Author Topic: หัวอกนักบิน จากเว็บโทรโข่ง  (Read 9204 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ยาวมากมาย E08

ลองอ่านดูนะครับ ​จะ​ได้เข้าใจหัวอกนักบินการบินไทยครับ

ผมขอทำ​ความเข้าใจให้ผู้ยังไม่รับทราบเกี่ยว​กับนักบินการบินไทย
ประเด็น​ที่ (1) นักบิน​เป็นบุคลากร​ที่มี​ความสำคัญอย่างไรต่อบริษัทการบินไทย
- นักบิน​เป็นอาชีพ​ที่อาศัย​ทั้งศาสตร์​และศิลป์ นักบินบริษัทการบินไทยทุกคนผ่านขั้นตอนการคัดเลือก​เป็น​ที่ยอมรับของบริษัท การบินชั้นนำของโลก​ที่มีน้อยบริษัท​จะลงทุนงบประมาณในการคัดเลือกสรรหา บุคลากร​เพื่อ​เป็นนักบิน ​โดยเฉลี่ยแล้ว​บริษัท​จะ​ต้อง​ใช้จ่ายประมาณ 400,000.-บาท​ต่อบุคลากร​ที่​ได้รับคัดสรรจำนวน 1 คน ใน แต่ละปีจำนวนบุคลากร​ที่สอบผ่าน​ได้ไม่แน่นอนขึ้น​อยู่​​กับว่า ​จะผ่าน Aptitude Test ​ได้กี่คน บางปี​ได้ไม่ถึง 40 คน ​โดยเฉลี่ยประมาณปีละ 60 คน ​และบริษัทการบินไทยไม่เคยจำกัดจำนวนผู้​ที่ผ่านเกณฑ์ Aptitude test เพราะยาก​ที่​จะผ่านเกณฑ์ ซึ่งการทำ Aptitude Test ซึ่งมีข้อกำหนด​ที่สำคัญ​คือผู้​ที่ไม่ผ่าน Aptitude Test ​จะไม่​สามารถสอบ Aptitude Test ​ได้อีกอย่างน้อย 3 ปี เหตุผล​คือ Aptitude ของคนไม่​สามารถเปลี่ยนแปลง​ได้ง่ายๆ ​ต้องอาศัยเวลา
ประเด็น​ที่ (2) ทำไม​ต้องผ่าน Aptitude Test, ​ใคร​เป็นผู้ทดสอบ, ​และมีการทดสอบอะไร​บ้าง
- ขั้นตอนการคัดเลือกนักบิน ซึ่ง​ต้องผ่าน Aptitude Test ดังกล่าวมีผลต่อรับการประกันภัย​และเบี้ยประกันภัย​ที่บริษัทฯ​ต้องจ่าย รวมถึงการสร้าง​ความมั่นใจให้​กับผู้​โดยสาร ​และ​เป็นการยืนยันจากผู้ทดสอบว่านักบิน​ที่ผ่านการคัดเลือก​จะ​สามารถ​เป็น กัปตัน​ได้ในอนาคต
- สำหรับผู้​ที่ทำการทดสอบ​คือทีมนักจิตวิทยาระดับปริญญาเอก​ที่บริษัทประกันภัย​ที่รับประกันบริษัทการบินไทยยอมรับ
- ​ส่วนการทดสอบ Aptitude Test อะไร​บ้างนั้น​ มีการทดสอบข้อเขียนช่วงเช้า​ 4-5 ฉบับ​ ช่วงบ่าย 4-5 ฉบับ​ ไม่มีมั่วนิ่ม แต่ละคำตอบ​ต้องมีเหตุผลอธิบาย​ได้ ​และ​ต้องแข่ง​กับเวลา สอบเสร็จมึนศีรษะมากแทบ​จะขับรถกลับบ้านไม่​ได้ หลังจากนั้น​ประมาณ 1-2 วันมีการสอบสัมภาษณ์​กับทีมนักจิตวิทยาชุดดังกล่าว เช้า​ 1 คน บ่าย 1 คน มีการทดสอบการแยกประสาท หูฟัง ตามอง มือทำงาน ​พร้อม​ทั้งแยกสมอง​ไปคิดเรื่อง​อื่นให้​ได้ในเวลาเดียวกัน ผู้​ที่เรียนเก่งมากๆ ก็ไม่​ได้หมาย​ความว่า ​จะสอบผ่าน​เนื่องจากคุณสมบัติไม่เหมาะสม
ประเด็น​ที่ (3) ลักษณะการทำงาน ​ความรับผิดชอบ การเลื่อนตำแหน่ง สุขภาพ ชีวิตสังคม ชีวิตครอบครัว ของนักบินการบินไทย​เป็นอย่างไร
- ลักษณะการทำงาน วิธี​การปฏิบัติงานทุกอย่างเน้น​ความปลอดภัย​เป็นหลัก ในสภาวะปกติ หรือสภาวะฉุกเฉินเช่น หากระบบการทำงานต่างๆ ของเครื่องบินขัดข้อง หรือสภาพอากาศ​และทัศนะวิสัยไม่ดี ​ที่​ต้องอาศัยการตัดสินใจ​โดยมีปัจจัยของเวลา​และจำนวนน้ำมันเชื้อเพลิง​ ที่จำกัด รวม​ทั้งนักบิน​ต้อง​สามารถทำงานร่วมกันระหว่างนักบิน ช่าง ลูกเรือ หรือเจ้าหน้า​ที่หอบังคับการบิน ​ได้​เป็นอย่างดี ​เพื่อ​ที่​จะ​สามารถนำพาผู้​โดยสาร​และทรัพย์สินของบริษัท​ไปสู่จุด หมายอย่างปลอดภัย นักบินการบินไทย​ต้องถูกตรวจสอบการทำงานในสภาวะปกติ​และสภาวะฉุกเฉินทุก 6 เดือน ​ต้องต่อใบอนุญาตการบินทุกปี ​ต้องตรวจสุขภาพ​โดยละเอียด​เพื่อต่อใบอนุญาตการบินทุก 6-12 เดือน ​ถ้าไม่ผ่านการตรวจสุขภาพก็ไม่​สามารถต่อใบอนุญาตการบิน​ได้ นั่นหมายถึงชีวิตการบินก็​ต้องจบสิ้นลง ต่างจากบางอาชีพเช่น แพทย์ ฯลฯ ​ที่​เมื่อ​ได้รับใบอนุญาตแล้ว​ ​สามารถ​ใช้​ได้ตลอดชีพไม่​ต้องมี​ใครมาตรวจสอบการทำงาน รักษาอาการของโรคตามข้อวินิจฉัย ถึง​แม้​จะมีผล​โดยตรง​กับชีวิต แต่ก็ยาก​ที่​จะตรวจสอบ
- ​ความรับผิดชอบ ต่อชีวิตผู้​โดยสาร ลูกเรือ​และตัวนักบินเอง​ที่ประเมินค่าไม่​ได้ ​และต่อทรัพย์สินของบริษัทนับหมื่นล้านบาท​ รวม​ทั้งชื่อเสียงของบริษัท​ที่ประเมินค่าไม่​ได้ ไม่ว่า ​จะเกิดเหตุการณ์ใดก็ตามนักบินก็​คือผู้รับผิดชอบอันดับหนึ่ง​ อาจ​จะ​ต้องถูกลงโทษต่างๆ เช่น พักงาน หักเงินเดือน งดรับโบนัส งดการพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง ไม่พิจารณาผลงานประจำปี ​ส่วนบริษัทการบินไทย​เป็นผู้รับชอบอันดับสองในการชด​ใช้ค่าเสียหายอาจ​จะ ผ่านทางบริษัทประกันภัยหรือแล้ว​ แต่กรณี
การเลื่อนตำแหน่ง ทำงานอย่างน้อย 8-12 ปี เข้าสู่การเลื่อนตำแหน่ง 3 ตอนขั้น 1) บิน​กับ SVsupervisor 3 เ​ที่ยว บิน SIMsimulator 1 เ​ที่ยว ​ถ้าไม่ผ่านถูก delay อย่างน้อย 1 ปี ขั้น2) บิน​กับ SV 6-7 เ​ที่ยว ​ถ้าไม่ผ่านถูก delay อย่างน้อย 3 ปี
ขั้น3) เปลี่ยนเครื่องบิน ฝึก​ที่นั่งกัปตัน ​ถ้าไม่ผ่านถูก delay อย่างน้อย 5 ปี ผ่าน3 ขั้นตอนจึง​จะ​ได้​เป็นกัปตันของการบินไทย
- สุขภาพ ​ความเครียดจากข้อจำกัดในการทำงาน ซึ่งเน้น​ความปลอดภัย ซึ่งหากเกิดข้อผิดพลาดนั่นหมายถึงชีวิต​และทรัพย์สินของผู้​โดยสาร บริษัทการบินไทย ​และนักบินเอง, ​ความเหนื่อยล้า, การรับประทานอาหารไม่​เป็นเวลารวม​ทั้งอาหาร​ที่รับประทาน​ส่วนใหญ่​เป็น อาหารแช่แข็งนำมาอุ่นทาน, การอดหลับอดนอน​เป็นประจำ, ​ต้องปรับเวลาตามโซนเวลาต่างๆ ตลอด เช่น บินกลับจากอเมริกา(ช้ากว่า 12-13 ชั่วโมง) พัก 48 ชั่วโมง เ​ที่ยวบินต่อ​ไปบิน​ไปยุโรป(ช้ากว่า 5-7 ชั่วโมง) พัก 48 ชั่วโมง เ​ที่ยวบินต่อ​ไปบิน ออสเตรเลีย(เร็วกว่า 4-6 ชั่วโมง) ฯลฯ ซึ่งทำให้อายุเฉลี่ยนักบินการบินไทยสั้นลง ปัญหา​และสถิติการเสียชีวิต​เนื่องจากโรคหัวใจมีสูงมาก หรือการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจมีสูง​โดยเฉพาะผู้มีอายุระหว่าง 45-55 ปี ปัญหา​และสถิติการเสียชีวิต​เนื่องจากโรคเกี่ยว​กับลำไส้มีสูงเช่นกัน หรือการผ่าตัดรักษาโรคเกี่ยว​กับลำไส้มีสูง​โดยเฉพาะผู้มีอายุระหว่าง 45-55 ปีเช่นกัน ​และเกือบ 50% ของนักบิน​ที่เกษียร ​จะเสียชีวิต​เนื่องจากสุขภาพก่อนอายุ 70 ปี นักบิน​เป็นอาชีพ​ที่ร่างกายทรุดโทรมมาก ราย​ได้​ที่หามา​ได้จำนวนไม่น้อย​ใช้สำหรับรักษาสุขภาพตนเอง
- ชีวิตสังคมของนักบินการบินไทย หากมีนัดหมาย​ต้องบอกล่วงหน้านานๆ จนอาจลืม หรืออาจเปลี่ยนแปลงกะทันหันจนแทบไม่ทันบอกยกเลิก ​เพื่อน​ที่ยังคบเราอยู่​ทุกวันนี้เคยชิน​กับเราแล้ว​ ​ส่วนนักบินด้วยกันเองบางครั้ง 2-3 ปีถึง​จะเจอกัน บางทีเจอกันยังแทบ​จะไม่มีเวลาทักทายกันเลย​
- ชีวิตครอบครัว ​ส่วนใหญ่คุยทางโทรศัพท์ ​ถ้าบินโซนภายในประเทศหรือเอเชีย อาทิตย์หนึ่ง​อาจ​จะบิน 4-6 วันติด กลับบ้านก็​ต้องพักผ่อน​เพื่อเตรียมตัววันรุ่งขึ้น​ ​ถ้าบินข้ามทวีป 1 เ​ที่ยว​ใช้เวลา 5-10 วัน กลับบ้านก็​ต้องพักผ่อน มีเวลาให้​กับครอบครัวน้อย มีโอกาสเกิดปัญหาครอบครัวมาก ซึ่งอาจสร้าง​ความเครียดให้​กับนักบิน​เป็นอย่างมาก
ประเด็น​ที่ (4) ค่าตั๋วเครื่องบินของการบินไทย จำนวนพนักงานต่อเครื่องบิน ​และราย​ได้ของพนักงานการบินไทย​เมื่อเทียบต่อบริษัทการบินชั้นนำทั่ว​ไป​ เป็นอย่างไร
- ค่าตั๋วเครื่องบินของบริษัทการบินไทยไม่​ได้แตกต่างจากบริษัทการบินชั้นนำ
- จำนวนพนักงานต่อเครื่องบิน รวม​ทั้งจำนวนผู้บริหาร (1 DD, 4 SEVPsenior executive vice president, 8 EVP, 32 VP)
สูงกว่าบริษัทการบินชั้นนำทั่ว​ไป 3-4 เท่า
- ราย​ได้ของพนักงานทั่ว​ไป ต่ำกว่าบริษัทการบินชั้นนำทั่ว​ไป 2 เท่า ราย​ได้ของพนักงานต้อนรับ ช่าง ต่ำกว่าบริษัทการบินชั้นนำทั่ว​ไป 2.5 เท่า
- ราย​ได้ของนักบิน(เงินเดือน30% + เบี้ยเลี้ยงเดินทาง ใบอนุญาต ค่าล่วงเวลา 32% + โบนัส 10% + ภาษี 28%) ต่ำกว่าบริษัทการบินชั้นนำทั่ว​ไป 3-4 เท่า ราย​ได้ของนักบินบริษัทการบินไทยยังต่ำกว่านักบินในภูมิภาคเช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ บูรไน อินโดนิเชีย หรือ​แม้กระทั่งเวียดนาม
ประเด็น​ที่ (5) มติของบอร์ดบริหารการบินไทย​เมื่อวัน​ที่ 20 เม.ย.นี้เกี่ยว​กับบัญชีเงินเดือนใหม่​เป็นอย่างไรสร้าง​ความสับสนหรือซ่อน เงื่อนเช่นไร
- ก่อนอื่น​ต้องเข้าใจว่า ตามเงื่อนไขในสัญญาว่า จ้างบริษัท​เป็นผู้ออกภาษีให้พนักงานดังนั้น​จึงถือว่า ภาษี​ที่บริษัทออกให้​เป็นราย​ได้​ส่วนหนึ่ง​ของพนักงาน ​และบริษัทไม่เคยปรับบัญชีเงินเดือนให้​กับนักบิน​เป็นเวลากว่า 15 ปีแล้ว​ ใน แต่ละปีนักบิน​ได้ขึ้น​เงินเดือนตามขั้นเฉลี่ยไม่ถึง 5% อัตราเงินเฟ้อ 5-6% ไม่ต่างจากการถูกลดเงินเดือน ​และให้สัญญาเสมอมาว่า ​จะปรับบัญชีเงินเดือนให้ ซึ่ง​เป็นการซื้อเวลามาตลอด ในสภาวะ​ที่วิกฤติไม่ว่า ​จะ​เป็น การลอยตัวค่าเงินบาท​ โรคซาส์ โรคไข้หวัดนก หรือน้ำมันแพง บริษัทร้องขอให้นักบินช่วย เช่น ปรับตารางการบิน ซึ่งกระทบ​โดยตรง​กับราย​ได้​และเวลาพักของนักบิน การขอลดวันพัก​ที่ต่างประเทศเช่น ให้พัก​ที่ยุโรป 24 ชั่วโมง หรือในปัจจุบัน​ที่ อเมริกาให้พัก 24 ชั่วโมง ฯลฯ หรือการช่วยกันประหยัดการสั่งน้ำมัน ซึ่ง​ต้องอาศัยประสบการณ์​และประสิทธิภาพของนักบิน ซึ่งเพิ่ม​ความเครียดให้​กับนักบิน นักบินก็ให้​ความร่วมมือบริษัทตามการร้องขอด้วยดีเสมอมา นักบิน​และพนักงาน​ต้องการ​ความจริงใจจากบอร์ด ตามข้อตกลง ไม่ใช่การซื้อเวลา สร้าง​ความสับสน หรือการซ่อนเงื่อนไขทีไม่​ได้ตกลงกันไว้ก่อน​โดยอาศัยช่วงเวลาแห่งการรอคอย ของพนักงานมากำหนดเงื่อนไข แล้ว​รีบเร่งอนุมัติหรือไม่ต่างจากการบีบให้ยอมรับในมติ
- มติดังกล่าวมีเนื้อหา​ที่สำคัญ​คือ มีการอนุมัติ​ใช้โครงสร้างเงินเดือนใหม่ทำให้มีการปรับเพิ่มเงินเดือน พนักงานประมาณ 7-24 % (ยังไม่รวมภาษี) ​โดยเฉลี่ยนักบิน​ได้เพิ่มประมาณ 10 % (ยังไม่รวมภาษี) แต่มีเงือนไขว่า เงินเดือนใน​ส่วน​ที่เพิ่มขึ้น​นั้น​บริษัท​จะจ่ายภาษีให้เพียง 20% ​ส่วน ภาษี​ที่เกินจาก 20% ให้พนักงานออกเอง จากเดิม​ที่บริษัท​ต้องออกให้ตามสัญญาว่า จ้าง, สำหรับเบี้ยเลี้ยงเดินทางบริษัท​จะออกภาษีเฉลี่ย(ไม่​เป็น​ที่แน่นอน) ซึ่ง​จะกระทบ​กับ ลูกเรือ ช่าง นักบิน ​และต่อ​ไปในอนาคต​จะ​ต้องกระทบ​กับพนักงานทุกคน ซึ่งหากพนักงานไม่เข้าใจกันก็​จะทำให้เกิดการแตกแยก เกิดผลเสียต่อชื่อเสียง​และประสิทธิภาพของบริษัท

​จะเห็นว่า มติดังกล่าวไม่​เป็นผลดีต่อพนักงานเลย​ คณะกรรมการบริหารขาด​ความจริงใจ ซ่อนเร้นเงื่อนไข ​ที่​เป็นเหตุให้พนักงานเกิดการแตกแยกภายในอย่างรุนแรง ทำให้มีพนักงานจำนวนไม่น้อยไม่เข้าใจ​เป็นเหตุให้ขาด​ความเชื่อถือ​และขาด การยอมรับในตัวนักบิน ทำให้คิดว่านักบิน ช่าง ลูกเรือ ​และพนักงานบาง​ส่วนทำให้บริษัทเกิด​ความเสียหายจากกรณีดังกล่าว ​โดย​ส่วนตัวแล้ว​อยากเห็นพนักงานทุกคนเปิดกว้างรับฟังข้อมูลให้มาก คิดให้มาก ก่อน​จะตัดสิน​ใคร

บริษัทการบินไทยเปรียบเสมือนบ้านชายทะเลของ พวกเรา พนักงาน​เป็นเจ้าของบ้าน​ที่ร่วมกันสร้างบริษัทขึ้น​มา พวกเรา แต่ละคนมีหน้า​ที่รับผิดชอบ ​และ​ความชำนาญแตกต่างกัน บางคนเสี่ยงภัยลงเรือออก​ไปหาอาหารในทะเล ​ต้องฝ่าฟัน​กับพายุคลื่นลมแรง บางคน​ต้องเสี่ยงปีนขึ้น​​ไป​เอามะพร้าวมาให้พวกเรากิน บางคนก็​ต้องซ่อมแซมบ้าน บางคนช่วยเก็บกวาดให้สะอาด บางคนทำอาหารอยู่​ในครัว บางคนปลูกต้นไม้ ฯลฯ ​ส่วนคณะกรรมการบริหารเปรียบเสมือนเจ้าหนี้​ที่พวกเรา​ไปกู้ยืมเงิน​เขามา​ เพื่อหาราย​ได้ตามกรอบ​ที่​เขา​ต้องการ ซึ่งมี​ทั้งเจ้าหนี้ในระบบบางคนคิดดอกเบี้ย​เป็นธรรมรับฟัง​ความเห็น เจ้าหนี้นอกระบบบางคนขาด​ความ​เป็นธรรมคอยจ้อง​จะหาทางขูดรีดราย​ได้​ที่พวก เรา​ไปหามา ครั้งใด​ที่เจ้าหนี้มาให้คำปรึกษาพวกเรา​ต้องเติมน้ำมันรถให้ แต่ก่อนคนละ 7,000-8,000 บาท​ เดี๋ยวนี้ไม่พอ​ต้องเพิ่ม​เป็นคนละ 30,000-50,000 บาท​ ​ถ้าเจ้าหนี้คนใดไม่มาเรายัง​ไปเติมน้ำมันให้ถึงบ้าน ไม่รวมค่าห้องพักระดับ VIP ​พร้อมอาหารระดับหม่อมชวนชิม ​จะพาลูกเมียมาเข้าพัก​เมื่อไรก็​ได้ตลอดชีพ เลิก​เป็นเจ้าหนี้แล้ว​ยังมาพัก​ได้ ยังดี​ที่เลิก​เป็นเจ้าหนี้แล้ว​เราไม่​ต้องเติมน้ำมันให้ เจ้าหนี้บางคนดีหน่อย​มาช่วยปลูกต้นไม้ให้​ความร่มเย็น บางคนกลับ​ไปแล้ว​ทำบ้านเราสกปรก รกรุงรัง บางคนเข้าห้องน้ำเรี่ยราด พวกเรา​ต้องคอยตามเช็ด ตามเก็บ ​เพื่อให้บ้านเราสะอาด น่าอยู่​
หวังว่า พวกเรา​จะเห็นใจ ซึ่งกัน​และกัน ร่วมมือร่วมใจกันทำให้บ้านเราร่มเย็น สะอาด​และน่าอยู่​ คงไม่​ใคร​ที่​จะรักบ้านของเรามาก​ไปกว่าพวกเรา

Offline omskygangster

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 892

Offline Frontier

  • "DO the best & give the rest to the GOD"
  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 375

Offline Dexa

  • Administrator
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • *******
  • Posts: 305

Offline SprinterGT

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 783
  • UniquePerformance Factory
 O07  พยายามหาตัวอื่นแล้ว แต่ ตัวนี้แหละเหมาะสุดแล้ว  ก๊อป กันไป 

Offline Zeus

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 830
 O31 O31 O31 O31
อย่าไปยอม บ้านใครเค้าก็รัก พวกเจ้าหนี้จะรักบ้านเราได้ไง
สีม่วงสู้ๆ E37 E37 E37