Author Topic: การเรียนบิน (ส่วนตัว) ควบเรียนมหาลัย  (Read 11376 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
อยากสอบถามพี่ๆว่า
-สามารถทำได้ไหมครับ คือ วางแผนไว้ว่า จะเริ่มเรียนตอนประมาณปี4 ครับ มันจะไปขัดกับ requried ของบางแอรไลน์ไหนไหมครับ ปี4 เรียนน้อยครับ ส่วนใหญ่จะฝึกงาน เรียน2-3ตัว/เทอม หรือจบก่อนค่อยเรียน อย่างไหนดีกว่ากันครับ ขอบคุณครับ

Offline gadeubb

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 38
แอร์ไลน์คงไม่ใช่ปัญหาหรอกครับเพราะเค้าrequireปริญญาตรีตอนยื่นสมัครสอบ

แต่ไม่แน่ใจว่าโรงเรียนการบินเค้ากำหนดวุฒิขั้นต่ำไว้อย่างไร ลองโทรไปถามดู

แต่น้องอายุยังน้อยอยู่เลย มีเวลาอีกเยอะ พี่แนะนำว่า ถ้าปี 4 มีเวลาว่างเยอะอย่างที่บอก น่าจะเอาเวลาทั้งปีนั้นมาเตรียมตัวให้พร้อม พอจบป.ตรีมาก็ลุยสอบ Student Pilot ก่อนน่าจะดีกว่านะครับ ถ้าลองอย่างน้อยๆสัก 3 รอบแล้วยังไม่ได้และเงินพร้อมก็ค่อยมาทบทวนเรื่องเรียนทุนส่วนตัวอีกทีก็ได้

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189
เตรียมตัวสอบ SP สายการบินดีกว่าเยอะครับ

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
แอร์ไลน์คงไม่ใช่ปัญหาหรอกครับเพราะเค้าrequireปริญญาตรีตอนยื่นสมัครสอบ

แต่ไม่แน่ใจว่าโรงเรียนการบินเค้ากำหนดวุฒิขั้นต่ำไว้อย่างไร ลองโทรไปถามดู

แต่น้องอายุยังน้อยอยู่เลย มีเวลาอีกเยอะ พี่แนะนำว่า ถ้าปี 4 มีเวลาว่างเยอะอย่างที่บอก น่าจะเอาเวลาทั้งปีนั้นมาเตรียมตัวให้พร้อม พอจบป.ตรีมาก็ลุยสอบ Student Pilot ก่อนน่าจะดีกว่านะครับ ถ้าลองอย่างน้อยๆสัก 3 รอบแล้วยังไม่ได้และเงินพร้อมก็ค่อยมาทบทวนเรื่องเรียนทุนส่วนตัวอีกทีก็ได้
แต่ว่า ทางแอรไลน์ จะฟิกเวลาจบไหมครับ เช่นจบช้าหน่อย อย่างเช่น 1กว่า แล้ว ถ้าจบช้าจริงๆ จะต้องเสียเงินเรียนเพิ่มหรือเปล่าครับ

Offline iKid

  • ประชาชน
  • Posts: 11
เคยได้ยินว่าบางที่ รวมถึง กบท. ระบุว่าต้องเป็นผู้ที่เรียนแบบต่อเนื่องทั้งทฤษฎิและปฏิบัติมาเท่านั้น ประมาณว่าเรียนไปทำงานไปจะทำให้เรียนไม่เต็มที่ จบมาจะจำกัดแอร์ไลน์ที่จะสมัครได้ ลองคนดูกระทู้เก่าดูๆ


ไม่แน่ใจว่าเคสน้องจะเข้าข่ายไม่ต่อเนื่องรึเปล่า ลองดูๆ   O15

แต่อยากเชียร์ให้ไปสอบ SP ก่อนดีกว่า ได้ประสบการณ์เยอะ.. เว้นแต่ถ้าที่บ้านขายเย็นตาโฟก็เป็นอีกเรื่องนึง หะๆ   E11


Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ก็น่าจะสมัครแอร์ไลน์ได้นะครับ แต่พี่ว่ามันเปลือง และแคบไปนะครับ
จบมาค่อยไปลองสอบดีกว่า

ถ้าเรียนพวกนี้ แล้วไม่ได้งาน ไม่รู้จะไปทำอะไรกินเลย

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
 E30
ก็น่าจะสมัครแอร์ไลน์ได้นะครับ แต่พี่ว่ามันเปลือง และแคบไปนะครับ
จบมาค่อยไปลองสอบดีกว่า

ถ้าเรียนพวกนี้ แล้วไม่ได้งาน ไม่รู้จะไปทำอะไรกินเลย
ผมรักการบินครับจบมาจะไม่เลือกงาน บินgeneral aviationก็ได้ สำคัญขอแค่ได้บิน

Offline joeyJORD

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 31
เผื่อทางเลือกให้ตัวเองไว้ น่าจะดีที่สุดนะครับ ตอนจบมาพี่ก็คิดแบบน้องแหละ แต่ถ้าใจรักจะบินจริงๆ พี่มั่นใจว่าน้องจะต้องสอบผ่านแน่ๆครับ ถ้าความพยายามมีมากพอๆกับความรักในการบิน

ยิ่งไปกว่านั้น หาสีสันใส่ชีวิตตัวเองไว้ด้วยนะจ๊ะ ด้วยความเป็นห่วงและชื่นชม

 - นักบิน 305-

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189
ถ้าทางบ้านมีเงินนะครับ ผมแนะนำอย่างนี้

1.ไปเรียนเอาใบอนุญาตขับเครื่องบินที่อเมริกา เลือกโรงเรียนที่มีหลักสูตร Multicrew Coordination กับ
Jet Orientation เรียนประมาณ 8 เดือน เราจะได้

FAA CPL(A)MEIR+MCC+JOT 250 Total time

ค่าเรียน 50,000 USD  (ประมาณ 1.5 ล้านบาท)

2. หลังจากได้ใบอนุญาตแล้วให้บินไปยุโรป (ประเทศอะไรก้อได้) แล้ว convert license เปน JAA CPL(A)
แน่นอน ต้องสอบข้อเขียนและปฏิบัติ ใช้เวลา convert ประมาณ 4 เดือน เราจะได้

JAA CPL(A)MEIR+MCC+JOT 250 Total time

ค่า Convert License 5,000 EU (ประมาณ 250k บาท)

3. หา TRTO (Type Rating Training Organization) สักที่นึงแล้วสมัครเรียนทำ
Rating ซึ่งที่ยุโรปจะมีเครื่อง SIM แทบทุกแบบทั้ง CRJ, Fokker, ATR, A320, B747ng/cl
เรียนกราวน์กลางวัน เข้าซิมตอนกลางคืน สมมติว่าเราเลือก Type rating A320 ละกันนะครับ
(ถ้าอยากบิน charter ก้อเลือก CRJ, Fokker,GV ไป)
หลังจากจบคอร์สแล้วทาง TRTO จะพาเราไปทำ Base Training

Base Training คือการที่เราจะได้บินเครื่องบินจริงๆ ที่สนามบินจริง เราจะได้ขับ A320 เครื่องเปล่า (ไม่มีผู้โดยสาร)
โดยนับ 6 T/O และ 6 L/D ถึงจบหลักสุตร

ค่าทำ Type Rating และ Base Training 20,000 ER (ประมาณ 1 ล้านบาท)

มาถึงตรงนี้เราจะได้ JAA CPL(A)+MCC+JOT 250 tt และ A320 Type rating 40 hours (sim+base training)

4. หา Agency และติดต่อทำเรื่องขอเข้า Line Training จะมีการสอบข้อเขียนนิดๆ หน่อยๆ ถ้าผ่าน Agency
จะส่งเราไปยัง "ที่นั่งขวา" ตามแบบเครื่องที่เราทำ type rating มาที่ partner airline ของ Agency
(มักจะเปน LCC แถวๆ เอเซีย) เก็บชั่วโมงบินประมาณ 500 ชั่วโมง ใช้เวลาประมาณ 1 ปี
ระหว่างที่เราอยู่ Line Training นั่งที่นั่งขวาก้อจริงแต่เค้าจะถือว่าเราเปนนักเรียน ดังนั้น เราจะไม่ได้เงินเดือน (แถมต้องจ่ายเงินให้มันด้วย)

ค่าเข้า Line Training 50,000 USD (ประมาณ 1.5 ล้านบาท)

ทั้ง 4 ขั้นตอน ใช้เวลารวมประมาณ  2 ปีครึ่ง และใช้เงินประมาณ 4.25 ล้านบาท

เราจะได้รับ

-JAA CPL(A) MEIR/MCC/JOT
-A320 Type rating
-500 hours on type
-750 hours total time

ขั้นตอนที่ 5 หางาน ..........





หรือ





ตั้งใจอ่านหนังสือ หัดโจทย์ ฟิตร่างกาย สอบ SP ของ TG ให้ผ่าน

ขั้นตอนที่ 1-5 "ฟรี"


อุตสาหกรรมการบินเปนอุตสาหกรรมที่อ่อนไหวง่าย ทุกๆ อย่างเปลี่ยนทุกสามเดือนหกเดือน ทางที่ปลอดภัยที่สุดคือเปน Mentored Cadet ของสายการบินที่เค้าออกค่าเรียนบิน ค่าทำแบบ และให้งานเราทำ

Offline JackTheRippeR

  • Co-Pilot TG
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 22
ถ้าทางบ้านมีเงินนะครับ ผมแนะนำอย่างนี้

1.ไปเรียนเอาใบอนุญาตขับเครื่องบินที่อเมริกา เลือกโรงเรียนที่มีหลักสูตร Multicrew Coordination กับ
Jet Orientation เรียนประมาณ 8 เดือน เราจะได้

FAA CPL(A)MEIR+MCC+JOT 250 Total time

ค่าเรียน 50,000 USD  (ประมาณ 1.5 ล้านบาท)

2. หลังจากได้ใบอนุญาตแล้วให้บินไปยุโรป (ประเทศอะไรก้อได้) แล้ว convert license เปน JAA CPL(A)
แน่นอน ต้องสอบข้อเขียนและปฏิบัติ ใช้เวลา convert ประมาณ 4 เดือน เราจะได้

JAA CPL(A)MEIR+MCC+JOT 250 Total time

ค่า Convert License 5,000 EU (ประมาณ 250k บาท)

3. หา TRTO (Type Rating Training Organization) สักที่นึงแล้วสมัครเรียนทำ
Rating ซึ่งที่ยุโรปจะมีเครื่อง SIM แทบทุกแบบทั้ง CRJ, Fokker, ATR, A320, B747ng/cl
เรียนกราวน์กลางวัน เข้าซิมตอนกลางคืน สมมติว่าเราเลือก Type rating A320 ละกันนะครับ
(ถ้าอยากบิน charter ก้อเลือก CRJ, Fokker,GV ไป)
หลังจากจบคอร์สแล้วทาง TRTO จะพาเราไปทำ Base Training

Base Training คือการที่เราจะได้บินเครื่องบินจริงๆ ที่สนามบินจริง เราจะได้ขับ A320 เครื่องเปล่า (ไม่มีผู้โดยสาร)
โดยนับ 6 T/O และ 6 L/D ถึงจบหลักสุตร

ค่าทำ Type Rating และ Base Training 20,000 ER (ประมาณ 1 ล้านบาท)

มาถึงตรงนี้เราจะได้ JAA CPL(A)+MCC+JOT 250 tt และ A320 Type rating 40 hours (sim+base training)

4. หา Agency และติดต่อทำเรื่องขอเข้า Line Training จะมีการสอบข้อเขียนนิดๆ หน่อยๆ ถ้าผ่าน Agency
จะส่งเราไปยัง "ที่นั่งขวา" ตามแบบเครื่องที่เราทำ type rating มาที่ partner airline ของ Agency
(มักจะเปน LCC แถวๆ เอเซีย) เก็บชั่วโมงบินประมาณ 500 ชั่วโมง ใช้เวลาประมาณ 1 ปี
ระหว่างที่เราอยู่ Line Training นั่งที่นั่งขวาก้อจริงแต่เค้าจะถือว่าเราเปนนักเรียน ดังนั้น เราจะไม่ได้เงินเดือน (แถมต้องจ่ายเงินให้มันด้วย)

ค่าเข้า Line Training 50,000 USD (ประมาณ 1.5 ล้านบาท)

ทั้ง 4 ขั้นตอน ใช้เวลารวมประมาณ  2 ปีครึ่ง และใช้เงินประมาณ 4.25 ล้านบาท

เราจะได้รับ

-JAA CPL(A) MEIR/MCC/JOT
-A320 Type rating
-500 hours on type
-750 hours total time

ขั้นตอนที่ 5 หางาน ..........





หรือ





ตั้งใจอ่านหนังสือ หัดโจทย์ ฟิตร่างกาย สอบ SP ของ TG ให้ผ่าน

ขั้นตอนที่ 1-5 "ฟรี"


อุตสาหกรรมการบินเปนอุตสาหกรรมที่อ่อนไหวง่าย ทุกๆ อย่างเปลี่ยนทุกสามเดือนหกเดือน ทางที่ปลอดภัยที่สุดคือเปน Mentored Cadet ของสายการบินที่เค้าออกค่าเรียนบิน ค่าทำแบบ และให้งานเราทำ
ก็น่าจะสมัครแอร์ไลน์ได้นะครับ แต่พี่ว่ามันเปลือง และแคบไปนะครับ
จบมาค่อยไปลองสอบดีกว่า

ถ้าเรียนพวกนี้ แล้วไม่ได้งาน ไม่รู้จะไปทำอะไรกินเลย

ก็น่าจะสมัครแอร์ไลน์ได้นะครับ แต่พี่ว่ามันเปลือง และแคบไปนะครับ
จบมาค่อยไปลองสอบดีกว่า

ถ้าเรียนพวกนี้ แล้วไม่ได้งาน ไม่รู้จะไปทำอะไรกินเลย

ชอบ2ความเห็นนี้มาก