Author Topic: TAS เริ่มรับสมัคร Helicopter Student Pilot / Commercial Helicopter Pilot แล้วคับ  (Read 91648 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ferioz

  • ประชาชน
  • Posts: 22
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ถามเผื่อหน่อย เค้าให้ไปสอบที่ไหนเหรอครับ ?

Offline misterchang

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 81
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาแชร์ครับ ผมมีคำถามเพิ่มเติม ดังนี้ครับ

1. ขั้นตอนที่ 2 ใช้เวลาประมาณกี่วันถึงทราบผล ครับ
2. จากขั้นตอนที่ 2 ไป ขั้นตอนที่ 3 ติดกันเลยหรือเว้นช่วงครับ
3. ระยะเวลาทั้งหมดนับจากขั้นตอที่ 2 จนถึงขั้นตอนสุดท้ายก่อนไปเรียนที่แคนาดา ประมาณกี่วัน/สัปดาห์ครับ

ขอบคุณมากครับ

Offline sgt.porter

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 65
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ถามเผื่อหน่อย เค้าให้ไปสอบที่ไหนเหรอครับ ?

ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดสถานที่ครับ แต่จะเป็นโรงแรม แถวเส้นรถไฟฟ้าสายใดสายหนึ่งครับ
« Last Edit: 03 April 2013, 10:10:04 +07 by sgt.porter »

Offline sgt.porter

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 65
ตารางเวลาตอนที่ผมสอบนะครับ

#1 Basic Knowledge Test            September 30, 2011
    Basic Knowledge Test Result          October 05, 2011

#2 Interview session                    January 13, 2012
   Morning Session – Individual Interview
   Afternoon Session - Group Interview
     Interview Result                    January 18, 2012
 
#3 Psychological and Physical Test
   Psychological Test – Group Test Friday    January 27, 2012
   Physical Check-up for Medical Class I       January 30, 2012
   Psychological Test – Individual Test         January 30 – February 2,2012   
    *(Individually will be confirmed for Individual Test)
    Psychological and Physical Test Result           Febuary 17,2012

#4 Pilot Skill Assessment (WOMBAT)      March 13, 2012
   Training Session            12:00 PM – 13:30 PM
   WOMBAT Session          13:30 PM – 14:30 PM
    Pilot Skill Assessment (WOMBAT) by phone

#5 Final Breif and Contract signing - Student Pilot Batch I/2012
                                   April 27, 2012
#6 Travel to Canada for Flight school training     April 29, 2012

Offline sgt.porter

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 65
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาแชร์ครับ ผมมีคำถามเพิ่มเติม ดังนี้ครับ

1. ขั้นตอนที่ 2 ใช้เวลาประมาณกี่วันถึงทราบผล ครับ
2. จากขั้นตอนที่ 2 ไป ขั้นตอนที่ 3 ติดกันเลยหรือเว้นช่วงครับ
3. ระยะเวลาทั้งหมดนับจากขั้นตอที่ 2 จนถึงขั้นตอนสุดท้ายก่อนไปเรียนที่แคนาดา ประมาณกี่วัน/สัปดาห์ครับ

ขอบคุณมากครับ

จากตารางสอบของผมด้านบน จาก basic knowledge test ไปสัมภาษณ์ ค่อนข้างนานนะครับ เนื่องจากตอนนั้นติดปัญหาน้ำท่วม จึงทำให้ใช้เวลานานนะครับ รุ่นนี้คงไม่นานขนาดนั้นครับ


Offline Maverick231

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 48
ขอยคุณมากๆครับพี่สำหรับขั้นตอนต่างๆ  O19

Offline blackmashi

  • TAA-CoPilot
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 32
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ กราบบบบบ

Offline koki

  • ประชาชน
  • Posts: 19
เพื่อความสบายใจนะครับ
หากทราบข้อมูลได้โปรดบอกด้วยครับ
อยากทราบว่า ผลตอบแทน เช่นเงินเดือน หลังจากฝึกบินแล้ว ของ SP เป็นนักบินของบริษัท
และความก้าวหน้าเช่น มีระบบ กัปตันไหม เงินเดือนจะตันที่เท่าไหร่   อัตราการเพิ่มเงินเดือน

คือผมยังไม่ได้สอบ และก็อาจจะสอบไม่ติด ถ้าติดก็เอาแน่นอน แต่อยากทราบน่ะครับ เพื่อเป็นกำลังใจว่าหลังจากความฝันเป็นจริง ชีวิตจะเป็นไงบ้างครับ

Offline sgt.porter

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 65
เรื่องผลตอบแทน ผมขอไม่ตอบนะครับ เนื่องจากไม่รู็จะตอบยังไงดี เอาเป็นคร่าว ๆ ว่าสูงกว่าออฟฟิสทั่วไป
แต่ถ้าเทียบกับสายการบิน คงพอ ๆ กับ สายการบินในประเทศ (คหสต. นะครับ)
เพราะผมเองก็ยังไม่ได้เริ่มทำงาน ยังอยู่ในขั้นตอนของการเทรนนิ่งอยู่

ส่วนเรื่องความก้าวหน้านั้น มีระบบ ที่นี่ใช้มาตรฐานสากล ซึ่งเหมือนกับสายการบินทั่วไป

การสอบเลื่อนเป็นกัปตันก็ตามประสบการณ์ ชม. บิน และความสามารถนะครับ
« Last Edit: 04 April 2013, 09:43:53 +07 by sgt.porter »

Offline ferioz

  • ประชาชน
  • Posts: 22
แล้วหลังจากไปเรียนกลับมา ต้องมาเทรนอีกหรือเปล่าครับ

Offline sgt.porter

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 65
ขั้นตอนเป็นดังนี้ตรับ
1. ผ่านขั้นตอนการคัดเลือกทั้งหมด ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว
2. ไปเรียนบินที่แคนาดา เป็นหลักสูตร CPL-Helicopter 140 ชม., Night Rating 10 ชม., รวมทั้งหลักสูตร Instrument Rating 40 ชม. (sim 20 +เครื่องจริง 20) รวมทั้งหมด ใช้เวลาประมาณ 6-7 เดือน
3. กลับมาพักที่เมืองไทย เพื่อรอไปซิม เครื่องที่จะบินทำงาน และสอบ Thai DCA license ภาคข้อเขียน ซึ่งระยะเวลา แล้วแต่การว่างของซิม และกำหนดการสอบของกรมการบินพลเรือนครับ
4. สอบข้อเขียนของ กรมการยินพลเรือน
5. Initial simulator เพื่อให้ได้ endorsement ของแบบเครื่องที่จะบินทำงาน
* ข้อ 4,5 อาจสลับกันได้ แล้วแต่ว่าอันไหนทำได้ก่อน
6. กลับมาพัก และจากนั้นก็ทำการสอบ ภาคอากาศกับ เช็คเกอร์ของ DCA
7. เมื่อผ่านการเช็คภาคอากาศแล้ว ได้ license ไทยแล้ว จึงจะถือว่าเป็นพนักงานของบริษัทครับ (Second Officer)

Offline ferioz

  • ประชาชน
  • Posts: 22
ขอบคุณมากนะครับ ขออีกคำถามเถอะ เวชศาสตร์การบิน เค้าเป๊ะๆ เหมือนพวก แอร์ไลน์ป่ะครับ พอมีรายละเอียดการตรวจไหมครับ แหะๆ ขอบคุณล่วงหน้าสักร้อยทีครับ  O07

Offline sgt.porter

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 65
การสอบเวชศาสตร์การบิน ใช้มาตรฐานเดียวกับสายการบินครับ คือการสอบ medical class 1
แต่เรื่อง requirement ทางสุขภาพร่างกาย อาจแตกต่างกันครับ เช่นเรื่องสายตา เท่าที่ทราบ สายตาสั้นก็ผ่านได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมไม่ทราบละเอียดในส่วนนี้ครับ แนะนำว่า

*** ไม่ต้องไปกังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงครับ มีคนเคยบอกผมว่า ทำไปก่อน ยังไงก็ยังมีโอกาสกว่าไม่ได้ทำ พอทำไปแล้วเจอปัญหา มันจะมีทางออกของมันเองครับ

รายละเอียดการสอบ ไว้ถึงรอบนั้นแล้ว หลังไมค์คุยกันได้ครับ

Offline blackmashi

  • TAA-CoPilot
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 32
เห็นว่าหนนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ให้ทุนแล้ว และอาจจะเว้นไปอีกนาน
พอจะทราบคร่าวๆ ไหมคะ ว่าได้กำหนดจำนวน SP ที่จะรับไว้กี่คน :D

Offline dekaero

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 33
ถ้าถือ medical class I อยู่แล้ว ยังไม่หมดอายุต้องสอบใหม่มั้ยครับ (กว่าจะผ่าน หูดับ เป่าสมรรถภาพปอดจนหน้ามืด) กลัวทำไม่ได้เหมือนเดิมอ่ะครับ

Offline ferioz

  • ประชาชน
  • Posts: 22
การสอบเวชศาสตร์การบิน ใช้มาตรฐานเดียวกับสายการบินครับ คือการสอบ medical class 1
แต่เรื่อง requirement ทางสุขภาพร่างกาย อาจแตกต่างกันครับ เช่นเรื่องสายตา เท่าที่ทราบ สายตาสั้นก็ผ่านได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมไม่ทราบละเอียดในส่วนนี้ครับ แนะนำว่า

*** ไม่ต้องไปกังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงครับ มีคนเคยบอกผมว่า ทำไปก่อน ยังไงก็ยังมีโอกาสกว่าไม่ได้ทำ พอทำไปแล้วเจอปัญหา มันจะมีทางออกของมันเองครับ

รายละเอียดการสอบ ไว้ถึงรอบนั้นแล้ว หลังไมค์คุยกันได้ครับ

ขอบคุณมากๆครับ สู้ตาย เย่ๆ วู้ว

Offline suez

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 35
ได้ข่าวว่า บริษัท ย้ายออฟฟิสไปแถวรัชดาแล้ว
ที่ตึกซันจะไม่มีคนนะคะ ไม่ต้องเข้าไป

Fighto naka O19

Offline sgt.porter

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 65
เห็นว่าหนนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ให้ทุนแล้ว และอาจจะเว้นไปอีกนาน
พอจะทราบคร่าวๆ ไหมคะ ว่าได้กำหนดจำนวน SP ที่จะรับไว้กี่คน :D

เท่าที่ทราบจาก HR นะครับ เค้าแจ้งว่าเท่ากับรุ่นที่แล้ว ซึ่งประมาณ 9-12 คนครับ
« Last Edit: 04 April 2013, 21:55:42 +07 by sgt.porter »

Offline sgt.porter

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 65
ถ้าถือ medical class I อยู่แล้ว ยังไม่หมดอายุต้องสอบใหม่มั้ยครับ (กว่าจะผ่าน หูดับ เป่าสมรรถภาพปอดจนหน้ามืด) กลัวทำไม่ได้เหมือนเดิมอ่ะครับ

ผมไม่ทราบนะครับ แต่รุ่นที่ผมสอบ มีนักบินที่มี Class 1 อยู่แล้ว เค้าไม่ต้องสอบใหม่ครับ
แต่ก่อนไปเรียนที่แคนาดา จะต้องตรวจ Class 1 ของแคนาดา ที่ รพ.กรุงเทพ ซึ่งไม่ยากครับ

Offline ptata

  • ประชาชน
  • Posts: 8
การสอบเวชศาสตร์การบิน ใช้มาตรฐานเดียวกับสายการบินครับ คือการสอบ medical class 1
แต่เรื่อง requirement ทางสุขภาพร่างกาย อาจแตกต่างกันครับ เช่นเรื่องสายตา เท่าที่ทราบ สายตาสั้นก็ผ่านได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมไม่ทราบละเอียดในส่วนนี้ครับ แนะนำว่า

*** ไม่ต้องไปกังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงครับ มีคนเคยบอกผมว่า ทำไปก่อน ยังไงก็ยังมีโอกาสกว่าไม่ได้ทำ พอทำไปแล้วเจอปัญหา มันจะมีทางออกของมันเองครับ

รายละเอียดการสอบ ไว้ถึงรอบนั้นแล้ว หลังไมค์คุยกันได้ครับ


ขออนุญาติเพิ่มเติม เนื่องจากผมเคยสอบทั้งของ เฮลิคอปเตอร์ และ แอไลน์ นะครับ เท่าที่ถามมามาตรฐาน medical class I ของทั้ง ฮอ และ เครื่องบินนั้นเหมือนกันครับ แต่ในสวนของ สัมภาษเดี่ยวกับนักจิตวิทยาการบิน ในของ ฮอ จะไม่มีเกมส์คอมพิวเตอร์(แบบเดียวกับที่สอบของ กบท) นอกนั้นการเดินจุด จับผิดภาพ ต่อจิ๊กซอ ก็เหมือนกันครับ ส่วนเรื่องของสายตาสั้นก็ขึ้นกับแต่ละสายการบินกำหนดมา ของ tas ไม่ได้กำหนดในข้อนี้ครับ

Offline ptata

  • ประชาชน
  • Posts: 8
เพื่อความสบายใจนะครับ
หากทราบข้อมูลได้โปรดบอกด้วยครับ
อยากทราบว่า ผลตอบแทน เช่นเงินเดือน หลังจากฝึกบินแล้ว ของ SP เป็นนักบินของบริษัท
และความก้าวหน้าเช่น มีระบบ กัปตันไหม เงินเดือนจะตันที่เท่าไหร่   อัตราการเพิ่มเงินเดือน

คือผมยังไม่ได้สอบ และก็อาจจะสอบไม่ติด ถ้าติดก็เอาแน่นอน แต่อยากทราบน่ะครับ เพื่อเป็นกำลังใจว่าหลังจากความฝันเป็นจริง ชีวิตจะเป็นไงบ้างครับ


ตอบคุณ koki นะครับ เพื่อความสบายใจ

ในส่วนเงินเดือนเมื่อเป็นนักบินของบริษัทแล้วจะเริ่ม ในตำแหน่ง second officer ครับ รายรับจะแบ่งเป็นสามส่วน คือ เงินเดือน ค่าตำแหน่ง และค่าบิน ตำแหน่งนี้ ยังได้เงินไม่มากเท่าไหร่ แต่พอ ชมบิน และ จน. แลนดิ้งเซ็กเตอร์ ครบแล้ว เช็กผ่าน จะได้รับการปรับตำแหน่งเป็น junior first officer ครับ รายได้โดยรวมอยู่ที่ประมาณ หกหลักต้น ๆ การทำงานแบ่งเป็น ทำงาน 20 วัน พัก 10 วัน ส่วนการเลื่อนตำแหน่งก็ ขึ้นกับ ชม บินและ ระยะเวลาที่ทำงานมาครับ พอครบตามข้อกำหนด ก็สามารถขอเช็กกับ เช็กเกอร์ ถ้าผ่านก็ได้รับการปรับเลื่อนตำแหน่ง เงินเดือนก็ขึ้นตามตำแหน่ง
คร่าว ๆ ก็มีเท่านี้ครับ

Offline koki

  • ประชาชน
  • Posts: 19
ขอบคุณมากครับ ที่เข้าใจ และทำให้ผมสบายใจครับ E30

Offline Last-Call

  • ประชาชน
  • Posts: 23
สอบ WOMBAT ที่ Canada หรือในไทยครับ
ขอบคุณครับ

Offline elucky

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 50
สอบ WOMBAT ที่ Canada หรือในไทยครับ
ขอบคุณครับ


wombat สอบที่ไทยครับ

Offline anyway

  • ประชาชน
  • Posts: 15

Offline oil_man

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 73
 E39
เห็นว่าหนนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ให้ทุนแล้ว และอาจจะเว้นไปอีกนาน
พอจะทราบคร่าวๆ ไหมคะ ว่าได้กำหนดจำนวน SP ที่จะรับไว้กี่คน :D

แล้วเว้นอีกกี่ปีครับ คือรราวหน้าจะรับแต่ QP แล้วเหรอครับ  - นักบิน 305-

Offline Monstruo

  • ประชาชน
  • Posts: 4
จากหน้ารับสมัครที่ระบุว่า "only short-listed candidates will be notified."

มีใครได้รับการติดต่อกลับจาก TAS บ้างหรือยังครับ?


Offline newpilot

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 39