Author Topic: วิทยุการบินแจงเรดาร์ดับสุดวิสัย ใช้แผนฉุกเฉินรับมือหลังเกิดเหตุ  (Read 4125 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
22 มิถุนายน 2555 - หลังจากเมื่อวันที่ 21  มิถุนายน 2555 มีเหตุทำให้เที่ยวบินต่าง ๆ ไม่สามารถลงจอดที่อากาศยานสุวรรณภูมิได้นั้น ทางบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการควบคุมการจราจรทางอากาศและเครื่องช่วยเดินอากาศได้ชี้แจงเหตุดังกล่าวว่าเมื่อเวลา  1814 น.เกิดเหตุการณ์ระบบไฟฟ้าขัดข้อง ส่งผลให้ระบบประมวลเรดาร์ดับ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ  พบสาเหตุมาจากระบบจ่ายไฟฟ้าต่อเนื่องอัตโนมัติ  หรือ UPS  เกิดขัดข้องทำให้ไฟฟ้ากำลังที่จ่ายให้ระบบการให้บริการการเดินอากาศขาดหายไปประมาณ 30 นาที จึงเร่งดำเนินการปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินทันที โดยใช้วิธี non-radar และใช้วิทยุสื่อสารในการควบคุมจราจรทางอากาศแทน  โดยสามารถแก้ไขปัญหาได้ภายในเวลาครึ่งชั่วโมง มีผลกระทบทำให้เครื่องบินล่าช้า และต้องเปลี่ยนไปลงที่สนามบินสำรองจำนวนหนึ่ง

นาวาอากาศตรีประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า “หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว บวท. ได้รีบดำเนินแก้ไขข้อขัดข้องอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศน้อยที่สุด ถึงแม้ในช่วงเวลาที่เกิดปัญหาเรดาร์ดับ เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศยังสามารถให้บริการจราจรทางอากาศได้ตามปกติ  โดยใช้การควบคุมจราจรทางอากาศในลักษณะ non radar  จึงทำให้ขีดความสามารถในการรองรับปริมาณเที่ยวบินลดลง ทั้งนี้มีอากาศยานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระบบไฟฟ้าขัดข้อง จำนวนทั้งสิ้น 50 ลำ  แบ่งเป็น อากาศยานที่ต้องเปลี่ยนไปลงสนามบินสำรองอื่น    ๆ  จำนวน 13 ลำ โดยต้องบินไปลงสนามบินอู่ตะเภา 6 ลำ สนามบินเชียงใหม่ 2 ลำ สนามบินภูเก็ต 2 ลำ  สนามบินกัวลาลัมเปอร์  2 ลำ และสนามบินเสียมเรียบ 1 ลำ นอกจากนี้ยังมีอากาศยานที่ต้องรอบนภาคพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 22 ลำ โดยลำที่รอนานที่สุด 105 นาที ส่วนเครื่องบินที่รออยู่ในอากาศอีกจำนวน 15 ลำ โดยใช้เวลาบินวนรอนานที่สุดบนอากาศ 71 นาที   สำหรับการแก้ไขสถานการณ์ บวท. ได้เร่งดำเนินการหาสาเหตุและแก้ไขจนสามารถจ่ายกระไฟฟ้าเข้าระบบประมวลผลเรดาร์ในเวลา 1912 น.  สถานการณ์จึงเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตามแม้สายการบินและผู้โดยสารผลกระทบ”

นาวากาศตรีประจักษ์  กอญ.บวท. ขอยอมรับในเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และขออภัยต่อสายการบินและผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวกจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่เครื่องบินทุกลำได้รับการบริการที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ทั้งนี้ บวท. ขอยืนยันว่าได้มีการดูแล ตรวจสอบระบบอุปกรณ์ตามรอบระยะเวลาเพื่อให้ระบบอุปกรณ์ทุกระบบทำงานได้อย่างเป็นมาตรฐาน และมุ่งเน้นการให้บริการการเดินอากาศที่ปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ใช้บริการ