แล้วขอถมต่ออีกนิดได้ไหมครับ
AB4 กะ AB6 ต่งกันไงอ่ะครับ
ถ้าตอบก็เหมือนกวนนะ แต่คือ AB4 เก่ากว่า AB6 ครับ AB4 ในห้องนักบินยังต้องการคน operate สามคน คือต้องมี system operator เพิ่มอีกคนนึงครับเอาไว้ควบคุมระบบต่างๆ นอกเหนือจากการบิน แต่ AB6 cockpit เปนแบบใหม่แล้ว ต้องการนักบินเพียงสองคนก็เพียงพอ ส่วนเรื่องการ design อะไรด้านนอกเปนเพียงแค่ minor change ครับ
เครื่องบินแบบแรกๆ ของโลก ต้องการคน operate 4 คน คือ นักบินสองคน Navigation หนึ่งคน และ System Operator อีกหนึ่งคน พอคอมพิวเตอร์มันเก่งขึ้น Navigation ก็หายไปใช้คอมเข้ามาทำแทน พอคอมเก่งขึ้นอีก SO ก็หายไป เหลือแต่นักบินเพียงแค่สองคนแทน
ขออนุญาตเพิ่มเติมนะครับ
ทั้งAB4 และ AB6 คือรหัสที่การบินไทยใช้เรียกครับ. จริงๆแล้วคือ A300 เหมือนกันครับ แค่เป็นคนละเวอร์ชั่น
โดยมีการปรับปรุงมาจากตัวเริ่มต้นA300-100
ส่วนทางแอร์บัสเค้าจะมีแต่ B2 B4 ซึ่งเป็นรหัสตัวถัง(เรียกแบบรถเลย)ในการออกแบบและพัฒนา
ซึ่งถ้าดูจากรูปของเว็บairliners.net เค้าจะเขียนรุ่นพร้อมรหัสตัวถัง เช่น AIRBUS A300B4-600R ที่การบินไทยรียกAB6 น่ะครับ
แต่เครื่องA330รุ่นใหม่เค้าไม่พูดถึงรหัสนี้ น่าจะง่ายกับการทำตลาดนะครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Airbus_A300 สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมครับ
อาจจะมีผิดพลาดบ้างรบกวนชี้แนะด้วยครับ