Author Topic: เอาจริงๆ โอกาสของทุนส่วนตัวมีมากน้อยแค่ไหนครับสำหรับการสอบQPแอร์ไลน์ต่างๆที่ผ่านมา  (Read 11217 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline JOBIE

  • ประชาชน
  • Posts: 18
ผมเพิ่งตกโปรไปครับ อายุก็เกินแล้วด้วย ตอนนี้ชักเริ่มมีความคิดอยากเรียนทุนส่วนตัวขึ้นมา

ถ้าความเข้าใจของผมไม่ผิด สำหรับการรับ QP ของแต่ละแอร์ไลน์ในบ้านเรา เช่น แอร์เอเชีย บางกอกแอร์เวส์ นกแอร์ etc. สุดท้ายคนที่ได้รับเลือกส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นผู้สมัครที่เป็นนักบินจากที่อื่นอยู่แล้ว บางคนมี type rating มาแล้วด้วย หรือถ้าไม่มี อย่างน้อยก็มีชั่วโมงบินมาแล้วร่วมพันชม. หรือถ้าไม่งั้นก็เป็นนักบินจากกองทัพ

หากไม่นับการบินไทย (หรืออาจรวมถึงไทยสไมล์ด้วย) ซึ่งวัดกันที่มาตรฐานโปรล้วนๆ ผมอยากทราบว่า โอกาสของผู้สมัครที่เรียนทุนส่วนตัวแล้วสอบ QP ของแอร์ไลน์ได้ทั้งที่ไม่มีประสบการณ์หรือมีอย่างมากก็ไม่เกิน 500 ชม. มีโอกาสมากน้อยแค่ไหน มีท่านไหนเรียนบินเองแล้วตอนนี้สอบแอร์ไลน์ได้แล้วบ้างครับ ในบอร์ดนี้หรือที่รู้จักมีสักกี่คนครับ

ทราบดีครับว่าถ้าเรามีความสามารถสูงพอที่จะทำให้แอร์ไลน์ยอมรับได้ ยังไงเค้าก็เลือก แต่ประเด็นที่อยากทราบคือผลลัพธ์ในเชิงตัวเลขสถิติครับ เช่น สมมติว่ามีผู้สอบผ่าน 30 คน มีทุนส่วนตัวชั่วโมงน้อยๆสอบได้สักกี่คน เพราะถ้าสัดส่วนมันน้อยมากๆ มันก็น่าจะสะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจที่ว่าQPมีโอกาสที่ดีเพราะนักบินขาดแคลนมันยังคงมีนัยอื่นแฝงอยู่ โดยเฉพาะทุนส่วนตัวชั่วโมงบินสองร้อยกว่าๆโอกาสอาจจะมีเพียงเสี้ยวเล็กๆเสี้ยวหนึ่งสำหรับโอกาสทั้งหมดที่ว่านั้นก็เป็นได้ ประมาณนี้อ่ะครับ
« Last Edit: 13 March 2013, 22:53:18 +07 by JOBIE »


Offline Hornet

  • ประชาชน
  • Posts: 13
อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

ปัญหาใหญ่ของคนที่อยากจะเป็นนักบินแต่ไม่กล้าที่จะเรียน คือ กลัวเรียน(ลงทุน)ไปแล้ว ไม่มีงานทำ
แม้ว่าช่วงนี้การบินกำลังเติบโตอย่างมาก (จริงหลายๆอุตสาหกรรมก็เติบโตอย่างมาก)
หลายสายการบินเปิดรับสมัคร แต่หลายคนก็ยังคงไม่กล้ามาเรียนบินด้วยเงินของตัวเอง
 
จริงอยู่ว่านักบินขาดแคลน แต่ก็ยังเห็นนักบิน(คนที่เรียนจบ CPLใหม่ๆ)ตกงานอยู่เหมือนกัน
สำหรับผมแล้ว ก็เคยเกิดคำถามนี้ในหัวเหมือนกัน แต่สุดท้ายตัดสินใจเรียน
เพราะผมเชื่อว่าถ้าเราเรียน แล้วเราตั้งใจ หมั่นฝึกฝน ทำตัวดี ขยัน ผมเชื่อว่าจะต้องได้งาน
ถ้าเรามี 3สิ่งนี้ คือ Skill/Knowledge/Behavior ผมเชื่อว่าที่ไหน ก็อยากจะรับเข้าทำงานทั้งนั้น
แต่โดยส่วนตัว ผมเน้นที่ Behavior นะ เพราะมันเป็นพื้นฐานที่นำไปสู่ Knowledge และ Skill

ลองถามตัวเองว่ามี behavior ที่ดีแล้วรึยัง ชีวิตปัจจุบัน ใช้ชีวิตอย่างไร ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวกลางคืนไหม
กลับบ้านไปเปิดดูแต่มีวี เล่นแต่อินเตอร์เนตรึป่าว ขี้เกียจไหม ถ้าชีวิตยังเป็นแบบนี้ อยู่ผมว่ายากที่จะเข้าแอร์ไลน์
ไม่ต้องแอร์ไลน์ก็ได้ครับ  ทำอาชีพอื่นก็อาจจะไม่ค่อยก้าวหน้า
แต่อาจจะเห็นว่าบางคนมีพฤติกรรมแบบนี้ แต่สามารถสอบเข้าแอร์ไลน์ได้ ก็มีเยอะ ก็ต้องทำใจนะครับว่าเราไม่ได้เก่งเท่าเขา
ก็คงจะมีแต่ความพยายาม ความตั้งที่มากขึ้น ที่พอจะสามารถทดแทนได้ (แต่ก็ต้องรู้จักคลายเครียด เข้าสังคมบ้างนะครับ)

เมื่อมีพฤติกรรมที่ขยัน อ่านหนังสือแล้ว ผมว่าKnowledge ที่ดี มันจะตามมาเอง
ส่วน Skill ก็ได้จากการนำ knowledge มาประยุกต์ใช้ ถ้าเราฝึกฝน ทำซ้ำ จนคล่องแคล่ว Skill ก็เกิดเองล่ะครับ

หลายคนได้มาเรียนบินแล้ว ไม่ตั้งใจ หนังสือไม่อ่าน อ่านแต่โพยข้อสอบ ไม่เคยเตรียมบินเอง ให้เพื่อนเตรียมให้
อย่างนี้ผมว่าไปไม่รอด (ถ้าไม่มีอย่างอื่นมาทดแทน)

อีกอย่างการที่ตรวจสอบว่า คุณมีความเหมาะสมเป็นนักบินหรือไม่นั้น ลองพิจารณาตัวเองดูว่า
1) Behavior มีนิสัยอย่างที่ว่ามารึป่าว
2) Knowledge มีความรู้พื้นฐานด้านการบินบ้างไหม  (โดยส่วนตัวคนที่เรียนวิทย์มาจะได้เปรียบ เข้าใจได้เร็ว)
3) Skill ลองสอบ เวชศาสตร์ ทอ. Class 1 ดู ถ้าผ่านก็มีความเหมาะสมที่จะเป็นนักบินแล้วครับ
ถ้า3อย่างนี้พร้อม ผมเชื่อว่าคุณจะเป็นนักบิน(ที่ดี)ได้ โอกาสเข้าแอร์ไลน์ขึ้นกับตัวคุณเองครับ
แต่ถ้าถามเป็นตัวเลขเชิงสถิติว่า ทุนส่วนตัวCPL เข้าได้กี่คน ผมว่าประมาณ50-60%
อีกที่เหลือ ก็มี Sk/Kn/Be ที่ไม่เหมาะสมล่ะครับ
และลองถามตัวเองด้วยครับ ว่าอยากเป็นนักบินเพราะอะไร ชอบจริงๆรึป่าว ชอบเพราะเงิน เพราะได้ไปต่างประเทศรึป่าว
ถ้าใช่ผมว่าไปเป็นนักธุรกิจ แล้วใช้เงินไปเที่ยวต่างประเทศแบบผู้โดยสารดีกว่า สบายใจและมีความสุขกว่ากันเยอะครับ

แม้ว่ายุคนี้จะเป็น รู้อะไรไม่สู้รู้จักกัน แต่ผมเชื่อว่า รู้อะไรไม่สู้รู้วิชา ยังคงใช้ได้อยู่ครับ    

ขอให้โชคดีกับการตัดสินใจครับ

Offline JOBIE

  • ประชาชน
  • Posts: 18
อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

ปัญหาใหญ่ของคนที่อยากจะเป็นนักบินแต่ไม่กล้าที่จะเรียน คือ กลัวเรียน(ลงทุน)ไปแล้ว ไม่มีงานทำ
แม้ว่าช่วงนี้การบินกำลังเติบโตอย่างมาก (จริงหลายๆอุตสาหกรรมก็เติบโตอย่างมาก)
หลายสายการบินเปิดรับสมัคร แต่หลายคนก็ยังคงไม่กล้ามาเรียนบินด้วยเงินของตัวเอง
 
จริงอยู่ว่านักบินขาดแคลน แต่ก็ยังเห็นนักบิน(คนที่เรียนจบ CPLใหม่ๆ)ตกงานอยู่เหมือนกัน
สำหรับผมแล้ว ก็เคยเกิดคำถามนี้ในหัวเหมือนกัน แต่สุดท้ายตัดสินใจเรียน
เพราะผมเชื่อว่าถ้าเราเรียน แล้วเราตั้งใจ หมั่นฝึกฝน ทำตัวดี ขยัน ผมเชื่อว่าจะต้องได้งาน
ถ้าเรามี 3สิ่งนี้ คือ Skill/Knowledge/Behavior ผมเชื่อว่าที่ไหน ก็อยากจะรับเข้าทำงานทั้งนั้น
แต่โดยส่วนตัว ผมเน้นที่ Behavior นะ เพราะมันเป็นพื้นฐานที่นำไปสู่ Knowledge และ Skill

ลองถามตัวเองว่ามี behavior ที่ดีแล้วรึยัง ชีวิตปัจจุบัน ใช้ชีวิตอย่างไร ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวกลางคืนไหม
กลับบ้านไปเปิดดูแต่มีวี เล่นแต่อินเตอร์เนตรึป่าว ขี้เกียจไหม ถ้าชีวิตยังเป็นแบบนี้ อยู่ผมว่ายากที่จะเข้าแอร์ไลน์
ไม่ต้องแอร์ไลน์ก็ได้ครับ  ทำอาชีพอื่นก็อาจจะไม่ค่อยก้าวหน้า
แต่อาจจะเห็นว่าบางคนมีพฤติกรรมแบบนี้ แต่สามารถสอบเข้าแอร์ไลน์ได้ ก็มีเยอะ ก็ต้องทำใจนะครับว่าเราไม่ได้เก่งเท่าเขา
ก็คงจะมีแต่ความพยายาม ความตั้งที่มากขึ้น ที่พอจะสามารถทดแทนได้ (แต่ก็ต้องรู้จักคลายเครียด เข้าสังคมบ้างนะครับ)

เมื่อมีพฤติกรรมที่ขยัน อ่านหนังสือแล้ว ผมว่าKnowledge ที่ดี มันจะตามมาเอง
ส่วน Skill ก็ได้จากการนำ knowledge มาประยุกต์ใช้ ถ้าเราฝึกฝน ทำซ้ำ จนคล่องแคล่ว Skill ก็เกิดเองล่ะครับ

หลายคนได้มาเรียนบินแล้ว ไม่ตั้งใจ หนังสือไม่อ่าน อ่านแต่โพยข้อสอบ ไม่เคยเตรียมบินเอง ให้เพื่อนเตรียมให้
อย่างนี้ผมว่าไปไม่รอด (ถ้าไม่มีอย่างอื่นมาทดแทน)

อีกอย่างการที่ตรวจสอบว่า คุณมีความเหมาะสมเป็นนักบินหรือไม่นั้น ลองพิจารณาตัวเองดูว่า
1) Behavior มีนิสัยอย่างที่ว่ามารึป่าว
2) Knowledge มีความรู้พื้นฐานด้านการบินบ้างไหม  (โดยส่วนตัวคนที่เรียนวิทย์มาจะได้เปรียบ เข้าใจได้เร็ว)
3) Skill ลองสอบ เวชศาสตร์ ทอ. Class 1 ดู ถ้าผ่านก็มีความเหมาะสมที่จะเป็นนักบินแล้วครับ
ถ้า3อย่างนี้พร้อม ผมเชื่อว่าคุณจะเป็นนักบิน(ที่ดี)ได้ โอกาสเข้าแอร์ไลน์ขึ้นกับตัวคุณเองครับ
แต่ถ้าถามเป็นตัวเลขเชิงสถิติว่า ทุนส่วนตัวCPL เข้าได้กี่คน ผมว่าประมาณ50-60%
อีกที่เหลือ ก็มี Sk/Kn/Be ที่ไม่เหมาะสมล่ะครับ
และลองถามตัวเองด้วยครับ ว่าอยากเป็นนักบินเพราะอะไร ชอบจริงๆรึป่าว ชอบเพราะเงิน เพราะได้ไปต่างประเทศรึป่าว
ถ้าใช่ผมว่าไปเป็นนักธุรกิจ แล้วใช้เงินไปเที่ยวต่างประเทศแบบผู้โดยสารดีกว่า สบายใจและมีความสุขกว่ากันเยอะครับ

แม้ว่ายุคนี้จะเป็น รู้อะไรไม่สู้รู้จักกัน แต่ผมเชื่อว่า รู้อะไรไม่สู้รู้วิชา ยังคงใช้ได้อยู่ครับ    

ขอให้โชคดีกับการตัดสินใจครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะครับ เสียดายไม่มีปุ่มกด Like

ก็อย่างที่บอกครับว่าถ้าตัดสินใจลงทุนเรียนเองแล้ว ถึงตอนนั้นการจะสอบได้ไม่ได้มันก็ขึ้นอยู่กับตัวเราล้วนๆว่าจะทำตัวให้พร้อมมากแค่ไหน ประเด็นนี้ทราบดีครับ

แต่ในเมื่อตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการตัดสินใจ ฉะนั้น ผมคิดว่าการหาข้อมูลให้ได้มากที่สุดก็น่าจะเป็นเรื่องแรกๆที่ควรทำ และข้อมูลที่ว่าส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากข้อมูลในอดีตในส่วนของจำนวนผู้ที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางเดินเดียวกันกับที่เรากำลังจะตัดสินใจเดินตามไปในอนาคต เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจประเมินโอกาสหรือความเสี่ยงที่จะต้องเผชิญในวันข้างหน้า สถิติในอดีตซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยภายนอกผมเชื่อว่าอย่างน้อยก็น่าจะช่วยให้เรานำมาประเมินความเสี่ยงได้ในระดับนึงนอกเหนือไปจากปัจจัยภายในคือการรู้ศักยภาพภายในตัวเราเองครับ

แต่ถ้าถามเป็นตัวเลขเชิงสถิติว่า ทุนส่วนตัวCPL เข้าได้กี่คน ผมว่าประมาณ50-60%

แต่ละรุ่นที่สอบผ่านคิดเป็นทุนส่วนตัวCPLจบใหม่ 50-60% ถ้าเป็นจริงตามนี้นี่ถือว่ามากกว่าที่ผมคิดไว้เยอะเลยครับ
« Last Edit: 14 March 2013, 03:04:54 +07 by JOBIE »

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473
ผมเพิ่งตกโปรไปครับ อายุก็เกินแล้วด้วย ตอนนี้ชักเริ่มมีความคิดอยากเรียนทุนส่วนตัวขึ้นมา


เข้าไปถึงรอบโปรได้ก็ถือว่าเก่งแล้วนะครับ

อยากจะบอกว่า ... คุณมีแค่ชีวิตเดียว และเวลาของคุณก็
จ. จำกัด
ห. หาซื้อไม่ได้
น. น้อยนิด
ส. สั้นแสนสั้น
ร. เร็วแสนเร็ว

เพราะฉนั้นผมอยากให้คุณทำในสิ่งที่คุณอยากทำ อย่าให้ใครมาบอกว่าเราทำอะไรไม่ได้  ลองไปคุยกับโรงเรียนการบินดูซิครับ  ช่วงนี้ผมเห็นหลายที่ที่เขาให้ทุน Instructor Pilots  จบมาแล้วไม่มีงานทำ ก็เป็นครูการบินไปก่อนก็ได้

Offline ounpug

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 154
ส่วนตัวผมก็รู้จักคนที่เรียนทุนส่วนตัวแล้วก็สอบแอร์ไลน์ใหญ่ๆไม่กี่ครั้งก็ได้งานแล้วหลายคนนะครับ
ยิ่งช่วงนี้สอบครั้งแรกก็ได้แอร์ไลน์ใหญ่ก็มีให้เห็นอยู่เหมือนกันครับ
แต่ถ้าไม่เลือกมาก ผมว่าจังหวะนี้เป็นโอกาสทองของเด็กจบใหม่ครับ เค้ากำลังต้องการคนกันอีกมาก
ทำตัวเองให้พร้อมทุกด้านผมเชื่อว่าโอกาสได้งานมีมากแน่นอนครับ


Offline naysolo

  • ประชาชน
  • Posts: 21


Offline royalskyaviation

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 56
หากจะให้ตอบเป็นผลลัพธ์ในเชิงตัวเลขสถิติคงตอบยากค่ะ
แต่ศิษย์การบินที่จบจาก RSAC ก็มีคนได้งานเป็น QP ของ Airline ชื่อดังระดับประเทศหลายคนค่ะ
เช่น การบินไทย, บางกอกแอร์เวย์, นกแอร์, ไทยสมาย และอื่น ๆ