Author Topic: อยากทราบประสบการณ์ของคนมี CPL แต่ยังไม่ได้งานครับ  (Read 69841 times)

0 Members and 3 Guests are viewing this topic.

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019

[/quote]
ใจเย็นนะครับ ใจเย็น

MPL เนี่ย การบินไทยยังไม่รับสอบเป็น QP นะครับ
คือถึงแม้ TFTA จะสอนเอง แต่การบินไทยฝ่าย BI ยังไม่บรรจุเอาไว้ในคุณสมบัตินะครับ

น้องๆที่การบินไทยส่งไปเรียน MPL นั้น ทางการบินไทยจะรับมาเป็น SP ก่อน แล้วเลือกที่จะส่งไปเรียน MPL เอง แต่การรับคนจบ MPL มาเป็น QP นั้น ยังไม่เปิดรับนะครับ

ดังนั้น คนที่จะสอบ QP ของการบินไทยได้ จะต้องจบ CPL ธรรมดาเท่านั้นเน่อ

ระวังๆ O31

เห็นด้วยครับ ถ้าจบ MPL ไปเข้าสายการบินไหนก็ต้อง ถูกส่งไปเรียนใหม่อยู่ดี ไปเข้าซิมที่สายการบินเค้ารับรอง ด้วย SOP ของบริษัทนั้นๆ ดังนั้นผมว่าไม่จำเป็นครับ เพิ่มเงินโดยใช่เหตุนะ

Offline ov10

  • ประชาชน
  • Posts: 26

ใจเย็นนะครับ ใจเย็น

MPL เนี่ย การบินไทยยังไม่รับสอบเป็น QP นะครับ
คือถึงแม้ TFTA จะสอนเอง แต่การบินไทยฝ่าย BI ยังไม่บรรจุเอาไว้ในคุณสมบัตินะครับ

น้องๆที่การบินไทยส่งไปเรียน MPL นั้น ทางการบินไทยจะรับมาเป็น SP ก่อน แล้วเลือกที่จะส่งไปเรียน MPL เอง แต่การรับคนจบ MPL มาเป็น QP นั้น ยังไม่เปิดรับนะครับ

ดังนั้น คนที่จะสอบ QP ของการบินไทยได้ จะต้องจบ CPL ธรรมดาเท่านั้นเน่อ

ระวังๆ O31

เห็นด้วยครับ ถ้าจบ MPL ไปเข้าสายการบินไหนก็ต้อง ถูกส่งไปเรียนใหม่อยู่ดี ไปเข้าซิมที่สายการบินเค้ารับรอง ด้วย SOP ของบริษัทนั้นๆ ดังนั้นผมว่าไม่จำเป็นครับ เพิ่มเงินโดยใช่เหตุนะ
[/quote]
awesome ถือว่าหนทางขึ้นไปบนฟ้ายังเปิดกว้างอยู่ และขอขอบคุณข้อมูลดีของพี่ๆ DuraSail และ Pilotguide ด้วยน้าคราบบบบบบ

Offline I_warm

  • ประชาชน
  • Posts: 1
ผมเองก็อยากจะลองใช้ทุนส่วนตัวเรียน CPL เหมือนกันครับ ก็กลัวจบมาแล้วไม่ได้งานเหมือนกัน แต่ขอถามนะครับว่า ถ้าเราไม่เลือกงานว่าต้องเป็น Major airlines เส้นทางการบินจะไปทางไหนได้อีกบ้างครับ ประมาณว่าขอให้ได้บินก็พอไม่ว่าจะด้านไหน เคยอ่านบางกระทู้บอกมีคนถือ CPL แล้วยังไม่ได้งานหลายร้อยคน

เห็นเพื่อน ๆ ที่ไปสอบ TG ด้วยกันบอกว่าจะเปิดรับ SP อีกที่ก็ 3 ปีข้างหน้า ผมคงอายุเกินเพราะตอนนี้ 25 เข้าไปแล้ว

Offline skyrocket

  • ATT03/10
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 62
ผมเองก็อยากจะลองใช้ทุนส่วนตัวเรียน CPL เหมือนกันครับ ก็กลัวจบมาแล้วไม่ได้งานเหมือนกัน แต่ขอถามนะครับว่า ถ้าเราไม่เลือกงานว่าต้องเป็น Major airlines เส้นทางการบินจะไปทางไหนได้อีกบ้างครับ ประมาณว่าขอให้ได้บินก็พอไม่ว่าจะด้านไหน เคยอ่านบางกระทู้บอกมีคนถือ CPL แล้วยังไม่ได้งานหลายร้อยคน

เห็นเพื่อน ๆ ที่ไปสอบ TG ด้วยกันบอกว่าจะเปิดรับ SP อีกที่ก็ 3 ปีข้างหน้า ผมคงอายุเกินเพราะตอนนี้ 25 เข้าไปแล้ว

ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็เปิดรับ sp อีกรอบปีหน้าหล่ะครับ ถ้าอีก 3 ปีค่อยสมัครได้น่าจะเป็นพวกตกโปร ว่าแต่การบินไทยรับถึง 30 ไม่ใช่เหรอครับจะอายุเกินได้ไง

Offline MySelF

  • ประชาชน
  • Posts: 14
ผมเคยไปงาน Open House ของ Royal Sky Way มาครับ

คนเรียน CPL ถ้าจบมาแล้วไม่เลือกงานมาก บินเก็บ ช.ม. ไปก่อน บริษัทไรเปิดรับก็สมัครหมด

บินๆไปเรื่อยๆ จนได้ Type ไม่ว่าจะเป็นจากบริษัทใดก็ตาม สายการบินใหญ่ๆก็อ้าแขนรับละ

ส่วนใหญ่ที่ตกงานเพราะคิดว่า ไม่สมัคสายการบินโนเนมหรอก รอสายการบินใหญ่ๆทีเดียว

คิดเล่นๆนะครับ สมมุติว่านาย A รู้มาว่า บริษัทใหญ่ ก เปิดรับสมัครอีกที่ปีหน้า นาย A ก็รอไป

ส่วนอีกคนนาย B รู้ว่าเหมือนกันแต่เค้าก็สมัคร สายการบินเล็กๆที่เปิดรับอยู่แล้ว นาย B ก็มีจะ ช.ม. บิน นำนาย A เป็นร้อยชั่วโมง...

คิดว่า บริษัทจะเลือกใคร  - นักบิน 301-

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
ผมเคยไปงาน Open House ของ Royal Sky Way มาครับ

คนเรียน CPL ถ้าจบมาแล้วไม่เลือกงานมาก บินเก็บ ช.ม. ไปก่อน บริษัทไรเปิดรับก็สมัครหมด

บินๆไปเรื่อยๆ จนได้ Type ไม่ว่าจะเป็นจากบริษัทใดก็ตาม สายการบินใหญ่ๆก็อ้าแขนรับละ

ส่วนใหญ่ที่ตกงานเพราะคิดว่า ไม่สมัคสายการบินโนเนมหรอก รอสายการบินใหญ่ๆทีเดียว

คิดเล่นๆนะครับ สมมุติว่านาย A รู้มาว่า บริษัทใหญ่ ก เปิดรับสมัครอีกที่ปีหน้า นาย A ก็รอไป

ส่วนอีกคนนาย B รู้ว่าเหมือนกันแต่เค้าก็สมัคร สายการบินเล็กๆที่เปิดรับอยู่แล้ว นาย B ก็มีจะ ช.ม. บิน นำนาย A เป็นร้อยชั่วโมง...

คิดว่า บริษัทจะเลือกใคร  - นักบิน 301-

Now I'm on the way to collect money and spend for CPL.  O11
Then I'll follow the B plan to be a pilot in any airlines.  SOC2

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ผมเคยไปงาน Open House ของ Royal Sky Way มาครับ

คนเรียน CPL ถ้าจบมาแล้วไม่เลือกงานมาก บินเก็บ ช.ม. ไปก่อน บริษัทไรเปิดรับก็สมัครหมด

บินๆไปเรื่อยๆ จนได้ Type ไม่ว่าจะเป็นจากบริษัทใดก็ตาม สายการบินใหญ่ๆก็อ้าแขนรับละ

ส่วนใหญ่ที่ตกงานเพราะคิดว่า ไม่สมัคสายการบินโนเนมหรอก รอสายการบินใหญ่ๆทีเดียว

คิดเล่นๆนะครับ สมมุติว่านาย A รู้มาว่า บริษัทใหญ่ ก เปิดรับสมัครอีกที่ปีหน้า นาย A ก็รอไป

ส่วนอีกคนนาย B รู้ว่าเหมือนกันแต่เค้าก็สมัคร สายการบินเล็กๆที่เปิดรับอยู่แล้ว นาย B ก็มีจะ ช.ม. บิน นำนาย A เป็นร้อยชั่วโมง...

คิดว่า บริษัทจะเลือกใคร  - นักบิน 301-

มันก็จริงครับ แต่เป็นความจริงเพียงครึ่งเดียว เท่าที่ผมรู้จักคนที่เรียนด้วยทุนส่วนตัว ไม่เห็นมีใครเลือกงานซักคนนะครับ ใครมีงานอะไรที่ได้บินก็เอาหมดแหละสมัครหมด ปัญหาคือ สมัครแล้วมันไม่ได้ ซึ่งเป้นส่วนใหญ่เลย อย่างที่สองสายการบินไม่ได้รับนักบินบ่อยๆ ยกเว้นที่มีตารางการรับนักบินที่ค่อนข้างแน่นอน อย่างการบินไทย หรือแอร์เอเชีย รวมถึงบางกอก เพราะสายการบินเหล่านี้มีมีอายุพอสมควรนักบินมีการ เกษียร มีการย้ายงานเลยมีความต้องการนักบินเพิ่ม ทีนี้ก็จะมีสายการบินเปิดใหม่ ซึ่งการที่สอบได้ก็ต้องออกค่าเทรนเอง ค่าเข้าซิมเอง หลายแสนนะ ซึ่งเค้าก้เอาเงินเรานี่แหละไปหมุนก่อน ไม่ต้องลงทุนเทรนนักบิน จับเสือมือเปล่า มีแบบนี้ตั้งหลายที่ สุดท้ายบางทีก็บินได้แป็บเดียว บางที่ก็ไม่ได้บินด้วยซ้ำ มันจะเป็นแบบนี้ซะมากกว่านะครับ ไม่ใช่เรื่องเลือกงานหรอก แต่โอกาสมันมีน้อยจริงๆ แต่ต้องยอมรับครับว่าปีที่ผ่านมา ตอนนี้เป้นปีทองของ QP เลยจริงๆ ทุกทีสายการบินใหญ่ๆในไทย รับ QP หมด การบินไทย นกแอร์ บางกอก และแอร์เเชีย และอนาคตผมว่าแนวโน้มจะมารับ QP เยอะขึ้นนะครับ(กว่าเมื่อก่อน) เทียบเป้นสัดส่วนนะ เพราะประหยัดค่าใช้จ่าย และพร้อมจะไปเรียน ATT ได้เลย แต่สายการบินหลักๆ อย่างการบินไทย และแอร์เอเชียก็ยังคงรับ SP ต่อไปแหละครับ แต่ปริมาณอาจจะน้อยลง ขอให้ทุกท่านใช้สติ ในการตัดสินใจ เรารู้ตัวเองว่าเรามีมากน้อยแค่ไหน ถ้ามันลำบากมาก อาชีพอื่น ลงทุนน้อยกว่าเยอะ แต่ถ้าไม่ลำบาก ก็ขอเอาใจช่วยครับ

นี่ก็แว่วๆมาว่า ตุลานี้ นกแอร์ กับแอร์เอเชีย จะรับ QP อีกรอบนะครับ

Offline skyrocket

  • ATT03/10
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 62
ขอยกมือเห็นด้วยกับคุณ pilot guide อีกคน คนที่ยังไม่ได้งานเค้าไม่ค่อยหยิ่งกันหรอกครับ งานไหนมีเอาหมด. แต่ปัญหาคือถ้าคุณไปเริ่มกับสายการบินเล็กๆมันเหมือนซื้อหวย ถ้าเกิดก็ดีไป ถ้าไม่เกิดก็จบกัน ความเสี่ยงสูงปี๊ด
สายการบินเล็กๆที่เกิดแล้ว เช่น kmile, business air, phuket air, sga ที่กลายเป็นนกมินิแล้ว ฯลฯ มักไม่ค่อยเปิดรับนักบินรุ่นถัดๆไปเท่าไหร่ เพราะนักบินมักจะพอดี หรือถ้ารับก็รับแบบเงียบมากๆประเภทว่าถ้าคุณไม่รู้จักคนในก็รู้ยากมากกกก
เอาเป็นว่าไม่ง่ายครับ แต่ถ้าคุณมองในแง่ดีตอนนี้ตะวันออกกลางกำลังดูดๆๆๆๆนักบินไทยมาก การหมุนเวียนนักบินตอนนี้เริ่มสูงขึ้นกว่าแต่ก่อน การบินไทย บางกอก แอร์เอเชีย โดนกันถ้วนหน้ากอรปกับการท่องเที่ยวประเทศเรากลับมาดีอีกครั้ง ถ้าไม่มีเหตุทางการเมือง ธุรกิจการบินของไทยจะโตขึ้นอีกและเค้าก็จะมองหาน้องๆ QP จบใหม่หล่ะตอนนั้น แต่นี่เป็นมุมมองแบบ optimistic. สุดๆนะครับ เงินของท่านคิดให้ดีครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ขอยกมือเห็นด้วยกับคุณ pilot guide อีกคน คนที่ยังไม่ได้งานเค้าไม่ค่อยหยิ่งกันหรอกครับ งานไหนมีเอาหมด. แต่ปัญหาคือถ้าคุณไปเริ่มกับสายการบินเล็กๆมันเหมือนซื้อหวย ถ้าเกิดก็ดีไป ถ้าไม่เกิดก็จบกัน ความเสี่ยงสูงปี๊ด
สายการบินเล็กๆที่เกิดแล้ว เช่น kmile, business air, phuket air, sga ที่กลายเป็นนกมินิแล้ว ฯลฯ มักไม่ค่อยเปิดรับนักบินรุ่นถัดๆไปเท่าไหร่ เพราะนักบินมักจะพอดี หรือถ้ารับก็รับแบบเงียบมากๆประเภทว่าถ้าคุณไม่รู้จักคนในก็รู้ยากมากกกก
เอาเป็นว่าไม่ง่ายครับ แต่ถ้าคุณมองในแง่ดีตอนนี้ตะวันออกกลางกำลังดูดๆๆๆๆนักบินไทยมาก การหมุนเวียนนักบินตอนนี้เริ่มสูงขึ้นกว่าแต่ก่อน การบินไทย บางกอก แอร์เอเชีย โดนกันถ้วนหน้ากอรปกับการท่องเที่ยวประเทศเรากลับมาดีอีกครั้ง ถ้าไม่มีเหตุทางการเมือง ธุรกิจการบินของไทยจะโตขึ้นอีกและเค้าก็จะมองหาน้องๆ QP จบใหม่หล่ะตอนนั้น แต่นี่เป็นมุมมองแบบ optimistic. สุดๆนะครับ เงินของท่านคิดให้ดีครับ
เป็นจริง ตามนี้เลยครับ นักบิน rotate กันเยอะมากครับ และอีกเรื่องคือสายกสรบินต่าง พอไปได้เค้าก็จะยังไม่ค่อยรับนักบินเพิ่มเติมนัก นอกจากอยู่ตัวจริงๆ และเริ่มขาดรับ

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
ตามที่อ่านๆดูแล้วสำหรับ CPL ในตอนนี้ยังโอเค ถึงจะมีการมาของ MPL ใช่มั้ยครับ? เพราะว่าถ้าจะให้เรียน MPL เองนี่ไม่น่าจะไหว แต่ถ้าแค่ CPL อาจมีลุ้นได้อยู่

Offline Pompomdoggy

  • ประชาชน
  • Posts: 15
ไม่อยากขัดใครหรอกนะครับ

แต่เห็นน้ำตาตกในกันมามากแล้ว ไม่อยากให้ใครเป็นอีก

ในฐานะ ที่ทำงานมานาน ผ่านการสอบ การคุมสอบ การสัมภาษณ์ การเป็นที่ปรึกษาของใครหลายคนมาก็มาก

เลยอยากจะบอกว่า

การที่ใครสักคนมาบอกว่า อย่าเลือกงาน บินอะไรก็ได้ไปก่อน หาชั่วโมงไปให้เยอะๆ แล้วสายการบินหลักๆจะสนใจเองนั้น

ไม่จริงเลยนะครับ    เพราะสายการบิน เขาสนคนที่มี JET Hour มากๆต่างหาก  เครื่องJet ก่ะเครื่องใบพัด มันบินไม่เหมือนกันเลยนะครับ character ไม่เหมือนเลย  ดังนั้น ต่อให้คุณมี ชั่วโมงใบพัดมาเป็นพัน แต่พอมาจับเครื่อง Jet ก็เห็นง่อยจับมาหลายราย อันนี้เห็นก่ะตานะครับ ต้องค่อยๆปลอบใจกันเลย เพราะเสียความมั่นใจไปเลย


ดังนั้นการที่ คุณกำลังคิดว่า เรียนไปก่อน แล้วไปลุยเอาดาบหน้า มันก็เหมือนเราเห็นพายุฟ้าผ่าข้างหน้า แต่เรากำลังทำใจดีสู้เสือ บอกว่า ไม่เป็นไร หลับตาซะจะได้ไม่เห็น แล้วลุยโลด  นักบินที่ดีเขาไม่ทำกันหรอกครับ  เพราะเกิดเข้าไป แล้วเจอะน้ำแข็งเกาะจนเครื่องร่วง  มันก็ไม่คุ้มกันหรอกครับ 
ลองอ่าน เคสแอร์ฟรานส์ ดูครับ น้ำแข็งอุด pitiot partial block เครื่องเข้า Alternate lawนักบินเด็กทั้งคู่ทำไรไม่ถูก เหวอกิน จนพาเครื่องเข้าสู่ Full Stall


เลี่ยงได้เป็นเลี่ยงครับ อย่าพาตัวเองไปเสี่ยง ถ้ายังมีทางให้อ้อมไป  ยกเว้นหมดทุนแล้ว ต้องลุย ก็เตรียมรับความเสียงให้ทุกทางครับ  เพราะมันไม่ง่ายเหมือนที่เขาเที่ยวมาบอกเราเพื่อโฆษณาหรอกครับ

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
เข้ามาอัพเดตครับ ลังเลว่ารับความเสี่ยงได้หรือไม่ก็ไม่รู้ แต่ถ้าไม่ใช่งานนักบิน ผมก็ไม่รู้จะไปทำอะไรให้ชีวิตมีความสุขในทุกวันแล้วเพราะว่าตอนนี้มีความอยากเป็นมากๆ ได้ไม่ได้ต้องลุย!

ในเมื่อยังมีแสง ถึงแม้จะริบรี่มาก ต่อให้เดินไกลขนาดไหนก็ยังต้องเดินต่อไปอยู่ดี

เป็นกำลังใจให้คนที่พลาดหวังนะครับ และขอบคุณสำหรับทุกๆข้อมูลครับ

Offline icon007

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 42
คุณ soda นี่มีชื่อเล่นมั้ยครับ หรือเป็นเพื่อนของผมหว่า เพราะดูจากอารมณ์แล้วเหมือนพวกผมเลย ตอนนี้ผมกะลังจะตรวจร่างกายที่เวชศาสตร์แล้วครับ ตัดสินใจเรียนทุนส่วนตัวแล้วครับ แต่ขึ้นอยู่กับว่าเวชศาสตร์จะผ่านมั้ย ถ้าไม่ผ่านก็จบ เลิกฝันไป ก้มหน้าก้มตาทำงานต่อไป ถ้าผ่านก็ได้เรียน ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยไป ค่อยว่ากัน ดีกว่าไม่เริ่มอะไรเลยแล้ววันนึงมานั่งเสียใจที่ไม่ได้ทำ O11

Offline noppakul

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 237
ผมว่าถ้ามีทุนและทำตามฝันมันไม่ผิดหรอกครับ แต่กับคำว่าความสุขมันตัดสินไม่ได้หรอกนะครับ ทางสายกลางและเว้นทางเสี่ยงนั้นแหละจะทำให้ใจเราสงบ ใครหรือไม่ว่าใครก็อยากเป็นนักบิน แต่มันทำร้ายตัวเองไปไหมถ้าตอนจบมาแล้ว เคว้ง ว่างเปล่า คนที่ได้ทำตามฝัน นั้นเป้นสิ่งที่ดี ดังคำที่ผมเคยได้ยิน ชีวิตต้องอยู่กับความฝันและแรงศรัทธา แต่มันเหมาะสมกับอาชีพนี้หรือไม่มี ไม่มีใครรู้ แม้แต่ตัวเราเอง ผมก็เคยอยากเรียนทุกนส่วนตัว แต่ตอนนี้เรายังมีแรง ยังทำได้ ทำเต็มที่ แล้ว ไม่ได้ไม่ว่ากัน คนเราต้องเดินหน้าต่อไป อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน ถ้าเวลามาถึง อะไรที่มันเป้นของเรา มันก็จะเป็น

ผมเคยเจอกับตัวเอง ถึงแม้ผมจะไม่ได้เป็นนักบิน แต่ถ้าที่ไหนเปิดผมก็ต้องทำตามฝันต่อไป
ผมจะลองเล่าตัวอย่างที่เกิดขึ้นเองกับผม
ตอนผมบวช ผมมีข้อสงสัยว่า บวชแล้วเราจะได้มีสติ ทำให้เรามุ่งมั่น รู้อะไรได้มาก เพราะเรารักษาศีล 227 ข้อ
ผมจบมาใหม่ๆ ไฟแรงตอนเมื่อปี51 ฝึกงานเสร็จ บวชเลย แถมตกงานด้วย เรียนด้านการบินมา แถมปฏิเสธงานที่ฝึกในสนามบินที่เค้าให้มาด้วย เพียงเพราะไม่รู้
ผมบวชทั้งที่ร้อนรน สับสันตัวเองตลอด19วัน ว่าทำไม ถึงไม่เลือกงานสายการบิน เพียงเพราะ ไม่รู้ว่า คาร์โก้คืออะไร ผมฝึกทางด้านการโดยสาร ก็เลยไม่รู้ว่ามันเป็นยังไง
ผมได้แต่โทษตัวเอง ว่าทำไม สายการบินไหนก็ไม่เปิด อยากเป็นนักบิน ก็ไม่มีที่ไหนเปิด ช่วงที่ผมบวช ทั้งเสื้อแดง-เหลือง
แทบจะเป้นบ้า เพราะไม่มีงานทำ ผมคิดตลอดว่า สึกจากการบวชแล้วจะไปทำอะไร?
แต่ผมได้สัจธรรมอยู่ 1 ข้อ ผมตื่นบิณฑบาต เช้าวันหนึ่ง ผมยืนรอคนมาใส่ตั้งแต่ตี5 จนถึง 6โมง5นาที แปลกวันนี้ไม่มีคนมาใส่บาตร ทั้งๆที่ตลาดเต็มไปด้วยคน ไม่เหมือนทุกๆวัน ผมก็เลยบอกหลวงพี่ที่มาด้วยกันว่า ถ้าอีก5นาที ไม่มีคนใส่ วันนี้เราก็ขอพระรูปอื่น หรือว่ารอญาติเอาอาหารมาให้ที่วัดละกันหลวงพี่
หมดเวลา 6โมง10นาที ถึงเวลาที่ตกลงกับหลวงพี่ กำลังจะเดินออกจากตรงนั้น ก็มีคนเรียก หลวงพี่ใส่บาตรหน่อยค่ะ
เชื่อไหม 6โมง15นาที มีคนมาใส่บาตร 13คน ถือของกลับวัดไม่ได้

ที่เล่ามาตั้งนานแค่อยากจะบอกว่า ทุกอย่างเวลาได้กำหนด จะพยายามแค่ไหน เมื่อเวลายังไม่มาถึง ก็ไม่สามารถจะทำอะไรได้ ถึงทำได้ก็ไม่สามารถทำได้ดังใจหวัง ช่วง1ชั่งโมง10นาที ผมรอมันนานมาเหลือเกิน นานเหมือนที่ทุกๆๆคนไล่ตามฝัน แต่ถ้า5นาทีนั้นสอนให้ผมเรียนรู้ว่า อะไรที่มันเป็นของเรา มันก็จะเป็นของเรา ไม่ใช่ก็ขอให้มันหลุดไป ทุกๆความฝัน ขอจงอย่าท้อครับ ถึงผมจะยังไ่ม่ถึงยังจุดที่ฝัน แต่อย่างน้อยผมก็ต้องมาทำงานคาร์โก้ งานเดิมงานแรกที่เคยปฏิเสธ จากสายการบินที่ตอนฝึกงาน ตอนนี้ผมก็เตรียมตัวเอง อย่างน้อยถ้าไม่ติดอีก หรือว่าสมหวัง ผมยังมีงานที่ผมรัก แม้จะไม่ได้ขับ แต่ขอเห็นทุกๆเช้าที่มาทำงานก็พอ

ความสุขคือการพอเพียงในความเป็นจริง มีตังสิบบาท กินข้าว 5 บาท น้ำ 2 บาท เหลือเก็บ 3บาท ไม่ใช่ อยากได้เครื่องบินบังคับ แต่มัน15บาท จะทำยังไงดีหว่า  กินมื้อนี้ให้ผ่านไป อีก5วัน เก็บครบ15บาท ค่อยมาซื้อมันใหม่ อยู่กับวันนี้ ไม่ใช่พรุ่งนี้ที่ยังมาไม่ถึง แต่ใช้เป็นเป้าหมายที่จะไปถึงต่างหาก อดีตมันจบไปแล้ว อย่าไปรื้อฟื้นมัน แต่เก็บมันไว้เป็นบทเรียน

นานๆมาที ขอให้คิดนานๆ ทำอะไรก็ได้ให้ตัวเองมีความสุข แต่ไม่ใช่เอาโลกมาทับความสุขตัวเอง อุอุ
 ความเหมาะสม การเตรียมพร้อมที่ดี การมองโลกในแง่ดี
จะทำให้คนเรา

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
ซึ้งครับ! คุณ noppakul และ icon007 ผมชื่อแอ๊ดนะครับ ตกรอบ apt tg ปีนี้ และโดนแบน3ปี ตอนนี้อายุ28 แปลว่าตอนนั้น31หมดโอกาสแล้วครับ แต่ยังอยากเป็นนักบินอยู่ดี และผมคิดว่าผมน่าจะเป็นได้ ผมเสียใจและคิดย้อนไปถึงตอนที่เพิ่งตก apt อยู่เกือบทุกวัน นั่งคิดเสียใจทุกวัน ตอนนี้ทำงานอยู่ได้นั่งเครื่องบินบ่อยมาก ขึ้นเครื่องทีไรก็อยากเป็นนักบินอยู่ดี เศร้าด้วยบางที นั่งข้างหน้าต่างตรงปีกก็ดู flap ตอน take-off และก็ตอน landing ก็เปิด full flap มาลดความเร็ว อั้นนี้รู้มาจาก FSX ด้วยอ่ะครับ แล้วก็นั่งอ่านหนังสือ Sawaddee ของการบินไทยตลอด หน้าที่อ่านก็คือ fleet แล้วก็ดูโน้นนี่นั่นว่า เครื่องไหนขนาดใหญ่กว่ากัน จุได้เท่าไหร่ เครื่องไหนเจ๋งกว่ากัน ยังจำได้เลยว่า A340-500 เป็นเครื่องที่มี Premium Economy class ตามข้อสอบรอบแรก TG2011 555

ตอนนี้ผมมีความสุขกับเรื่องการบินมาก และตอนนี้ยังคิดไม่ออกว่าจะไปทำงานอะไร งานที่ทำอยู่ปัจจุบันก็โอเค แต่ผมก็ไม่ได้ชอบขนาดที่จะทำงานนี้ไปตลอดชีวิต แค่ต้องการทำเพราะว่าต้องการเก็บเงินให้ครบที่จะไปเรียน CPL แล้วสอบ QP อีกที

ผมขอยกตัวอย่างพี่คนนึงนะครับใน saknid นี่แหล่ะ เคยตก pro การบินไทย 3 ครั้ง ตัดสินใจเค้าไปเรียน CPL เอง และที่สุดตอนนี้ได้บินกับ TAA เจ๋งมากๆครับ ผมมีพี่คนนี้เป็นตัวอย่างตลอดเวลา ในชีวิตเรามันต้องมีจุดหมายใดจุดหมายนึง ผมไม่รู้ว่าผมจะเก็บตังค์ได้ครบเมื่อไหร่ แต่อย่างน้อยเวลาเหนื่อยๆจากงานมันก็คอยบอกตัวเองว่า ผมเหนื่อยบนเส้นทางที่ผมอยากไป คิดซ่ะว่ามันเป็นทางผ่าน

สู้ๆนะครับทุกคน O11

Offline noppakul

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 237
ผมชื่อหมอนะครับ คุณsodasado หรือคุณแอ๊ด ยินดีที่ได้รู้จักครับ
ผมว่าคุณเก่งมากแล้วนะครับ เข้าถึงรอบนั้น ผมยังไม่มีโอกาสเข้าถึงเลยครับ
สอบครั้งแรกก็ตกเลย แต่ตตอนนี้ก็เก็บความรู้ไปเรื่อยๆ หวังว่าปีหน้าเปิดสอบอีกครั้ง จะผ่านรอบแรกสักทีนะครับ
55+ พูดแล้วก็ฮาในความไม่เตรียมพร้อมของตัวเอง ก็เลยมานั่งเสียใจว่าทำไม ไม่เตรียมตัวให้ดีกว่านี้
ผมอายุ24อยู่ครับ ก็เลยยังมีโอกาส ขอโทษพี่แอ๊ดด้วยละกันนะครับ ถ้าหากทำให้พี่เสียกำลังใจ
พี่แอ๊ดลองสอบTASดูสิครับ บางครั้ง การได้ขับเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหน อย่างน้อยเราก็อยู่ใต้ฟ้าเดียวกัน

พี่ครับถ้าพี่เชื่อว่าพี่ทำได้ พี่ต้องทำได้ครับ อย่าท้อแท้ ก่อนนะครับ เพราะเพื่อนผมเพิ่งเรียนจบ เค้าก็เพิ่งหลุดรอบQPไป
เค้าก็ต้องเตียมตัวใหม่เหมือนกัน ดังนั้นแข่งกับตัวเราแ้้ล้ว ยังต้องเจอกับคนที่เค้าเตียมตัวมามากกว่า
สู้ๆนะครับ พี่แอ๊ด

Offline elucky

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 50
ไม่อยากขัดใครหรอกนะครับ

แต่เห็นน้ำตาตกในกันมามากแล้ว ไม่อยากให้ใครเป็นอีก

ในฐานะ ที่ทำงานมานาน ผ่านการสอบ การคุมสอบ การสัมภาษณ์ การเป็นที่ปรึกษาของใครหลายคนมาก็มาก

เลยอยากจะบอกว่า

การที่ใครสักคนมาบอกว่า อย่าเลือกงาน บินอะไรก็ได้ไปก่อน หาชั่วโมงไปให้เยอะๆ แล้วสายการบินหลักๆจะสนใจเองนั้น

ไม่จริงเลยนะครับ    เพราะสายการบิน เขาสนคนที่มี JET Hour มากๆต่างหาก  เครื่องJet ก่ะเครื่องใบพัด มันบินไม่เหมือนกันเลยนะครับ character ไม่เหมือนเลย  ดังนั้น ต่อให้คุณมี ชั่วโมงใบพัดมาเป็นพัน แต่พอมาจับเครื่อง Jet ก็เห็นง่อยจับมาหลายราย อันนี้เห็นก่ะตานะครับ ต้องค่อยๆปลอบใจกันเลย เพราะเสียความมั่นใจไปเลย


ดังนั้นการที่ คุณกำลังคิดว่า เรียนไปก่อน แล้วไปลุยเอาดาบหน้า มันก็เหมือนเราเห็นพายุฟ้าผ่าข้างหน้า แต่เรากำลังทำใจดีสู้เสือ บอกว่า ไม่เป็นไร หลับตาซะจะได้ไม่เห็น แล้วลุยโลด  นักบินที่ดีเขาไม่ทำกันหรอกครับ  เพราะเกิดเข้าไป แล้วเจอะน้ำแข็งเกาะจนเครื่องร่วง  มันก็ไม่คุ้มกันหรอกครับ 
ลองอ่าน เคสแอร์ฟรานส์ ดูครับ น้ำแข็งอุด pitiot partial block เครื่องเข้า Alternate lawนักบินเด็กทั้งคู่ทำไรไม่ถูก เหวอกิน จนพาเครื่องเข้าสู่ Full Stall


เลี่ยงได้เป็นเลี่ยงครับ อย่าพาตัวเองไปเสี่ยง ถ้ายังมีทางให้อ้อมไป  ยกเว้นหมดทุนแล้ว ต้องลุย ก็เตรียมรับความเสียงให้ทุกทางครับ  เพราะมันไม่ง่ายเหมือนที่เขาเที่ยวมาบอกเราเพื่อโฆษณาหรอกครับ

กด LIKE ให้หนึ่งที ตอนแรกว่าจะไม่กด
« Last Edit: 06 September 2011, 00:38:21 +07 by elucky »

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ไม่อยากขัดใครหรอกนะครับ

แต่เห็นน้ำตาตกในกันมามากแล้ว ไม่อยากให้ใครเป็นอีก

ในฐานะ ที่ทำงานมานาน ผ่านการสอบ การคุมสอบ การสัมภาษณ์ การเป็นที่ปรึกษาของใครหลายคนมาก็มาก

เลยอยากจะบอกว่า

การที่ใครสักคนมาบอกว่า อย่าเลือกงาน บินอะไรก็ได้ไปก่อน หาชั่วโมงไปให้เยอะๆ แล้วสายการบินหลักๆจะสนใจเองนั้น

ไม่จริงเลยนะครับ    เพราะสายการบิน เขาสนคนที่มี JET Hour มากๆต่างหาก  เครื่องJet ก่ะเครื่องใบพัด มันบินไม่เหมือนกันเลยนะครับ character ไม่เหมือนเลย  ดังนั้น ต่อให้คุณมี ชั่วโมงใบพัดมาเป็นพัน แต่พอมาจับเครื่อง Jet ก็เห็นง่อยจับมาหลายราย อันนี้เห็นก่ะตานะครับ ต้องค่อยๆปลอบใจกันเลย เพราะเสียความมั่นใจไปเลย


ดังนั้นการที่ คุณกำลังคิดว่า เรียนไปก่อน แล้วไปลุยเอาดาบหน้า มันก็เหมือนเราเห็นพายุฟ้าผ่าข้างหน้า แต่เรากำลังทำใจดีสู้เสือ บอกว่า ไม่เป็นไร หลับตาซะจะได้ไม่เห็น แล้วลุยโลด  นักบินที่ดีเขาไม่ทำกันหรอกครับ  เพราะเกิดเข้าไป แล้วเจอะน้ำแข็งเกาะจนเครื่องร่วง  มันก็ไม่คุ้มกันหรอกครับ 
ลองอ่าน เคสแอร์ฟรานส์ ดูครับ น้ำแข็งอุด pitiot partial block เครื่องเข้า Alternate lawนักบินเด็กทั้งคู่ทำไรไม่ถูก เหวอกิน จนพาเครื่องเข้าสู่ Full Stall


เลี่ยงได้เป็นเลี่ยงครับ อย่าพาตัวเองไปเสี่ยง ถ้ายังมีทางให้อ้อมไป  ยกเว้นหมดทุนแล้ว ต้องลุย ก็เตรียมรับความเสียงให้ทุกทางครับ  เพราะมันไม่ง่ายเหมือนที่เขาเที่ยวมาบอกเราเพื่อโฆษณาหรอกครับ

จริงครับ อย่าเชื่อใคร เชื่อตัวเอง ถ้าวันนึงเราพลาดมาเพราะตัวเองเราจะไม่เสียใจเลย แต่ถ้าพลาดเพราะเชื่อคนอื่น รับรองเสียใจไปตลอดชีวิตหล่ะ แต่ละคนเรามี condition และความสามารถไม่เท่ากันนะครับ

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
เพื่อนผมคนนึง ตกรอบแรก SP TAA ตกรอบแรก SP TG เรียนบินเองเลย ทั้งๆที่อายุ 24 ปี ปีหน้าก็สอบใหม่ได้ทั้งสองที่ กลัวอะไร ตอนนี้ไปเรียนบินหัวหินแล้ว ผมไม่รู้นะว่าสมควรเรียนไหม เขาบอกผมว่า ถ้าชาตินี้เขาไม่ได้บินเขาตายตาไม่หลับ...ทำเหมือนทุกคนไม่อยากบินอย่างงั้น ใจร้อนไปนะผมว่า คนแบบนี้ มันเสี่ยงมากๆ เรียนมาต้องมานั่งสอบ QP อีก เก่งจริงไหม ผมไม่รู้แต่ตกรอบแรกทั้งสองที่คงต้องพิจารณาตัวเองก่อนจะไปเรียนบิน อย่างคนตกรอบหลังๆแบน 3 ปีไปเรียนเองยังพอว่า เพราะเคยเจอมาแล้วว่าเป็นยังไง  O30 อายุก็ยังน้อย การเรียนบินเอง ผมว่าเหมาะสำหรับคนที่ตกรอบสุดท้ายหรือรอบหลังๆแล้วอายุเกินมากกว่า ถ้ากำลังทรัพย์ได้ก็เรียนไปเถอะครับ แต่ต้องอย่าลืมว่า ต้องมานั่งสอบใหม่ มานั่งลุ้นใหม่ มาใจหายใหม่ ยิ่ง QP คุณจะกดดันมากกว่าคุณสอบ SP หลายเท่า เพราะว่า คุณลงทุนไปแล้ว คุณจะเครียดกว่าเดิม ตอนนี้คุณอาจบอกว่าไม่เครียด แต่ตอนนั้น ....จะได้งานเปล่าว้าาา ทำนองนั้น.. แต่เพื่อนผมบอกว่า เค้ามี back up

ผมเชื่อว่า เมืองไทยอย่างไงก็ต้องมีเรื่องอย่างว่า แต่ถ้าคุณไม่เก่งจริงๆ ใครจะเอา... หรือว่าไม่จริง ทรัพย์สินราคาเป็นพันล้าน ชีวิตผู้โดยสารมากกว่าราคาของที่จะประเมิณได้ เพราะชีวิตมีค่ามากๆ  ใครจะเสี่ยงเอามาบิน  E47

สุดท้ายดวงล้วนๆแหละครับ TG aptitude คนหลายคนตก ยังทำได้เยอะกว่าคนที่ผ่านไปเลย teamwork บางคนไม่พูดอะไรสักคำยังผ่าน บางคนนำบ้างตามบ้าง หาคำตอบได้ยังตก รอบโปร No comment เขาดูหลายอย่างนะผมว่า ดู comment จากรอบกัปตัน ดูคะแนนรอบแรก  O10 ทำใจ จะสอบนักบิน ดวงดี มีเกณฑ์ได้เป็นนักบิน ถ้า Kenth ไม่ให้ใครจะฝืน 55555

อ่อ มีอีกคน ตกรอบแรก SP TG 2008 เรียนบินเองเลย จบมา ตกรอบแรก QP TG ล่าสุดพร้อม Bangkok Air ตามมาติดๆ รอบแรกทั้งนั้น ไม่รู้ทำไมเค้าไม่ผ่าน TG QP รอบแรก สอบ 100 คน ผ่าน 86 คน ไม่น่าเชื่อว่าเขาจะเป็น 1 ใน 14 ที่ตก ^^

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
เพื่อนผมคนนึง ตกรอบแรก SP TAA ตกรอบแรก SP TG เรียนบินเองเลย ทั้งๆที่อายุ 24 ปี ปีหน้าก็สอบใหม่ได้ทั้งสองที่ กลัวอะไร ตอนนี้ไปเรียนบินหัวหินแล้ว ผมไม่รู้นะว่าสมควรเรียนไหม เขาบอกผมว่า ถ้าชาตินี้เขาไม่ได้บินเขาตายตาไม่หลับ...ทำเหมือนทุกคนไม่อยากบินอย่างงั้น ใจร้อนไปนะผมว่า คนแบบนี้ มันเสี่ยงมากๆ เรียนมาต้องมานั่งสอบ QP อีก เก่งจริงไหม ผมไม่รู้แต่ตกรอบแรกทั้งสองที่คงต้องพิจารณาตัวเองก่อนจะไปเรียนบิน อย่างคนตกรอบหลังๆแบน 3 ปีไปเรียนเองยังพอว่า เพราะเคยเจอมาแล้วว่าเป็นยังไง  O30 อายุก็ยังน้อย การเรียนบินเอง ผมว่าเหมาะสำหรับคนที่ตกรอบสุดท้ายหรือรอบหลังๆแล้วอายุเกินมากกว่า ถ้ากำลังทรัพย์ได้ก็เรียนไปเถอะครับ แต่ต้องอย่าลืมว่า ต้องมานั่งสอบใหม่ มานั่งลุ้นใหม่ มาใจหายใหม่ ยิ่ง QP คุณจะกดดันมากกว่าคุณสอบ SP หลายเท่า เพราะว่า คุณลงทุนไปแล้ว คุณจะเครียดกว่าเดิม ตอนนี้คุณอาจบอกว่าไม่เครียด แต่ตอนนั้น ....จะได้งานเปล่าว้าาา ทำนองนั้น.. แต่เพื่อนผมบอกว่า เค้ามี back up

ผมเชื่อว่า เมืองไทยอย่างไงก็ต้องมีเรื่องอย่างว่า แต่ถ้าคุณไม่เก่งจริงๆ ใครจะเอา... หรือว่าไม่จริง ทรัพย์สินราคาเป็นพันล้าน ชีวิตผู้โดยสารมากกว่าราคาของที่จะประเมิณได้ เพราะชีวิตมีค่ามากๆ  ใครจะเสี่ยงเอามาบิน  E47

สุดท้ายดวงล้วนๆแหละครับ TG aptitude คนหลายคนตก ยังทำได้เยอะกว่าคนที่ผ่านไปเลย teamwork บางคนไม่พูดอะไรสักคำยังผ่าน บางคนนำบ้างตามบ้าง หาคำตอบได้ยังตก รอบโปร No comment เขาดูหลายอย่างนะผมว่า ดู comment จากรอบกัปตัน ดูคะแนนรอบแรก  O10 ทำใจ จะสอบนักบิน ดวงดี มีเกณฑ์ได้เป็นนักบิน ถ้า Kenth ไม่ให้ใครจะฝืน 55555

อ่อ มีอีกคน ตกรอบแรก SP TG 2008 เรียนบินเองเลย จบมา ตกรอบแรก QP TG ล่าสุดพร้อม Bangkok Air ตามมาติดๆ รอบแรกทั้งนั้น ไม่รู้ทำไมเค้าไม่ผ่าน TG QP รอบแรก สอบ 100 คน ผ่าน 86 คน ไม่น่าเชื่อว่าเขาจะเป็น 1 ใน 14 ที่ตก ^^

มันมีหลาย factor ครับในการสอบ และทัศนะคติ แนวคิดที่ โปรเค้ามองหาซึ่งทั้ง SP และ QP เค้าก็มองหาแตกต่างกันออกไปจริงอย่างที่คุณ Grid ว่าครับ ถ้าเรียนไม่เดือดร้อนเรื่อเงินก็เรียนไป ทำใจเพื่อตกงานไว้ด้วย อะไรมันไม่แน่นอนหรอกครับ ถ้าต้องกู้เรียนก็อย่าเลยกดดันมากๆนะตอนยังไม่ได้งานอ่ะ ส่วนเรื่อง backup เรามาคอยดูกัน ผมเห้นมาหลายที่แล้ว ที่บอกตัวเองมี backup สุดท้ายเอาเข้าจริงๆ มันก็มีวิธีการปฎิเสธคนเหล่านี้ได้ เพราะมันมีส่วนอื่นมาเกี่ยวข้องอีกเยอะ เช่นเวชศาสตร์การบินไม่ recomment แบบนี้ก็ทำได้ ไม่มีอะไรแน่นอนหรอกครับ

Offline icon007

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 42
ผมก็เป็นอีกคนนึงที่สนใจเรื่องนี้และเตรียมตัวมาหลายปี แต่ล่าสุดก็คือตกรอบ Teamwork ครับ ส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่ค่อยได้พูดเลยตก โดนแย่งพูดซะเยอะ เพื่อนที่สอบได้ส่วนใหญ่จะเป็นแนวมั่นใจในตัวเองมากๆ กลุ่มผมลีดเดอร์กับคนพูดเยอะผ่านหมด แต่ครั้งก่อนๆได้ข่าวว่าพูดเยอะตก เออออห่อหมกผ่าน เลยกลับมานั่งคิดว่าแต่ละปีการบินไทยคงต้องการคนแต่ละแบบไม่เหมือนกัน พอได้แบบนี้ไปแล้วมันทำงานมีปัญหาก็ค่อยกลับมาบอกโปรใหม่ว่าจะเอาแบบอื่น ก้เลยคิดว่าเป็นตัวของตัวเองและค่อนข้างมั่นใจก็น่าจะโอ ถ้ามีโอกาสคราวหน้าคงทำได้ดีกว่านี้ มีคนเตือนมาหลายคนเลยแหละว่ารอบกรุ๊ปมันน่ากลัวที่สุดเพราะมันมีปัจจัยจากคนอื่นๆมาเกี่ยวข้องเยอะ ถ้าเป็นรอบอื่นๆก็ค่อนข้างมั่นใจเพราะมันเป็นที่ตัวเราควบคุม แต่มันก้ผ่านไปแล้ว คนมาสอบใครๆก็อยากผ่านทั้งนั้น ไอ้ที่เตรียมๆกันหน้าห้องว่าจะสามัคคีกันยังงั้นยังงี้มันยากมาก พอเข้าไปก็ใส่กันแหลก แย่งกันพูดกระจาย กว่าจะตั้งตัวได้ก็แทบหมดเวลา ตอนนี้อายุกำลังจะ 30 ตัดสินใจแล้วว่าจะเรียนทุนส่วนตัว เพราะมั่นใจในตัวเองว่าทำได้ มีคนที่รู้จักที่เค้าเรียนทุนส่วนตัวแล้วจบมาได้งานเลยก็มี เลยมีกำลังใจ แต่อย่างว่าเมืองไทยระบบอุปถัมป์มันเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็คงมีที่ให้คนที่เค้ามีความสามารถบ้าง ถ้าสุดท้ายมันไม่ได้ก็คงไม่โทษใคร ก้เรามันไม่เอาห่วยเอง แต่ก็คงดีกว่ามานั่งเสียดายที่ไม่ได้ทำแล้วแหงนมองฟ้าเห็นเพื่อนบินอยู่ข้างบน รับไม่ได้กับสภาพที่เป็นอยู่ ตื่นเช้าเลิกเย็น เกลียดจันทร์เช้า รอศุกร์เย็น รอลาพักผ่อนยาวๆ ทำงานแบบแกนๆไปวันๆ พอนั่งคิดว่าอีก 30 ปีต้องเป็นอย่างนี้ก้เลยตัดสินใจว่าถ้าให้ทนแบบนี้ ไปเป็นหนี้แล้ววัดเลยดีกว่า

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
แต่ละคนก็มี condition ที่แตกต่างกันออกไปครับ เอาข่าวมาบอก ไทยวิงส์ มาแน่นอน เบื้องต้นคงใช้นักบินการบินไทยก่อนหลังจากนั้นคงค่อยๆรับ  QP มาเพิ่ม นักบินกองทัพรุ่นใหม่ๆก็ไม่ได้ CPL แล้ว ดังนั้นก็เป็นผลประโยชน์ตกอยู่กับ  QP พลเรือนครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องอยู่ที่ความสามารถส่วนตัวด้วย รวมถึงนกแอร์จะสั่ง เครื่องใหม่ บางกอกแอร์ก็จะสั่ง 330 เข้ามาบินเพิ่มพิศัยการบิน อีกทั้งแอร์เอเชีย เพิ่มยอดรับเครื่องบินทั้งหมดเป็น 60 ลำ ประจำฝูงบิน ภายใน 8 ปีข้างหน้า ความต้องการนักบินสูงมาก แต่อันนี้คือข้อมูล ณ ปัจจุบันนะ ธุรกิจการบินอ่อนไหวง่ายมาก การเมืองกระทบนิดหน่อยก็ไปได้ง่ายๆ เช่นกัน นโยบายก็ต้องปรับเปลี่ยนตาม "High risk High return." ครับ คิดจะลุยแล้วก็ลุยเลยไปตามฝัน ขอให้โชคดีครับ

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
« Last Edit: 07 September 2011, 07:43:56 +07 by grid »


Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
E07 deleted ครับ ขอลบ 55






พลาดอะไรไปเนี่ย  O35

หุหุ ไม่มีอะไรหรอกครับ ผมแค่อยากลบของผมเองเฉยๆครับ

Offline abdul

  • ประชาชน
  • Posts: 22
ที่ว่านักบินกองทัพอากาศไม่ได้ CPL เฉพาะ เครื่องบินรบหัวแหลม อย่าง F-5  F-16 Gripenครับ แต่ก็ไปสอบ CPLเอง ได้อยู่

แต่พวกที่เรียนเครื่องบินลำเลียง เครื่องบินปีกตรึง ของ ทบ. ทร. ตำรวจ   ยังได้ CPL อยู่ครับ

เพราะต้องสอบปรับไปเป็น กัปตัน

นักบินกองทัพนี่ต้องผ่านโรงเรียนเตรียมทหาร โรงเรียนนายเรืออากาศ แล้วก็โรงเรียนการบินก่อน หลังจากนั้นถึงแยกสายลำเลียงกับfighter พวกfighterจะไปเรียนfighter leadin ที่ฝูง401 บน.4กับL-39ก่อนถึงจะแยกว่าใครจะไป ALPHA JET,F-5,F-16หรืออนาคตอาจจะมีGrippenด้วย แล้วจึงไปบินฝึกcombatกับเครื่องแบบที่ได้รับมอบหมาย หลังจากนั้นเรื่องการสอบนักบินพาณิชย์นั้นสามารถทำได้ แต่ว่าต้องไปทำชั่วโมงเพื่อสอบCPL(COMMERCIAL PILOT LICENSE)กับที่ฝึกต่างๆ เช่น ฝูง604หรือที่บ่อฝ้าย แล้วจึงบินกับเครื่อง MULTIENGINE (ตอนนี่604ซื้อDIAMONDเป็นเครื่องฝึกMULTIได้อีกแบบ) เพื่อสอบเอาศักดิ์MULTIENGINEแล้วจึงสอบเข้าสายการบินในแบบพวกQualified pilot ดังนั้นนักบินรบไม่สามารถนำชั่วโมงที่บินกับ บ.รบแบบที่บินอยู่ไปใช้สอบได้ แต่อาจจะมีเทคนิคในการบินติดตัวมาเท่านั้นเอง
อีกหลังจากที่จบโรงเรียนการบินกำแพงแสนนั้นจะไม่มีCPLติดตัว ต้องไปหาสอบเอง ซึ่งพวกสายfighterจะไม่มี มีแต่พวกลำเลียงเท่านั้นที่จะมีเพราะจำเป็นต้องTURNเป็นCo-pilotและกัปตันกับ บ.แบบต่างๆที่ส่วนมากเป็นMUTIENGINE และบินเข้าในROUTEที่สายการบินบินกัน จึงจำเป็นต้องมีทั้งCPLและศักดิ์MULTI ดังนั้นช่วงหลังๆสายFighterจะออกยากกว่า อีกทั้งต้องใช้เงินไปเรียนเองอีกบาน แถมทุนที่ต้องใช้เยอะมาก คือ ใช่ว่าผลาญภาษีราษฎรกับค่าMaintainanceและค่าน้ำมันแล้วจะไม่มีหนี้นะครับ เยอะกว่า5ล้านเลยละ