Author Topic: ปัญหาการบินไทย  (Read 15749 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
เอามารวมไว้กระทู้เดียวเลยละกัน เพราะมีข่าวรายวันเลยอ่า

มาเริ่มที่ไทยรัฐ 16 Feb 09


อะไรคือปัญหาที่ฝังรากลึกอยู่ในการบินไทย โดยไม่ยอมเปลี่ยนแปลง

 

เริ่มต้นจาก เรื่องแรก ระบบการจองตั๋วที่ผูกติดอยู่กับเอเย่นต์ ที่ผ่านมาการบินไทยขายตั๋วผ่านเอเย่นต์ 90% และขายเองเพียง 10% โดยขายให้เอเย่นต์ในราคาต่ำสุด พร้อมสิทธิการจองที่นั่งที่สามารถยกเลิกได้โดยไม่มีค่าปรับ โดยเฉพาะที่นั่งในชั้นประหยัดซึ่งแบ่งอัตราค่าตั๋วไว้ถึง 8 ราคา เพื่อให้เอเย่นต์สามารถปรับราคาขายตั๋วได้หลายระดับ และราคาที่ขายได้เกิน ให้เอเย่นต์เก็บเข้ากระเป๋าได้โดยไม่ต้องแบ่งการบินไทย ในขณะที่การซื้อตั๋วผ่านเคาน์เตอร์การบินไทยมีราคาแพงกว่า ส่วนการซื้อผ่านระบบออนไลน์ ก็ทำได้ยากเพราะระบบยังไม่สมบูรณ์


ที่ ไม่ได้ให้ผลดีแก่การบินไทยเลยก็คือ เอเย่นต์สามารถจองที่นั่งได้เต็มโควตาก่อนการขายจริง และถ้าขายไม่หมด ก็สามารถยกเลิกการจองก่อนบินจริงได้ 1 วัน โดยไม่เสียค่าปรับ


ผู้ โดยสารการบินไทยจำนวนไม่น้อย จึงมีประสบการณ์จองตั๋วทีไรเต็มทุกที แต่ขึ้นไปแล้ว ที่นั่งว่าง จนผีหลอก ไม่มีใครรู้ว่า ผลประโยชน์ส่วนนี้มหาศาลเพียงใด เพราะไม่เคยปรากฏในงบดุลบัญชีของการบินไทย และแม้จะมีความพยายามลงทุนในระบบการขายตั๋วผ่านอินเตอร์เน็ตมากเท่าไหร่ โควตาที่ให้แก่เอเย่นต์ ก็ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลง


เรื่องที่ 2 ระบบการซื้อของใช้ทดแทนขึ้นเครื่อง เป็นอีกเรื่องที่มีผลประโยชน์ เกี่ยวข้องมหาศาล และจัดเป็นช่องทางรั่วไหลอย่างมากของงบจัดซื้อจำนวนมหาศาลถึง 10,000-20,000 ล้านบาท ซึ่งไม่มีระบบการควบคุมอย่างเข้มงวด จะเห็นได้ว่า ตลาดนัดทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ยังคงมีของใช้บนเครื่องบินการบินไทยซึ่งไม่ได้มาจากการหยิบฉวย หรือลักขโมยของผู้โดยสาร ขายประจานอยู่ทั่วไปเหมือนเดิม แน่นอนว่า  ไม่เคยมีการพิจารณาว่า  ควรลดความสูญเสียของใช้เหล่านี้ลงสักเท่าไหร่ เพื่อให้สามารถประหยัดงบประมาณไม่มากก็น้อย    หรือทำให้ของใช้ในเครื่องมีคุณภาพขึ้นบ้าง


เรื่องที่ 3 การจองตั๋วผ่านระบบที่เรียกว่า Amadius ซึ่ง ใช้กันมาเป็นเวลานานถึง 48 ปี ทำให้การบินไทยต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงถึง 8 เหรียญสหรัฐฯต่อตั๋วไป-กลับ 1 ใบ เป็นค่ากินเปล่าให้แก่บริษัทนายหน้านี้ปีละหลายพันล้าน จากรายได้ค่าตั๋วโดยสารทั้งสิ้น 120,000 ล้านบาท ยังไม่สามารถบอกเลิกเพื่อเปลี่ยนไปใช้ระบบการจองตั๋วที่ทันสมัยกว่า และไม่ต้องเป็นทาสของ อมาดิอุส ได้ ก็เพราะยังมีมือที่มองไม่เห็นครอบงำการบินไทยอยู่ แม้หลายสายการบินจะได้สร้างระบบของตัวเองขึ้นใช้เพื่อสร้าง Gateway ของตัวเองแล้วก็ตาม แต่การบินไทยยังคงย่ำอยู่กับที่เช่นเดิม


นอก จาก 3 ปัญหาหลักที่ต้องแก้ไขแล้ว รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ จำเป็นจะต้องผลักดันให้คณะทำงานภายใต้แผนฟื้นฟูแต่ละชุด สามารถสร้างแผนการในการบริหารจัดการทรัพย์สินที่มีอยู่ของการบินไทยให้เกิด ประโยชน์สูงสุดได้อย่างชัดเจน และตรงเป้าด้วย


ทั้ง นี้ ไม่ว่าจะในส่วนของครัวการบินไทย ศูนย์ซ่อมเครื่องบิน คาร์โก้ หรือแม้แต่สิทธิในการใช้พื้นที่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเวลา 30 ปี


เพราะ การจัดการทรัพย์สินที่ถูกต้อง จะสามารถช่วยให้การบินไทยพ้นจากสภาพการขาดทุนจากการมีหนี้สินต่อทุนสูงถึง 3 เท่า และรอดจากวิกฤติสภาพคล่อง จนจะกลับไปแข่งขันกับสายการบินอื่นๆได้ ในสภาพที่กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจที่น่าเชื่อถือในสายตาของนักลงทุนได้อีก ครั้งแล้ว


สิ่ง หนึ่งที่รัฐบาล และพนักงานการบินไทย ยังต้องร่วมกันทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดด้วยก็คือ ขจัดเหลือบ และบรรดาผู้มีอิทธิพล คนมีสี นักการเมืองที่ครอบงำอยู่ในทุกระบบออกไป และยุติขบวนการวิ่งเต้น ใช้เส้นสายที่มีอยู่เพื่อให้การบินไทยกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติของคน ไทยอย่างแท้จริง


ก่อนที่ปัญหาต่างๆ และอุปสรรคที่มีอยู่ จะนำพาการบินไทยไปล้มข้างหน้า เพียงเพราะเลือกทางเดินเก่า และการไม่ยอมปรับตัวนั่นเอง.


ทีมเศรษฐกิจ ไทยรัฐ

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ต่อด้วยของวันที่ 17 ก.พ. 52 (จากแหล่งเดิม ไทยรัฐ)

“โสภณ”ทุบโต๊ะขอ1.4ล้านล้านหากไม่ได้เป็นงานเข้า [17 ก.พ. 52 - 04:30]

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาของบประมาณปี 2553 ว่า ได้เร่งให้หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมทบทวนโครงการเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 53 ใหม่ ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะของบประมาณรวม 1.41 ล้านล้านบาท ในที่ประชุมครม. วันนี้ (17 ก.พ.) โดยเป็นงบขนส่งทางถนนสูงสุด 575,539 ล้านบาท ขนส่งทางอากาศ 417,118 ล้านบาท ขนส่งมวลชนสาธารณะรวม 332,768 ล้านบาท ขนส่งทางราง 70,043 ล้านบาท และขนส่งทางน้ำอีก 14,037 ล้านบาท “ช่วงงบประมาณกลางปีกระทรวงได้น้อยมาก สียังพอทนได้ แต่คราวนี้หากผิดหวังอีกสีก็คงทนไม่ได้แล้วและเชื่อว่ารัฐบาลคงจะต้องให้เรา”

 
ทั้ง นี้ เรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการคือ โครงการถนนปลอดฝุ่น ส่วนการแก้ปัญหาการบินไทย นายศรีสุข จันทรางศุ ประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางอากาศเพื่อให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการบินพลเรือนและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคอยู่ระหว่าง การจัดทำรายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยในส่วนของการลดค่าใช้จ่ายนั้น  กระทรวงคมนาคมได้ ย้ำให้ลดสิทธิประโยชน์ทั้งในส่วนของกรรมการและพนักงาน โดยจะลดสิทธิประโยชน์ เหลือเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ตั๋วโดยสารฟรีจะต้องพิจารณาปรับลดลงเพื่อให้องค์กรอยู่รอด O08

 
นอกจากนี้ในวันที่ 19 ก.พ.นี้ ตนจะนัดหารือ กับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เพื่อหาข้อสรุป ในการแต่งตั้งบอร์ดการบินไทยชุดใหม่ รวมทั้งตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ โดยยืนยันได้ว่ารายชื่อที่ปรากฏออกมาจะต้องเป็นที่ยอมรับของสังคมอย่างแน่ นอน และเกิดประโยชน์ กับการบินไทย ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอยู่ระหว่างทาบทาม

 
ส่วนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่นั้นจะปิดรับสมัครในวันที่ 6 มี.ค.นี้ โดยคุณสมบัติของว่าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยนั้น จะเป็นผู้ที่มีความสามารถอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องหาบุคคลที่มีความเสียสละด้วย เพื่อจะมีเวลาแก้ปัญหาของการบินไทย ส่วนหลักเกณฑ์ในการแก้ไขปัญหาในขณะนี้ถือว่าเดินมาถูกทางแล้วเพราะช่วง ม.ค. ที่ผ่านมาพบว่าการบินไทยมีกำไร จากการดำเนินงานและหากพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันจะพบว่าทุกสายการบิน ต่างได้รับผลกระทบ  ขณะที่การบินไทยต้องเจอปัญหาจาก การปิดท่าอากาศยาน แต่ยังทำกำไรได้ถือว่าฟื้นตัวได้เร็วและหากรัฐเร่งเพิ่มความเชื่อมั่นคาดว่า จะทำให้สภาพคล่องดีขึ้น

 
นาย โสภณกล่าวต่อว่า คณะกรรมการการบินไทยชุดปัจจุบันต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว และล่าสุดกรรมการส่วนใหญ่ ก็ได้แสดงเจตจำนงที่จะดำเนินการตามแนวนโยบายและไม่ขัดข้องหากจะต้องลาออก แต่เป็นบริษัทมหาชนมีข้อปฏิบัติที่จะต้องดำเนินการ บางอย่างต้องใช้เวลา ส่วนกรรมการที่จะครบกำหนดอายุ 65 ปีนั้น ก็ไม่ขัดข้องที่จะอยู่จนครบวาระ

 
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่าเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา พลอากาศเอก ณรงค์ศักดิ์ สังขพงษ์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ได้จัดทำฐานข้อมูลกรรมการบริษัทการบินไทยซึ่งมีกรรมการ 2 คน จะมีอายุครบ 65 ปี ได้แก่ พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ และนายรังสรรค์ แสงสุข และมีกระแสข่าวว่าได้มีการทาบทามนายวุฒิพันธ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณและอดีตประธานบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) เข้ามาเป็นประธานการบินไทยด้วย.

Offline swk317

  • watch free tv online from thailand ดูทีวีออนไลน์
  • ประชาชน
  • Posts: 13
    • watch free tv online from thailand ดูทีวีออนไลน์

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
ตั๋ว ID100 ที่เรียกว่าตั๋วฟรี แต่ต้องไปเกาะ counter รอเนี้ยนะ จะมาลด มันคงลดไม่ได้มากกว่านี้แล้วมั้ง  E53

Offline Zeus

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 830
 - สอบนักบิน 304-
ตั๋วID100%มันได้ปีละครั้งต่อคนไม่ใช่เรอะ แล้วถ้าไม่ว่างจริงๆจนนาทีสุดท้ายก็คงไม่ได้ไป
แล้วจะมาตัดอะไรกันอีกน้า

แล้วเรื่องมือที่มองไม่เห็นเนี่ย อยากจะรู้ว่าถ้ามองเห็นแล้วจะทำยังไงต่อ  - นักบิน 301-

Offline GForce

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 607
คนนอกมันไม่รู้หรอกว่าต้องมาคอยเกาะ counter พวกนั้นรู้แต่ ตั๋วฟรี ตั๋วฟรี ตั๋วฟรี

โดยเฉพาะท่านๆ ทั้งหลาย first ปีละหลายใบ ไม่เคยเกาะ counter แถมผู้ติดตามยังได้ตั่วลดราคาแบบ confirm อีก

เซ็ง

Offline FP 1

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,025
คนอื่นเค้าไม่รู็หรอกครับ

นึกว่าได้นั่งเครื่องกันฟรีๆ ภาษีก็ไม่ต้องเสีย

เจอใครก็ต้องอธิบายให้ฟัง เดี๋ยวเค้าจะมองเรากันผิดๆ

เฮ้อ~~~

Offline peng_117

  • Administrator
  • นักรบ
  • *******
  • Posts: 178
เรืออากาศเอก นรหัช พลอยใหญ่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าววันนี้ (20 ก.พ.)ถึง ผลการดำเนินงานในรอบปี 2551 ตามนโยบาย Fuel Management ทำให้อัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลงต่ำกว่าเป้าหมายสามารถประหยัดน้ำมัน เชื้อเพลิงได้ 35,497 ตัน ลดค่าใช้จ่ายรวมได้ต่ำกว่างบประมาณเป็นเงิน 955 ล้านบาท นอกจากนี้ มาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายและต้นทุนในการปฏิบัติการบิน (Total Route Expense)  เป็นการดำเนินการทั้งการปรับลดเที่ยวบิน การปรับลดจำนวนนักบินและลูกเรือ รวมทั้งวันพักค้างคืนตามสถานีต่างๆ ตั้งแต่เดือนก.ค.-พ.ย. 2551 ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายรวมได้ต่ำกว่าการคาดการณ์เป็นจำนวนเงิน 605.1 ล้านบาท

รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)กล่าวด้วยว่า  ผลจากการเพิ่มการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์ ได้แก่ ขายชั่วโมงเครื่องฝึกบินจำลอง (Simulator) ให้กับนักบินต่างชาติ เพื่อทำการฝึกบิน การให้เช่าสถานที่ หรือการฝึกอบรมลูกเรือและความปลอดภัยที่ศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่ การให้เช่าห้องฝึกปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (Emergency Training) เป็นต้น ช่วยให้การบินไทยมีรายได้จากการให้เช่าเครื่องฝึกบินจำลอง (Simulator) ประมาณ 105.8 ล้านบาท ห้องฝึกปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินประมาณ 5.46 ล้านบาท ห้องฝึกอบรมปฏิบัติการจำลองและการฝึกอบรมลูกเรือประมาณ 1.5 ล้านบาท รวมรายได้ทั้งสิ้นประมาณ 112.7 ล้านบาท ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ วันเดียวกัน นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดส่งแผนแก้ไขธุรกิจมาให้ตนเองแล้ว แเห็นว่า แผนแก้ไขธุรกิจที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้นเป็นแผนที่ดี แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้  หลังจากตนได้ร่วมหารือเกี่ยวกับการจัดทำแผนแก้ไขธุรกิจดังกล่าวกับ การบินไทยอย่างเข้มข้นแล้ว ทำให้แน่ใจว่าหากสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้ได้จริง จะช่วยฟื้นฟูกิจการของบริษัทได้แน่นอน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่อกรณี นักการเงินแสดง ความเป็นห่วงปัญหาสภาพคล่องของการบินไทย หากรัฐบาลเข้าไปอุ้มมากเกินไป อาจมีการแก้ปัญหาผิดทาง ว่าหากบริษัทที่รัฐบาลถือหุ้นเหล่านั้นมีประสิทธิภาพ ก็จะกู้เงินกับธนาคารพาณิชย์ได้เอง ตรงกันข้ามหากไม่มีความสามารถ โดยเฉพาะถ้าองค์กรไหนมีการโกงกินกันมาก ๆ ธนาคารพาณิชย์ก็ไม่ไว้วางใจปล่อยกู้โดยตรง  ในที่สุดก็ปล่อยให้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยเจ้าหนี้ต้องเข้ามาควบคุมเพื่อปรับปรุงสมรรถภาพขององค์กรให้ดีขึ้น นอกจาก นี้ รัฐบาลอาจเข้าไปเพิ่มทุนให้ภายหลังก็ได้ และมีโอกาสยึดคืนกลับมาเป็นของรัฐ โดยประชาชนจะได้รับผลประโยชน์ และไม่ต้องได้รับความเดือดร้อนจากการถูกขูดรีดต่อไปจากค่าโดยสารเครื่องบิน ที่แพงลิ่ว แต่คณะกรรมการและผู้บริหารกลับได้รับผลประโยชน์จำนวนมหาศาล

ข่าวจากไทยรัฐ