qualify Pilot เรียนบินด้วยทุนส่วนตัว) เพื่อหานักบินมารองรับการขยายธุรกิจ

หลักการมาตรฐาน ที่ทุก ๆ บริษัท จะรับพนักงานเข้าทำงานก็ต้องมีการคัดเลือก ยิ่งสายการบิน กับ ตำแหน่งนักบิน ยิ่งละเอียดกว่าหลายเท่า คุณจะต้องผ่านด่านทดสอบข้อเขียน ทดสอบสัมภาษณ์ และขั้นตอนอื่น ๆ ตามที่เค้ากำหนด

งานน่ะมีค่ะ ถ้าคุณมีการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง กระตือรือร้น ขยัน มุ่งมั่น มีความสามารถมากพอ ยังไงซะ ก็ไม่ตกงานแน่นอน สถาบันการบินฯ ยินดีสนับสนุน เพื่อให้ศิษย์การบินได้งานทำหลังเรียนจบอยู่แล้วค่ะ

ปล.
ทางเลือกการประกอบอาชีพหลังเรียนจบหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี CPL

1. เรียนต่อหลักสูตร ครูการบิน เพื่อเข้าทำงานเป็นครูการบิน part time (ที่โรยัลสกายเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ ได้ทันที) คุณสามารถทำงานเป็นนักบิน และครูการบิน Part time ได้ ควบคู่กัน

2. สมัครงานสายการบิน ซึ่งคุณจะต้องให้ความสามารถ ฝ่าด่านทดสอบข้อเขียน สอบสัมภาษณ์ ตามขั้นตอนของสายการบินนั้นๆ

Offline napat1986

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 51
ขอบคุณสำหรับทุกข้อมูลนะครับ
 O07

Offline Medpilot

  • ประชาชน
  • Posts: 1
ผมเป็นคนนึงเช่นกันครับที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักบิน ปีนี้ยังเรียนไม่จบ เรียน จบปี หน้าคับ
ยังไงก้อสู้ ไปด้วยกัน คับ