Author Topic: Boeing 737 Next Generation (จริงๆมันต้องบอกว่าเป็นรุ่น ปจบ ถึงจะถูกนะ)  (Read 9946 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ขอบคุณเว็บไซต์ ThaiTechnics.com ครับ (ลิงค์อยู่ด้านซ้าย) ที่เว็บนี้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินแบบต่างๆไว้เยอะมาก ที่สำคัญ แปลเป็นไทยไว้ให้ด้วยครับ


"Boeing 737-800"BOEING B737-800
 
      B737-400 ถ่ายแบบมาจาก B737-300 โดยตรงโครงการนี้เริ่ม ดำเนินการเมื่อเดือน มิ.ย. 1986 สร้างเสร็จ 26 ม.ค.1988 ส่งมอบให้สายการบินเมื่อ15 ก.ย. 1988. นอกจากลำตัวยาวกว่า B737-300 แล้วยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกอย่างคือ เครื่องยนต์ ซึ่งให้แรงขับมากกว่า เสียงดังน้อยกว่า และประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า ทั้งนี้เป็นเพระได้เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่า

เครื่องรุ่นใหม่ในตระกูล Boeing 737 หรือเรียกว่า next-generation คือรุ่น B737-600 /-700 /-800 /-900 ซึ่งมีที่นั่งจำนวนตั้งแต่ 110 ถึง 189 คน เครื่องรุ่นใหม่นี้ พัฒนามาจากตระกูลรุ่นเก่าคือ B737-300 /-400 /-500 รุ่นใหม่ประกอบไปด้วยปีกที่ใหญ่ขึ้น เครื่องยนต์รุ่นใหม่ความเร็วเพิ่มขึ้น ระยะทางที่ไกลขึ้น รุ่น -600 มาแทน รุ่น -500 ซึ่งมีขนาดเท่ากับรุ่น -500 ; รุ่น -700 มาแทนรุ่น -300 และขนาดเท่ากับรุ่น -300 ; และ รุ่น -800 มาแทน รุ่น -400 แต่ลำตัวยาวกว่ารุ่น -400 อยู่ 2.79 เมตร ;. สำหรับรุ่น B737-900 จะมีลำตัวยาวกว่ารุ่น -800 อยู่ 2.63 เมตร ทำให้มีที่นั่งเพิ่มอีก 15 ที่นั่ง

เครื่อง B737 NG (next generation) ต่างกับรุ่นเก่า มีปีกส่วนที่เพิ่มคือ ความยาวเพิ่ม 5.0 เมตร, ความกว้างเพิ่มขึ้น 0.5 เมตร, ทำให้พื้นที่ของปีกเพิ่มขึ้น 25% และถังเชื้อเพลิงจุเพิ่มขึ้น 30% รุ่น NG model จะมีห้องนักบินคล้ายกับ B-777 จะมีจอ LCD.รวมหกจอ

Hapag-Lloyd เป็นสายการบินแรกของโลกที่ใช้ B737-800 ซึ่งประกอบด้วยส่วนปลายปีกที่ต่อออกไป. ปลายปีกส่วนที่ต่อเพิ่ม (winglet)ใหม่ของ B737-800 จะโค้ง ออกนอก และขึ้นข้างบนจากปลายปีก winglet นี้ จะช่วยลดแรงต้านทานของลม และเพิ่มประสิทธิภาพการบิน winglet นี้ เพิ่มความยาวให้กับปีกอีก 5 ฟุต หรือ 1.5 เมตร.

B737-600 ได้ประกาศเริ่มโครงการ เมื่อ 15 มี.ค 1995, ส่งมอบครั้งแรกให้ กับ SAS ในไตรมาสที่สาม ปี 1998
B737-700 ได้ประกาศเริ่มโครงการ เมื่อ พ.ย. 1993, ส่งมอบครั้งแรกให้กับ Southwest Airlines ในเดือน ธ.ค.1997
B737-800 ได้ประกาศเริ่มโครงการ เมื่อ 5 ก.ย.1994 , ส่งมอบครั้งแรกให้กับ Hapag-Lloyd ในฤดูใบไม้ผลิ 1988.
B737-900 ได้ประกาศเริ่มโครงการ เมื่อ 10 พ.ย. 1997 ส่งมอบครั้งแรกให้กับ Alaska Airlines พ.ค.ปี 2001

 
 
คุณลักษณะ ของ B737-400 /-700 /-800 /-900
 
                             

จำนวนผู้โดยสาร
จัดเป็น Business &
Econ(จัดเฉพาะ Econ)

ความจุ บรรทุกสินค้า


ระยะทำการบิน


จำนวนเครื่องยนต์

ชนิดของเครื่องยนต์ 

แรงขับของเครื่องยนต์

ความยาวของปีก

ความยาวของลำตัว


ความเร็ว

น้ำหนักสูงสุดบินขึ้น

น้ำหนักสูงสุดบินลง

น้ำหนักบิน ว่างเปล่า

ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง
B737-400


147 (168)


1,373 cu.ft
(38.9 cu.m)

3,810 km.
(2,370 miles)

2

CFM56-3C1

22,000 lbs

94 ft 9 in.

36.45 m.


0.74 mach

62,800 kgs

54,900 kgs

34,550 kgs.

20,104 litres
B737-700


126 (149)


966 cu.ft
(27.3 cu.m)

6,038 km.
(3,752 miles)

2

CFM56-7B

24,200 lbs.

112 ft.7 in.

33.6 m.
(110 ft 4 in)

0.785 mach

70,143 kgs

58,600 kgs

38,010 kgs.

26,035 litres
B737-800


162 (189)


1,555 cu.ft
(44 cu.m)

5,449 km.
(3,383 miles)

2

CFM56-7B

27,300 lbs

117 ft 5 in.

39.5 m.
(129 ft 6 in)

0.785 mach

78,240 kgs

N/A

41,080 kgs.

26,035 litres
B737-900


177 (189)


1,835 cu.ft
(51.9 cu.m)

5,084 km.
(3,159 miles)

2

CFM56-7B

27,300 lbs

117 ft 5 in.

42.1 m.
(138 ft 2 in)

0.785 mach

78,240 kgs

66,300 kgs

42,460 lbs.

26,035 litres
                         


"ห้องนักบิน Boeing 737-400ห้องนักบิน B-737
 
1 nm.(nautical mile) = 1.15155 miles, 1 kt (knot) = 1.15155 mile / hr.
1 mach = 761 mph.(SL,ISA)

Offline omskygangster

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 892
เคยเห็นตัวเป็นๆก็ที่ กองบินหก ดอนเมืองน่ะแหล่ะ  ปีกมันก็ดูสวยดีนะ  Chill1

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
มันตั้งซะใหญ่ขนาดนั้น
มันไม่ไปเกิด Drag ที่อื่นแทนหรือไงไม่รู้เน๊อะ

Offline FP 1

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,025
เป็น fleet ที่ขยันหาความรู้กันจริงๆเล้ย

Offline meenoi

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 386

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ไงล่ะ โดนแ่ฉ่งปล่อยเดี่ยว eat ซะ  O08

แฉ่งมันอิจฉาหรอก O08

พูดถึง อาจารย์บอกว่า 734 น่ะ มันปีกเล็ก Handling ยาก เค้าคงแก้มาแล้วในรุ่น NG
ขนาดพื้่นที่เพิ่ม 25% นี่คงบินง่ายขึ้นน่าดู lift เพียบ V APP ต่ำ โอ้ว สบายแฮร์