Author Topic: เกี่ยวกับ CPL ต่างประเทศ  (Read 10415 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
เนื่องจากมีน้องๆ เมล์มาถามผม ขออนุญาตมาตอบในนี้นะครับจะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆด้วยครับ
เนื้อหาในเมล์นะครับ
สวัสดีครับ
ผมได้อีเมลล์คุณ pilotguide มาจากเว็บสักนิดอะครับ ผมอยากทราบว่าถ้าไม่มี MECIR ทางการบินไทยเขาจะให้สอบมั้ยครับ แล้วถ้าสอบได้สุดท้ายแล้วเขาจะรับไปพิจารณามั้ยเพราะว่าผมไม่มี MECIR หรือว่าเขาจะแตะออกเลย เพราะมีคนที่จบ CPL จาก ออสเตรเลียแล้วไม่ได้มี MECIR มาเขาก็สอบได้จนถึงรอบสุดท้ายแต่ท้ายสุดการบินไทยไม่เอา
ขอบคุณครับ

หมอนพพรขอตอบปัญหาดังนี้ครับ
ทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ ในต่างประเทศเนี่ยการจบ CPL ไ่ม่จำเป้นต้องได้ IR หรือ instrument rateing หรือการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน และ ME Multi engine rateing ก็ได้ เพราะโลกกการบินต่างประเทศมีงานมากมายให้รองรับ บินของส่งไปรษณีย์ภัณฑ์ระหว่างเมืองก็ได้ ไม่ต้องใช้เครื่องสองเครื่องยนต์ เปลืองเปล่าๆ บินใกล้ๆ ไม่ใช้ IR บิน VFR ก็ได้สบายๆ ดังนั้นเค้าจึงสามารถได้ CPL เพื่อมาบินให้ก่อให้เกิดรายได้ ได้ไม่ได้ตั้งเป้าที่สายการบินอย่างเดียว

แต่ในเมืองไทยนั้น ทุกคนที่เรียนบินหวังแต่จะเป็นนักบินแอร์ไลน์ทั้งนั้น (จริงหรือไม่?) ดังนั้นโรงเรียนการบินมนประเทศไทยจึงเพิ่ม additional เข้าไปใน CPL คือ IR และ ME เพื่อให้ศิษย์การบินสามารถเข้าไปสมัครสายการบินได้เลย และพร้อมที่จะเรียนหลักสูตร ATT airlines transition training คือการเรียนเกี่ยวกับการบินแบบแอร์ไลน์ล้วนๆ General Aviation จะไม่ถูกพูดถึงแล้วยกเว้น Basic เท่านั้น

ดังนั้นนี่แหละครับคือสาเหตุที่การบินไทยไม่รับคนที่มี CPL แต่ไม่มี IR และ ME จากต่างประเทศ เพราะการบินไทยและสายการบินอื่นๆ เมื่อคัดเลือก QP ได้แล้วเค้าจะส่งเรียน ATT ทันที อย่างช้าก็ไม่เกินสองเดือน การบินแอร์ไลน์ เป็น High Altitude ครับ บินด้วย VFR มิได้ รวมถึงเครื่องของสายการบินใหญ่เป้นเครื่องสองเครื่องยนต์ทั้งนั้น ดังนั้นคำตอบที่ได้รับก็ชัดเจนแล้วนะครับ ว่าเค้าไม่รับเพราะอะไร

แต่ผมก็เคยเห้นนะครับ เท่าที่รู้จักก็มีคนนึง เค้าโชคดีมากกว่าน้อยคนที่จะเป็นเคสแบบนี้ จบจากตปท.เหมือนกัน เขาสอบได้สายการบินแห่งหนึ่งแต่ช่วงนั้นนักบินมีความต้องการยังเพียวพออยู่ เครื่องลำใหม่จะเข้าอีก5 เดือน เค้าก็มาconvert license และ เรียน IR และ ME เพิ่มระหว่างรอเครื่องมาพอดีจบปุ๊ปเครื่องมาปั๊ป ATT ต่อทันที เวลาตกฟากเค้าดีมาก เหมะเจาะลงตัวไปหมด แบบนี้โอกาสจะมีซักเท่าไหร่ครับ

ผมก็เป็นคนนึงนะครับ ที่ใครถาม ผมแนะนำตลอดว่าเรียนบินที่ไหนดี บอกได้เลยครับ ในไทยดีที่สุด ถ้าคิดจะทำมาหากินในประเทศไทยนะครับ โรงเรียนไหนก็ได้เลือกเลย มีข้อดีและเสียต่างกันครับ

หวังว่าคงได้คำตอบนะครับบบบบ E33

Offline Admin

  • Administrator
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • *******
  • Posts: 220
กด likeๆ

(เมื่อก่อนเวปเรามีปุ่ม Like ด้วยนะ แต่มัน Error เลยเอาออกไปแล้ว O06
ถ้าว่างๆจะใส่ให้ใหม่นะครับ จะได้กดไลค์ได้)

Offline tuaapache

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 133
ขอขอบคุณ คุณ pilotguide มากนะครับที่ให้ข้อมูล

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
สมชื่อ pilotguide จริงๆครับ ^_^ like like like  SOC2

Offline napzoz

  • Co-Pilot TG
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 118
ถ้าconvert license มาเป็นของไทยนี่ทำยากหรือรอนานมั้ยครับ เพราะตอนนี้กำลังจะไปเรียนที่อังกฤษ cpl/ir แล้วจะมี fATPL , Muti-Engine + Muti-crew มาด้วย
อยากรู้ว่าถ้าจบมาแล้้วมาสมัครสอบ QP ที่ไทยจะต้องทำยังไงบ้างครับ ต้องคอนเวิทก่อนแล้วไปสอบหรือสอบให้ได้ก่อนแล้วค่อยไปคอนเวิท

กำลังชั่งน้ำหนักอยู่ว่ามันคุ้มหรือป่าวที่เลือกเรียนที่โน่นถ้าเทียบกับเมืองไทย แต่คุณพ่ออยากให้เรียนที่อังกฤษ


Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ถ้าจะกลับมาสอบ QP  ก่อนยื่นเอกสารน้องต้องมี license ไทยก่อนครับ คือต้องกลับมาเปลี่ยนก่อนถึงจะสามารถสมัครสอบได้ ใช้เวลาสอบภาคพื้นดิน ต้องรอตามรอบที่จัดสอบ รู้สึกทุก เดือนมั้งครับ ไม่แน่ใจนะ จากนั้นเช็คภาคอากาศ แต่ก่อนหน้านั้นน้องก็ต้องไป  fam เครื่องก่อนโดยครูการบินของโรงเรียนนั้นๆขึ้นไปด้วย ก็ใช้สองสามวันก็เสร็จครับ รวมๆไม่น่าเกินเดือนนึงนะ

ปล.แนะนำครับ พยายามตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป้นออกไป แต่ถ้าคิดว่ามีเงินก็ไม่เป้นไรครับ แต่พี่ว่ามันไม่เป้นประโยชน์นะ เช่น frozen atpl บ้านเราก็ไม่มีครับ ไม่มีประโยชน์เลย MPL ก็เช่นกันถ้าไม่ใช่ทุนสายการบิน เปลืองเงินโดยใช่เหตุครับ อันนี้ความเห็นผมนะ ไปเรียนตปท. ก็เอาCPL IR ME มาให้ได้พอละ

Offline napzoz

  • Co-Pilot TG
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 118
ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ

Offline Mika

  • ประชาชน
  • Posts: 14
รบกวนสอบถามครับ ตอนนี้อยู่อเมริกา มีแพลนจะเรียนครับ ได้ยอนมาว่าต้องเรียนแบบ Full time( Part 141) เท่านั้นเหรอครับการบินไทยถึงจะรับ?

ผมมีแพลนจะเรียน Part 61 (ไม่ Full time) เพราะต้องทำงานครับ

แต่จะพยายามไปเรียนทุกอาทิตย์ แล้วแบบนี้ที่อื่นจะรับมั้ยครับเช่น Bangkok หรือ Air Asia

ขอบคุณครับ