Author Topic: การบินไทย เตรียมเปิดสายการบินต้นทุนต่ำ จิงป่าวว???  (Read 9654 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
การบินไทยเตรียมจัดตั้งสายการบินต้นทุนประหยัดสายใหม่ คาดเริ่มบินได้เมษายนปีหน้า หลังรอการพิจารณาตั้งสายการบินไทยไทเกอร์ไม่ไหว หวังใช้สายการบินใหม่เข้าดึงผู้โดยสารจากโลว์คอสแอร์ไลน์ในตลาดกลับคืน

นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการบริหาร บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินไทยว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการให้เริ่มดำเนินการอย่างจริงจังในการจัดทำหน่วยธุรกิจเพื่อดูแลการจัดทำสายการบินต้นทุนประหยัด ซึ่งขณะนี้เตรียมจะเปิดให้พนักงานการบินไทยและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตั้งชื่อสายการบินภูมิภาคใหม่ ซึ่งขณะนี้มีการเสนอชื่อเบื้องต้นแล้ว 2-3 ชื่อ เช่น ไทยซิลค์,ไทยวิงส์ และไทยฟลาย เป็นต้น โดยสายการบินดังกล่าวจะทำการบินในเส้นทางทั้งในและต่างประเทศที่มีระยะเวลาการบินไม่เกิน 3 ชั่วโมงโดยจะใช้เครื่องบินเบื้องต้น 7 ลำ เป็นโบอิ้ง 737 ที่มีอยู่แล้ว 5 ลำ และไปประมูลเช่าเครื่องบินเพิ่มอีก 2 ลำขนาดเครื่องบิน 150 ที่นั่งและจะเพิ่มเป็น 11 ลำภายใน 3 ปี ส่วนกัปตันเครื่องบินจะพิจารณากัปตันของการบินไทยที่เกษียณอายุแล้วแต่มีอายุไม่เกิน 65 ปีและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะจัดจ้างจากภายนอก แต่สิทธิประโยชน์ของพนักงานอาจไม่เท่าพนักงานของการบินไทย เนื่องจากเป็นสายการบินต้นทุนประหยัด ทั้งนี้สายการบินต้นทุนประหยัดนี้การบินไทยจะเป็นหน่วยธุรกิจที่การบินไทยเป็นเจ้าของ100% และยังคงเป็นสายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบ โดยลูกค้าจะได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น น้ำหนักกระเป๋าสัมภาระ และการสะสมไมล์เช่นเดียวกับการบินไทย แต่จะเน้นเสนอความแตกต่างเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ความรวดเร็วของการให้บริการโดยมีระดับราคาและการบริการที่เหมาะสมกับเส้นทางบิน มีความถี่ของเที่ยวบินสูง เน้นการจองตั๋วโดยสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก

สำหรับหน่วยธุรกิจที่จะตั้งขึ้นมานั้นเพื่อให้มีรูปแบบการดำเนินการและคณะกรรมการบริหารที่มีประสิทธิภาพและมีความคล่องตัวสูง ซึ่งเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ปี 2554-2560 การดำเนินการทุกอย่างจะเป็นในลัักษณะการเช่าโดยหน่วยธุรกิจภายใต้บริษัทการบินไทย เพื่อดึงผู้โดยสารในเส้นทางที่ถูกสายการบินต้นทุนต่ำรายอื่นชิงไปกลับคืนมาและรองรับการขยายตลาดที่เกิดขึ้นจากการเปิดเสรีทางการบินในภูมิภาคอาเซียนในอนาคต โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวบินในระดับ 70-80% ขึ้นไปและคาดว่าจะคืนทุนภายใน 2-3 ปี ทั้งนี้การจัดตั้งหน่วยธุรกิจดังกล่าว ฝ่ายกฎหมายของการบินไทยระบุว่าคณะกรรมการขอฝการบินไทยมีอำนาจอนุมัติดำเนินการโดยไม่ต้องส่งแผนให้กระทรวงคมนาคม หรือคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติอีกครั้ง และหากการจัดตั้งเป็นไปตามแผนก็เชื่อว่าจะเริ่มทำการบินได้ในเดือนเมษายนปี 2555

ประธานบอร์ดการบินไทย กล่าวด้วยว่าที่ประชุมยังอนุมัติให้มีการขยายอายุสัญญาร่วมทุนระหว่างการบินไทยและไทเกอร์แอร์ของสิงคโปร์ออกไปอีก 3 เดือน และเมื่อครบเวลาดังกล่าวคณะกรรมการจะพิจารณาอีกครั้งว่าหากยังไม่สามารถจัดตั้งสายการบินไทยไทเกอร์ได้ก็จะยกเลิกแผนการร่วมทุนและจะไม่ดำเนินการต่อ

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงนโยบายของการบินไทยในขณะนี้ว่า การบินไทยจะยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสายการบินนกแอร์และพร้อมที่จะทำสายการบินไทยไทเกอร์แม้ว่าจะมีการจัดตั้งหน่วยธุรกิจขึ้นมาดูแลสายการบินต้นทุนประหยัดสายการบินใหม่ได้ เพราะเป็นการให้บริการคนละกลุ่มเป้าหมาย

  E25 E25E25
จาก
http://hilight.kapook.com/view/58992

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
น่าจะจริงนะครับ แบรนด์หนึ่งๆ ก็ควรทำตลาดหนึ่งๆไปมั๊งครับ

จำปีรื้อแผนตั้งสายการบิน'ไทยวิง'รอท่า
น.ส.พ.ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าในขณะนี้การบินไทย อยู่ระหว่างการเตรียมแผน สำรอง หากไม่สามารถร่วมทุนกับไทเกอร์ แอร์เวย์ส โฮลดิ้ง ในการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ "ไทย ไทเกอร์"ได้ เนื่องจากติดปัญหาที่กระทรวงคมนาคม ไม่นำเรื่องเข้า ครม.เพื่อขออนุมัติงบลงทุนเพิ่มเติมในปีนี้ของการบินไทย 99.8 ล้านบาท เพื่อดำเนินการร่วมทุนกับไทเกอร์ แอร์เวย์ส ตามระเบียบว่าด้วยงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจพ.ศ. 2550 แม้ว่าบริษัทจะเสนอเรื่องไปนานแล้ว จากปัญหาความเห็นต่างกันระหว่างกรมการบินพลเรือน(บพ.)และการบินไทย ในการจัดตั้งไทย ไทเกอร์ ซึ่งบริษัทยังคงต้องรอ นโยบายของกระทรวงคมนาคม รวมถึงการรอการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและนโยบายรัฐบาลใหม่ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามหากเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ยังไม่สามารถตั้งไทย ไทเกอร์ได้ การบินไทย ก็มีแผนรองรับ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด จากการถูกสายการบินต้นทุนต่ำชิงผู้โดยสาร โดยจะมีการปรับแผนการจัดตั้งสายการบินใหม่หรือแบรนด์ใหม่ (สายการบินที่มีเที่ยวบินในภูมิภาคนี้) ที่เรียกกันวงในว่า THAI Wing ตามกลยุทธ์มัลติ แบรนด์ เพื่อขยายฐานลูกค้าครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ซึ่งการบินไทยมีแผนจะ ลงทุน 100% จะมีบริการเต็มรูปแบบ แต่จะมีต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่ต่ำกว่าลักษณะโมเดลธุรกิจเดียวกับสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ที่มีการแยกแบรนด์ในการดำเนินธุรกิจครอบ คลุมทั้งตลาดพรีเมียม ตลาดท่องเที่ยวไปจนถึงโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ภายใต้แบรนด์สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ,ซิงค์ แอร์ และไทเกอร์ แอร์เวย์ส "

ขณะนี้การบินไทยกำลังศึกษาการ ปรับรูปแบบการขายตั๋วและบริการบนเที่ยวบินของ THAI Wing ให้ครอบคลุมการขายลูกค้าในทุกเซ็กเมนต์แทน ซึ่งเป็นเหมือนการใช้ลูกเล่นด้านราคาขายมาเป็นตัวแยก เซ็กเมนต์ของลูกค้า ซึ่งอาจจะแบ่งบางที่นั่งสำหรับการให้บริการแบบ Full Service บางส่วนเป็นรูปแบบการบริการแบบ บูติก และบางส่วนเป็นการให้บริการแบบ โลว์คอสต์ แอร์ไลน์ " แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า การปรับแผนของTHAI Wing ในลักษณะนี้ จะทำให้การบินไทย มีบริการที่ครอบคลุม โดยการบินไทยเป็นพรีเมียม แอร์ไลน์ส และ THAI Wing มีบริการลูกค้าที่ครอบคลุมทุกระดับ ซึ่งสามารถทำได้ทันที เพราะรูปแบบของเครื่องบินก็จะใช้ในแบบเดียวกันคือ เครื่องบินลำตัวแคบจำนวน 11 ลำ ที่มีความจุ 150-180 ที่นั่ง ซึ่งการบินไทยจะใช้วิธีเช่าดำเนินการ เพื่อความคล่องตัวและลดต้นทุนทางการเงินทั้งนี้บริการของ THAI Wing จะมีที่นั่งเฉพาะชั้นธุรกิจและ ชั้นประหยัด เพื่อทำการบินสู่เมืองรองต่างๆในภูมิภาคเอเชีย ไม่ซ้ำซ้อนกับเส้นทางทางบินของการบินไทย ขณะเดียวกันยังเป็นการเสริมบริการของการบินไทย ที่สามารถ ทำการบินรหัสร่วมหรือโค้ดแชร์ การทำคอนเน็กติ้งไฟล์ต และใช้ระบบสำรองที่นั่งร่วมกันได้โดยใช้ฐานการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่นกแอร์ ก็ยังคงใช้สนามบิน ดอนเมืองเป็นศูนย์กลางการบิน "

เนื้อแท้การบินไทย ต้องการผลักดันการจัดตั้งไทย ไทเกอร์ เพื่อสร้างความเป็นแบรนด์โลว์คอสต์ แอร์ไลน์มากกว่า และให้ THAI Wing เป็นอีกแบรนด์ที่ในภูมิภาครัศมีการบินไม่เกิน 5 ชั่วโมง เพราะเป็นตลาดที่สำคัญมาก เพื่อเจาะตลาด Regional Travellers ครอบคลุมนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวที่ เดินทางไปยังเมืองรองต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย รองรับการเปิดเสรีอาเซียนปี 2558 ซึ่งเป็นการแยกแบรนด์ที่ชัดเจน แต่ถ้าในที่สุดหากตั้งไทย ไทเกอร์ไม่ได้จริง ๆ ก็ต้อง ปรับแผนของTHAI Wing ให้มีส่วนที่รองรับผู้โดยสารโลว์คอสต์ได้ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดให้ได้มากที่สุด เพราะการบินไทยยังคงยืนยันว่าจะไม่จัดตั้งสายการบิน โลว์คอสต์เองโดยไม่ร่วมทุนกับผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากไม่มีโนว์ฮาวในเรื่องนี้ ถ้าทำแล้วแข่งขันไม่ได้ก็ไม่อยากทำ" แหล่งข่าวคนเดิมกล่าว อนึ่งตามแผนเดิมของ Thai Wing จะเริ่มให้บริการในปีนี้ 4 เส้นทางบินคือ กรุงเทพฯ-สมุย, กรุงเทพฯ-เวียงจันทน์,กรุงเทพฯ-พนมเปญ,กรุงเทพฯ-เสียมเรียบ รวม 56 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จะขยายให้ครบ 16 เส้นทาง ภายในปี 2558 แบ่งเป็นในประเทศ 5 เส้นทางบินและต่างประเทศ 11 เส้นทางบิน

ขอบคุณ www.ThaiAirways.com

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
คมนาคมหนุน THAI ตั้งไทยวิงบินต้นทุนประหยัดเองดีกว่าร่วมไทเกอร์ฯ
นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่บมจ. การบินไทย (THAI) เตรียมจัดตั้งหน่วยธุรกิจเพื่อดูแลสายการบินต้นทุนประหยัด ใช้ชื่อเบื้องต้นว่า THAI WING ซึ่งเป็นสายการบินที่การบินไทยถือหุ้น 100% ว่า ในหลักการนั้นหากการบินไทย จัดตั้งสายการบินใหม่ที่ไม่ใช่สายการบินไทย หรือใช้โลโก้ของสายการบินไทย จะต้องเสนอเรื่องขอจัดตั้งสายการบินมายังกรมการบินพลเรือน เช่นเดียวกับการจัดตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์แอร์เวย์ส ที่ร่วมทุนกับไทเกอร์แอร์ จากสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสายการบินใหม่นี้การบินไทยถือหุ้น 100% ถือว่าดีกว่าการร่วมทุนกับต่างชาติ เพราะผลประโยชน์ต่างๆ ตกกับประเทศไทยทั้งหมด ดังนั้น หลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่ออนุญาตทำการบินจะไม่ต้องพิจารณาประเด็นเรื่องการดำเนินงานตาม ขั้นตอนพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานและดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 ต่างจากการจัดตั้งสายการบินไทยไทเกอร์แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับสายการบินต่างชาติ

คมนาคมหนุนแล้วก็คงตั้งได้ล่ะทีนี้ แต่น่าเสียดายที่เราจะไม่มี Knowhow ในการทำสายการบินต้นทุนต่ำ อาจพลาดท่าได้นะเนี่ย


Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
ดูดีคับ แต่กลัวว่า การเลือกตั้ง และการเมื่องในอนาคต จะมีผลเปลียนแปลง
DD บอกว่าจะรอดู Thai tiger อีก 3เดือน พูดง่ายๆคือ รอดูว่ารัฐบาลใหม่จะให้ผ่านหรือปล่าว

ผมคิดว่าการบินไทยทำเอง 100% คงจะดีกว่า ส่วน know-how ก้อคงต้องคึกษาให้มาก

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
การบินไทยจัดซื้อเครื่อง 11 ลำ รับธุรกิจโลว์คอสต์แอร์ไลน์ เริ่มเปิดให้บริการกลางปี'55

DD/ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ข้อสรุปในการจัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ขึ้นมาให้บริการสายการบินต้นทุนประหยัด (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) แล้ว โดยจะยังคงใช้ชื่อ "การบินไทย"นำหน้าชื่อบริการใหม่เหมือนเดิม ไม่ได้ปรับเปลี่ยน เพราะบริการดังกล่าวถือเป็นหน่วยธุรกิจของการบินไทย ไม่ใช่สายการบินที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน พ.ศ. 2555 ก่อนหน้านี้ การบินไทย มีแผนจัดตั้งบริษัทร่วมทุน กับสายการบินสิงคโปร์ เพื่อให้บริการสายการบินต้นทุนประหยัดในชื่อ ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส แต่มีปัญหาจัดตั้งล่าช้า ขณะที่ กระทรวงคมนาคมไม่เห็นด้วย

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของเครื่องบินที่จะนำมาให้บริการ จะเป็นเครื่องลำตัวแคบโดย คณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย ได้อนุมัติไปแล้ว แบ่งเป็นเครื่องซื้อ คือ แอร์บัส 320 จำนวน 5 ลำ กำหนดส่งมอบในปี 2557-2558 และเครื่องเช่า คือ แอร์บัส 320 จำนวน 6 ลำ มีสัญญาเช่า 12 ปี กำหนดส่งมอบในปี 2555-2556 รวมทั้งหมด 11 ลำ สำหรับเครื่องบินทั้ง 11ลำ อยู่ในแผนการจัดซื้อ และเช่าเครื่องบินของการบินไทยในช่วง 5 ปีแรก(ปี 2554-2560) จำนวน 37 ลำ มูลค่าประมาณ 1.18 แสนล้านบาท แบ่งเป็นการจัดซื้อ 15 ลำ มูลค่าประมาณ 4.95 หมื่นล้านบาท และเช่า 22 ลำ มูลค่า ประมาณ 6.9 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าการให้บริการ ของสายการบินต้นทุนประหยัด จะมีความสะดวกสบายน้อยกว่าบริการของ การบินไทย เช่น ความสะดวกสบายของเครื่องบิน ที่เป็นเครื่องลำตัวแคบ ไม่มีจอทีวี และจะใช้ลูกเรือใหม่ อายุงานน้อยเข้ามาให้บริการเพื่อลดต้นทุน

ขอบคุณ www.ThaiAirways.com