Author Topic: อยากทราบประสบการณ์ของคนมี CPL แต่ยังไม่ได้งานครับ  (Read 49210 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
ขอทราบประสบการณ์คนมี CPL แต่ยังไม่มีงานหน่อยครับว่าทำไมถึงยังไม่ได้งาน?
อายุที่ได้ CPL ประมาณเท่าไหร่กัน แล้วสอบ QP ทุกสายการบินเลยหรือป่าวครับ? หรือเลือกเฉพาะสายการบินใหญ่ๆอย่าง TG TAA DD PG เท่านั้นครับ

เพราะว่าผมกำลังจะตัดสินใจเรียน CPL แล้วกลับมาสอบ QP สายการบินไหนก็ได้ แต่มีคนทักมากมายว่าอาจไม่ได้งาน ตอนนี้กล้าๆกลัวๆ ผมเลยอยากรู้ว่าคนที่มี CPL แต่ยังไม่ได้งาน มีประสบการณ์อะไรบ้าง สอบที่ไหนมาบ้าง ทำไมถึงไม่มีงานทำตอนนี้ครับ

ขอบคุณครับ อยากรู้จริงๆ

« Last Edit: 31 July 2011, 22:14:27 +07 by sodasado »

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 475
 O22 อยากรู้ด้วยคนครับ เพราะวันนึงผมอาจจะตกอยู่ในสถานการณ์เดียวครับคุณโซดา  สู้ๆครับคุณโซดา

อยากถามเพิ่มเติมด้วยว่า  เรียน CPL ที่ไหนคุ้มสุด?  พอดีข้างๆบ้านผมเห็นบอกว่าได้ FAA license 250 hr ประมาณ $32,000   ผมก็ชั่งน้ำหนักอยู่ว่าจะคุ้มไหมถ้าผมต้องเอามาเปลี่ยนเป็น Thai Pilot License << นานไหมครับ? ใช้เงินประมาณเท่าไร? >>

Offline exodus

  • ประชาชน
  • Posts: 23

Offline skyrocket

  • ATT03/10
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 62
เอาจากที่เห็นของเพื่อนผมบางคนละกันนะครับ คนที่มี CPL แต่ยังไม่ได้งาน(ในแอร์ไลน์)มีหลายประเภทครับ

1. ทำงานเป็น instructor นั่งเป็น safety pilot อยู่ที่โรงเรียนการบิน แล้วก็รอว่ามีเปิดสอบเมื่อไหร่ ที่ไหน ก็ไปหมด ได้ไม่ได้ก็ว่ากันไป
2. ทำงานเป็นพนักงาน office หรือ dispatch ตามสายการบินต่างๆ เพื่อรอว่ามีที่ไหนเปิดสอบ ก็ไป ได้ไม่ได้อีกเรื่อง
3. สบายๆ เงินแม่ตรู ไม่ต้องทำงานก็ได้ แม่พ่อก็เลี้ยง หรือก็ทำธุรกิจที่บ้านตัวเอง เฉยๆ เลือกสอบเฉพาะสายการบิน premium เท่านั้น
4. พวกสุดท้าย ดีใจคิดว่าได้งาน ได้รับการตอบรับไปอยู่กับสายการบินน้องใหม่ บางสาย ที่ว่าจะเกิดๆ ที่เค้าเปิดรับลูกเรือ เปิดรับเจ้าหน้าที่ไปแล้ว เหลือแค่รอเครื่องมา พวกเครื่องที่ว่าจะมาก็ประเภท 320, 767, 737NG, AB6 ฯลฯ เป็นเครื่องที่คนจบใหม่ ใครๆก็อยากบิน บอกว่ามีนายทุนเงินหนาจากต่างประเทศมาลงทุน สายการบินเกิดแน่นอน พอรับมาเทรน อยู่ไปซักพัก เอ๊ะ เงินเดือนเริ่ม ไม่ได้ เอ๊ะ ตารางเริ่มจะเลื่อน เอ๊ะ เครื่องว่าจะมาก็ไม่มา สุดท้ายอยู่ไปซักพักก็จะมีข่าวร้ายว่า มีปัญหาอย่างโน้นอย่างนี้ ให้รอไปก่อน พอรอไปเรื่อยๆ แป๊ปเดียวผ่านไปปีนึงไม่มีอะไรเกิดขึ้น สุดท้ายก็เศร้ากันไป อันนี้เห็นมาเยอะมากครับ
เพื่อนบางคนที่เข้ามาเรียนเห็นว่า โอ้ย สายการบินในประเทศไทย เยอะแยะ ไม่ตกงานหรอก สุดท้ายก็มานั่งเศร้าเพราะบางที่เค้าเปิดรับเฉพาะภายใน แต่เราเป็นคนนอก เลยไม่รู้
แต่ยังไงก็ตาม ตอนนั้นแย่กว่าตอนนี้เยอะเพราะเป็นช่วง down ของตลาดการบินบ้านเรา ช่วงปี 2008-2010 เนี่ย ที่มีทั้ง เครื่องตก ปิดสนามบิน เผาเมือง ช่วงก่อนหน้านั้นก็โปรโมตกันสนุกว่า "นักบินขาด" พอมาเรียนจริงๆ หลายคนก็พบสัจธรรมว่า ไอ้ที่ขาดเนี่ย คือพวกนักบินมีประสบการณ์นะ ไม่ใช่นักบิน CPL
บางคนใช้หัวใจตัดสิน ว่าอยากบิน หลายคนก็สมหวัง แต่หลายคนก็ต้องกลับไปนั่งเลียแผลใจ พร้อมหนี้ก้อนโต มันคุ้มกันรึป่าว ก็ต้องคิดดูครับ
ตอนนี้มันไม่เหมือนตอนนั้นแล้ว ถ้าจะบอกว่ามันจะแย่เหมือนก่อนก็จะว่าผม conservative ไป เพราะตอนนี้ก็เปิด QP กันเพียบ ทั้งสายการบินแห่งชาติ สายการบินเอกชนหน้าเก่า หน้าใหม่ รับเยอะอยู่เหมือนกัน ตอนโน้นที่ thai regional airlines เปิดก็มีเด็กใหม่ๆจบจาก ม.รังสิตไปอยู่ตั้งหลายสิบคน แต่ก็เหมือนที่บอกทุกครั้งว่าเงินของคุณๆต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบครับ ^^

Offline Don Phee Bin

  • ประชาชน
  • Posts: 6
พึ่งจบครับป้ายแดงมากๆ เครียดพอตัวครับ จริงเครียดตั้งแต่ก่อนจบ O11
แต่มีความคิดและเชื่อว่าถ้าไม่ยอมแพ้ ได้งานแน่นอนครับขึ้นอยู่กับว่าจะช้าหรือเร็ว
ตอนนี้มีอะไรก็สอบหมดครับ อยากบินมาก
ปล.คิดให้ดีครับ ถ้ารักจริงแล้วพร้อมทั้งใจและการเงินลุยเลยครับ

Offline cadet38

  • God of Games
  • Co-Pilot TG
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 125
  • I love Doraemon.
ใครมีตังค์เหลือเฝือไม่ต้องกู้หนี้ยืมสิน ก็เรียนไปเหอะครับ แต่ถ้าใครต้องรบกวนเบียดเบียนตัวเองและผู้อื่นคิดดี ๆ ครับ O15
I believe I can fly.

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
เอาจากที่เห็นของเพื่อนผมบางคนละกันนะครับ คนที่มี CPL แต่ยังไม่ได้งาน(ในแอร์ไลน์)มีหลายประเภทครับ

1. ทำงานเป็น instructor นั่งเป็น safety pilot อยู่ที่โรงเรียนการบิน แล้วก็รอว่ามีเปิดสอบเมื่อไหร่ ที่ไหน ก็ไปหมด ได้ไม่ได้ก็ว่ากันไป
.....


งานเบอร์ 1 instructor หรือ safety pilot ที่รร.การบิน ตอนทำงานที่นี่เค้านับชม.บินให้ด้วยเก็บไว้ใน pilot log book ถูกมั้ยครับ แล้วโอกาสได้งานมากน้อยแค่ไหน? ต้องเรียน IP เพิ่มด้วยใช่มั้ยครับ? รายได้ตอนเป็น instructor ประมาณเท่าไหร่?

ถ้าเป็นงานนี้ผมโอเคนะครับ แค่ได้บินและหาเงินมาใช้หนี้ตอนเรียน CPL ได้ก็พอ มีโอกาสก็ลองสอบสายการบินไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้ ถ้าไม่ได้แล้วได้เป็น instructor ผมก็โอเคครับ เพราะว่ายังไงก็ได้บินเหมือนกัน สนุกเหมือนกัน

ใครรู้ข้อมูลช่วยตอบด้วยครับผม ช่วยผมหน่อย ;)

Offline romeo

  • ATT01/08
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 37
ขออนุญาตตอบจากประสบการณ์จริงนะครับ O05
ผมเรียนจบที่ BAC ครับ รุ่น BAC06  หลังจากจบช่วงนั้นการบินไทยกับบางกอกแอร์เปิดสอบพอดี
หลังจากไปลองสอบปรากฏว่าไม่ผ่านครับ ช่วงนั้นก็คิดอยู่ว่าจะทำอะไรดี แต่ก็ยังอยากทำงานที่เกี่ยวกับวงการการบินดู
เลยลองกลับไปสมัครยังที่ที่ผมเรียนจบครับ หลังผ่านกระบวนการคัดเลือกปรากฏว่าได้ครับ ตอนนั้นก็ยังงงๆอยู่ เเต่ก็ลองกลับมาทำงานเป็นครูการบินดู ช่วงแรกยังไม่มี Instructor Rating ทางบริษัทจะให้เริ่มจากการสอน Ground,Sim และเป็น Safety Pilot ครับ(ในส่วนนี้ไม่สามารถนำมาลงเป็นชั่วโมงบินของเราได้นะครับแต่จะได้เป็นเงินตอบแทนคิดเป็นชั่วโมงที่ทำการบิน) หลังจากทำงานไปประมาณ 1 ปี บริษัทก็จะโปรโมตให้เราเรียนหลักสูตร Instructor Course ครับหลังจากผ่านหลักสูตรก็จะสามารถทำการสอนบินได้(ตอนนี้สามารถลงชั่วโมงสะสมได้ตามปกติ)ในส่วนของค่าตอบแทนในช่วงแรกที่เข้ามาใหม่ๆรายได้ที่ได้รับก็คือเงินเดือน(หมื่นต้นๆ)+ค่าส่วนเกินชั่วโมงอื่นๆ(Ground,Sim,Safety) หลังจากเป็นInstructorแล้ว ก็จะขึ้นมาเรื่อยๆครับ 3x,xxx ปัจจุบันผมทำงานมาประมาณ 3 ปี รายได้ที่ได้รับต่อเดือนประมาณ 5x,xxx ครับ
หวังว่าคำตอบของผมคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ  O10

Offline cadet38

  • God of Games
  • Co-Pilot TG
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 125
  • I love Doraemon.
ขออนุญาตตอบจากประสบการณ์จริงนะครับ O05
ผมเรียนจบที่ BAC ครับ รุ่น BAC06  หลังจากจบช่วงนั้นการบินไทยกับบางกอกแอร์เปิดสอบพอดี
หลังจากไปลองสอบปรากฏว่าไม่ผ่านครับ ช่วงนั้นก็คิดอยู่ว่าจะทำอะไรดี แต่ก็ยังอยากทำงานที่เกี่ยวกับวงการการบินดู
เลยลองกลับไปสมัครยังที่ที่ผมเรียนจบครับ หลังผ่านกระบวนการคัดเลือกปรากฏว่าได้ครับ ตอนนั้นก็ยังงงๆอยู่ เเต่ก็ลองกลับมาทำงานเป็นครูการบินดู ช่วงแรกยังไม่มี Instructor Rating ทางบริษัทจะให้เริ่มจากการสอน Ground,Sim และเป็น Safety Pilot ครับ(ในส่วนนี้ไม่สามารถนำมาลงเป็นชั่วโมงบินของเราได้นะครับแต่จะได้เป็นเงินตอบแทนคิดเป็นชั่วโมงที่ทำการบิน) หลังจากทำงานไปประมาณ 1 ปี บริษัทก็จะโปรโมตให้เราเรียนหลักสูตร Instructor Course ครับหลังจากผ่านหลักสูตรก็จะสามารถทำการสอนบินได้(ตอนนี้สามารถลงชั่วโมงสะสมได้ตามปกติ)ในส่วนของค่าตอบแทนในช่วงแรกที่เข้ามาใหม่ๆรายได้ที่ได้รับก็คือเงินเดือน(หมื่นต้นๆ)+ค่าส่วนเกินชั่วโมงอื่นๆ(Ground,Sim,Safety) หลังจากเป็นInstructorแล้ว ก็จะขึ้นมาเรื่อยๆครับ 3x,xxx ปัจจุบันผมทำงานมาประมาณ 3 ปี รายได้ที่ได้รับต่อเดือนประมาณ 5x,xxx ครับ
หวังว่าคำตอบของผมคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ  O10


อ้าวตกลงไม่ใช่นักบินการบินไทยเหรอครับเห็น status = ATT01/08
I believe I can fly.

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,597
จุ๊ๆ พี่ คนนี้ยกเว้น ครือพอดีเป็นรุ่น BAC 06 ที่เรียนมาพร้อมกันน่ะครับ O26

                                           ปกติไม่ใช่คนขี้เห่อ

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
จุ๊ๆไรกันครับ งง!!

Offline romeo

  • ATT01/08
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 37
 O30 ต้องขอโทษที่ทำให้ทุกคนงงนะครับ ผมเป็นครูกาบินอยู่ที่ BAC ครับ
ต้องขอบคุณเพื่อนๆรุ่น BAC06 ด้วยนะครับที่ให้เกียรติผมเข้าไปอยู่ใน ATT01/08 E30

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
นอกจากสมัคร airlines ในประเทศแล้ว เพื่อนบ้านเรารับพวก CPL หรือป่าวครับ?

แล้วต่างประเทศส่วนใหญ่เค้ามี student pilot กันหรือป่าวครับ?

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,022
นอกจากสมัคร airlines ในประเทศแล้ว เพื่อนบ้านเรารับพวก CPL หรือป่าวครับ?

แล้วต่างประเทศส่วนใหญ่เค้ามี student pilot กันหรือป่าวครับ?
ต่างประเทศเค้าก็รับ QP บ้านเรานะครับ เค้าชอบเลยละเพราะนักบินบ้านเราค่อนข้างจะมีความสามารถสูง แต่ที่เค้ารับก็ระดับ กัปตันหรือ senoir co pilot แล้ว QP จบใหม่ ต่างชาติก็รับครับแต่โอกาสน้อยมากที่จะได้ เท่าที่เห็นมีน้องๆที่รู้จักกันไปอยู่ Laos airline บ้าง vietnam บ้าง ระแวกใกล้เคียงนี้แหละครับ

ส่วนเรื่องSP ต่างชาติส่วนใหญ่นะครับถ้าไม่ใช่สายการบินใหญ่จริงๆ เค้าก็จะรับคนในประเทศเป็นหลักครับ นอกนั้นส่วนมากก็รับ QP ที่มีชม. ต้องเข้าใจระบบก่อนในต่างประเทศการเป็นนักบินเนี่ยเค้าจะไม่เหมือนระบบ บ้านเราเท่าใดนัก ของบ้านเรา ก็จะเป็น QP จากกองทัพ หรือคนจบ CPL แล้วมาสอบ QP ไม่ก็ SP ทุนสายการบินไปเลย ส่วนต่างประเทศ มีการรับSP บ้างบางประเทศ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะมาจากกองทัพ หรือ เรียน CPL เอง จบแล้วทำงานเป็น IP เริ่มบินกับสายการบินเล็กๆ แล้วค่อยเข้า Major airlines ครับ

Offline icon007

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 42
คือสำหรับผมนี่แพลนชีวิตมันยากเย็นเหลือเกิน อายุกำลังจะเกินแต่อยากสู้ต่อ อยากเรียน CPL มาก แต่คิดๆดูแล้วกู้มาส่งคนเดียวคงไม่ไหว เลยคิดว่าต้องแต่งงานก่อนแล้วกู้ร่วมกะแฟน เพราะแฟนเงินเดือนเยอะกว่ามาก แต่งแล้วต้องไปขอโฉนดที่บ้านมาเข้าธนาคารเพื่อเอาเงินไปจ่ายค่าเรียน ซึ่งพ่อกะแม่ไม่รู้ว่าจะยอมรึเปล่า แถมโรงเรียนการบินจะจัดคลาสแบบเรียน 6 โมงเย็น- 3 ทุ่ม จันทร์-ศุกร์ และ 9 โมงเช้า-5 โมงเย็นวันเสาร์อาทิตย์ได้ป่าวไม่รุ เพราะ ที่บ้านคงไม่ยอมให้ออกจากงานไปเรียนแน่ๆเพราะทำรัฐวิสาหกิจอยู่ก็มีความมั่งคงในสายตาแก แต่จะไปเรียน part time เลย เฉพาะเสาร์ อาทิตย์ก็ไม่ดี เดี๋ยวแอร์ไลน์ทั่วๆไปไม่รับอีก จบมาเสียเปล่า ถ้าที่บ้านยอม ก็ต้องไปอยู่บ้านแฟนแล้วเอาคอนโดที่อยู่ให้เค้าเช่าต่อเพื่อเอาค่าเช่าไปช่วยในการผ่อนธนาคาร เส้นก็ไม่มี จบมาจะได้งานที่ไหนก็ยังไม่รู้ แต่ใจสู้และมุ่งมั่น อยากรู้ว่ามีทางไหนให้ไปบ้างหลังจบ สายการบินพวกทาง ลาว เวียดนามเค้าเอาเด็กจบใหม่มั้ย สมัครยังไง แล้วการเป็นครูการบินต้องมีเส้นมั้ย ถึงจะได้ทำ เพราะระหว่างรอแอร์ไลน์เปิดคงต้องหางานที่รายได้ดีกว่าที่ทำอยู่แล้วก็มั่นคงพอควรทำ ใครรู้ช่วยตอบที่ถามด้วยครับ ขอบคุณครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,022
คือสำหรับผมนี่แพลนชีวิตมันยากเย็นเหลือเกิน อายุกำลังจะเกินแต่อยากสู้ต่อ อยากเรียน CPL มาก แต่คิดๆดูแล้วกู้มาส่งคนเดียวคงไม่ไหว เลยคิดว่าต้องแต่งงานก่อนแล้วกู้ร่วมกะแฟน เพราะแฟนเงินเดือนเยอะกว่ามาก แต่งแล้วต้องไปขอโฉนดที่บ้านมาเข้าธนาคารเพื่อเอาเงินไปจ่ายค่าเรียน ซึ่งพ่อกะแม่ไม่รู้ว่าจะยอมรึเปล่า แถมโรงเรียนการบินจะจัดคลาสแบบเรียน 6 โมงเย็น- 3 ทุ่ม จันทร์-ศุกร์ และ 9 โมงเช้า-5 โมงเย็นวันเสาร์อาทิตย์ได้ป่าวไม่รุ เพราะ ที่บ้านคงไม่ยอมให้ออกจากงานไปเรียนแน่ๆเพราะทำรัฐวิสาหกิจอยู่ก็มีความมั่งคงในสายตาแก แต่จะไปเรียน part time เลย เฉพาะเสาร์ อาทิตย์ก็ไม่ดี เดี๋ยวแอร์ไลน์ทั่วๆไปไม่รับอีก จบมาเสียเปล่า ถ้าที่บ้านยอม ก็ต้องไปอยู่บ้านแฟนแล้วเอาคอนโดที่อยู่ให้เค้าเช่าต่อเพื่อเอาค่าเช่าไปช่วยในการผ่อนธนาคาร เส้นก็ไม่มี จบมาจะได้งานที่ไหนก็ยังไม่รู้ แต่ใจสู้และมุ่งมั่น อยากรู้ว่ามีทางไหนให้ไปบ้างหลังจบ สายการบินพวกทาง ลาว เวียดนามเค้าเอาเด็กจบใหม่มั้ย สมัครยังไง แล้วการเป็นครูการบินต้องมีเส้นมั้ย ถึงจะได้ทำ เพราะระหว่างรอแอร์ไลน์เปิดคงต้องหางานที่รายได้ดีกว่าที่ทำอยู่แล้วก็มั่นคงพอควรทำ ใครรู้ช่วยตอบที่ถามด้วยครับ ขอบคุณครับ

ตอบเรื่องการจัดคลาส แบบเรียน Full time จบใน 14 เดือนตาม requirment ของสายการบินนะครับ เห็นเพื่นผมโทรมาเล่าว่า Royal Group เค้าทำได้นะครับ จัดตารางเรียนช่วงเย็นค่ำ แล้วบินเสาร์อาทิตย์เอา ก็ถือว่าเรียนแบบ Full time เหมือนกัน ลองปรึกษา รอยัลดูครับ ส่วนเรื่องการกู้เงินเนี่ยขอไม่ออกความเห็นนะครับ ส่วนเรื่องการได้งาน ถ้าตั้งใจ เก่ง ขยัน มีความรู้ จะไปกลัวอะไรครับ คงไม่มีที่ไหนปฏิเสธคนมีความสามารถล้นเหลืออยู่แล้ว ถ้าคุณแน่จริงๆ เอาใจช่วยครับ

Offline skyrocket

  • ATT03/10
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 62
อยากเรียน CPL มาก แต่คิดๆดูแล้วกู้มาส่งคนเดียวคงไม่ไหว เลยคิดว่าต้องแต่งงานก่อนแล้วกู้ร่วมกะแฟน เพราะแฟนเงินเดือนเยอะกว่ามาก แต่งแล้วต้องไปขอโฉนดที่บ้านมาเข้าธนาคารเพื่อเอาเงินไปจ่ายค่าเรียน ซึ่งพ่อกะแม่ไม่รู้ว่าจะยอมรึเปล่า

เดี๋ยวนี้จะหากู้มาเรียนบินเพียวๆแบบเมื่อก่อนมันไม่ง่ายนะครับ เพราะคนที่กู้มาแล้วหางานไม่ได้ ไม่มีเงินจ่ายน่ะเยอะเลย ธนาคารเค้าก็เข็ด

ว่าแต่ถ้าต้องกู้มาขนาดนั้น เอาโฉนดเข้าธนาคารเพื่อเอาไปจ่ายค่าเรียน ที่ยังไม่รู้ว่ามันจะกลายเป็นเงินศูนย์รึปล่าว (เพราะก็ไม่แน่ว่าคุณจะได้งานรึปล่าวหลังจบ) มันจะคุ้มกันเหรอครับ ที่ต้องให้ทั้งบ้านลำบากเพราะความอยากของเราคนเดียว ขอโทษที่ต้องพูดตรง เพราะผมก็เห็นเพื่อนผมเป็นแบบเดียวกับคุณเลยก่อนเรียน แล้วจบมาก็ไม่มีงาน ที่บ้านก็ลำบากกันไป  E08 E08

แต่ถ้าทำแล้วไม่กระทบใคร เพื่อสานฝันตัวเอง และพร้อมรับสิ่งที่จะเกิดตามมาที่ไม่ได้เป็นสีชมพูเหมือนที่หวังไว้ ก็ได้อยู่ครับ  - นักบิน 303- - นักบิน 303- - นักบิน 303-

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
เข้ามาอ่านแล้วเศร้าจัง! เหมือนจะหมดทางจริงๆ E08 E08

Offline skyrocket

  • ATT03/10
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 62
เข้ามาอ่านแล้วเศร้าจัง! เหมือนจะหมดทางจริงๆ E08 E08

โอ้ว...ชีวิตมันไม่ได้แย่ขนาดนั้นหรอกครับ  O08 O08
คือถ้าอยากเรียนจริงๆ ก็คิดซะว่าเหมือนว่าเสียตังค์ซื้อรถดีๆ ที่ขายต่อไม่ได้ราคามาซักคันนึง ราคาสองล้านกว่าบาท
ถ้าสามารถซื้อได้โดยไม่ลำบากตังเองมากนัก เราก็สามารถสนอง need ของตัวเราได้หล่ะครับ
ถ้าบางคนอยากซื้อจริงๆ เหมือนเป็นการเติมเต็มฝันของตัวเอง ถ้าไม่ทำแล้วจะถือได้ว่าชีวิตขาดอะไรไปบางอย่าง ก็ต้องหาทางครับ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ (แบบที่ไม่เดือดร้อนใคร) แล้วก็เผื่อใจไว้ด้วยว่าถ้าจบมาแล้วไม่มีงาน จะทำอย่างไร ในที่นี้หมายถึงการ planning นะครับ ไม่ใช่ให้เตรียมเศร้า...เวลาบินเรายังมี takeoff, enroute, destination alternate เลย ทำไมในชีวิตจริงจะเอามาใช้ไม่ได้???  O11 O11 O11
ถ้าเกิดจบมาแล้วได้งานเลยก็ดีไป ถ้าไม่ได้งาน หรือต้องรองานเป็นเวลานานๆ จะได้ไม่จิตตก

ลองปรึกษารุ่นพี่ ถามข้อมูลโรงเรียนการบิน ถามเค้าตรงๆเรื่องงาน ว่า option ครูการบินมีความเป็นไปได้มั้ย ถ้าได้มันก็โอเค อย่างน้อยก็ต่อลมหายใจในการรอสอบแอร์ไลน์ แต่อย่าไปเชื่อซะหมด อย่าไปเชื่อว่าเค้าจะฝากงานที่นั่นที่โน่นได้ เห็นมาเยอะแล้ว อย่าเอาเงินล้านมาทิ้งเพราะคำพูดลอยๆและคำโฆษณา และถ้าจะเรียนทุนส่วนตัวจริงๆ พยายามหา connection ไว้ "รู้อะไรไม่สู้ รู้จักกัน" พอรู้จักกันแล้วอะไรๆมันก็ง่ายขึ้นเยอะ ขอให้โชคดีครับ

Offline wottonamed

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 32
คือสำหรับผมนี่แพลนชีวิตมันยากเย็นเหลือเกิน อายุกำลังจะเกินแต่อยากสู้ต่อ อยากเรียน CPL มาก แต่คิดๆดูแล้วกู้มาส่งคนเดียวคงไม่ไหว เลยคิดว่าต้องแต่งงานก่อนแล้วกู้ร่วมกะแฟน เพราะแฟนเงินเดือนเยอะกว่ามาก แต่งแล้วต้องไปขอโฉนดที่บ้านมาเข้าธนาคารเพื่อเอาเงินไปจ่ายค่าเรียน ซึ่งพ่อกะแม่ไม่รู้ว่าจะยอมรึเปล่า แถมโรงเรียนการบินจะจัดคลาสแบบเรียน 6 โมงเย็น- 3 ทุ่ม จันทร์-ศุกร์ และ 9 โมงเช้า-5 โมงเย็นวันเสาร์อาทิตย์ได้ป่าวไม่รุ เพราะ ที่บ้านคงไม่ยอมให้ออกจากงานไปเรียนแน่ๆเพราะทำรัฐวิสาหกิจอยู่ก็มีความมั่งคงในสายตาแก แต่จะไปเรียน part time เลย เฉพาะเสาร์ อาทิตย์ก็ไม่ดี เดี๋ยวแอร์ไลน์ทั่วๆไปไม่รับอีก จบมาเสียเปล่า ถ้าที่บ้านยอม ก็ต้องไปอยู่บ้านแฟนแล้วเอาคอนโดที่อยู่ให้เค้าเช่าต่อเพื่อเอาค่าเช่าไปช่วยในการผ่อนธนาคาร เส้นก็ไม่มี จบมาจะได้งานที่ไหนก็ยังไม่รู้ แต่ใจสู้และมุ่งมั่น อยากรู้ว่ามีทางไหนให้ไปบ้างหลังจบ สายการบินพวกทาง ลาว เวียดนามเค้าเอาเด็กจบใหม่มั้ย สมัครยังไง แล้วการเป็นครูการบินต้องมีเส้นมั้ย ถึงจะได้ทำ เพราะระหว่างรอแอร์ไลน์เปิดคงต้องหางานที่รายได้ดีกว่าที่ทำอยู่แล้วก็มั่นคงพอควรทำ ใครรู้ช่วยตอบที่ถามด้วยครับ ขอบคุณครับ

สู้ๆ วะเบนซ์ เอาใจช่วย ลองขอ unpaid leave ไปยังเผื่อได้ หรือ rejoining ได้ป่าว กอฟ มันเอาแน่อะ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,022
ถามผมนะ ถ้าไม่ต้องกู้ หรือถ้ากู้แล้วที่บ้านไม่มีปัญหา สามารถซับพอร์ทได้ เรียนครับ แต่ถ้าไม่ "อย่า" ครับ หนักนะ ดอกเบี้ยอ่ะ

Offline misterchang

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 81
สวัสดีครับ เข้ามาเก็บข้อมูลครับ

ขอถามต่อยอดอีกนิดได้ไหมครับว่า สำหรับพี่ๆหรือใครที่เคยกู้แบงค์เพื่อมาเรียน
การทำเรื่องขอกู้ธนาคารต้องทำอย่างไร ยกตัวอย่างการกู้ซื้อบ้านจะต้องมีการมาประเมินราคาบ้าน มาดูบ้านจริงๆใช่ไหมครับ
ถึงจะออกวงเงินกู้ให้ได้ ถ้าแบบนี้เป็นการกู้เรียน เขาจะพิจารณาอะไรบ้างถึงจะออกวงเงินให้เราได้ และถามเลยไปถึงการจ่ายเงินค่าเรียนที่โรงเรียนการบินเขาจ่ายกันยังไงเคยได้ยินมาว่าแบ่งจ่ายเป็นงวดๆได้อ่ะครับ

พอดีไม่เห็นมีคนถามประเด็นนี้เลยขออนุญาตนำมาถามตรงนี้นะครับ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่มันเกี่ยวกันอยู่
ผมก็เป็นคนนึงที่อายุเกิน (ตอนนี้ 29 และดันเกิดกลางปี)และคงไม่มีสิทธิสอบทุนอีกแล้ว ก่อนหน้านี้สอบทุนมาสี่ห้าครั้งกับสองสายการบิน
แต่ก็ตกรอบครับ สอบตั้งแต่เรียนจบใหม่ๆ และเว้นช่วงไปสามปีเพราะไม่มีสายการบินไหนเปิดอันเนื่องมาจากปัญหาบ้านเมือง เลยมีความคิดอยากเรียน CPL เองเหมือนกัน เคยไปสมัครทุนส่วนตัวที่สบพ.มาทีนึง พอเขาจะส่งไปตรวจเวชศาสตร์การบิน
ก็เกิดลังเลตอนนั้นเลยขอเลือกงานปัจจุบันก่อน โทรคุยกับทางเวชศาสตร์การบิน ให้ข้อมูลมาว่าถ้าจะเรียนค่อยมาตรวจดีกว่า
เพราะถ้าตรวจไปไม่มาเรียนผลตรวจก็หมดอายุ เสียตังฟรีอีก

วงเงินมันสูงอ่ะครับ ถึงมีตังเยอะ แต่แบ่งมาเกือบสามล้านแบบนี้เป็นใครก็คงต้องคิดรอบคอบมากๆก่อนตัดสินใจนะครับ
ไหนจะมีค่า convert license กรณีที่เรียนบินมาจากเมืองนอก หรือค่าเข้าซิมทำ type rating อีก กรณีที่จ่ายค่าเข้าซิมเอง ฮ่าๆๆ ต้องมองรอบๆด้าน หลายๆมิติอ่ะครับ (แอบยืมคำพูดของพิธีกรข่าวหน่อยนะ) ขอบคุณเวบบอร์ดแห่งนี้ที่ให้พื้นที่แชร์ข้อมูลสำหรับคนรักการบิน ต้องการจะเป็นนักบิน ด้วยนะครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,022
เรื่องการกู้ผมไม่แน่ใจนะครับ แต่เท่าที่ได้ยินาคือเอา ทรัพย์สินไปคำประกันครับ ส่วนการจ่ายค่าเรียน หลายๆที่จะแบ่งจ่ายเป็น งวดๆ ตามแต่ ละ phaseที่เรียนครับ ไม่ได้จ่ายเป็นก้อนเดียว เรื่องค่า convert เนี่ย อาจจะมีค่าfamilize ถ้าเรียนจากต่างประเทศแล้วเรียนเครื่องคนละแบบมาครับ ไม่มากหรอกครับ หลักหมื่นบาท แล้วก็ค่าflight check แล้วแต่ที่ครับ ส่วนเรื่อเข้าซิม ถ้าหมายถึงซิมเครื่องใหญ่ เช่น 319 320 330 340 350 737 747 คือเครื่องใหญ่เนี่ย ตอ่ให้คุณมีเงิน ไปให้เค้าเค้าก็ไม่ให้คุณเข้าอยู่ดี เพราะต้องให้สายการบินส่งคุณไปเท่านั้นนะครับ  สรุปว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะการที่คุณจะ on type ได้ต้องเข้า ซิม และ school flight แล้วคุณจะเอาเครื่องที่ไหนมาบิน อ่ะ คิดดีๆนะครับ

Offline BlackFalcon

  • ประชาชน
  • Posts: 15
  • หากไม่ตาย สู้ไป อย่าไหวหวั่น
ผมขอถามอีกขอนะครับ สำหรับการเรียนที่ สบพ. กับที่ นครพนมอ่ะ ค่าเรียนที่ว่ามานี้ รวมทั้งค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าซักรีด หรือเปล่าครับ แล้วอีกอย่างเรียนที่ไหนน่าจะดีกว่ากันในแง่ของเทคโนโลยีและโอกาสการฝากงานโดยครูการบินอ่ะครับ
เด็กวิศวะ จาก ม.ที่ราบสูง

Offline aerospace engineer

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 260
ผมขอถามอีกขอนะครับ สำหรับการเรียนที่ สบพ. กับที่ นครพนมอ่ะ ค่าเรียนที่ว่ามานี้ รวมทั้งค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าซักรีด หรือเปล่าครับ แล้วอีกอย่างเรียนที่ไหนน่าจะดีกว่ากันในแง่ของเทคโนโลยีและโอกาสการฝากงานโดยครูการบินอ่ะครับ

ข้อมูลนี้ของวิทยาลัยการบินนานาชาตินครพนมนะครับ
ระยะเวลาการศึกษา : 52 สัปดาห์

ค่าใช้จ่าย : ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 2,190,000 บาท (รวมค่าที่พัก, อาหาร, อุปกรณ์การเรียน, เครื่องแบบ และบริการรถรับส่งระหว่างที่พักและที่เรียน) ค่าเงินสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามอัตราการแลกเปลี่ยน
คุณสมบัติผู้สมัคร
- สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือเทียบเท่าขึ้นไป ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ
- ไม่จำกัดเพศ
- อายุ 17 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป
- ไม่เคยต้องโทษจำคุก เว้นแต่ความผิดอันกระทำโดยประมาทหรือความผิดอันเป็นลหุโทษ
- ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
Stop dreaming,Start flying

Offline sodasado

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 141
ยิ่งคิด! ยิ่งหึกเหิมพร้อมท้อแท้ ...

Offline ov10

  • ประชาชน
  • Posts: 26
แล้วตอนนี้ก็มี MPL ของ ABAC เปิดสอนแล้วนะคราบบบบบ เห็น advertise แว็บบๆๆๆ ประมาณ 3 ล้านเกิบ 4 ล้าน จบมาแล้ว CPL คิดหนักกว่าเดิมอีกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก E53

Offline aerospace engineer

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 260
แล้วตอนนี้ก็มี MPL ของ ABAC เปิดสอนแล้วนะคราบบบบบ เห็น advertise แว็บบๆๆๆ ประมาณ 3 ล้านเกิบ 4 ล้าน จบมาแล้ว CPL คิดหนักกว่าเดิมอีกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก E53
MPLนี่รู้สึกว่าต้องมีCPLก่อนรึป่าวครับถึงจะเรียนได้  O35 เคยได้ยินว่าการบินไทยก็เคยส่งนักบินไปฝึกหลักสูตรMPLที่นครพนมอ่ะครับ
Stop dreaming,Start flying

Offline ov10

  • ประชาชน
  • Posts: 26
แล้วตอนนี้ก็มี MPL ของ ABAC เปิดสอนแล้วนะคราบบบบบ เห็น advertise แว็บบๆๆๆ ประมาณ 3 ล้านเกิบ 4 ล้าน จบมาแล้ว CPL คิดหนักกว่าเดิมอีกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก E53
MPLนี่รู้สึกว่าต้องมีCPLก่อนรึป่าวครับถึงจะเรียนได้  O35 เคยได้ยินว่าการบินไทยก็เคยส่งนักบินไปฝึกหลักสูตรMPLที่นครพนมอ่ะครับ

รายละเอียดยังไม่ค่อยแน่ใจนะครับ O29 เห็น Ad แว็บๆของ ABAC แต่ต้องเรียนเป็น ป.ตรี 4 ปี 4 ล้าน O12 แล้วตอนนี้ TFTA ก็เริ่มมีหลักสูตร MPL ที่ IAC กับ BAC แล้วด้วย อนาคตคงเป็นอีกทางเลือก นอกจากของสายการบินที่จะรับนอกจาก CPL หรือเปล่าครับ - สอบนักบิน 308-

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,597
ใจเย็นนะครับ ใจเย็น

MPL เนี่ย การบินไทยยังไม่รับสอบเป็น QP นะครับ
คือถึงแม้ TFTA จะสอนเอง แต่การบินไทยฝ่าย BI ยังไม่บรรจุเอาไว้ในคุณสมบัตินะครับ

น้องๆที่การบินไทยส่งไปเรียน MPL นั้น ทางการบินไทยจะรับมาเป็น SP ก่อน แล้วเลือกที่จะส่งไปเรียน MPL เอง แต่การรับคนจบ MPL มาเป็น QP นั้น ยังไม่เปิดรับนะครับ

ดังนั้น คนที่จะสอบ QP ของการบินไทยได้ จะต้องจบ CPL ธรรมดาเท่านั้นเน่อ

ระวังๆ O31

                                           ปกติไม่ใช่คนขี้เห่อ