Author Topic: อายุของคนที่ไปเรียน CPL แล้วมาสอบ QP  (Read 22076 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline uanmuic

  • Co-Pilot TG
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 20
ตอนแรกผมไม่เคยคิดเลยว่าผมจะไปเรียนCPLด้วยทุนส่วนตัวถ้าผมยังมีโอกาสสอบSPกับทุกๆสายการบิน
เนื่องจากTGได้เลื่อนสอบมาเป็นปี2011 ซึ่งทำให้ผมหมดสิทธิ์สอบเพราะอายุเกิน
ผมจึงต้องมามองที่ทุนส่วนตัวแทน ผมตั้งใจที่จะไปเรียนCPLอย่างแน่นอน เพราะผมอยากเป็นนักบินมาก

ปัจจุบันผมอายุ30ปี และมีคนทักผมมาหลายคนแล้วว่าอายุเยอะไปแล้ว ให้ตัดใจไปดีกว่า
ผมจึงอยากสอบถามความคิดของพี่ๆน้องๆนักบินหน่อยครับ คือถ้าผมไปเรียนตอนอายุ31 แล้วกลับมาสอบตอน32นี่จะถือว่าแก่ไปไหมสำหรับเด็กจบใหม่
ผมทราบว่าTGรับQPถึงอายุ42ปี แต่นั่นคงหมายถึงคนที่มีชั่วโมงบินมาแล้วมากกว่าจะเป็นเด็กจบใหม่

ขอบพระคุณมากครับ

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
ไม่อยากขัด เพราะผมก็ชอบด้านนี้แต่ ตอนนี้ QP ตกงานนับร้อยครับ เผลอๆ 200-300 ด้วยซ้ำ ไหนจาก มอรังสิต ที่จบไปสองรุ่นแล้ว
ที่เรียนบินเองอีก ผมไม่รู้กี่คนครับ แล้วอีกอย่างสอบ QP ก็คล้ายๆสอบ SP เลยด้วยซ้ำ มีสอบโปร ด้วยครับ

แต่ถ้าพี่เคยตกรอบไหน แล้วพี่รู้ว่าต้องแก้ยังไง แล้วกำลังทรัพย์พอที่จะส่ง ก็เรียนเลยครับ บางคนเรียนไป งานไม่มี เงินไม่มีส่งที่กู้อีกก็มีเยอะแยะครับ

สู้ๆครับ

Offline cadet38

  • God of Games
  • Co-Pilot TG
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 117
  • I love Doraemon.
ถ้ามีตังค์ ไม่ต้องกู้ ไม่เดือดร้อน ก็ไปเรียนเถอะครับ แต่ถ้าไม่ คิดดูดี ๆ ลูกนก 225 ชม. ตกงานประมาณ 300 กว่าคนนะครับ  O15

Offline uanmuic

  • Co-Pilot TG
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 20
เรื่องตกงานผมก็กลัวครับ
แต่พอผมจบCPLมา ผมก็คงกลับไปทำงานofficeในช่วงที่รอการสมัครหรือสอบQPกับสายการบินต่างๆไปก่อน
ผมจบโทวิศวะคอมมาแล้ว คิดว่าก็คงพอหางานได้บ้าง ยังไงก็คงดีกว่ารออยู่เฉยๆ
ภาษาผมก็พอได้เพราะก็เรียนต่างประเทศและนานาชาติมาตลอด อย่างน้อยไปเป็นsaleก็คงพอไหว  E08

คือผมไม่อยากทิ้งเรื่องนักบินไปเพราะไม่อยากมานั่งเสียใจทีหลังว่าไม่ได้ลองให้ถึงที่สุด
แต่ที่ผมกังวลก็คือเรื่องอายุที่ไม่รู้ว่าจะเป็นอุปสรรคหรือเปล่า เพราะเห็นมีคนทักเยอะเหลือเกิน

ขอบคุณครับ

Offline Bocourts

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 32
เรียนไปเถอะครับ ถ้ามีกำลังพอ อย่าไปกลัวครับ ถ้าเค้าจะไม่เอาคนแก่เค้าคงไม่เปิดถึงอายุ 42 ปีครับ

ผมคิดว่าปัญหามันน่าจะเกี่ยวกับอายุงานมากกว่าที่เค้าจะกังวล กับเรื่องการยอมรับเช่น
1. ถ้าอายุแก่มากแล้วไม่ได้โปรโมทเป็นกัปตัน คุณจะโอเคไหม
2. สามารถทำงานคู่กับกัปตันที่อายุน้อยกว่าได้หรือไม่ ในอนาคต

ลองดูครับถ้ามีโอกาสอย่าทิ้งความฝันครับ ไม่ต้องถาม ไม่ต้องกังวล อย่าเสียดาย ทำด้วยความมุ่งมั่นและศรัทธาครับ

ปล. ต้องไม่เดือดร้อนคนอื่นนะครับ

Offline Boomerang

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 39
ไปเรียนเลยครับพี่ ถ้ากำลังทรัพย์ไหว และไม่เดือดร้อนเรื่องเงินมาก
เงินประมาณ 2ล้าน แลกกับ ความฝัน ความหวัง = ยังมีโอกาส ถ้าไม่แลกเลย โอกาส = 0
ถ้าไม่ได้ก็คิดซะว่าอย่างน้อยๆเราก็ได้บิน ได้ทำตามฝัน และได้ทำเต็มที่ที่สุดแล้ว แล้วเราก็จะไม่เสียใจ แต่จะเป็นเสียดายแทน(ความคิดของผมเองเท่านั้นครับ)


Offline WL

  • StudentPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 117
ผมคนนึงที่จะไปเอาCPLถ้าต้องผิดหวังกับการสอบปีนี้ครับ

ผมไม่อยากได้คำว่า"ครั้งหนึ่งเคยพยายาม"เมื่งตอนที่ผมแก่ไปโดยไม่ได้เป็นนักบิน

แต่อยากได้คำว่า"พยายามจนได้ในที่สุด" มากกว่าครับ

ปล. ยังไงก็ตามผมพยายามจะคิดว่าต้องโฟกัสกับการสอบครั้งนี้แล้วทำให้ดีที่สุด แล้วรอดูผลก่อนครับ

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
กับการแพ้ เพราะไม่เคยได้ลงแข่งน่าเสียดาย แต่พี่ก็ได้ลงแข่งแล้วครับ ^^

เรียนเลยถ้าใจรัก สู้ๆครับ

Offline getboyc

  • ประชาชน
  • Posts: 10
เป็นกำลังใจให้ไปครับ ผมเองก็อายุ 29เหมือนกันปีหน้า 30ถ้าสอบไม่ผ่านก็จะไปเรียนCPL
เหมือนกันครับ ป.ล. ผมแต่งงานมีลูกแล้ว ยังตัดใจไม่ได้เลยครับเพื่อนผมนี่บอกทุกคนเลยครับว่าแก่เกินแล้ว
ผมมีโอกาสอีกครั้งเดียวของSP ยังสู้ครับ เพราะมีนักบินท่านหนึ่ง บอกว่าถึงทางมันจะมืดแต่ถ้ามีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แม้แต่นิดเดียวเค้าก็จะไปครับ สู้ๆครับ E07

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
เป็นกำลังใจให้ไปครับ ผมเองก็อายุ 29เหมือนกันปีหน้า 30ถ้าสอบไม่ผ่านก็จะไปเรียนCPL
เหมือนกันครับ ป.ล. ผมแต่งงานมีลูกแล้ว ยังตัดใจไม่ได้เลยครับเพื่อนผมนี่บอกทุกคนเลยครับว่าแก่เกินแล้ว
ผมมีโอกาสอีกครั้งเดียวของSP ยังสู้ครับ เพราะมีนักบินท่านหนึ่ง บอกว่าถึงทางมันจะมืดแต่ถ้ามีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แม้แต่นิดเดียวเค้าก็จะไปครับ สู้ๆครับ E07

ปีนี้ผมก็หวังจะผ่าน SP รอบต่อไปครับ สัมภาษณ์กัปตันไทย อายุ28 แล้ว
ส่วนนักบินท่านนึงที่บอกว่าเดินต่อไปยังไงก็ยังมีแสงที่ปลายอุโมงค์ คือ หมอต้วง หมอนักบินครับ นพ.กรพรหม แสงอร่าม เป็น idol ผมเหมือนกันครับ

Offline misterchang

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 81
ความรู้สึกเสียดายที่ทำไม่ถึงที่สุด เจ็บปวดกว่าความรู้สึกเสียใจที่ทำไม่ได้นะครับ

ลองพยายามทำให้ถึงที่สุดก่อนครับ อายุเป็นเพียงตัวเลข เป็นแค่แฟกเตอร์หนึ่งเท่านั้น ยังมีหลายแฟกเตอร์ที่ต้องพิจารณาด้วย
สุขภาพ สายตา ความรู้ ทุนทรัพย์ เราพร้อมหรือเปล่า
ผมก็เป็นคนนึงที่คิดจะเรียนบินเอง เพราะสอบมาทุกสนามแต่ก็ตกรอบหมด (ทั้งแอร์เอและการบินไทย) แถมปีหน้าอาจจะสอบทุนอีกไม่ได้เพราะผมเกิดก่อนตุลา

การเรียนทุนส่วนตัวผมว่ามีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่ถ้าเรารู้จักการลดความเสี่ยงก็มีโอกาสครับ ลองคุยกับคนในอาชีพนักบินเยอะๆ
ทั้งได้ทุน ทั้งเรียนเอง ทั้งโคไพลอต ทั้งกัปตัน ทั้งที่ยังทำงาน ทั้งที่เกษียณแล้ว เพื่อเราจะได้มีข้อมูลตัดสินใจเยอะๆครับ ความเสี่ยงก็จะน้อยลง
ทุกวันนี้ทำงานเกี่ยวข้องกับการบินโดยตรง จึงได้คุยกับคนในอาชีพนักบินและผู้บริหารแอร์ไลน์อยู่บ้าง บอกได้เลยครับว่าถ้ามีเครือข่ายคนรู้จักและทุนทรัพย์
การเข้าไปเป็นนักบินไม่ยากครับ ทั้งนี้สุขภาพกายและจิตเราต้องผ่านด้วยนะครับ

เป็นกำลังใจให้นะครับ สักวันเราคงได้บินด้วยกันครับผม


Offline thitiwatmayod

  • ATT03/08
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 156
ผมอยากเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่มีความฝันนะครับ
    ผมเป็นคนหนึ่งที่สอบรอบ SP ไม่ผ่าน ตกรอบสุดท้าย แล้วด้วยที่ว่าจะไม่สามารถสอบได้อีกแล้วในรอบ SP ผมเลยตัดสินใจเดินตามความฝันอีกครั้งโดยการไปเรียน CPLเอง และในท้ายที่สุดก็จบมา และได้มาสอบ QP อีกครั้งแล้วก็ผ่านครับ
    ผมแค่อยากจะบอกว่า ถ้าวันนั้นผมจบความฝันของผมไว้แค่ความผิดหวังของการสอบ SP ผมคงไม่ได้มาเป็นนักบินโดยเฉพาะนักบินการบินไทยแล้วครับ  O15

Offline getboyc

  • ประชาชน
  • Posts: 10
หวังว่าท่าน จขกท. จะมีกำลังใจเดินต่อนะครับ เรื่องความเสี่ยงในอาชีพ
ผมเชื่อว่า พวกเราอายุมากกันแล้ว(ความจริงอันเจ็บปวด55)เข้าใจดีเลยครับ
ท่านไหนที่สอบผ่าน อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังหรือมาช่วยติวจักขอบพระคุณกันล่วงหน้าเลยนะครับ
ป.ล. ท่านใดอายุมากเท่าผม งดบุหรี่ ลดเหล้ากันด้วยนะครับเพื่อลดความเสี่ยงในการสอบนะครับ E07

Offline uanmuic

  • Co-Pilot TG
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 20
ขอบคุณสำหรับทุกๆความคิดเห็นนะครับ
ได้เห็นคำตอบของหลายๆท่าน ก็ทำให้ผมมีกำลังใจและคิดว่าผมคิดไม่ผิดที่จะเดินตามความฝันต่อไป
ตอนนี้ก็คงต้องเลือกโรงเรียน และก็ดูว่าเค้าเริ่มเรียนกันเมื่อไหร่จะได้เคลียร์งานถูก

ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นอีกทีนะครับ

P.S. ขอให้ทุกคนสมหวังกับการสอบในครั้งนี้นะครับ

Offline N1

  • ประชาชน
  • Posts: 20
เข้าใจความรู้สึกของคนที่เกือบจะได้ไปถึงฝั่งฝัน แต่สุดท้ายกลับต้องผิดหวังแบบชนิดที่ไม่มีโอกาสให้แก้ตัวได้อีกจริงๆครับ เพราะผมเองก็เป็นอีกคนในจำนวนนั้น อายุอานามก็เท่าๆกับเจ้าของกระทู้นั่นแหละครับ ไม่แน่ใจว่าตกรอบเดียวกันปีเดียวกันหรือเปล่า...

แต่สิ่งที่ผมต่างจากเจ้าของกระทู้ก็คือ ผมคงไม่สามารถที่จะเดินตามฝันได้อีกต่อไป เหตุผลหลักก็คือเรื่องเงินเรื่องเดียวจริงๆเพราะสำหรับผมมันเป็นเรื่องใหญ่มาก เรียกได้ว่าไม่มีโอกาสแม้แต่จะคิด ถ้าจะเปรียบเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ สำหรับผมมันมืดสนิทไม่มีหลงเหลือให้เห็นเป็นความหวังอีกต่อไป ผมหมดสิทธิ์ที่จะมีโอกาสลังเลหรือมานั่งคิดทบทวนวางแผนหาข้อมูลเตรียมตัวเหมือนเจ้าของกระทู้อีกแล้ว ต้องขอบอกตามตรงว่าอิจฉาครับ อยากจะมีโอกาสแบบนี้บ้าง แต่มันก็เป็นไปไม่ได้ ทุกวันนี้ผมก็ได้แต่ทำใจยอมรับชะตากรรม และเดินหน้าสู้ชีวิตบนหนทางที่ต่างออกไป แต่ถึงอย่างไรก็ยังมิวายแอบแวะเวียนเข้ามาอัพเดทข้อมูลข่าวสารวงการบินอยู่เนืองๆ สารภาพตามตรงว่าตัดออกจากชีวิตไม่ได้จริงๆ..ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน..

ถึงคุณเจ้าของกระทู้ ถ้าลองประเมินดูแล้วคิดว่าสามารถmanageได้ ก็เดินหน้าต่อไปเถอะครับ เพราะในชีวิตนึงโอกาสของแต่ละคนมีไม่เท่ากัน ตราบใดที่มันยังมีเหลือ ก็จงใช้มันให้ถึงที่สุดจนนาทีสุดท้าย หลังจากนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าถึงวันนั้นเราประสบความสำเร็จ วันนี้มันคือการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่ แต่ถ้าวันนั้นไม่เป็นดังหวัง อย่างน้อยวันนี้นเราก็จะไม่เสียใจที่ได้ทำมันเต็มที่แล้วจริงๆ..เป็นกำลังใจให้ครับ

Offline skyrocket

  • ATT03/10
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 62
เป็นคำถาม classic ของคนตกรอบโปรฯ เสมอมา...คนที่ไปเรียน CPL ส่วนใหญ่ก็อารมณ์นี้ ด้วยเหตุผลต่างๆกัน
ทุก action ย่อมมี reaction มีเหตุก็ต้องมีผลเสมอ ทุกการตัดสินใจ ย่อมมีผลลัพธ์ที่ส่งผลต่อชีวิตเราในภายหลังตามมา

คำถามที่อยากรู้คือว่า... อายุ 32 เยอะไปมั้ยสำหรับ สอบ QP แต่ไม่มีประสบการณ์

คำตอบคือ... ไม่มีผลครับ บางคนสอบได้ตอนอายุเยอะกว่านี้อีก บางคนเรียนจบ CPL เป็นชาติ แต่หางานไม่ได้ก็มาสอบได้ก็มี คือโปรเค้าไม่ได้ดูประสบการณ์บินครับ ขอย้ำว่าไม่ได้ดูเลย  ก็และมีบางคนที่เรียนจบปุ๊ป ก็ตกงานปั๊ป รอเป็นชาติ จนไปทำงานอื่นที่ไม่ใช่งานนักบินแล้ว แต่มาสอบแล้วก็สอบได้ก็มี

เหมือนอย่างที่คุณรู้ๆกันอยู่ว่า โปรเฟสเซอร์เค้าดูความเหมาะสม บุคลิก ลักษณะ และ performance ว่าได้และเหมาะสมที่จะเข้ามาบินกับการบินไทยหรือไม่ เค้าเอาคนกลางๆ ไม่ใช่เอาคนเก่งเทพเกินมาบิน เพราะก็เห็นหลายคนที่เก่งเมพขิงๆ ใครๆก็คิดว่าได้แน่แต่สุดท้ายก็ร่วง หรือบางคนออกจากห้องสอบคิดว่าไม่รอด แต่สุดท้ายกลับได้ซะงั้น ก็มีให้เห็นอยู่เสมอๆ


คำถาม...ทีนี้การเรียน QP เองเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน
คำตอบ... เสี่ยงซิครับ จ่ายตังค์ค่าเรียนตั้ง 2 ล้านก่าๆ แต่ไม่มีงานการันตี คนที่เรียนจ่ายสองล้านแล้วพอเรียนจบมาไม่มีงานทำก็ตรึม ขนาดเพื่อนรุ่นเดียวกับผมบางคน เรียนจบตั้งแต่ต้นปี 2007 จนป่านนี้กลางปี 2011 (สิริรวมแล้ว 4 ปีนิดๆ) ยังไม่ได้บินเลยก็มี ไหนจะพวกม.รังสิต ABAC นครพนม ที่จบมาปีละอีกกี่คน bla bla bla กว่าคุณจะเรียนจบก็คงมีไม่ต่ำกว่า 500 คนที่ตกงานสะสม แล้วเค้าทำยังไงกันล่ะพวกเนี้ยะ ก็หางาน รองานเหมือนคุณน่ะแหละ

ทีนี้ถ้าตัดสินใจจะเรียนแล้ว โดยใช้ความคิดทบทวนอย่างถี่ถ้วนแล้วก็เรียนเถอะครับ ไม่แน่บางทีคุณจบปุ๊ป อาจจะสอบได้ปั๊ปก็ได้อย่างที่หวังไว้ การเรียนบินแล้วจะได้งานหรือไม่มันมีปัจจัยมากมายครับ  การเมืองก็เกี่ยว โรคระบาดก็เกี่ยว ภัยธรรมชาติก็เกี่ยว เพราะฉะนั้นถ้าไม่ได้งาน คุณก็มีแผนสำรองไว้แล้ว ก็โอเคครับ ช่วงนี้อาจจะดีก็ได้เพราะสายการบินต่างๆเริ่มกลับมาเปิดรับ QP เช่น การบินไทย อันนี้เปิดทุกปีบางกอกแอร์ก็มาเรื่อยๆ ส่วนแอร์เอเชีย ก็พอมี, ส่วนโอเรียนท์อย่าไปหวัง ถ้าป๋าดมเค้าไม่โดนบีบจริงๆ เค้าไม่รับคนไทยเสียให้ยาก แกชอบคนต่างชาติมากกว่า อันนี้ยืนยันด้วยประสบการณ์ตรง นกแอร์ไม่ได้ประกาศเป็นทางการต้องรู้เอาเองว่าเปิด


ประเด็นคือ...ถ้ารู้จักคนเยอะอาจจะมีโอกาสได้งานมากกว่าคนอื่น เพราะงานสายการบินส่วนหนึ่งเค้าจะรับกันภายใน "รู้อะไรไม่สู้ รู้จักกันครับ" เพราะคนจบมาได้ cpl เหมือนกันมาตราฐานเดียวกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ใครก็ด้ายยยยยย....(แต่เอาที่รู้จักดีกว่า) อะไรทำนองนี้ครับ

ก็ยังไงก็ตัดสินใจด้วยความรอบคอบครับ ขอให้โชคดี
« Last Edit: 14 June 2011, 19:23:17 +07 by skyrocket »

Offline GreanJung

  • ประชาชน
  • Posts: 22
กับการแพ้ เพราะไม่เคยได้ลงแข่งน่าเสียดาย แต่พี่ก็ได้ลงแข่งแล้วครับ ^^

เรียนเลยถ้าใจรัก สู้ๆครับ


ซึ้งอ่ะครับพี่กิด

Offline taro

  • ATT03/10
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 26
ถ้าไม่ลำบากในการเอาเงิน 2.3 ล้านบาท ไปเรียน CPL  เพื่อความฝัน   และ    คิดว่าชีวิตจะไม่ลำบาก ถ้าจบมาแล้วตกงาน ทั้งๆที่burnเงินไป2.3 ล้านบาท
พูดง่ายๆว่ามีตังค์  ก็เรียนไปเถอะครับ ตรงกับสโลแกน "ใครๆก็บินได้" (ถ้ามีตังค์ และ สอบ class1 ผ่าน) เพราะจบมา ได้งาน ก็โชคดี แต่ ถ้าตกงาน ก็ไม่ลำบาก บ้านมีตังค์ อยู่ได้สบายๆ

เอาเป็นว่าแต่ละรุ่นที่จบมา มีมากกว่าครึ่งที่ตกงาน

TG  QP รอบล่าสุด 2010 ที่สอบได้ แก่สุดอายุ 34   มีประสบการณ์บินแล้วจาก Airline ,  เด็กสุด อายุ  24  ไม่มีประสบการณ์ เพิ่งจบมา
คิดง่ายๆว่า TG QP ให้โอกาสถึงอายุ42  เหมือนจะเปิดโอกาส    แต่เวลาสอบจริงๆแล้ว การสอบบางส่วนเช่น Aptitude test,  คิดเลข,  บลา บลา  ที่ใช้สมอง คิดเร็วๆ   จะไปสู้กับ คะแนนเฉลี่ย ของคนอายุน้อยๆ 20-30กว่า  มันก็คงจะไม่ค่อยไหว     แต่ถ้าเราคิดว่ามีความสามารถก็ลองดูครับ TG    แต่ ถ้าคิดว่าความสามารถไม่พอ ก็หาเส้น สายการบิน บริษัทเล็กๆ  แต่ ถ้าไม่มีทั้ง 2 อย่างก็  E08

จากประสบการณ์ และ ความเห็นส่วนตัวครับ