Author Topic: MPL ครับ  (Read 28109 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Yukis

  • Bangkok-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 150
รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ทีครับ  O35

ตามที่ผมทราบการสอบ QP คือการสอบ Qualify Pilot หมายถึงผู้ที่ผ่านการฝึกอบรบและได้รับเล่มจากกรมการบินพลเรือนแล้ว

ในการเรียนนั้น จะมีการเรียน2แบบคือ

-CPL (Commercial Pilot License)
-MPL (Multi-Crew Pilot License)

ในส่วนของ CPL นั้นผมไม่มีข้อสงสัยอะไรครับ

แต่ในส่วนของ MPL นี่หากเราจบหลักสูตรนี้มาแล้ว (อ้างอิงจาก IAC NPU จะได้รับการเทรนซิม A320 จำนวน 120ชม.)

ทางสายการบิน ที่เปิดรับ QP เช่น

-Thai Air Asia
-Bangkok Airways
-Thai Smile
-Thai Regional Airline
- U Airline

เหล่านี้ใช้เครื่อง A320 เค้ารับ QP แบบที่จบ MPL แล้วหรือยังครับ

และข้อที่สงสัยอีกข้อคือ เราจะมีผลประโยชน์อะไรเพิ่มเติมในการจบแบบ MPL มาไหมครับ

ข้อสงสัยขอสุดท้ายคือ หากจบ MPL แบบ A320 มานั้นเรายังสามารถสมัคร QP กับสายการบินอื่นๆที่ไม่ได้ใช้ A320 เป็นหลักได้หรือไม่ครับ (เช่น Nok Air , Orient Thai , 1 2 go , Nok Mini , Kan Air , R Airlines , Solar Air , Business Air , Jet Asia  ) หากได้เราจะมีข้อด้อยหรือข้อเด่นต่างจากจบ CPL ไหมครับ

ขอบคุณผู้ที่มาคลายข้อสงสัยเป็นอย่างยิ่งครับ ขอบคุณครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
คำตอบคือ อาจจะมีแต้มต่อคนอื่นเล็กน้อย แต่บอกตามตรงแทบจะไม่มีผลครับ เพราะเข้ามาก็เทรนใหม่อยู่ดี ไม่มีประโยชน์ที่เสียเงินเพิ่ม CPL ดีกว่าครับ

Offline kidarmy

  • StudentPilot
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 15
เท่าที่ทราบ MPL เปิดเฉพาะแค่ที่การบินไทยส่งเรียนนะครับ ถ้าเรียนทุนส่วนตัวมีแค่ CPL ส่วนค่าเรียน MPL จะถูกกว่า CPL เพราะบินน้อยกว่า

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
MPL แพงกว่าครับ และไม่ใช่ทุนสายการบินก็เรียนได้ แต่จะเรียนไปทำไมในเมื่อ ถ้าเราไปเข้าซิม 320 และสายการบินที่เราสอบได้ใช้ 737 ก็ต้องไปเปลี่ยนแบบใหม่อยู่ดี

Offline MEE

  • Co-Pilot TG
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 359
เรียน CPL ไว้ก่อนปลอดภัยสุดครับ ที่ไหนๆก็รับ...แถมค่าเรียนถูกกว่าอีก

(ค่าเรียน MPL จะถูกกว่าเฉพาะค่าชั่วโมงเครื่องเล็กครับ เพราะบินน้อยกว่ากันตั้งครึ่ง แต่พอรวมค่าซิมเครื่องใหญ่เข้าไปจะแพงกว่า)

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473
เท่าที่ทราบ MPL เปิดเฉพาะแค่ที่การบินไทยส่งเรียนนะครับ ถ้าเรียนทุนส่วนตัวมีแค่ CPL ส่วนค่าเรียน MPL จะถูกกว่า CPL เพราะบินน้อยกว่า

คุณ kidarmy ครับ  เท่าที่ผมทราบ ...
CPL 2.3-2.4 M
MPL แถวๆ 4 M (จำไม่ได้)  เหมือนครูการบินที่ TFTA บอกมาว่าขึ้นอยู่กับจำนวนคนเรียน  เรียนเยอะก็ถูกหน่อย   ทุนส่วนตัวก็เรียนได้ครับ

******************************

คุณ Yukis ครับ  ผมคิดว่า... ต้องเข้าใจว่ามันเป็นธุรกิจ  ยกตัวอย่างคล้ายๆกับระบบงาน

CPL = ปริญญาตรี   จบมาก็สมัครได้เกือบหมด  มีโอกาสได้งานสูง

MPL = ปริญญาเอก  จบมาโดยเฉพาะทาง  ถ้าเจอบริษัทที่เขากำลังหาคนที่จบมาสายตรง ... ก็โชคดีไปเพราะจะได้เปรียบมาก  แต่จำนวนตำแหน่งงานที่ว่างก็จะน้อยลงไปมากๆด้วย (อาจจะแพ้คู่แข่งที่มีประสบการณ์มากกว่า)   บางบริษัทอาจจะไม่รับเพราะคุณ over qualify   (คำนี้ผมเจอบ่อย ... เซ็งงงง) E22


ลองอ่านเพิ่มเติม
http://www.saknid.com/index.php/topic,2324.msg39740/topicseen.html#msg39740

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
ถ้าทุนสวนตัวคุนควรจะเรียน CPL เพราะต้อนนี้มีแต่SPของTG เท่านั้นที่เขาส่งไปเรียนMPL เพราะTFTA จังส่งกับตันจากการลินไทยไปสอนและแน่นอนว่า ค่าจ้างกับตันไปสอนแพงพอๆกับค่าsim แต่sim fix baseไม่สมจิง ในหลายๆมิติ ซึงแบบนี้สู้sim motionของTGไม่ได้เลย

แต่จุดประส่งหลักคือไห้นักเรียนชินกับการบินในairline แต่ไม่ได้type. ซึงแน่นอนว่ารายระเอียดในการบินและผึกสู้ การทำtype rating ในairlineต่างๆไม่ไดเลย

และหลังจากเรียนจบ ก้อต้องทำATTและtype ratingใหม่เหมือนCPLคนอืนๆ แต่อาจจะงายกว่าเพราะเคยเห็นมาก่อน แต่หลังจากที่ ชม.มากพอก้อสามารถทำATPL ได้เช่นกัน

ปล. MPLอาจจะไม่สามารถบินเครืองเล็ก ในบริษัทได้แบบที่ไช้ caravan หรือking air ผมส่วนตัวคิดว่า บริษัทที่ไช้เครืองเล็กคงไม่เลือกMPL เพราะ เขาต้องการคนที่handling ได้เพราะเครืองเล็กบินยากกว่าเครืองใหญ่ ระบบautoก้อน้อย.....ซึ่งMPLมีการบินกับเครืองจิงเพียง ระดับPPL ประมาน100ชม. เท่านั้น

ที่สำคันคือ MPLไม่สามารถเป็นPilot in command ,หรือกับตันได้ถ้าไม่มีATPL. นอกจากว่าคุนจะบินจะเช่าเครืองบิน บินเล่น ในแบบPPL
« Last Edit: 12 December 2012, 02:50:47 +07 by golf307 »

Phew

  • Guest
To คุณ golf307 ครับ

ผมส่ง PM ไปขอปรึกษาเกี่ยวกับ CPL ถ้าหากพอมีเวลารบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะครับ

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
To คุณ golf307 ครับ

ผมส่ง PM ไปขอปรึกษาเกี่ยวกับ CPL ถ้าหากพอมีเวลารบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะครับ

คับ ตอบแล้วนะคับ เป็นความคิดเห็นนะคับไม่ได้บอกว่าต้องถูกเสมอ ลองศึกษาดูคับ

Phew

  • Guest
To คุณ golf307 ครับ

ผมส่ง PM ไปขอปรึกษาเกี่ยวกับ CPL ถ้าหากพอมีเวลารบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะครับ

คับ ตอบแล้วนะคับ เป็นความคิดเห็นนะคับไม่ได้บอกว่าต้องถูกเสมอ ลองศึกษาดูคับ

ขอบคุณมากครับ

Phew

  • Guest
To คุณ golf307 ครับ

ผมส่ง PM ไปขอปรึกษาเกี่ยวกับ CPL ถ้าหากพอมีเวลารบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะครับ

คับ ตอบแล้วนะคับ เป็นความคิดเห็นนะคับไม่ได้บอกว่าต้องถูกเสมอ ลองศึกษาดูคับ

ขอบคุณมากครับ

ผม reply กลับไปแล้วนะครับ

Offline Xpdr

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 32
MPL เป็น PIC ได้นะครับ (Commercial Flight)
MPL ทำเหมือน CPLได้ทุกอย่างครับ อันนี้ยืนยันได้จากเอกสารในWebsiteของกรมการบินพลเรือนครับ ถามเจ้าหน้าที่กฏหมายของกรมแล้วเช่นกัน  

MPL กับ CPL ไม่มีอันไหนดีกว่าแย่กว่านะครับ  แต่ว่าบริษัทไหนจะรับหรือไม่รับนั่นอีกเรื่องครับ

สิ่งที่ต่างกันหลักๆคือ MPL ถูกสร้างมาเพื่อให้ทำการบินแบบ Multicrew ครับ พวกการCoordination อะไรพวกนั้น แต่กรณีที่เหลือตัวคนเดียวก็ต้องทำการบินได้เช่นกันครับ (บินคนเดียวเป็น PIC ของเครื่องที่ไม่ได้ต้องการ Multi crew operating ก็ได้นะครับ) แต่ชั่วโมงการฝึกจะใช้Simมากกว่าเครื่องจริง ทำให้มีชั่วโมงกับเครื่องจริงน้อยกว่า CPLพอสมควรครับ แต่อย่างนึงคือข้อกำหนดของMPL ต้องไปสอบความรู้Ground ของ ATPLกับทางกรมการบินพลเรีอนครับ ซึ่งอันนี้เรียนหนักว่าCPLเยอะครับ (เพราะโดยทั่วไปCPLจะไม่สอนถึงขนาดนั้น)  ส่วนCPLก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว

โดยส่วนตัวแล้วผมว่าเทียบกันตรงๆถึงข้อดี ข้อด้อยยากอ่ะครับ คนเรียน CPLไม่เคยเรียน MPL คนเรียน MPLไม่เคยเรียนCPL ลางเนื้อชอบลางยาครับ ต่อให้มีชั่วโมงซิมเป็นร้อย หรือชั่วโมงบินเป็นร้อย เข้าไปบิน737 หรือ 320 เข้าAirlineไปก็เริ่มต้นกันใหม่แทบทั้งนั้นแหล่ะครับ โดยส่วนตัวผมยังไม่เห็นว่าชั่วโมงเยอะกว่ากันในหลัก100ชั่วโมง (เครื่องจริง or Sim) แล้วมันจะแตกต่างกันจนชัดเจนเสียจนเอามาเปรียบเทียบกันได้ ความรู้และทักษะต่างๆ ถ้าเป็นคนมีความเพียรฝึกฝนและใฝ่รู้ก็ตามทันกันหมดแหล่ะครับ

แต่ที่ยืนยันได้แน่ๆคือทางเดินของ MPL ในประเทศไทยยังไม่แน่ไม่นอนครับ ลองถามบริษัทที่อยากเข้าทำงานด้วยดูดีกว่านะครับ ว่าเค้ารับMPLหรือเปล่าครับ ส่วนตัวแล้วผมมีความเห็นว่าถ้าเป็นทุนส่วนตัว เอาCPLไปดีกว่าครับ ความเสี่ยงเรื่องอนาคตน้อยกว่าเยอะ)
« Last Edit: 17 December 2012, 01:08:53 +07 by Xpdr »

Offline Xpdr

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 32


ที่สำคันคือ MPLไม่สามารถเป็นPilot in command ,หรือกับตันได้ถ้าไม่มีATPL. นอกจากว่าคุนจะบินจะเช่าเครืองบิน บินเล่น ในแบบPPL

ขออนุญาตขยายความหน่อยนะครับ
กรณีCOmmercial Flight

MPLและ CPL เป็น PIC ของ เครื่องบินที่ต้องใช้Multi crew operating (เอาง่ายๆก็Jetliners ทั้งหมด)ไม่ได้ครับ ต้องมีATPL ก่อนเหมือนกันทั้งคู่ครับ อ้างอิงจากเอกสารของกรมการบินพลเรือนครับ

MPL และ CPL เป็น PIC ของเครื่องบินที่ไม่ได้เป็น Muti crew Operating (เช่น C172, DA40,DA42) ได้ทั่งคู่ครับ ไม่จำเป็นต้องมีATPL  อ้างอิงจากเอกสารของกรมการบินพลเรือนเช่นกันครับ

ครั้งสุดท้ายที่ผมอ่านมาคือเมื่อ 5เดือนที่แล้วนะครับ ถ้ามีเอกสารที่Updateกว่า รบกวนช่วยบอกด้วยครับ ผมจะได้ไปตามอ่าน updateครับผม
« Last Edit: 17 December 2012, 01:07:54 +07 by Xpdr »

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308


ที่สำคันคือ MPLไม่สามารถเป็นPilot in command ,หรือกับตันได้ถ้าไม่มีATPL. นอกจากว่าคุนจะบินจะเช่าเครืองบิน บินเล่น ในแบบPPL

ขออนุญาตขยายความหน่อยนะครับ
กรณีCOmmercial Flight

MPLและ CPL เป็น PIC ของ เครื่องบินที่ต้องใช้Multi crew operating (เอาง่ายๆก็Jetliners ทั้งหมด)ไม่ได้ครับ ต้องมีATPL ก่อนเหมือนกันทั้งคู่ครับ อ้างอิงจากเอกสารของกรมการบินพลเรือนครับ

MPL และ CPL เป็น PIC ของเครื่องบินที่ไม่ได้เป็น Muti crew Operating (เช่น C172, DA40,DA42) ได้ทั่งคู่ครับ ไม่จำเป็นต้องมีATPL  อ้างอิงจากเอกสารของกรมการบินพลเรือนเช่นกันครับ

ครั้งสุดท้ายที่ผมอ่านมาคือเมื่อ 5เดือนที่แล้วนะครับ ถ้ามีเอกสารที่Updateกว่า รบกวนช่วยบอกด้วยครับ ผมจะได้ไปตามอ่าน updateครับผม


ผมว่าATPมันมีโผนะ แบบเหมือนทุกข้อ

แล้วMPL เป็น PIC ของเครื่อง caravan(3900kg)...หรือking air (max t/o 5670kg)ได้หรือปล่าวคับ O35 ไม่ขอนับเครืองฝึก และ

จิงๆแล้วเป็นPic single(คนเดียว) pilot commercial flight บนเครื่องcaravan ได้หรือปล่าว ผมงงแล้วคับ เพราะชือมันคือmulti-crew!!!!!

ส่วนตัวผมว่าต่างนะคับ อย่างที่ตางประเทศPPL กับCPLบินกันคนละเรื่องเลย ไม่รู้ว่าเมืองไทยมันเหมือนกัน โดยเฉพาะ ชม.solo (ไม่มีครูหรือบัดดี). คือบินคนเดียวจิงๆ มันต่างกันเยอะอยู่ แล้วได้บินIR-multi-engines บนเครืองจิงช่ายไมคับแล้วทำIPต่อได้ไมคับ

แล้วMPLก้อไม่ช่ายtype ratingอย่างที่ผมบอกว่าsimมันเป็นfix base , ผมรู้จักกับตันที่แกบินไปสอนที่นครพนม เห็นแกว่ารุ่นหลังมีปันหา

อยากทราบเป็นความรู้ใหม่คับ ขอบคุนคับ
« Last Edit: 17 December 2012, 02:28:37 +07 by golf307 »

Offline Phoebus

  • StudentPilot
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 25
  • ^^
จะเลือกอันไหนก็หาข้อมูลกันดีๆ นะคับ
มันอาจจะไม่ได้ต่างกันแค่เรื่อง ชม.บิน/ซิม ก็ได้

ลองแค่สักหนึ่งตัวอย่าง นะคับ..
ที่ผ่านมาจะถือ Licence ของ MPL ในไทยได้
ต้องผ่านการเช็คโดยDCA ด้วยการเอา "เครื่องจริง" (ที่ผ่านมาใช้ประมาณ max t/o 230,000kg) บินขึ้นไปทำ school flight ก่อน
จะบินแค่ซิมfix base, cessna, DA หรือ TB มาก็ออก licence ไม่ได้คับ
(ทั้งนี้ ข้อกำหนดกรมฯ ก็ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง)

แค่ข้อนี้ข้อเดียว ก่อนจะทำได้ต้องมีอะไรบ้าง ..ผมไม่แน่ใจว่าลำพังแค่ รร.การบินทั่วไปจะทำให้ได้นะคับ (ทำผ่าน บ. TFT อีกเรื่องนึง)
CPL MPL วิธีการเรียนการสอนคนละแบบกันคับ (เช่น MPL ไม่มีATTคอร์ส นะคับ)

ปล.
ด้วยความเคารพนะคับ ผมไม่ได้รู้จักใครเป็นการส่วนตัว จึงไม่มีจุดประสงค์จะ discredit ใครแน่นอน
แค่ไม่อยากให้ข้อมูล "ความคิดเห็น" ที่คุยกันออกมาเป็นในแนวข้อสรุปมากนัก
กลัวหลายคนจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็น "ข้อเท็จจริง" เฉยๆ
เพราะข้อมูลที่เล่ากันไป-มา(ไม่ใช่ในบอร์ดนี้)ก็ขาดๆเกินๆ กันมาตลอด
ผมเห็นด้วยกับที่คุณ Xpdr คับว่า
"คนเรียน CPLไม่เคยเรียน MPL คนเรียน MPLไม่เคยเรียนCPL"

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
แสดงว่าMPL เรียนส่วนตัวไม่ได้ต้องผ่านTFTA และTG เท่านั้น...ผมเคยobserve นักเรียนMPLมาเลยบอกได้ว่าได้กว่ามันต่างกัน

หมายความว่าหลังจากที่จบ รร. การบินมาก้ิยังไม่ได้ license MPL. และต้องรอจนทำtype rating A330 และschool flight เพราะการที่จะไปบินเครื่องจิงนั้นต้องทำtype rating ก่อนอีก3เดือน(ถ้าไม่รวมATT)ซึ่งการทำtypeนั้นต้องทำ ground school และTG sim A330 อีก20sections จิงไม แล้วกว่าจะได้type rating ก้อโนน route train อีก5เดือนถึงจะ  base

เพราะฉะนั้น ผมว่ามันแปลก!  จุดประสงMPLจิงๆคือ อะไร ทำนักบินเพือส่งairline เท่านั้นและเพือลดเวลาในการฝึกเท่านั้น แต่ไม่สามารถ ทำการบินในgeneral aviation commercial ได้

ในหลายประเทศเขาก้อพยายามทำMPL แต่สุดท้ายก้อล้มไป เพราะlimitationเยอะ และไม่สามารถทำการเป็นPIC commercial flight ได้จนกว่าจะได้ ATPL
« Last Edit: 17 December 2012, 17:14:04 +07 by golf307 »

Offline Phoebus

  • StudentPilot
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 25
  • ^^
ลองหาข้อมูลจากพวก Asia Pacific Airline Training Symposium (APATS)
(เพิ่งมีที่สิงคโปร์ไป) ของปีที่แล้วจัดที่ กทม. ผมเห็นมีคนไทยเข้าไปฟังหลายคนอยู่นะคับ
มีทั้ง MPL training concept + สรุปรายงาน follow up จาก ICAO อยู่
น่าจะพอมีข้อมูลแบบเป็นตัวเลขมี ref.ให้ชัดเจนระดับนึงเลยคับ
มีแม้กระทั่ง report เหตุผล(พร้อมชื่อ)ของ airline ที่ทำไม่สำเร็จด้วยคับ (จะเห็นเหตุผลจริงๆ แบบเป็นข้อๆเลยคับว่าคืออะไรบ้าง)

พวกนี้เป็นข้อมูลเปิดเผยอย่างเป็นทางการคับ น่าจะพอหาอ่านได้
(ส่วนการเข้าถึงข้อมูลไม่เป็นทางการเนี้ยมันมีทั้งจริงทั้งคลาดเคลื่อน คงต้องแล้วแต่กำลัง'ภายใน'ของแต่ละคนแล้วละคับ)
สำหรับบุคคลทั่วไปที่เข้ามาอ่าน ผมคงแนะนำได้เท่านี้ แหละคับ

PS เอาเป็นว่า ถ้าผมแม่นว่าในอนาคตอันใกล้นี้ทุนของบางสายการบินรุ่นต่อไปก็จะมี"เปลี่ยน"ให้ได้เห็นกัน ถึงเวลานั้นผมก็น่าจะแม่นเหมือนกันคับว่าข้อมูลที่จะพูดกันต่อไปก็จะเป็นแค่ "ความคิดเห็น" ไม่จำเป็นต้องใช่เสมอไปนะคับ  E11

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
concept MPL ที่ design มาในตอนแรกเท่าที่ได้ฟังมาคือลดระยะเวลาในการฝึกของ Airline pilot ให้สั้นลงและเมื่อจบหลักสูตรสามารถไปบินกับเครื่องจริงได้เลยโดยไม่ต้องผ่าน ATT course เพราะเนื้อหาจะครอบคลุมทุกวิชาของ ATT แต่มาระยะหลังนโยบายเปลี่ยนไปเลยเพียนๆจะกลับมาเหมือนกลุ่มที่จบ CPL มาเพราะอาจไม่มั่นใจในกระบวนการฝึกก้อเป็นได้  E18 E18

Offline Xpdr

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 32
ตามนั้นแหล่ะครับ เห็นด้วยหมดทุกข้อในเรื่องการลดระยะเวลาการฝึกสำหรับนักบินที่จะเข้าทำงานในAirline  ถ้าไมไ่ด้จะเข้าAirlineมันก็ไม่ตอบโจทย์ตั้งแต่แรกครับ

สำหรับ MPL ไม่ต้องทำ ATT Courseเมื่อกลับมาAirlineของตัวเอง เพราะว่าได้เรียนไปตั้งแต่ตอนอยู่ในโรงเรียนการบินแล้วครับ ทั้งCBT ทั้งClassroom แต่ในRequirementก็คือต้องไปสอบความรู้ATPLที่กรมครับ ส่วนโผก็ตัวเดียวกับที่สอบ D License อ่ะครับ เพราะว่ามันคือเนื้อหาเดียวกัน แต่Course MPLบังคับให้เรียนไปก่อนต้องแต่ในโรงเรียนการบินอย่างที่บอกไปแล้ว  ซึ่งตรงนี้ก็อยู่ที่นักเรียนแล้วว่าจะตักตวงความรู้กันไว้มากน้อยเพียงไร 

ก่อนจะได้ License MPL นั้นต้องมีType Rating ครับ ทำใน Phase4 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย เท่าที่ทราบคือยังไม่ต้องรอ Baseนะครับ School Flight ผ่านก็ได้แล้ว โดยเจ้าหน้าที่กรมจะขึ้นไปดูด้วยตอนทำSchool Flight ดังนั้นMPLถึงเหมาะกับ Airlineนั้นๆ เพราะเค้าเอาไปฝึกกับเครื่องType ของเค้าเองเลย

ตอนบินSimนี่ทาง MPL จะRequire FSTD type4 or Higher ครับ Simต้องมีความสมจริงในระดับหนึ่ง ลองหารูป Sim A320ของนครพนมและ BACดูนะครับ นั่นคือตัวอย่างSimที่ทางกรมรับรอง ไม่สามารถให้MS Flight simulator ฝึกนะครับ ล่าสุดเห็นทางมหาวิทยาลัย ABAC ซื้อSim A320 มาให้นักศึกษาของตัวเองฝึก MPL (มีplanจะซื้อ Sim ตอง7ด้วยอีกต่ะหาก -_-') แต่ขั้นสุดท้ายตอนทำtype rating นี่ไม่ทราบจริงๆว่าจะไปทำที่ไหนได้

พิมพ์มาซะยืดยาวขอกลับมาตอบเจ้าของกระทู้ว่า ถ้าไม่ได้รับทุนAirline เพื่อทำMPL ก็เรียนCPLดีกว่าครับ

Offline Xpdr

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 32


ที่สำคันคือ MPLไม่สามารถเป็นPilot in command ,หรือกับตันได้ถ้าไม่มีATPL. นอกจากว่าคุนจะบินจะเช่าเครืองบิน บินเล่น ในแบบPPL

ขออนุญาตขยายความหน่อยนะครับ
กรณีCOmmercial Flight

MPLและ CPL เป็น PIC ของ เครื่องบินที่ต้องใช้Multi crew operating (เอาง่ายๆก็Jetliners ทั้งหมด)ไม่ได้ครับ ต้องมีATPL ก่อนเหมือนกันทั้งคู่ครับ อ้างอิงจากเอกสารของกรมการบินพลเรือนครับ

MPL และ CPL เป็น PIC ของเครื่องบินที่ไม่ได้เป็น Muti crew Operating (เช่น C172, DA40,DA42) ได้ทั่งคู่ครับ ไม่จำเป็นต้องมีATPL  อ้างอิงจากเอกสารของกรมการบินพลเรือนเช่นกันครับ

ครั้งสุดท้ายที่ผมอ่านมาคือเมื่อ 5เดือนที่แล้วนะครับ ถ้ามีเอกสารที่Updateกว่า รบกวนช่วยบอกด้วยครับ ผมจะได้ไปตามอ่าน updateครับผม


ผมว่าATPมันมีโผนะ แบบเหมือนทุกข้อ

แล้วMPL เป็น PIC ของเครื่อง caravan(3900kg)...หรือking air (max t/o 5670kg)ได้หรือปล่าวคับ O35 ไม่ขอนับเครืองฝึก และ

จิงๆแล้วเป็นPic single(คนเดียว) pilot commercial flight บนเครื่องcaravan ได้หรือปล่าว ผมงงแล้วคับ เพราะชือมันคือmulti-crew!!!!!

ส่วนตัวผมว่าต่างนะคับ อย่างที่ตางประเทศPPL กับCPLบินกันคนละเรื่องเลย ไม่รู้ว่าเมืองไทยมันเหมือนกัน โดยเฉพาะ ชม.solo (ไม่มีครูหรือบัดดี). คือบินคนเดียวจิงๆ มันต่างกันเยอะอยู่ แล้วได้บินIR-multi-engines บนเครืองจิงช่ายไมคับแล้วทำIPต่อได้ไมคับ

แล้วMPLก้อไม่ช่ายtype ratingอย่างที่ผมบอกว่าsimมันเป็นfix base , ผมรู้จักกับตันที่แกบินไปสอนที่นครพนม เห็นแกว่ารุ่นหลังมีปันหา

อยากทราบเป็นความรู้ใหม่คับ ขอบคุนคับ


คุณGolf ครับ อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆครับ ในเอกสารกรมไม่ได้ระบุMTOW ไว้เลยครับ มีข้อกำหนดในเรื่องว่าเครื่องบินถูก Certified ว่าเป็นเครื่องที่ทำ one man crewได้หรือไม่แค่นั้นเลยครับ Caravan และ King Airผมไม่มีความรู้จริงๆว่าเค้าCertified ไว้เป็นแบบไหนกันครับ

ATPก็โผเดียวกับเวลาไปสอบ D license เลยครับ แค่ว่าเค้าให้เรียนATPL 15วิชาไปเลยจากที่โรงเรียนการบินครับ เลยไม่ต้องมาเรียนส่วนของATT เวลาเข้ามาที่บริษัทครับ

Phase1ของ MPLคือ PPLเลยล่ะครับ แล้วก็ในส่วนPhase2คือทำ IR ME (แต่บินเครื่องจริงไม่เท่าCPL) MPLเลยไม่ต้องไปendorse IR ME เพิ่มอ่ะครับ เค้าสร้างมาให้รวมไปเลย Phase2ตอนปลายๆ และ Phase3 ให้ใช้Sim FSTD type4ฝึกครับ ที่นครพนมมีSim A320เลยทำที่โรงเรียนได้เลย ส่วน หัวหินและBAC ส่งให้กลับมาใช้ Simที่TG โดยมีทั้ง Fix base และ Full motion คละกันไปครับ (ตอนนี้BACซื้อSim A320แล้ว คาดว่าต่อไปก็ทำ phase3ที่โรงเรียนเช่นกัน) Phase4 ซึ่งเป็นPhaseสุดท้ายก็มาทำType Rating ที่TGกันทั้งหมดครับ อันนี้Base on case ของ TGนะครับ นอกจากนี้มีนักศึกษาABAC ก็ทำ MPLด้วยหลายคนเลย แต่ผมไม่ทราบว่าจะไปทำ Type ratingกันที่ไหนครับ

ส่วนเรื่องปัญหานั้นก็คงมีกันอยู๋แล้วครับ โลกนี้ห่างไกลจากอุดมคตินัก  แต่เนื่องจากผมก็ไม่ได้ทำงานตรงนี้โดยตรง และก็ได้ยินจากปากต่อปากกันมาอีกที เลยไม่ขอวิเคราะห์ฟันธงอะไรเลยครับ

Offline iahova

  • TAA-CoPilot
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 35
ผมเคยได้ยินมาว่าmpl นั้นเป็นหลักสูตรที่tg นำมาดัดแปลงจากหลักสูตรบางอันที่ใช้กันในยุโรปครับ
ซึ่งหลักสูตรในยุโรปที่ว่านี้ ใช้กันในประเทศที่มีสภาพอากาศที่ไม่เอื้อต่อการฝึกบิน เช่น ประเทศที่หิมะตก10เดือนเป็นต้น จําเป็นต้องฝึกกันในซิมแทนไปฝึกขับกันจริงๆ ครับ

Tgเขาคงเห็นช่อง ว่าการฝึกแบบนี้อาจช่วยร่นระยะการฝึกได้ โดยรวบยอดppl+att =mpl เลย
อีกทั้งยังอาจสามารถช่วยกันอาการสมองไหลของนักบินในอนาคตได้(หากยังไม่สอบเลื่อนให้ได้ atpl ก่อนเพราะปัจจุบันmpl ยังไม่ถูกรับรองอย่างworldwide ครับ)

แต่ก็อย่างว่าละครับ สําหรับทุนส่วนตัวแล้ว ppl+att รวมๆแล้ว ค่าใช้จ่ายก็จะสูงมากครับ (เคยได้ยินมาว่า4-6ล้าน)แพงตรง att นี่แหละ
แต่สำหรับสายการบินที่ส่งเราไปฝึก เช่นtgที่ออกค่าเรียนให้เราหมด ค่าใช้จ่ายเค้าถูกลงนี่ครับ(ราคา ppl+att < cpl+att แถมได้นักบินมาใช้เร็วกว่าเดิมอีกต่างหาก)ไม่แปลกที่tg จะใช้ mpl ครับ

ดังนั้น สำหรับทุนส่วนตัวแล้ว ผมว่ายังไงเรียนmpl ตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์ครับเพราะเป็นหลักสูตรที่ยังไม่worldwide certified มีเพียงบางสายการบินเท่านั้นที่ยอมรับ อีกทั้งบางmplก็เป็นหลักสูตรที่สายการบินนั้นๆเป็นคนsetหลักสูตรขึ้นมาเอง (เช่น tg เป็นต้น)ไปสมัครสายอื่นก็ยังไม่ชัวร์ว่าจะรับด้วยหรือเปล่า

ผมเชียร์cpl โลดครับชัวร์กว่า

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
ผมเคยได้ยินมาว่าmpl นั้นเป็นหลักสูตรที่tg นำมาดัดแปลงจากหลักสูตรบางอันที่ใช้กันในยุโรปครับ
ซึ่งหลักสูตรในยุโรปที่ว่านี้ ใช้กันในประเทศที่มีสภาพอากาศที่ไม่เอื้อต่อการฝึกบิน เช่น ประเทศที่หิมะตก10เดือนเป็นต้น จําเป็นต้องฝึกกันในซิมแทนไปฝึกขับกันจริงๆ ครับ

Tgเขาคงเห็นช่อง ว่าการฝึกแบบนี้อาจช่วยร่นระยะการฝึกได้ โดยรวบยอดppl+att =mpl เลย
อีกทั้งยังอาจสามารถช่วยกันอาการสมองไหลของนักบินในอนาคตได้(หากยังไม่สอบเลื่อนให้ได้ atpl ก่อนเพราะปัจจุบันmpl ยังไม่ถูกรับรองอย่างworldwide ครับ)

แต่ก็อย่างว่าละครับ สําหรับทุนส่วนตัวแล้ว ppl+att รวมๆแล้ว ค่าใช้จ่ายก็จะสูงมากครับ (เคยได้ยินมาว่า4-6ล้าน)แพงตรง att นี่แหละ
แต่สำหรับสายการบินที่ส่งเราไปฝึก เช่นtgที่ออกค่าเรียนให้เราหมด ค่าใช้จ่ายเค้าถูกลงนี่ครับ(ราคา ppl+att < cpl+att แถมได้นักบินมาใช้เร็วกว่าเดิมอีกต่างหาก)ไม่แปลกที่tg จะใช้ mpl ครับ

ดังนั้น สำหรับทุนส่วนตัวแล้ว ผมว่ายังไงเรียนmpl ตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์ครับเพราะเป็นหลักสูตรที่ยังไม่worldwide certified มีเพียงบางสายการบินเท่านั้นที่ยอมรับ อีกทั้งบางmplก็เป็นหลักสูตรที่สายการบินนั้นๆเป็นคนsetหลักสูตรขึ้นมาเอง (เช่น tg เป็นต้น)ไปสมัครสายอื่นก็ยังไม่ชัวร์ว่าจะรับด้วยหรือเปล่า

ผมเชียร์cpl โลดครับชัวร์กว่า
สรุปคือไม่ได้MPL จนกว่าจะทำtype ถ้าไม่ได้ทุนจากAirlineก้อหมดสิด เพราะไม่มีใครไห้ยืมa330 หรือa320 ไปทำschool flight แน่

ถูกต้องเลยคับ นอกจากlicense นี้ที่อืนยังไม่ยอมรับต้องรอจนกว่าจะได้ATP ถึงจะไปที่อืนได้ อีกเหตุผลหนึงคือ MPLทำATTต้องจ้างTFTA จ่ายเงินออกจากกระเป๋าTGแล้วไปเข้ากระเป๋าTFTA....TFTA เขาเป็นคนทำหลักศูตรMPLยื่นกรม คนเขียนเขาเขียนไห้เป็นประโยชกับตัวเองแน่นนอนอยู่แล้ว แล้วใครจ่ายค่าborn??

ต่อไปในอนาคตอาจจะมีสายการบินอืนทำตาม ด้วยความที่ต้องการนักบินเยอะ และเป็นการมัดตัวนักบินด้วยค่าbornที่สูงลิ้วและนานมากกกกกก อย่างการบินไทยsp MPL ถึงจะได้ATPแล้วถ้าออกก่อนต้องจ่ายประมาน8,000,000(ขึ้นอยู่ว่าออกเมือไร)ในระยะเวลา8ปี-10ปี(TAA)

บางทีผมก้อรู้สึกกว่าหลายๆสายการบินเอาเรียบ เพราะถ้าคุนทำงานแล้วไม่สบายใจหรือ นักบินTGที่อยากจะเป็นกับตันเร็วๆ จำเป็นต้องออกไปอยู่ที่อืนเพราะที่TGไช้เวลา10-12ปีถึงจะได้เป็น ก้อไม่ว่ายติดborn แต่ตอนนี้อาจจะดีขึ้นหน่อยเพราะมีThai smile แต่เขาก้อคงจะไม่ไห้กลับไปง่ายๆแถมเงินสู้TGไม่ได้ แถมบินหนักกว่า แผ่นนี้เลยไม่สำเร็จเท่าไร


Offline Yukis

  • Bangkok-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 150
ข้อมูลเยอะมากๆขอบพระคุณทุกท่านมากๆจริงๆครับ

Offline ohiyo!!!

  • Co-Pilot TG
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 18
ทุนส่วนตัว แนะนำอย่าเรียน MPL เลยครับ ปัญหาเรื่องขอlicenseเยอะมากก แว่วๆว่า กบท.เองต่อไปก็จะกลับมาส่งเรียน CPL     แล้วนะครับ MPL ก็อาจจะหยุดไปพักนึงครับ

Offline kornpat

  • Co-Pilot TG
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 3
ผมเองตอนนี้เป็นนักบินของMPL การบินไทยครับ แนะนำว่าถ้าทุนส่วนตัวควรจะเรียน CPL เช่นกัน เพราะปัญหาในเรื่อง license ของ MPL ยังไม่ลงตัวเท่าไร ครับ ส่วนเรื่อง ATPL ของพวกเราที่ได้มาจะเป็น FROZEN ครับ คือสอบภาควิชาการไว้ก่อน แต่ภาคอากาศ ก็ต้องรอชั่วโมงบินครบครับ

Offline MEE

  • Co-Pilot TG
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 359
^
^
แล้วตอนนี้เป็นยังไงครับ จะได้ Route Train ตามปกติไหม แล้วเรื่องใบอนุญาตจะลงตัวได้ไหม หรือต้องเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะมี ATPL ครับ?

Offline napzoz

  • Co-Pilot TG
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 118

Offline kornpat

  • Co-Pilot TG
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 3
ตอนนิพวกผมออก RI อยุ่ครับ แต่license ได้ค่อนข้างช้าหลังจาก school flt ครับ

Offline teejaypilot

  • NokAir-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 196
คุณ ohiyo!!! รบกวนเช็ค inbox ด้วยครับ กล่องเต็ม ผมส่ง PM ไปไม่ได้ครับ