Author Topic: กระจกเครื่อง B737-400  (Read 6786 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
พอดีได้ไปอ่านกระทู้ของ ThaiTechnics มีคนถามเรื่องกระจกของ B737-400 แล้วเกิดอาการอยากตอบ
ก็เลยไปตอบไว้อย่างนี้ขอรับ (อยากให้เว็บเรามีข้อมูลด้วยน่ะ O02)

"กระจกของ B737-400 มี 4 แบบ 10 บานครับ
บานที่มีโอกาสเกิด Birdstrike มากที่สุดก็คือบานที่ 1L, 2L, 1R, 2R (กระจก B737-400 จะนับ 1 จากบานกลาง หน้านักบินทั้ง 2 ฝั่ง สมมติดูที่ฝั่งซ้าย(ฝั่งกัปตัน) จะนับเป็น 1L แล้วไล่ออกไปด้านข้าง เป็น 2L,3L จากนั้นค่อยขึ้นไปนับแถวบน ตรงกลางเป็น 4L แล้วไล่ออกข้างหลังไปอีกเป็น 5L ส่วนฝั่งขวาก็นับ 1R..ถึง..5R ครับ)

4 บานนี้ก็จะมีโครงสร้างแบบเดียวกันเป็น (ไล่จากนอกเข้าใน) กระจกบาง -> Conductive coating (เพื่อใช้ Anti-ice และอุ่นกระจกให้ร้อน กระจกจะได้เหนียวๆ) -> Vinyl -> กระจกหนา

ที่เหลือจะมีเนื้อไวนิลเพิ่มมากขึ้น มีระบบ Anti-ice ที่มีประสิทธิภาพน้อยลงตามความสำคัญ และบานในสุด (3L, 3R) จะไม่มีระบบ Anti-ice เลย

ถ้าเป็นเรื่อง B737-400 กับ A300-600 พอตอบได้บ้างครับ แต่อย่าถามเครื่องอื่นครับ ไม่ทราบเช่นกัน  :D"

Offline omskygangster

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 892
เพิ่มเติมสำหรับระบบ window heat
หน้าต่าง 1,2 จะควบคุมโดยใช้อุณหภูมิ โดยมี temperature sensor อยู่ที่กระจกเพื่อควบคุมให้ได้อุณหภูิที่ถูกต้อง โดยจะส่งสัญญาณกลับมาที่ heat control unit โดยถ้าเกิด overheat ขึ้น power จะถูก remove จากกระจกบานนั้นโดยอัตโนมัติ
ส่วนบาน 4,5 จะควบคุมโดย thermostats จะไม่มี temperature sensor เหมือนกับบานที่ 1,2

โดยที่แผงควบคุม window heat ที่switch FWD จะควบคุมหน้าต่างบานที่ 1 เท่านั้น
ส่วน switch SIDE จะควบคุมทั้งบานที่ 2,4,5 (จะต่างกันแค่บานที่ 2 จะผ่าน temp control เหมือนบานที่ 1 แต่บานที่ 4,5 จะผ่าน thermal switch)  O18

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
กรณี Window Heat เสีย จะต้องควบคุมไม่ให้เครื่องมีความเร็วเกิน 250 kt เมื่อบินต่ำกว่าความสูง 10,000 ft ลงมา
เพราะเห็นความสูงที่อาจบินชนนกได้ (Bird Strike)