Author Topic: ไปเจอ คลิป ไฟล์ท TG 311 มาเลยเอามาให้ดู เห้นว่าครบรอบ เพื่อรอบกัปตันจะถามครับ  (Read 27107 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.


Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
ก่อนจะแสดงความเห็นใดๆ ผมขอกล่าวแสดงความเสียใจต่อญาติของผู้ที่จากไปในเหตุการณ์ครั้งนี้ก่อนนะครับ E08

หลังจากดูจบ ขออนุญาตถามในฐานะที่ผมเป็นผู้สนใจและไม่ได้มีความรู้ทางด้านนี้โดยตรงว่า O35

1. สรุปแล้วเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นความผิดพลาดของใครครับ ระหว่าง Captain , Co-Pilot , ATC หรือ Aircraft?

2. Romeo Point คืออะไรหรือครับ แล้วทำไมถึงต้องมีสองจุดตรงกันข้ามกันด้วยล่ะครับ?

3. หากพยายามนำเครื่องลงแล้วลงไม่ได้จริงๆ นักบินต้องตัดสินใจเปลี่ยนจุดลงไปใช้สนามบินสำรองไม่ใช่หรือครับ?

4. วงกลมในภาพนี้คืออะไรหรือครับ สงสัยมานานแล้ว?



ปล. ผมเริ่มจะเข้าใจแล้วว่าทำไมขั้นตอนการสอบคัดเลือกถึงต้องมีความละเอียดถี่ถ้วนและซับซ้อนมากขนาดนี้ O08

ปล.2 ช่วง 2-3 นาทีสุดท้าย ใครเป็นคนเลือกเพลงประกอบภาพเหตุการณ์ครับเนี่ย ฟังแล้วขนลุกจริงๆ E39
« Last Edit: 26 July 2010, 12:06:16 +07 by Athrun »

Offline supermaew

  • ATT03/10
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 147
ตอบข้อ 4 ครับ

อันนั้นเรียกว่า trim tab ครับ ที่เป็นจะเป็น trim ของ elevator  คร้าบ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
เหตุการณ์นี้ไม่มีใครผิดไม่มีใครถูกครับ เพราะการสืบสวนสาเหตุการตกของเครื่องบิน จะไม่หาตัวผู้กระทำผิด แต่จะเรียนรู้สาเหตุการตก และข้อผิดพลาดเอามาปรับปรุงแก้ไขครับ เรื่องนี้เข้ากับกรณีศึกษาเรื่อง "Swiss Cheese" เป็นอย่างดี ลองไปหาดูนะครับว่ามันหมายถึงอะไร

R point หรือภาษาการบิน ตัว R อ่านว่า Romeo เป็นจุด reporting point แต่นักบิน(ยังไม่ได้ดูรายละเอียด ดูผ่านๆ) เข้าใจว่า จุดนี้อยู่ ทิศเหนือของสนามบิน ซึ่งเป็นแนวเขา และสนามบิน Alternate อยู่อีกแห่ง นักบินคงต้องการบินวนรอ เพื่อให้สภาพอากาศดีขึ้นก่อน เลยจะไป Hold รอที่ด้านเหนือ แต่ไม่ได้สังเกตุความสูงเลยชนเขาครับ

วงกลมในภาพ เรียก trim ครับ ตามความเห็นบน

Offline Bowl

  • ATT01/10
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 64
ตอบข้อ 4 ครับ

อันนั้นเรียกว่า trim tab ครับ ที่เป็นจะเป็น trim ของ elevator  คร้าบ

ใกล้เคียงครับ แต่ตรงนั้นเรียกว่า manual trim wheel ซึ่งในเวลาปกติของเครื่องบินใหญ่ในปัจจุบันจะไม่ใช้ตรงนี้ แต่จะใช้ trim switch ที่ yoke (fly-by-wire บางรุ่นไม่จำเป็นต้อง trim เองด้วย) แต่ในกรณีที่มีปัญหา สามารถใช้มือหมุนเองได้ จะ override ทุกอย่าง (autotrim & trim switch)
อีกอย่างคือ เครื่องใหญ่จะไม่มี trim tab แล้วก็ไม่ได้ trim ที่ elevator ... แต่จะเป็น "Trimmable Horizontal Stabilizer" (THS) ก็คือ h-stabilizer มันจะปรับมุมได้ทั้งแผ่นครับ

Elevator Trim Tab(s):






THS:
« Last Edit: 27 July 2010, 03:27:07 +07 by Bowl »

Offline Aussie

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 72
ขอบคุณลุงโบว์มากครับ เก่งจริงๆ เด๋วผมจะตามไปเป้นน้องรหัสนะครับ ลุงโบว์

Offline Bowl

  • ATT01/10
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 64
ขอบคุณลุงโบว์มากครับ เก่งจริงๆ เด๋วผมจะตามไปเป้นน้องรหัสนะครับ ลุงโบว์
ด้วยความยินดีเลยครับท่านพี่รหัส

Offline supermaew

  • ATT03/10
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 147
ตอบข้อ 4 ครับ

อันนั้นเรียกว่า trim tab ครับ ที่เป็นจะเป็น trim ของ elevator  คร้าบ

ใกล้เคียงครับ แต่ตรงนั้นเรียกว่า manual trim wheel ซึ่งในเวลาปกติของเครื่องบินใหญ่ในปัจจุบันจะไม่ใช้ตรงนี้ แต่จะใช้ trim switch ที่ yoke (fly-by-wire บางรุ่นไม่จำเป็นต้อง trim เองด้วย) แต่ในกรณีที่มีปัญหา สามารถใช้มือหมุนเองได้ จะ override ทุกอย่าง (autotrim & trim switch)
อีกอย่างคือ เครื่องใหญ่จะไม่มี trim tab แล้วก็ไม่ได้ trim ที่ elevator ... แต่จะเป็น "Trimmable Horizontal Stabilizer" (THS) ก็คือ h-stabilizer มันจะปรับมุมได้ทั้งแผ่นครับ

Elevator Trim Tab(s):






THS:


แหะๆ พอดีไม่เคยบินเครื่องใหญ่นี่นาา

Offline Bowl

  • ATT01/10
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 64

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
โฮ เศร้า ขอให้พวกพี่ๆสู่สุขคติเถิดครับ E08

เพิ่งเคยได้ดูนะเนี่ย ขอบคุณที่ได้นำมาให้ชมครับ O07


"2. Romeo Point คืออะไรหรือครับ แล้วทำไมถึงต้องมีสองจุดตรงกันข้ามกันด้วยล่ะครับ?"
มันมีได้หลายที่ด้วยกันในโลกนี้ครับ ต้องตรวจสอบจาก Lat Long ด้วยน่ะครับ

"3. หากพยายามนำเครื่องลงแล้วลงไม่ได้จริงๆ นักบินต้องตัดสินใจเปลี่ยนจุดลงไปใช้สนามบินสำรองไม่ใช่หรือครับ?"
ถ้าคิดว่ายังสามารถลงได้อยู่ ก็สามารถ Try ได้ครับ เพราะในเหตุการณ์รู้สึกว่าแฟลบจะโอเปอเรทได้ปกติแล้ว  ถ้าต้อง Divert ไกลมากๆ อาจอันตรายในเรื่องน้ำมันไม่พอ หรือ ถ้าไปแล้วอากาศที่สนามสำรองเกิดแย่พอกัน การลงที่สนามเดิมอาจปลอดภัยกว่าครับ

ทั้งนี้ ผมไม่ทราบนะครับว่าสนามนี้สั้นยาวแค่ไหน โดยรอบเป็นอย่างไร

Offline KimZzz

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 82
ขอแสดงความเสียใจกับทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วยครับ

ขอคุณท่านที่เอามาลงนะครับ เป็นความรุ้ได้อย่างดีเลยครับ


Offline pumpump

  • StudentPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 172
ขอไว้อาลัยแด่ผู้จากไปในเหตุการณ์นี้ทุกท่านด้วยนะครับ

นี่่คือบทเรียนที่มีดีมากชิ้นหนึ่งเลยนะครับ

ผมสงสัยเช่นกันครับ ว่า Romeo Point นี่ มันคืออะไร และทำไมแบ่งเป็นสองทางแบบนั้นน่ะคัรบ เห็นพูดถึงเยอะอยู่เหมือนกันนะครับ ขนาดพี่เป๋งยังสงสัยเลยนะครับ  E53

ส่วนอีกเรื่องที่สงสัยมากนะครับ ว่า เวลาเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จริงๆ ควรจะเชื่อ ATC หรือ เชื่อเครื่องวัดประกอบการบินมากกว่ากันน่ะครับ

เพราะ เท่าที่ดู คิดว่า พี่นักบิน ส่วนนึงก็เชื่อเครื่องวัดประกอบการบิน เพราะมีการตัดสินใจจะเลี้ยวกลับในตอนท้าย แต่ไม่ทัน
และอีกส่วน ก็น่าจะเชื่อ ATC ผมคิดว่าน่าจะเพราะกลัวเครื่องจะไปบินตัดเส้นทางการบินเครื่องอื่น (อันนี้บนเครื่องดูได้ไหมน่ะครับ) ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ตามบทเรียน หรือ ประสบการณ์จากพี่ๆ หรือ ที่พี่ๆได้ฟัง ได้รับทราบมา ควรจะเชื่ออย่างใดมากกว่ากันน่ะครับ

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันความรู้ครับ
pumpump,   E30

Offline Robert T.

  • ATT03/08
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 8
ถ้ามี GPWS Pull Up ก็ต้องดึงขึ้นอย่างเดียวล่ะครับ อย่างอื่นว่ากันทีหลังเนอะ

Offline earthwormz

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 815