อยากรู้จังว่าแต่ล่ะคนเขาออกเพราะอะไร แอดมินจะออกด้วยไหมครับ?
ผมไม่แปลกใจเลย.............. ไม่ช่ายว่าคนในอยากออก แต่มันจำเป็นต้องออก ต้องบอกว่า "นานาจิตตัง" ถึงจะถูก คนที่เขาอยู่ต่อก้อมี
แต่ผมว่าสำหรับคนที่ออก ก้อเพื่อลูกเมีย เพือที่จะได้เป็นกับตัน เพือความก้าวหน้าและเงินเดือนที่ต่างกันเยอะ(กับตัน กับ โค).... บางคนบินกับบริษัทนี้มาสิบปีก้อยังไม่ได้พิจรณาเป็นกับตันซักที ก้อในเมื่อรุ่นพี่ยังไม่ได้เป็น จะข้ามหน้าข้ามตาก้อคงไม่ได้ ถ้าจะข้ามคิวก้อโดนคนด่าเกลียด หรือแม้กระทั้งกลัวว่าจะEไม่ผ่าน
หรืออาจจะเบื่อองกรใหญ่ๆแบบนี้ มีแต่ปันหาการเมืองผลประโยช ฝ่ายคนทำงานก้อทำไปฝ่ายคนแ..กก้อนะ คิดว่าแปลกไมว่าบริษัทนี้มีเครื่องบินประมาน90กว่าลำ แต่มีพนังงาน3หมืนคนแถมบางคนมีหลายตำแหนง(มีโต๊ะไว้กินเงินเดือน) ในขณะที่สิงคโปร์เขามีเครื่องบินเยอะกว่าเราแต่มีพนักงานเพียงครึ่งเดียวของบริษัทนี้ นี้ยังไม่พูดถึงที่โดนตัดลดผลประโยชอืนๆอีก...เวลาพักก้อน้อยลง อย่างเมื่อก่อนมี3ขีดเดี๋ยวนี้มี1ขีดก้อดีแล้ว ยังไม่ทันหายเหนือยเลยไปละ ผมว่าถ้าไม่กลัวผิดกฤหมายคง Quick-turn ไปแล้ว จะว่าไปแล้วหลายปีมานี้ เงินเดือนก้อแทบจะไม่ขึ้น โบนัสก้อนะอย่างรู้ๆกัน ซึงสายการบินอืนๆยังไม่แย่ขนาดนี้ ทั้งๆที่เขาเจอปัณหาเดียวกัน ..............ยังมีปัณหาอีกเยอะ สรุปง่ายๆว่า บริษัทนี้ก้อเหมือนจักรวรรดิโรมันที่ล่มสลายไปแล้วจะให้ดีคงไม่ได้ มีแต่ทรง หรือไม่ก็ ทรุด (ถึงภายนอกจะดูดี) ผมกลัวว่า AECจะทำให้บริษัทนี้ช้ำยิ่งกว่าเดิม แต่ผมอยากให้มีการเปลียนแปลงครั้งใหญ่ จะได้เห็น บริษัทนี้เจริญและยิ่งใหญ่อีกครัง
แต่ไม่ใช่ว่าที่อืนๆไม่มีปัณหา เขาก้อมีแต่บริษัทเอกชนมันปรับเปลียนได้เร็วกว่า จำได้ว่าหลายปีก่อน นักบินบางกอกจะไหลออกตลอด ทั้งไปการบินไทยบ้างนกแอร์บ้างและโดยเฉพาะตอนนั้นแอร์เอเชียรับนักบินก้อมีแต่นักบินบากกอกมาสมัค ดูตอนนี้สิคับแม้แต่แอร์เอเชียเองก้อเสียนักบินให้บางกอก แอร์เอเชียก้อต้องปรับเปลียนให้ตัวเองหน้าสนใจมากขึ้นและดึงดูดนักบินมากขึ้น ให้นักบินช.ม. เยอะๆมาอยู่กับเขาเพือจะใด้ไม่ขาดแคลน(กับตัน)นักบินไปพร้อมๆกัน แต่ก้อมีนักบินสายการบินอืนมาไทย-สมายบ้างนะคับนิดหน่อย มีแค่ช่วงแรกที่เยอะหน่อยเพราะไปบอกเขาว่าจะ เทรนกับตันให้ แต่สุดท้ายก้อไม่ทำให้เขาเพราะติด PRO ผมว่าไอระบบนี้มันใช้กับพวกQPไม่ได้ ทั้งหมดควรจะเป็นแค่แนวทางเท่านะ เพราะมันขัดขวางการเจริญเติบโตมากกว่า ดูได้จาก Emirates Etihad Cathay อืนๆอีกมากมายที่ไม่ใช้PRO เหลือที่ใช้อยู่แค่ไม่กี่บริษัทเท่านั้น แถมผู้หญิงก้อไม่รับ
ในขณะเดียวกัน นักบินไม่จำเป็นต้องมีTypeดีๆเหมื่อนเมือก่อน ด้วยTechnology Common Cockpit ของ Airbus ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก้อบินได้และลดเวลาฝึกจาก 3เดือนหลือ3วันเป็นต้น หรือว่าจะเป็น Boeing 737(versionใหม่นะ) 747 757 767 ไปบิน B787 ใช้เวลา2อาทิตย์เท่านั้น ส่วน 777 ไม่ต้องพูดถึง ทำให้การไปสายการบินอืนๆทำได้ง่ายขี้นด้วย อย่าลืมว่าไม่ช่ายแค่บ้านเราขาดนักบิน เขาขาดกันทัวโลก