Author Topic: ไทยแอร์เอเชีย จะยังไมเก็บค่าบริการเช็คอินสำหรับการเช็คอินที่สนามบิน  (Read 5790 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
นายทัศพล แบแลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงนโยบายการเก็บค่าบริการเคาเตอร์เช็คอินที่กลุ่มสายการบินแอร์เอเชียได้ประกาศมาก่อนหน้านี้ว่า สำหรับเที่ยวบินไทยแอร์เอเชีย(FD)ที่เดินออกจากท่าอากาศยานทุกแห่งทั้งในประเทศไทยและจากต่างประเทศจะยังไม่มีการเก็บค่าบริการเคาเตอร์เช็คอิน

ผู้โดยสารที่ใช้บริการเช็คอินด้วยตนเองจะไม่ต้องชำระค่าบริการดังกล่าว ซึ่งทางสายการบินได้จัดบริการเช็คอินด้วยตนเองไว้ 3 ช่องทางคือ เว็บเช็คอิน ทางเว็บไซต์ http://checkin.airasia.com โมบายล์เช็คอิน ผ่านแอพพลิเคชัน ของแอร์เอเชีย บน Iphone BlackBerry หรือสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบ Android ซึ่งแอพพลิเคชันนี้สามารถดาว์นโหลดได้ฟรี และช่องทางที่ 3 คือทางตู้เช็คอินอัตโนมัติ Kiosk Check-in ซึ่งมีให้บริการที่ท่าอากาศยานที่สายการบินทำการบิน

โดยผู้โดยสารที่เช็คอินด้วยตนเองแล้วสามารถพิมพ์บัตรขึ้นเครื่อง(Boarding Pass) ได้ทันทีจากที่บ้านเมื่อทำเว็บเช็คอิน หรือหากใช้บริการโมบายล์เช็คอินผู้โดยสารจะได้รับ 2D Barcode ซึ่งสามารถนำไปสแกนที่เครื่องสแกนที่สนามบินเพื่อพิมพ์บัตรขึ้นเครื่องได้

ทั้งนี้สายการบินบริการเช็คอินด้วยตนเอง สายการบินมุ่งจะลดความแออัดของผู้โดยสารที่สนามบินในชั่วโมงเร่งด่วน และผู้โดยสารก็สะดวกสบายที่ไม่ต้องคอยต่อคิวเพื่อทำการเช็คอินที่สนามบิน เพราะสายการบินมีแผนรับมอบเครื่องบินมากขึ้นเรื่อย ๆ จาก 22 ลำในปี 2554 เป็น 26 ลำในปี 2555 และในปี 2559 จะมีเครื่องบินถึง 39 ลำจำนวนผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากเป้าหมาย 7 ล้านคนในปี 2554 แต่ในปี 2556 คาดว่าสายการบินจะมีผู้โดยสารถึง 10.5 ล้านคน แต่ว่าพื้นที่ของท่าอากาศยานนั้นแออัดและเพิ่มจำนวนเคาเตอร์เช็คอินนั้นทำได้ยาก เพราะแผนขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นคงจะใช้เวลาราว 5 ปีเป็นอย่างน้อย

เพื่อลดความแออัดที่จะเกิดขึ้นแน่นอนในอนาคตสายการบินจึงอยากให้ผู้โดยสารทำการเช็คอินด้วยตนเองให้มากขึ้น โดยมีแผนจะติดตั้งตู้เช็คอินในประเทศไทยจากปัจจุบัน 10 ตู้เป็น 50 ตู้ภายในเดือนตุลาคม 2554 นี้ โดยสายการบินจะลดเคาเตอร์เช็คอินลง โดยจะปรับเป็นช่องสำหรับโหลดกระเป๋าของผู้เช็คอินด้วยตนเอง(Drop-Off Counter) มากขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้โดยสารไปเลือกใช้บริการเช็คอินด้วยตนเอง และอาจจะพิจารณาการเรียกเก็บค่าบริการเช็คอินในอนาคตหากยอดผู้โดยสารที่เลือกเช็คอินด้วยตนเองยังไม่เพิ่มเท่าที่ควร

นอกจากนั้นแล้วนายทัศพล ยังได้เปิดเผยถึงแผนการที่จะขยายเส้นทางบินของสายการบินไทยแอร์เอเชียว่า ในปีนี้จะเปิดเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ ไปยังโคลอมโบ เมืองหลวงของประเทศศรีลังกา โดยคาดหมายว่าจะเริ่มทำการบินได้ในช่วงปลายปี 2554 นี้

อย่างไรก็ตามกลุ่มสายการบินแอร์เอเชียได้ประกาศก่อนนี้ว่าสำหรับเที่ยวบินของกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย ที่เดินทางออกจากท่าอากาศยานทุกแห่งที่แอร์เอเชียทำการบินจะมีการเก็บค่าบริการเคาเตอร์เช็คอิน สำหรับผู้โดยสารที่มาเช็คอินกับเจ้าหน้าที่สายการบินที่ท่าอากาศยาน ในอัตรา 100 บาท(หรือเทียบเท่า)ต่อคนต่อเที่ยวบิน สำหรับเที่ยวบินที่ผู้โดยสารได้ทำการสำรองที่นั่งหลังจากวันที่ 20 กันยายน 2554 เป็นต้นไป ยกเว้นเที่ยวบินที่ออกเดินทางจากท่าอากาศยานในประเทศไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอิหร่าน

ที่มา : http://www.hflight.net/forums/topic/6830-ไทยแอร์เอเชีย-จะยังไมเก็บค่า/