Author Topic: TG กับ สายตาก่อนทำ Lasik และกฎหมายต่างชาติ  (Read 8283 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline logo0091

  • ประชาชน
  • Posts: 9
ผมมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นนักบินตั้งแต่เด็กครับ และ มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นนักบิน TG ครับ แต่กลับไม่ผ่านกับการตรวตรอบคัดเลือกครับ โดยในปีนี้ทาง TG เองได้ออกกฎใหม่คือ ผู้ที่มีความผิดปรกติทางสายตาเกิน 3 dioptre ไม่มีสิทธิ์ที่จะเป็นนักบินการบินไทย โดยในปีที่ผ่านๆมา ได้พูดคุยกับทาง คุณหมอเวชศาสตร์ พบว่า ปีก่อนๆ นักบิน TG ที่มีความผิดปรกติทางสายตาก่อนทำ Lasik 700,800 ก็สามารถเป็นได้ ผมไม่ทราบว่าทางการบินไทยระบุ เนื้อความนี้ตรงไหนในใบสมัครครับ ระบุเพียงแค่ "สายตาดี" หรือ "Good eyes sight"

คุณหมอทางสถาบันเวชศาสตร์ก็ได้อ้างอิงถึงเกณฑ์นี้จาก ICAO ซึ่งผมกับมาตรวจสอบ ใน website ICAO ก็ไม่ได้ระบุไว้ในเนื้อความว่าคนที่สายตาสั้นก่อนทำ lasik ห้ามเกินเท่าไรถึงไม่มีโอกาศเป็น commercial pilot ครับ จะระบุเพียงแค่ to consider as fit เท่านั้น คำว่า to consider as fit ทางกฎหมายระบุว่า

1.) Hypermetropia not exceeding +5.0 dioptres
2.) Myopia not exceeding -6.0 dioptres
3.) astigmatism not exceeding 2.0 dioptres
4.) anisometropia not exceeding 2.0 dioptres

จากเนื้อความจะเห็นว่าระบุเพียงห้ามเกิน -600 ยังจัดอยู่ในประเภท ร่างกายแข็งแรงครับ แต่ทั้งนี้คนที่ มากกว่า -600 ก็ยังสามารถเป็นนักบินได้โดยต้องทำการผ่าตัดมาแล้วมากกว่า 2 ปีครับแต่ต้องมีมีผลกระทบหลังผ่าตัดเช่น glare  โดยระบุชัดเจน ใน CRD to NPA 2009-17c ในข้อที่ 4.46 ครับ
(http://www.icao.int/icao/en/med/medFAQ_en.html)

ส่วนทาง FAA เอง ก็ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ไม่จำกัดก่อนทำการผ่าตัดแก้ไขสายตาว่าสั้นยาวเกินเท่าไร ขอเพียงแต่ต้องไม่มีโรคหลังทำการผ่าตัดเช่น Glare หรือ Halo และควรจะทำมาก่อนอย่างน้อย 2 ปี โดยแค่เพียงแพทย์ระบุใน from 8500-7 ครับ update 2010
(http://www.faa.gov/about/office_org/headquarters_offices/avs/offices/aam/ame/guide/app_process/exam_tech/et/31-34/rp/)

จาก reference ทั้ง 2 ที่จะเห็นได้ว่าไม่จำกัดว่าห้ามสายตาสั้นยาวเท่าไรก่อนทำการผ่าตัด ของเพียงแค่ ไม่มีโรคหลังการผ่าตัดเช่น glare เท่านั้น

ผมจึงสงสัยว่าตัวเลขที่คุณหมอและทาง TG กำหนดว่าห้ามเกิน 300 ใช้หลักอะไรในการพิจารณาครับ ไม่มีกฎหมายต่างชาติประเทศที่ไหนห้ามเกิน 300

ผมขอความกรุณาให้ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ พิจารณาความเป็นธรรม ของกฎตรงนี้ใหม่ครับ

ผมเชื่อว่ามีเพื่อนๆ พี่ๆและน้องๆ หลายคนที่มีความมุ่งมั้น มีความใฝ่ฝัน ตั้งแต่เด็กที่ จะเป็นนักบิน TG แต่ต้องพลาดเพราะข้อกำหนดที่ไม่เป็นธรรมนี้ ครับ

ขอบคุณครับ




Offline petshopx

  • ประชาชน
  • Posts: 17
อารมณ์ประมาณว่า ผิดเองที่เกิดมาสายตาไม่ดี ไม่ว่าจะมุ่งมั่นหรือหาทางแก้ไขอย่างไรก็ไม่มีประโยชน์เลยล่ะครับ
ที่สงสัยคือทำไมต้องสนใจว่าก่อนทำเป็นอย่างไร ในเมื่อหลังทำมัน OK แล้วนี่นา คือสงสัยจริงๆ นะครับ ไม่ได้ตั้งใจต่อว่าอะไรนะครับ

Offline raptor

  • ประชาชน
  • Posts: 3
เห็นด้วยและเป็นแบบ จขกท นะครับ(อยากเป็นนักบิน) ว่าถ้าหากใช้ข้อกำหนดตาม ICAO หรือ FAA ก็ต้องว่าใช้ตามกฎที่เค้าบอกอย่างนั้น แต่ถ้าหากว่าการบินไทยจะออกกฎใหม่เองก็ควรจะแจ้งประกาศลงไว้ให้คนทั่วไปรับทราบไว้ล่วงหน้านะครับ

ถึงพวกเราจะเป็นคนส่วนน้อย(ชนกลุ่มน้อย) O10ที่มีปัญหาแบบนี้ แต่เราก็ต้องได้รับสิทธิตามความเหมาะสมที่เท่าเทียมกัน
สอบปีหน้าหรือครั้งถัดไปอย่างไรถ้าเปลี่ยนรายละเอียดอย่างไร อยากจะให้ลงประกาศให้ทราบกันทุกคนอ่ะครับ ปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ย้อนไปไม่ได้ แต่อยู่ที่ว่าจะแก้หรือไม่เท่านั้นแหละครับ

ส่วนทำlasik แล้ว หายแล้ว ตรวจแล้วไม่พบปัญหาใดๆ ก็น่าจะokนะครับ ไม่เห็นต้องสนใจว่าก่อนทำเป็นอย่างไร เปรียบเทียบเหมือนกับเครื่องบินแหละครับ มีอุปกรณ์เสีย ดู MEL แล้วทำการบินไม่ได้ ก็ต้องจอดซ่อม ซ่อมเสร็จ test ผ่านก็เอากลับมาบิน ถ้าใช้กฎเดียวกับlasik เครื่องเสียแล้วก็คงต้องซื้อลำใหม่มาบินแทนแน่นอน

ปล. เป็นการแสดงความคิดเห็นเฉยๆนะครับ ไม่ได้มีเจตตนาเป็นอย่างอื่นแต่อย่างใด ขอบคุณครับ O29

Offline GreanJung

  • ประชาชน
  • Posts: 22
แหมพี่ฮ๊าฟ ก็เครื่องบินมันไม่ได้เสียมาก่อนที่บริษัทเลือกซื้อหนิฮ๊าฟฟ ก่อนหน้านี้มันperfect แต่ถ้ามันพังแล้วติด MEL ก็ ground แล้วซ่อม กลับมาก็ดีเหมือนเดิม ถ้าซ่อมไม่ได้ก็ทิ้ง

แต่สายตาของพวกพี่ๆมันไม่perfect มาตั้งแต่แรกหนิฮัฟ บริษัทก็ไม่อยากได้ของมีตำหนิ ถึงจะเอาไปทำให้เหมือนใหม่มาแล้วก็ตามหรอกฮ๊าฟฟ ตัวเลือกเขามีเยอะมั่กๆๆๆๆ

มันเอามาเทียบกับ MEL ไม่ได้หรอกฮ๊าฟฟฟฟฟฟฟ  O10