Author Topic: ขอสงสัยเกี่ยวกับการได้รับใบอนุญาต  (Read 9459 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline BlackFalcon

  • ประชาชน
  • Posts: 15
  • หากไม่ตาย สู้ไป อย่าไหวหวั่น
ขอถามพี่ๆผู้มีประสบการณ์ครับ คือว่าถ้า
- เราเรียนบินเสดแล้วเราจะไดรับใบอนุญาต (CPL) เลยหรือเปล่าครับ หรือว่าต้องไปสอบที่กรมอีกครั้ง แล้วในประเทศไทยเรามีสถาบันไหนหรือเปล่าครับที่เรียนแล้วได้รับใบอนุญาติ (CPL) เลย หรือต้องสอบเหมือนๆกันทุกที
- การเรียนบินในประเทศไทยเราก่อนเข้าเรียนของทุกสถาบันเนี่ย ต้องมีการสอบเวชศาตร์การบินเหมือนกันทุกทีเลยหรือเปล่าครับ
- อยากทราบความคิดเห็นของพี่ๆเกี่ยวกับการเรียนที่ วิทยาลัยการบินนานาชาติ ที่นครพนม อ่ะครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ตอบคำถาม 2 ข้อบนครับก่อนครับ ก่อนการเข้าเป็นศิษย์การบิน ต้องผ่านการตรวจเวชศาสตร์การบินก่อนทุกที่ครับ
(ในประเทศไทย)  เมื่อเรียนจบแล้วต้องผ่านการทดสอบภาคพื้นและภาคอากาศจากกรมขนส่งทางอากาศก่อนได้ใบอนุญาต ทุกคนครับ

ส่วนเรื่องนครพนม โรงเรียนการบินในประเทศไทยทุกโรงเรียนผ่านการรับรองมาตรฐานหมดครับ ยกเว้น(บางโรงเรียน) นะครับขอไม่เอ่ย แต่หลังๆชื่อเสียงโรงเรียนนั้นก็เป็นที่โจทย์ขานจนไม่มีใครไปเรียนกันแล้ว ทั้ง สบพ. BAC รอยัล และนครพนม ต่างมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันเล็กน้อย อยู่ที่เราชอบวิถีชีวิตแบบไหนมากกว่าเลือกเอาเองเลยครับ

Offline BlackFalcon

  • ประชาชน
  • Posts: 15
  • หากไม่ตาย สู้ไป อย่าไหวหวั่น
ท่านพี่พอจะเหล่าถึงวิถีชีวิตของแต่ละที่ แบบคราวๆให้ผมได้พิจารณาได้ไหมครับ   E30 E30

Offline MySelF

  • ประชาชน
  • Posts: 14
คือจิงๆเมื่อก่อนเค้าจะให้เรียนบินก่อน เสร็จแล้วค่อยไปสอบเวชศาสตร์

ขั้นต่ำ Madical Class One สำหรับ CPL , Class Two สำหรับ PPL

ถ้าเราผ่าน Class One ได้ก็จบ...ได้รับใบขับขี่

ถ้าไม่ผ่าน อีก 6 เดือนไปสอบใหม่

เมื่อก่อนเคยมีคนสอบหลายรอบก็ไม่ผ่าน เสียตังเรียนบินฟรี เค้าก็เลยให้ สอบ เวชศาสตร์ก่อนจะได้ไม่เสียตังเป็นล้านฟรี

เรียนบินเสร็จเราจะได้รับแค่ PPL ก่อนและในใบขับขี่จะเขียนแค่ว่าเราผ่าน Madical Class Two ทั้งๆที่เราผ่าน Class One แล้ว

ไม่ต้องตกใจเมื่อเราได้ CPL Medical Class เค้าจะเปลี่ยนให้เราเอง ถ้าเราผ่าน Class One ตั้งแต่แรก

Offline aerospace engineer

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 260
ท่านพี่พอจะเหล่าถึงวิถีชีวิตของแต่ละที่ แบบคราวๆให้ผมได้พิจารณาได้ไหมครับ   E30 E30
ผมจะเล่าบรรยากาศของวิทยาลัยการบินนานาชาตินครพนมนะครับ ก็คงจะเหมือนกับทุกๆที่คือเช้าไปเรียน เย็นกลับเข้าที่พัก ที่พักของศิษย์การบินที่พักที่โรงแรมอยู่ในตัวเมืองมีโรงหนังอยู่ใกล้ๆ อาหารการกินสะดวก ใช้ตังค์ไม่เปลือง(ยกเว้นจะออกท่องราตรี) E47 เพราะค่าครองชีพที่นีถูก เรียนทฤษฎีภาคพื้นจะเรียนที่ ม.นครพนม ห่างจากที่พักประมาณ10 กิโลเมตร แต่จะมีรถตู้รับส่งทุกวัน ส่วนฝึกบินก็จะไปฝึกบินที่สนามบินนครพนม แต่ล่ะวันมีเครื่องบินของนกแอร์ ขึ้น-ลง วันล่ะ4เที่ยว อากาศดี ท้องฟ้าสงบ - สอบนักบิน 302- ที่นี่จะมีซิมแบบ FNPT1,FNPT2และair bus a320 แบบ fixed base TGก็ส่งศิษย์การบินมาฝึกหลักสูตรMPLที่นี่ตอนนี้กำลังฝึกรุ่นที่2อยู่   ส่วนเครื่องที่ใช้ฝึกบิน diamond 40 6ลำ,diamond 42 4ลำ และเครื่องบินแบบผาดแผลงextra 300L 1ลำ  ข้อมูลทั้งหมดนี้คงจะเป็นอีกทางเลือกนึงในการตัดสินใจของผู้ที่จะเรียนบินเองนะครับ O19

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
นั่นแหละครับ ต้องให้ศิษย์เก่าแต่ละที่มาบอกวิถีชีวิตเอง เพราะผมก็ไม่ได้เคยไปเรียนที่อื่น เลยไม่ทราบอ่ะครับ มาแชร์กันให้น้องได้รับข้อมูลนะครับ

Offline skyrocket

  • ATT03/10
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 62
ท่านพี่พอจะเหล่าถึงวิถีชีวิตของแต่ละที่ แบบคราวๆให้ผมได้พิจารณาได้ไหมครับ   E30 E30

วิถีชีวิตการบินของ สบพ. ก็หาอ่านได้ในหนังสือ "I'm a pilot" นะครับ ละเอียดมากเลยทีเดียว ผมอ่านแล้วยังอยากไปเรียนหัวหินเลยเหอะ ดูน่าจะมีอะไรให้จดจำ ให้คิดถึงในการใช้ชีวิตดี

ส่วนของ BAC กับ Royal คงน่าจะเหมือนๆกันนะครับ แต่ของ BAC ไม่แน่ใจเดี๋ยวนี้เค้าจะเป็นแบบให้พักรวมๆกันรึปล่าว แต่สมัยผม (หลายๆปีมาแล้ว) นอนบ้านครับ ถ้าบ้านอยู่กรุงเทพ ไม่อยากห่างบ้านห่างแฟนก็แนะนำบินในกรุงเทพฯ สำหรับคนบ้านอยู่กรุงเทพฯ ส่วนเรื่องวิชาการก็มาตราฐานเดียวกันหมดทุกที่หล่ะครับ เพราะจบใหม่มาก็มี ช.ม. บินเท่ากัน ไม่ได้เก่ง ไม่ได้เทพต่างกันมากนัก แล้วค่อยมาพัฒนากันต่อๆไปตอนเข้าบริษัท แล้วครับ

Offline BlackFalcon

  • ประชาชน
  • Posts: 15
  • หากไม่ตาย สู้ไป อย่าไหวหวั่น
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ รอฟังอีกหลายๆคน