Author Topic: สอบถามคนที่เรียนทุนส่วนตัวครับ  (Read 23721 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline paobig

  • ประชาชน
  • Posts: 15
อยากสอบถามครับ ว่าสำหรับตอนนีุ้ ถ้าเรียนทุนส่วนตัวเองเอง QP หนทางเป็นยังไงบ้างครับ
หางานยากมั๊ย แล้วถ้าไม่ได้งาน airline สามารถหางานด้านไหนทำได้บ้างครับ
พอดีที่บ้านเ็จ็บใจตก TG รอบโปร เลยจะส่งเรียนน่ะครับ
กำลังคิดเรื่องความคุ้มค่าครับ

Offline euronemous

  • ThaiSmile:)-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 155
ก็เป็นหนทางที่ดีครับ เพราะเป็นการขยายช่วงอายุที่เราสามารถสอบได้ (ส่วนใหญ่ qp สอบได้ถึงอายุ 40 up) สายการบินก็จะมีให้สอบมากขึ้นครับ จากมีแค่ การบินไทย กับ แอร์เอเซีย ก็ยังมี นกแอร์ ออเรียนท์ไทย บางกอกแอร์เวย์ ฯลฯ หรือจะเป็นแนวนักบินตำรวจ นักบินของกระทรวงเกษตร (และการบินไทย กะ แอร์เอเซีย ก็ยังสอบ qp ได้อีก)  ถ้าเรียนหลักสูตรครูการบินได้ ก็น่าจะสามารถไปสมัครเป็นครูการบินที่โรงเรียนการบินต่างๆได้ครับ

Offline colayaki

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 35
ผมเป็นคนหนึ่งที่อยากเรียนทุนส่วนตัว
เท่าที่ผมศึกษาข้อมูลมานะครับ
จริงๆแล้วงานก็มีค่อนข้างกว้างถ้าเราไม่มองเฉพาะแอร์ไลน์ใหญ่ๆนะครับ
เช่นครูการบิน นักบินตำรวจ นักบินบริษัท หรือแม้กระทั่งนักบินเครื่องบินส่วนตัว
ส่วนตัวผมกำลังเล็งโรงเรียนที่อเมริกาอยู่และอยากกลับมาต่อip บ้านเรา เนื่องจากอเมริกาค่าเรียนถูกกว่า
และอยากได้ประสบการณ์ด้วย
ความเห็นผม ถ้ามีทุน แล้วไม่ได้เดือดร้อนค่าเรียน ก็เรียนเลยครับ ตามความฝัน มี นบ หลายท่านบอกว่าช่วงนี้การบินกำลังขาขึ้น
โดนเฉพาะในภูมิภาคเรา
ศึกษาข้อมูลดีๆนะครับ มีอะไรคุยกันได้ ผมก็กำลังศึกษาข้อมูลเยอะมากครับช่วงนี้

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473
ผมเป็นคนหนึ่งที่อยากเรียนทุนส่วนตัว
เท่าที่ผมศึกษาข้อมูลมานะครับ
จริงๆแล้วงานก็มีค่อนข้างกว้างถ้าเราไม่มองเฉพาะแอร์ไลน์ใหญ่ๆนะครับ
เช่นครูการบิน นักบินตำรวจ นักบินบริษัท หรือแม้กระทั่งนักบินเครื่องบินส่วนตัว
ส่วนตัวผมกำลังเล็งโรงเรียนที่อเมริกาอยู่และอยากกลับมาต่อip บ้านเรา เนื่องจากอเมริกาค่าเรียนถูกกว่า
และอยากได้ประสบการณ์ด้วย
ความเห็นผม ถ้ามีทุน แล้วไม่ได้เดือดร้อนค่าเรียน ก็เรียนเลยครับ ตามความฝัน มี นบ หลายท่านบอกว่าช่วงนี้การบินกำลังขาขึ้น
โดนเฉพาะในภูมิภาคเรา
ศึกษาข้อมูลดีๆนะครับ มีอะไรคุยกันได้ ผมก็กำลังศึกษาข้อมูลเยอะมากครับช่วงนี้

อย่าลืมศึกษาข้อมูลเรื่องการ convert license  จาก FAA หรือ JAA มาเป็น ICAO ด้วยนะครับ
เท่าที่ผมถามๆมา ... โคตรเสียเวลาเลยเพราะมี 3 ขั้นตอน  (พอดีถามมาจากพี่คนนึงที่เขากำลัง convert license อยู่ครับ  ผิดพลาดตรงไหนบอกด้วยนะครับ   เครดิตพี่อู๋ครับ)

1. สอบวิชาการ (meteology, rule and regulation, navigation, human factor)
มีสอบทุกๆ 3 เดือน  ถ้าตกก็ต้องสอบใหม่

2. สอบภาคอากาศ
สอบได้แค่วันเสาร์อาทิตย์  ต่อคิวกันยาว

3. สอบเวชศาสตร์
ทุนการบินไทยไปสอบก็ผ่านกันหมด แต่ทุนส่วนตัวไปสอบแล้วตกกันค่อนข้างเยอะ
ตกทีก็ต้องรอ 6 เดือนกว่าจะสอบใหม่ได้


ยังไงก็... ฟังหูไว้หูนะครับ  พี่อู๋อาจจะผิดพลาดหรือผมอาจจะจำมาผิดๆ

ใครมีข้อมูลอะไรดีๆช่วยเอามาแชร์กันหน่อยนะครับ  ผมก็กำลังศึกษาข้อมูลอยู่เหมือนกันครับ เผื่อไม่ผ่านแอร์เอเชีย   E08

Offline ounpug

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 154
ขอเพิ่มเติมข้อมูลนิดนึงนะคับ สอบภาคอากาศ ไปสอบวันธรรมดาได้คับ
ว่าแต่พี่อู๋นี่คุ้นๆมากเลยนะคับ  E30


Offline colayaki

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 35
อยากทราบว่าค่าใช้จ่ายในการ convert license ประมาณเท่าไหร่อะครับ

พอดีผมลองคำนวนคร่าวๆ แล้วค่าเรียนไม่เกิน 2 ล้าน แต่ยังไม่ได้รวมค่า convert เลยครับ

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473
ขอเพิ่มเติมข้อมูลนิดนึงนะคับ สอบภาคอากาศ ไปสอบวันธรรมดาได้คับ
ว่าแต่พี่อู๋นี่คุ้นๆมากเลยนะคับ  E30



ผมเอาเมลล์พี่ไปลองใส่ดูในเฟสบุคล่ะครับ  อู๋เดียวกันเลยอ่ะ   O30

ตกลงคือสอบภาคอากาศวันธรรมดาได้  แล้วผมไปจำอีท่าไหนว่าเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์เนี่ย ?   O08

ปล. ชื่นใจรายงานตัวครับ  ยังจำผมได้ไหมครับ?   E07

Offline ounpug

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 154
ค่า convert จะไปแพงตรงค่าสอบภาคอากาศครับผม ตกประมาณ 6-7หมื่น
ส่วนค่าสอบข้อเขียนก็ 1000 บาท
ค่าสอบเวชศาสตร์ที่โรงพยาบาลภูมิพลก็ราวๆ 3000 คับ
ถ้าผ่านหมดก็มีค่าออก blue book อีก 5000 บาทครับ

 E21

Offline ounpug

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 154
อยากทราบว่าค่าใช้จ่ายในการ convert license ประมาณเท่าไหร่อะครับ

พอดีผมลองคำนวนคร่าวๆ แล้วค่าเรียนไม่เกิน 2 ล้าน แต่ยังไม่ได้รวมค่า convert เลยครับ

ค่าเรียนจะถูกกว่าไทยพอสมควรคับ ได้ประสบการณ์ดีๆมากมาย ภาษาจะพัฒนาอย่างมากครับ
แต่อย่าลืมคิดเรื่องค่ากินค่าอยู่ด้วยนะครับ

Offline ounpug

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 154
เรื่องการบินที่ต่างประเทศเปิดกว้างมากครับ flying club มีนับไม่ถ้วน
ถ้าจะเลือกโรงเรียนต้องเลือกดีๆ พยายามหาโรงเรียนที่เป็น part141 นะครับ
part 61 จบมาแล้ว การบินไทยไม่เอาเลยนะครับ

Offline colayaki

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 35
ครับผม พอดีดูค่าเรียนแพงสุดประมาณ 35000-50000 เหรียญอะครับ ตี ประมาณ 1.6 ล้านบาท ค่าเรียนผมตีซัก 100000 ต่อเดือน (ตีเยอะๆเผื่อไว้อะครับ)
รวมๆแล้วก็เท่าๆเรียนในไทยอะครับ แต่ได้ประสบการณ์ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
พี่ๆท่านใดมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมรบกวนหน่อยนะครับเผื่อผมคิดอะไรผิดไป

Offline colayaki

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 35
พอดีโรงเรียนที่หาข้อมูลไว้ประมาณ2-3 โรงเรียน เค้ามีทั้ง 141 และ 64 อะครับ
ไม่ทราบว่ามันต่างกันอย่างไรครับผม 64 นี่ลักษณะเป็นเรียนไม่ต่อเนื่องรึเปล่าครับ ผมอ่านแล้วงงๆ

Offline ounpug

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 154
พอดีโรงเรียนที่หาข้อมูลไว้ประมาณ2-3 โรงเรียน เค้ามีทั้ง 141 และ 64 อะครับ
ไม่ทราบว่ามันต่างกันอย่างไรครับผม 64 นี่ลักษณะเป็นเรียนไม่ต่อเนื่องรึเปล่าครับ ผมอ่านแล้วงงๆ

141 โลดคับ อย่าไปสนใจ 61
แตกต่างกันที่ระบบการฝึกครับ
141 จะได้มาตรฐานมากกว่า จะมี course curriculum กำหนดไว้ให้ชัดเจนครับ

Offline colayaki

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 35
พอดีโรงเรียนที่หาข้อมูลไว้ประมาณ2-3 โรงเรียน เค้ามีทั้ง 141 และ 64 อะครับ
ไม่ทราบว่ามันต่างกันอย่างไรครับผม 64 นี่ลักษณะเป็นเรียนไม่ต่อเนื่องรึเปล่าครับ ผมอ่านแล้วงงๆ

141 โลดคับ อย่าไปสนใจ 61
แตกต่างกันที่ระบบการฝึกครับ
141 จะได้มาตรฐานมากกว่า จะมี course curriculum กำหนดไว้ให้ชัดเจนครับ

ขอบคุณครับ
ใจจริงตอนนี้กังวลเรื่องงานอะครับ
เคยคุยกะพี่ นบ หลายท่านแนะนำว่าน่าเรียน เพราะกำลังขาขึ้นงานพอมีอยู่
ส่วนตัวอยากมาบินไม่ต้องแอร์ไลน์ก็ได้
งานที่ ต่างประเทศพอมีไหมครับ ถ้าเราจบต่างประเทศมีโอกาศจะได้งานรึเปล่า
พอดีมีคนแนะนำมาว่าให้เรียน ip ต่อ เพราะความต้องการครูค่อนข้างเยอะ ไม่ทราบว่าจริงรึเปล่าครับ

Offline paobig

  • ประชาชน
  • Posts: 15
ต่างประเทศที่ไหนน่าเรียนย้างครับ ราคาถูกดีน่าสนใจมากเลยครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ข้อดีของการเรียนต่างประเทศคือ
1ราคาถูกกว่า แต่ถ้านำมาคิดเรื่องค่ากินค่าอยู่ ค่ากลับมา converse license ค่าเช่าเครื่องบิน เพื่อ fam เครื่อง ค่าเช็ค ก็ถูกกว่าอาจจะไม่มากนะครับ
2ได้ภาษาอันนี้ไม่เถียง เพราะอาจจะได้สอบ English proeffiency มาเลย มาสอบที่ไทยช่วงนี้ก็ตัวใครตัวมัน ถึงขั้นต้องบินไปสอบมาเลย์กันเยอะอยู่
3ประสบการณ์ อาจจะได้บินแบบ general aviation มากอยู่ เพราะที่โน่นทุกอย่างต้องทำเองทั้ง  flight plan เติมน้ำมัน วางแผนการบิน ซึ่งแตกต่างจากประเทศไทย ที่ดูแลศิษย์การบินเหมือนไข่ในหิน ทุกอย่างทำให้หมด

มาดูข้อเสียบ้าง
1น้องมั่นใจได้อย่างไรว่า เมื่อน้องไปเรียนบินที่ต่างประเทศ น้องกลับมาน้องจะสามารถแปลง ไลเซ่นน้องเพื่อเป็นของไทยได้ ที่เห็นกันเยอะๆ คือ สอบไม่ผ่านเวชศาสตร์ class 1 โรงพยาบาล ภูมิพล เนื่องจากข้อจำกัด และโดเมนที่วัดของไทย กับต่างประเทศค่อนข้างจะแตกต่างกันมาก หากน้องสอบ class 1 ที่นี่ไม่ผ่าน น้องก็จบแล้ว บินในประเทศไทยไม่ได้ กลับประเทศที่น้องเรียนบินมาไปหางานทำที่โน่น อย่างเดียว (อันนี้แล้วแต่คนนะครับ พี่มองว่าคนไทยส่วนใหญ่อยากบินที่บ้านเกิดกันทั้งนั้น)
2เรื่องข้อสอบเพื่อแปลงไลเซ่น อ่จจะเป็นปัญหา สำหรับบางคน แต่ไม่น่าจะเป็นส่วนใหญ่เพราะข้อสอบก็คล้ายๆ กันไม่น่าจะต่างมาก ยกเว้นน้องไปเรียนจากโรงเรียนที่ไม่ได้รับการยอมรับจาก ขอ.ไทย อันนี้แก้ไขโดยการศึกษาข้อมูลให้มากๆ
3 เช่นกัน ถ้าน้องจบจากโรงเรียนที่ ขอ.ยอมรับ แต่สายการบินไม่ยอมรับ น้องจะวงแคบลงในการสมัครสายการบินในประเทศอยู่ดี
4 อันนี้เป็นวัฒนะธรรมไทยล้วนๆ การที่เราเป็นศิษย์การบิน เราก็เป็นศิษย์มีครู เพราะวงการการบิน ในประเทศไทยค่อนข้างจะแคบมาก ส่วนใหญ่รู้จักกันหมด ดังนั้นการที่น้องจบจากโรงเรียนการบินในประเทศ เมือสมัครเข้าสายการบิน น้องก็มี reference ว่าน้องเป็นศิษย์ การบินครูท่านใหน เค้าก็บอกปากต่อปากกันอยู่ดี ว่าคนนี้บินเป็นอย่างไร อย่างน้อยก็ช่วยให้กรรมการเค้ารู้จักตัวเรามากขึ้น ซึ่งต่างประเทศน้องก็เหมือน โนเนมมาเลย
5. ใครที่บอกว่าเรียนจบที่ต่างประเทศแล้วได้งานเลย โอกาสมีน้อยมากครับ ซึ่งน้องก็ต้องเริ่มจากเก็บประสบการณืบินจนเป็น ครูการบินโรงเรียนที่น้องจบ จนมีชม.บินประมาณนึง จึงไปสอบแอร์ไลน์(ซึ่งตอนนี้ หลายๆโรงเรียนในไทยก็มีนโยบายแบบยนี้เช่นกัน) แต่กว่าจะเก็บชม.บิน แบบที่ว่าได้น้องต้องรออีกอย่างน้อยก็ 5-7ปี เพื่อไปแอร์ไลน์นะครับ ถ้าน้องรอได้และได้ work permit ซึ่งได้ยากมาก ก็ตามสะดวกครับ

สุดท้ายทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นความเห็นส่วนตัวของพี่ล้วนๆนะครับ จากประสอบการณ์ที่อยู่ในวงการการบินมา ผมเห็นนักบินที่อยู่ในเมเจอร์แอร์ไลน์บ้านเรา จบจากตปท. ไม่น่าจะเกิน 20 คน สายการบินเล็กๆ อีกไม่น่าจะเกิน 30 คน ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยมากๆ ทุกคนที่ปรึกษาพี่ พี่ก็จะบอกเค้าว่า เรียนบินในเมืองไทยทุกคนแหละครับ ดีกว่าไปเรียนเมืองนอก ไม่อยากให้น้องเอาแค่คิดว่าเรียนเมืองนอกถูกกว่า อยากให้มองด้านอื่นๆเปรียบเทียบกันด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้นจะเป็น "เสียน้อย เสียมาก เสียยากเสียง่าย" บวก กับ ปวดหัวเพิ่มเติมที่หลังอีกตะหาก

Offline chanavorn

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 53
ทำไมถึงต้องไปสอบLevel4ที่มาเลย์กันละครับ
ที่นั่นสอบผ่านง่ายกว่าของไทยเหรอครับ

Offline MustSurvive

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 107
ผมอยากให้เพื่อนๆพี่ๆ คิดให้ดีนะครับ เพราะว่า ต่อให้เรียนจบมา พวกเราก็ต้องมาสอบกันอยู่ดี ไม่ว่าจะ TG ซึ่งถ้าตกรอบ SIAP ก็แบน 3 ปีอยู่เหมือนเดิม หลังจากนั้นก็เหลือ TAA, PG , OX และสายการบินเล็กๆอีกบ้าง แต่สุดท้ายนักบินที่รองานตอนนี้ผมว่าเยอะมากครับ ไหนจาก สถาบันการบินมหาลัยรังสิต เอแบค ทุนส่วนตัวตามโรงเรียนในไทย ไม่ว่าจะหัวหิน BAC นครพนม ผมเห็นตัวเลขแล้ว ปีนึงเยอะอยู่ที่จบมา แล้วสุดท้ายที่นั่งเรียนด้วยกันมาก็ต้องมาแย่งงานกันเอง

2 ล้าน 3 แสน ราคาไม่ถูกเลยครับ ลองคิดดีๆ ครับ หากท่านยังไม่เคยสอบ SIAP ผมไม่แนะนำอย่างรุนแรงว่า ไม่ควรเรียนบินเองเลยครับ จริงๆแล้วผมว่าเหมาะกับคนที่ 1. อายุเกินการบินไทย กับ แอร์เอเชีย 2. กำลังทรัพย์เป็น เงินเย็น  3. เคยมีประสพการณ์สอบ SP มาแล้ว ถ้ายิ่งไปตกลึกๆได้ยิ่งดี 4.พร้อมที่จะพัฒนาตนเองอยู่เรื่อยๆครับ


จากที่เรียนเมืองนอกมา ผมว่าการเรียนที่นั่น ค่อนข้างตัวใครตัวมันครับ ไม่ประคบประหงมเหมือนเมืองไทยแน่นอน ผมรับประกันเลย ฉะนั้นคุณต้องเป็นคนที่พึ่งตนเองได้ครับ ต้องเข้มแข็งมาก การเรียนที่นั่นไม่รู้เอาเกณฑ์ 70% ผ่านหรือเปล่านะครับ แค่ 50% ก็ยากแล้ว ^^

คิดหน้าคิดหลังดีๆครับ ความฝัน กับ ความจริง มันต่างกันมากครับ

Offline jarturont

  • ประชาชน
  • Posts: 1
ในฐานะที่เรียนทุนส่วนตัวที่หัวหิน มายกมือเห็นด้วยกับพี่ pilotguide และ MustSurvive ครับ
ความฝันกับความจริงต่างกันมากครับ 
ข่าวชวนฝันว่าการบินจะบูม ต้องการนักบินเป็นพันเป็นหมื่น แต่สุดท้ายนักบินตกงานกันบานตะไท (ผมตกงาน 1 ปีเต็มๆ)
และเรื่องเรียนในไทย หรือเมืองนอก ผมก็เคยคิดตัดสินใจ สุดท้ายก็คิดเหมือนพี่ pilotguide ครับ ไม่ว่าจะเรื่องค่าใช้จ่ายอื่นๆ ความไม่แน่นอนเรื่องการสอบ convert licence หรือ การให้ความยอมรับของสายการบินต่อโรงเรียนที่ไปเรียน และที่สำคัญมากอีกข้อคือ ได้เป็นลูกศิษย์ครูต่างๆซึ่งก็เป็นเพื่อนๆกันกับกัปตันหลายๆท่านในสายการบินต่างๆ และยังได้รู้จักคนในวงการมากมาย
ส่วนเรื่องจะไปหางานต่างประเทศนั้น ผมเคยพยายามอยู่หลายเดือน แต่ความจริงคือเมืองไทยหางานง่ายที่สุดแล้ว (ถึงจะยากมากก็ตาม)

Offline MustSurvive

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 107

Offline colayaki

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 35
อยากขอเรียนถามพี่ๆครับเกี่ยวกับรายละเอียดว่า
เรียนจบมาจากที่ไหน
ตอนนี้ทำงานที่ไหน เคยทำที่ไหนมาบ้าง
จบมารอนานไม๊กว่าจะได้งานแรก
ความเห็นเรื่องทิศทางอาชีพด้านการบิน(ทั้งแอร์ไลน์และอื่นๆครับ)

เผื่อจะเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจคัรบ
ขอบคุณครับ^^

ปล.ขออภัยหากบางคำถามอาจจะไม่เหมาะสมครับผม

Offline MustSurvive

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 107
จะได้งานไหม ก็อยู่ที่ความสามารถเรานั่นแหละครับ เขาจะรับคนที่มี airline experience ซะส่วนใหญ่ครับ อย่าง tg qp โดนแบน siap ปีละ 30-40 คน แล้วปัญหาคือ เราเป็น 1 ในนั้นที่ตก หรือจะผ่าน หากเคยสอบ siap แล้ว ท่านทั้งหลายคงทราบดีว่าเราไม่มีทางรู้เลยว่า ตก เพราะอะไร ฉะนั้นคิดหน้าคิดหลังดีๆครับ อย่างมองแต่ด้านท่่ีสวยหรู คุณยังไม่เห็นว่าข้างในทั้งหนาม ทั้งอะไรเต็มไปหมด อย่าหลงเชื่อสื่อ ที่บอกนักบินขาดเยอะครับ ถ้าขาดเยอะจริง คนตกงานคงไม่เยอะขนาดนี้หรอกครับ

Offline domdome

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 306
จะได้งานไหม ก็อยู่ที่ความสามารถเรานั่นแหละครับ เขาจะรับคนที่มี airline experience ซะส่วนใหญ่ครับ อย่าง tg qp โดนแบน siap ปีละ 30-40 คน แล้วปัญหาคือ เราเป็น 1 ในนั้นที่ตก หรือจะผ่าน หากเคยสอบ siap แล้ว ท่านทั้งหลายคงทราบดีว่าเราไม่มีทางรู้เลยว่า ตก เพราะอะไร ฉะนั้นคิดหน้าคิดหลังดีๆครับ อย่างมองแต่ด้านท่่ีสวยหรู คุณยังไม่เห็นว่าข้างในทั้งหนาม ทั้งอะไรเต็มไปหมด อย่าหลงเชื่อสื่อ ที่บอกนักบินขาดเยอะครับ ถ้าขาดเยอะจริง คนตกงานคงไม่เยอะขนาดนี้หรอกครับ
ตกลงเาแบนเพราะอะไร ครับ ผมสงสัย ผมก็ตกอยากเป็นมาก ตั้งใจเต็มที่ หรือผมไม่เกิด มา born to be the pilot 5555 แต่ผมสังเกตว่าเขาดูแรงจูงใจครับ เพราะว่า รอบนี้เป็นรอบทุนดูความแน่วแน่จริงๆ พูดส่งเดชไป อาจถึงกับตาย 55 อีกสองปีผมจะสมัครใหม่ ข้อผิดพลาดที่เขาดูเลย คือทัศนะคติครับ ผมพยายามถามตัวเองว่าตอบอะไรออกไปบ้าง ตอนนั้น แล้วเทียบกับเพื่อนสนิทผมที่ได้ ผมเลยรู้ว่าผมไม่สมควรผ่าน 55 การตอบคำถามที่ไม่รอบคอบ ส่งผลเสียจริง ๆ ครับ อีกอย่าง performance เป็นสิ่งที่ดีครับ ถึงเราจะได้คะแนนดีแค่ไหน แต่ attitude คือตัวแปรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครับกับการสอบ SP.  If your not over than 30,you must not give up ผมเชื่อว่าSIAP เขาดูแค่นี้หล่ะ ผมเคยโพสไว้ เฟี่ยวกับารให้คะแนนของ SIAP ลองไปดูนะครับ. ^^ DO NOT GIVE UP.WE WILL FLY HIGH.

Offline iKid

  • ประชาชน
  • Posts: 11
 อดทนสอบกันจนหมดอายุของ sp ดีกว่านะครับ ได้อะไรกว่าเยอะมากๆครับ สำหรับประสบการณ์ชีวิต ซึ่งจะทำให้หลายๆ อย่างเหมาะสมขึ้นมากจริงๆ โดยไม่ต้องนับประสบการณ์สอบด้วยซ้ำ อายุเกินแล้วค่อยเรียนดีกว่า น่าจะนิ่งกว่านะ ผมว่า

ไปทำงาน ไปเรียน ไปโดนกดดัน สาระพัด เข้มแข็งไม่เหยาะแหยะ เป็นผู้ใหญ่ผน่าจะหางานง่ายและชัวร์กว่า   - สอบนักบิน 302-

Offline paobig

  • ประชาชน
  • Posts: 15
ผมหมดอายุของ sp แล้วครับ ตอนนี้ 27 โดนแบน 3 ปี ต้องเรียนทุนส่วนตัวอย่างเดียวครับ
เฮ้ออออ  E21