Author Topic: โรงเรียนการบิน  (Read 17720 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
อยาทราบลายละเอียด โรงเรียนเหล่านี้ด้วยครับ อันไหนน่าเรียนนและ เป็นที่ยอมรับกว่ากัน
-BAC
-RSAC
-BSC

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473
คงจะหาคนที่ให้คำตอบนี้ได้ยากนะครับ เพราะ
- แต่ล่ะคนก็มีความคิดเป็นของตัวเอง  คนทุกคนไม่เหมือนกัน
- คนที่รู้จักโรงเรียนทั้ง 3 โรงแบบถ่องแท้  คงมีไม่กี่คน  ถึงมีก็ใช่ว่าเขาจะกล้าตอบ
- คนที่เคยเรียนบินมา ... บางคนก็จบไปแล้วหลายปี  โรงเรียนการบินก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงเวลานั้น

ผมแนะนำให้ลองติดต่อกับโรงเรียนการบินแล้วคุณอาร์ตเข้าไปศึกษาข้อมูลด้วยตัวเองดีกว่าครับ  ลองถามพวกศิษย์การบินอ่ะครับว่า ... ทำไมคุณถึงเลือกเรียนที่นี้ แทนที่จะเลือกเรียนที่อื่น?  ถามเจ้าหน้าที่อ่ะครับว่าโรงเรียนคุณแตกต่างจากโรงเรียนอื่นยังไง?  ฟังแล้วก็วิเคราะห์ให้ดีๆนะครับ ว่าอันไหนจริงอันไหนโม้   ... แล้วคุณอาร์ตไม่สนใจอีกสองสถาบันที่หัวหินกับนครพนมหรอครับ?  หรือว่าเป็นคนกรุงเทพไม่อยากออกต่างจังหวัด?  ปัจจัยในการตัดสินใจของแต่ล่ะคนมันไม่เหมือนกันนะครับ 

Offline MEE

  • Co-Pilot TG
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 359
ว่ากันตามตรงแล้วหัวหินอาจได้กลับบ้านบ่อยกว่า BAC อีกนะครับ (^^")

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
คงจะหาคนที่ให้คำตอบนี้ได้ยากนะครับ เพราะ
- แต่ล่ะคนก็มีความคิดเป็นของตัวเอง  คนทุกคนไม่เหมือนกัน
- คนที่รู้จักโรงเรียนทั้ง 3 โรงแบบถ่องแท้  คงมีไม่กี่คน  ถึงมีก็ใช่ว่าเขาจะกล้าตอบ
- คนที่เคยเรียนบินมา ... บางคนก็จบไปแล้วหลายปี  โรงเรียนการบินก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงเวลานั้น

ผมแนะนำให้ลองติดต่อกับโรงเรียนการบินแล้วคุณอาร์ตเข้าไปศึกษาข้อมูลด้วยตัวเองดีกว่าครับ  ลองถามพวกศิษย์การบินอ่ะครับว่า ... ทำไมคุณถึงเลือกเรียนที่นี้ แทนที่จะเลือกเรียนที่อื่น?  ถามเจ้าหน้าที่อ่ะครับว่าโรงเรียนคุณแตกต่างจากโรงเรียนอื่นยังไง?  ฟังแล้วก็วิเคราะห์ให้ดีๆนะครับ ว่าอันไหนจริงอันไหนโม้   ... แล้วคุณอาร์ตไม่สนใจอีกสองสถาบันที่หัวหินกับนครพนมหรอครับ?  หรือว่าเป็นคนกรุงเทพไม่อยากออกต่างจังหวัด?  ปัจจัยในการตัดสินใจของแต่ล่ะคนมันไม่เหมือนกันนะครับ 
ส่วนตัวก็ตัดสินใจยากนะครับ ส่วนตัวผมเป็นคนย่าน กทม. ครับ BACก็ดีหลายๆอย่างนะครับ ทั้งที่จบไปหลายๆรุ่นและสะดวกเหมือนกันได้ฝึกบินในสนามจริงๆ ส่วนRSACก็ดีเช่นกัครับ มีการPRที่ดีรายละเอียดครบถ้วนดีมาก ส่วนBSCที่ศรีราชานั้น รู้สึกว่าเขาพึ่งจะเปิดใหม่และอาจจะไม่เป็นที่ยอมรับกันในบางแอรไลนแต่ดีตรงที่ว่าเขาจะย้ายที่เรียนจากโน้นมาอยู่ใกล้บ้านผม ในกลางเมษานี้ ใกล้แม้กระทั่งเดินไปเรียนยังได้เลยครับ อิอิ
ส่งนตัวแล้ว นครพนมผมก็ชอบนะครับ สะดวกดี มีรถรับส่ง ทั้งยังมีซิม320อีกด้วย
ส่วนสุดท้าย ที่หัวหิน ก็คงมีที่สบพ.ที่เดียว ส่วนตัวเป็น นักศึกษาเรียนด้านภาคพื้นของที่นี่นะครับ ซึ่งมีความน่าเชื่อถือหลายๆอย่าง แต่ ที่ผมไม่ได้เขียนไปข้างต้นนั้น อาจจะเพราะว่ามันไกลเกินไปมั้งครับ น่าจะไม่ค่อยสะดวก
 
เห็นได้ว่าหลายๆที่ก็มีดีไม่เหมือยกันนะครับ และการตัดสินใจครั้งนี้ก็คงเป็นทั้งอนาคต ก็อยากเอาให้ดีไปเลย เลยมาลองแชรความรู้สึกนี้ให้พี่ๆ นักบินทราบกันแหละครับ แล้วก็ขอบคุณ ขอให้มีเวบไซด ดีๆแบบนี้เพื่อ คนรักการบินต่อไปครับ

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473
ขอบคุณครับ

ลองหาโรงเรียนที่มีทุน IP (Instructor Pilot) ดูไหมครับ?    อย่างน้อยๆจบมาก็ได้เป็นครูการบินไปก่อน
เห็นล่าสุดเพื่อนผม 2 คนกำลังสอบเวชศาสตร์ ทอ  แล้วเตรียมไปเรียนบินกับ BSC เพราะเขาบอกว่า
- ค่าเรียนถูกกว่าโรงเรียนอื่น
- มีทุน IP  เรียนจบแล้วเป็นครูการบินได้ ไม่ต้องติดสัญญา  (ข้อเสนอนี้น่าสนใจมากนะครับ  แต่ผมไม่ค่อยเชื่ออ่ะ  คุณอาร์ตลองเดินเข้าไปถามดูก่อนนะ  ผมไม่อยากตัดโอกาสหรือให้ข้อมูลผิดๆ)

ปล. เมื่อ 3-4 เดือนก่อนหน้านี้ผมก็ศึกษาข้อมูลเอาไว้บ้างเพราะไม่รู้จะสอบ SP ติดไหม  โดยส่วนตัวผมเลือก BAC เพราะ ได้รับการยอมรับมากกว่าโรงเรียนอื่น  หลักสูตรแน่น แล้วก็อยู่แถวๆกรุงเทพ   รู้สึกจะมี IP ด้วยแต่ผมจำรายละเอียดไม่ได้ ... เกือบควักเงินงวดแรกไปจ่ายแล้ว  ดีนะที่ TAA เรียกสำรอง


โชคดีครับ

 E18

 

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
ขอบคุณครับ

ลองหาโรงเรียนที่มีทุน IP (Instructor Pilot) ดูไหมครับ?    อย่างน้อยๆจบมาก็ได้เป็นครูการบินไปก่อน
เห็นล่าสุดเพื่อนผม 2 คนกำลังสอบเวชศาสตร์ ทอ  แล้วเตรียมไปเรียนบินกับ BSC เพราะเขาบอกว่า
- ค่าเรียนถูกกว่าโรงเรียนอื่น
- มีทุน IP  เรียนจบแล้วเป็นครูการบินได้ ไม่ต้องติดสัญญา  (ข้อเสนอนี้น่าสนใจมากนะครับ  แต่ผมไม่ค่อยเชื่ออ่ะ  คุณอาร์ตลองเดินเข้าไปถามดูก่อนนะ  ผมไม่อยากตัดโอกาสหรือให้ข้อมูลผิดๆ)

ปล. เมื่อ 3-4 เดือนก่อนหน้านี้ผมก็ศึกษาข้อมูลเอาไว้บ้างเพราะไม่รู้จะสอบ SP ติดไหม  โดยส่วนตัวผมเลือก BAC เพราะ ได้รับการยอมรับมากกว่าโรงเรียนอื่น  หลักสูตรแน่น แล้วก็อยู่แถวๆกรุงเทพ   รู้สึกจะมี IP ด้วยแต่ผมจำรายละเอียดไม่ได้ ... เกือบควักเงินงวดแรกไปจ่ายแล้ว  ดีนะที่ TAA เรียกสำรอง


โชคดีครับ

 E18

 คุณSKYWOLFไม่ใช่ว่า เรียนCPLจบก่อนแล้วค่อยไปต่อIPหรอครับ หรือผมเข้าใจอะไรผิด ครับ

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473


 คุณSKYWOLFไม่ใช่ว่า เรียนCPLจบก่อนแล้วค่อยไปต่อIPหรอครับ หรือผมเข้าใจอะไรผิด ครับ


เข้าใจถูกแล้ว แต่การที่เรียนจบ CPL ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่เรียนจบจะได้งานทำนะ 

ถ้าคุณอาร์ตเรียนจบ CPL แล้วสายการบินเปิดรับ QP แต่คุณสอบกี่ทีก็ไม่ผ่าน หรือนั่งรถอยู่ดีๆ มีคนเมาขับรถมาชน ต้องเข้าโรงพยาบาลวันที่ต้องไปสอบ QP หรือเกิดสายการบินไม่เปิดรับ QP  สายการบินต่างชาติก็รับแต่คนมีประสบการณ์ ... แล้วคุณจะทำไงอ่ะ?   การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง  ผมเลยแนะนำให้ถามโรงเรียนการบินเกี่ยวกับ IP  เผื่อไว้ในกรณีที่สอบเข้าสายการบินไม่ได้ครับ

ลองนึกดูว่า  ถ้าจะกระโดดร่ม  อยากกระโดดกับร่มชูชีพหลัก หรืออยากมีร่มชูชีพหลัก+สำรอง?

โชคดีนะครับ   O18

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101


 คุณSKYWOLFไม่ใช่ว่า เรียนCPLจบก่อนแล้วค่อยไปต่อIPหรอครับ หรือผมเข้าใจอะไรผิด ครับ


เข้าใจถูกแล้ว แต่การที่เรียนจบ CPL ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่เรียนจบจะได้งานทำนะ 

ถ้าคุณอาร์ตเรียนจบ CPL แล้วสายการบินเปิดรับ QP แต่คุณสอบกี่ทีก็ไม่ผ่าน หรือนั่งรถอยู่ดีๆ มีคนเมาขับรถมาชน ต้องเข้าโรงพยาบาลวันที่ต้องไปสอบ QP หรือเกิดสายการบินไม่เปิดรับ QP  สายการบินต่างชาติก็รับแต่คนมีประสบการณ์ ... แล้วคุณจะทำไงอ่ะ?   การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง  ผมเลยแนะนำให้ถามโรงเรียนการบินเกี่ยวกับ IP  เผื่อไว้ในกรณีที่สอบเข้าสายการบินไม่ได้ครับ

ลองนึกดูว่า  ถ้าจะกระโดดร่ม  อยากกระโดดกับร่มชูชีพหลัก หรืออยากมีร่มชูชีพหลัก+สำรอง?

โชคดีนะครับ   O18
ขอบคุณครับ ก็คือว่า เมื่อเรียนจบ cpl มาจะมีโอกาสตกงานสูงเนื่องจากยังน้อยประสบการณ์ คุณSKYWOLF ก็เลยแนะนำให้ ศึกษา ต่อด้านครูการบิน หรือเปล่าครับเพื่อลด หรือการเป็นครูการบิน ความเสี่ยงในการตกงานน้อยกว่า qp และ general aviation ใช่ปล่าวครับ

Offline ounpug

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 154
มาเสริมนิดคับ นครพนมน่าอยู่มากคับ อาหารอร่อยด้วย  E18

Offline ounpug

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 154


 คุณSKYWOLFไม่ใช่ว่า เรียนCPLจบก่อนแล้วค่อยไปต่อIPหรอครับ หรือผมเข้าใจอะไรผิด ครับ


เข้าใจถูกแล้ว แต่การที่เรียนจบ CPL ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่เรียนจบจะได้งานทำนะ 

ถ้าคุณอาร์ตเรียนจบ CPL แล้วสายการบินเปิดรับ QP แต่คุณสอบกี่ทีก็ไม่ผ่าน หรือนั่งรถอยู่ดีๆ มีคนเมาขับรถมาชน ต้องเข้าโรงพยาบาลวันที่ต้องไปสอบ QP หรือเกิดสายการบินไม่เปิดรับ QP  สายการบินต่างชาติก็รับแต่คนมีประสบการณ์ ... แล้วคุณจะทำไงอ่ะ?   การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง  ผมเลยแนะนำให้ถามโรงเรียนการบินเกี่ยวกับ IP  เผื่อไว้ในกรณีที่สอบเข้าสายการบินไม่ได้ครับ

ลองนึกดูว่า  ถ้าจะกระโดดร่ม  อยากกระโดดกับร่มชูชีพหลัก หรืออยากมีร่มชูชีพหลัก+สำรอง?

โชคดีนะครับ   O18

คมมาก สมแล้วที่ TAA ต้องการตัว  E30

Offline BAC flying

  • ประชาชน
  • Posts: 3
การเป็น IP ไม่ได้เป็นงานสำรองนะครับ อย่าเข้าใจผิดกัน
เรามิได้ต้องการให้เป็นครูการบินไปพลางๆก่อน ได้งานแล้วค่อยว่ากัน..
หากแต่ ครูการบินเป็นอาชีพที่มีเกียรติมากนะครับ..
ช่วงชีวิตนึงของการเป็นนักบินเนี่ย..จะมีซักกี่คนครับที่จะถูกนักบินด้วยกันเรียกว่า "ครู"
ระบบการสร้างครูการบิน มีไว้ตอบโจทยกรณีนักบินมี CPL แต่ ชม.บินน้อยตกงาน
แต่สายการบินขาดแคลนนักบิน BACเป็นโรงเรียนการบินแห่งแรกที่วางรากฐานการเป็นครูการบินอย่างเป็นระบบ...
ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือก การเรียน การฝึก และการ Evaluate ที่เข้มข้นและมี Evaluate ที่เข้มข้นและมาตรฐานสูงจริงๆ
ใครที่เคยผ่านการเป็นครูการบินที่ BAC จะรู้ดีว่ามันยากลำบากแค่ไหนกว่าจะได้รับความไว้วางใจให้ไปสอนศิษยการบินได้
ดังนั้น ครูการบินที่ BAC จะเป็นครูตามกรอบสัญญาที่กำหนดไว้ และเมื่อไปสอบเข้าสายการบินจะพร้อมทั้ง
1. ความรู้ (ที่ต้องพร้อมสอนศิษย์การบินเสมอ)
2.ฝีมือบิน ชั่วโมงบิน (บินเกือบทุกวัน 3-4 ปี ชั่วโมงบินรวมไม่ต่ำกว่า 2,000 ชั่วโมง)
3.คุณลักษณะนักบินที่ดี (เป็นตัวอย่างให้ศิษย์การบินอยู่ตลอดเวลา) เมื่อผ่านการเป็นครูการบินมักจะเป็นที่สนใจของสายการบินเป็นเป็นอย่างมาก
และนี่เป็นหนึ่งในอีกบรรทัดฐานการสร้างนักบินไทยของ Bangkok Aviation Center ที่ต้องการสร้างกระบวนการผลิตนักบินอย่างเป็นระบบ
และให้โอกาสเด็กไทยทุกคนที่มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นนักบินได้มีโอกาสเป็นนักบินได้ตามความฝันของตนเองครับ

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
การเป็น IP ไม่ได้เป็นงานสำรองนะครับ อย่าเข้าใจผิดกัน
เรามิได้ต้องการให้เป็นครูการบินไปพลางๆก่อน ได้งานแล้วค่อยว่ากัน..
หากแต่ ครูการบินเป็นอาชีพที่มีเกียรติมากนะครับ..
ช่วงชีวิตนึงของการเป็นนักบินเนี่ย..จะมีซักกี่คนครับที่จะถูกนักบินด้วยกันเรียกว่า "ครู"
ระบบการสร้างครูการบิน มีไว้ตอบโจทยกรณีนักบินมี CPL แต่ ชม.บินน้อยตกงาน
แต่สายการบินขาดแคลนนักบิน BACเป็นโรงเรียนการบินแห่งแรกที่วางรากฐานการเป็นครูการบินอย่างเป็นระบบ...
ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือก การเรียน การฝึก และการ Evaluate ที่เข้มข้นและมี Evaluate ที่เข้มข้นและมาตรฐานสูงจริงๆ
ใครที่เคยผ่านการเป็นครูการบินที่ BAC จะรู้ดีว่ามันยากลำบากแค่ไหนกว่าจะได้รับความไว้วางใจให้ไปสอนศิษยการบินได้
ดังนั้น ครูการบินที่ BAC จะเป็นครูตามกรอบสัญญาที่กำหนดไว้ และเมื่อไปสอบเข้าสายการบินจะพร้อมทั้ง
1. ความรู้ (ที่ต้องพร้อมสอนศิษย์การบินเสมอ)
2.ฝีมือบิน ชั่วโมงบิน (บินเกือบทุกวัน 3-4 ปี ชั่วโมงบินรวมไม่ต่ำกว่า 2,000 ชั่วโมง)
3.คุณลักษณะนักบินที่ดี (เป็นตัวอย่างให้ศิษย์การบินอยู่ตลอดเวลา) เมื่อผ่านการเป็นครูการบินมักจะเป็นที่สนใจของสายการบินเป็นเป็นอย่างมาก
และนี่เป็นหนึ่งในอีกบรรทัดฐานการสร้างนักบินไทยของ Bangkok Aviation Center ที่ต้องการสร้างกระบวนการผลิตนักบินอย่างเป็นระบบ
และให้โอกาสเด็กไทยทุกคนที่มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นนักบินได้มีโอกาสเป็นนักบินได้ตามความฝันของตนเองครับ

ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลดีๆนะครับ

TheBestPilot

  • Guest
 O11 ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลดีๆนะครับ  O29

Offline neoscuba

  • ประชาชน
  • Posts: 21
ส่วนBSCที่ศรีราชานั้น รู้สึกว่าเขาพึ่งจะเปิดใหม่และอาจจะไม่เป็นที่ยอมรับกันในบางแอรไลนแต่ดีตรงที่ว่าเขาจะย้ายที่เรียนจากโน้นมาอยู่ใกล้บ้านผม ในกลางเมษานี้ ใกล้แม้กระทั่งเดินไปเรียนยังได้เลยครับ อิอิ

BSC ไม่ได้เปิดใหม่ และไม่ได้ย้ายจากศรีราชานะครับ แต่เป็นการเปิดสถานที่เรียนใหม่เพิ่มขึ้น ตอนนี้เท่ากับว่า BSC มีสนามบินของตัวเองถึง 4 แห่ง อีกอย่างที่บอกว่าไม่ยอมรับในบางแอร์ไลน์ เท่าที่ทราบตอนนี้ไทยสมายล์ส่งนักบินมาฝึกกับ BSC จำนวนมากที่สุดใน รร.การบินที่ส่งนักบินไปฝึกบินทั้งหมดรองจาก สบพ. นะครับ

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
ส่วนBSCที่ศรีราชานั้น รู้สึกว่าเขาพึ่งจะเปิดใหม่และอาจจะไม่เป็นที่ยอมรับกันในบางแอรไลนแต่ดีตรงที่ว่าเขาจะย้ายที่เรียนจากโน้นมาอยู่ใกล้บ้านผม ในกลางเมษานี้ ใกล้แม้กระทั่งเดินไปเรียนยังได้เลยครับ อิอิ

BSC ไม่ได้เปิดใหม่ และไม่ได้ย้ายจากศรีราชานะครับ แต่เป็นการเปิดสถานที่เรียนใหม่เพิ่มขึ้น ตอนนี้เท่ากับว่า BSC มีสนามบินของตัวเองถึง 4 แห่ง อีกอย่างที่บอกว่าไม่ยอมรับในบางแอร์ไลน์ เท่าที่ทราบตอนนี้ไทยสมายล์ส่งนักบินมาฝึกกับ BSC จำนวนมากที่สุดใน รร.การบินที่ส่งนักบินไปฝึกบินทั้งหมดรองจาก สบพ. นะครับ
ขอบคุณนะครับ นั่นก็แสดงว่า BSC จะทำการสอนหลักสูตรCPL,PPL etc. ในที่ Best ocean ใช่ไหมครับ
แล้วที่บอกว่าเปิดใหม่นั่น ก็ขอโทษด้วยที่ข้อมูลไม่มากพอ รู้ละครับว่า เป็นบริษัทที่ มุ่งเน้นแต่จะสอนศิษยการบิน ไม่เน้นเรื่องการPRและโฆษณา อิอิ

Offline royalskyaviation

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 56
RSAC หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า Royal Sky Aviation Center เป็นโรงเรียนการบินที่ทำการเรียนการสอนด้วยมาตรฐานของกรมการบินพลเรือน และสามารถเลือกทำการฝึกบินได้ โดยมีฐานการบินทั้งสนามบินดอนเมืองและพิษณุโลก และยังมี Flight Simulator 2 เครื่องยนต์ให้ฝึกอยู่ที่โรงเรียน ภายในสนามบินดอนเมือง

ศิษย์การบินที่จบจาก RSAC จนได้รับ License นักบิน ปัจจุบันส่วนหนึ่งเป็นนักบินอยู่ที่สายการบินทั้งภายในและภายนอกประเทศ อาทิเช่น การบินไทย, บางกอกแอร์เวย์, นกแอร์, ไทยสมาย และสายการบินอื่น ๆ อีกหลายที่ และอีกส่วนหนึ่งก็รับเข้ามาเป็นนักบินในฝูงบิน Royal Skyways ซึ่งต้องการนักบินเพื่อทำการบิน Air Charter, Air Taxi, Air Rescue และกิจการอื่น ๆ ในเครือ Royal