Author Topic: พี่ๆนักบินเคยโดน Go around ตอนใกล้ๆจะ Landing มั้ยครับ  (Read 30366 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Mew Helix

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 105
ตามหัวข้อเลยครับ แล้วส่วนใหญ่ที่จะต้อง Go around มักจะเกิดจากสาเหตุใดได้บ้างอ่ะครับ สงสัยมานาน

Offline SprinterGT

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 783
  • UniquePerformance Factory
หมา วัว ควาย มอไซค์แข่งกัน บน RWY  ครับ........  O37

Offline Topaz

  • ATT02/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 229
  • หากหมูบินได้ดั่งนก หมูจะบินไปหาหมูน้อย
555 คิดแล้วขำมอไซแข่งกัน เลยgo around ไม่เจอกะตัวนี่คิดว่าอำกันนะนี่ E25

Offline Anonymous

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 67
มีจริงหลอพี่ พวกสัตว์ใหญ๋ๆเข้ามาในรันเวย์ ?? หรือ เฉพาะสนามบินที่ไม่ค่อยมีมาตรฐานบางสนามบินเท่านั้น  E53 E53

เหมือนจะตอบกวนๆ จขกท 555 aptitudeแบบนี้หลอที่ professor ต้องการ 555 เด่วจะเลียนแบบ

Offline Dan

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 478
ถ้าไม่เคยเจอ ก็คงนึกว่าตอบกวนๆเหมือนกัน 555
รอคนที่เจอกะตัวในเครื่องใหญ่มาเล่าดีก่า

Offline SprinterGT

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 783
  • UniquePerformance Factory
มีจริงหลอพี่ พวกสัตว์ใหญ๋ๆเข้ามาในรันเวย์ ?? หรือ เฉพาะสนามบินที่ไม่ค่อยมีมาตรฐานบางสนามบินเท่านั้น  E53 E53

เหมือนจะตอบกวนๆ จขกท 555 aptitudeแบบนี้หลอที่ professor ต้องการ 555 เด่วจะเลียนแบบ
แต่ความรู้สึกเหมือนเราไปแย่งที่เค้ามากกว่า... ปกติ น่าจะเป็นที่กินหญ้าของ วัว ควาย แถวนั้นแหละครับ  ไอ้ RWY ที่ว่านั่นน่ะ
ปล. ไม่ได้ตอบกวน นะครับ ของจริงทั้งนั้น...  อ่อ ลองกวนโปรดูนะครับ เรื่อง ผล ก้อ ตัวใครตัวมันครับ
« Last Edit: 09 June 2010, 23:34:08 +07 by SprinterGT »

Offline Mew Helix

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 105
กรณีแบบนี้มีด้วยเหรอครับพี่ มอไซด์แข่งกันนี่ก็ไม่ไหวนะครับ กรณีรถกอล์ฟวิ่งในสนามบินผมก็ว่าหนักมากแล้วอ่ะครับ O28 O28

แล้วอย่างกรณีที่ช่วงเวลานั้นนกเยอะหรือมีWind Shearแรงๆ ATCจะสามารถสั่งGo Around ได้มั้ยครับ หรือกัปตันเป็นผู้ตัดสินใจเอง  O35

Offline Tonti

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 369
ขาน50 RA ไปแล้วนี่ต่ำพอไหมครับ
ลม tail windเกินlimit ครับ attitudeของเครื่องลงแล้วมันรู้สึกได้ว่าไม่ใช่ เลยหันไปมองพี่กัปตันว่าเอาไงดี พี่เค้าเลยบอกว่าไปดีกว่าเนอะ ก็เลยgo around
คิดว่าถ้าcontinueต่อก็คงลงได้ แต่อาจจะลงแรงหรือไม่ก็controlเครื่องให้กลางrunwayได้ยากอาจหลุดทางวิ่งได้
เลยไปตั้งหลักมาลองใหม่ดีกว่า เลยไปทำapproachลงrunwayอีกฝั่งแทน

Offline Topview

  • TAA-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 84
มีเด็กแว๊นบน RWY ด้วย  O30 O30

แล้วถ้าต่ำกว่า DH แล้วจะ Go Around ได้มั้ยครับ

Offline SprinterGT

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 783
  • UniquePerformance Factory
Go Around = abandon Landing  ต่ำแค่ไหนก้อไปได้ครับ แตะไปแล้วแต่ bounce แรง ก้อต้องไป แตะไปแล้วแต่ไม่ safe ก้อไปได้...

Offline Mew Helix

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 105
งั้นแสดงว่าการ Go around ก็ถือว่าเป็นสภาวะที่ปกติที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ใช่มั้ยอ่ะครับ

งั้นผมถามต่อ พี่ๆนักบินเคยโดน Bird stike หรือ Engine failure มั้ยอ่ะครับ ถ้าพี่ๆคนไหนเคยเจอลองเล่าประสบการณ์ให้ฟังหน่อย O35

Offline Anonymous

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 67
อ่อ ๆๆ ผมก็นึกว่ากวน 555+ ขอโต๊ดนะครับพี่ แต่แข่งมอไซค์เนี่ยไม่จริงใช่ไหม อันนี้ไม่เชื่อออออออออออ  E18 E18

Offline SprinterGT

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 783
  • UniquePerformance Factory
อ่อ ๆๆ ผมก็นึกว่ากวน 555+ ขอโต๊ดนะครับพี่ แต่แข่งมอไซค์เนี่ยไม่จริงใช่ไหม อันนี้ไม่เชื่อออออออออออ  E18 E18

มอไซค์ แข่งก้อของจริง... พอดีว่าไปวันที่เค้าแข่ง  ไม่รู้ใครส่งให้ไป
สรุป ไปถึงก้อ Low approach รอบแรกเปิดงานแข่งให้เค้า คนดูโฮ่ร้องกันอย่างสนุกสนาน  รอบสอง รอบสาม ก้อวนดูเค้าแข่ง พอเบื่อก้อกลับ...

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294

มอไซค์ แข่งก้อของจริง... พอดีว่าไปวันที่เค้าแข่ง  ไม่รู้ใครส่งให้ไป
สรุป ไปถึงก้อ Low approach รอบแรกเปิดงานแข่งให้เค้า คนดูโฮ่ร้องกันอย่างสนุกสนาน  รอบสอง รอบสาม ก้อวนดูเค้าแข่ง พอเบื่อก้อกลับ...

อันนี้พี่หมายถึงตอนเรียน CPL ที่ BAC หรือตอนที่ได้ขับเครื่องบินโดยสารของ TG แล้วอ่ะครับ?  O35

ถ้าเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์ตามปรกติ เค้าไม่น่าจะอนุญาตให้ใช้รันเวย์แบบนี้ได้เลยนะครับ แปลกใจจริงๆ

 SXY SXY SXY SXY

Offline SprinterGT

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 783
  • UniquePerformance Factory

มอไซค์ แข่งก้อของจริง... พอดีว่าไปวันที่เค้าแข่ง  ไม่รู้ใครส่งให้ไป
สรุป ไปถึงก้อ Low approach รอบแรกเปิดงานแข่งให้เค้า คนดูโฮ่ร้องกันอย่างสนุกสนาน  รอบสอง รอบสาม ก้อวนดูเค้าแข่ง พอเบื่อก้อกลับ...

อันนี้พี่หมายถึงตอนเรียน CPL ที่ BAC หรือตอนที่ได้ขับเครื่องบินโดยสารของ TG แล้วอ่ะครับ?  O35

ถ้าเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์ตามปรกติ เค้าไม่น่าจะอนุญาตให้ใช้รันเวย์แบบนี้ได้เลยนะครับ แปลกใจจริงๆ

 SXY SXY SXY SXY
มันก้อต้องสมัย Student pilot อยู่แล้วล่ะครับ.....

Offline TakeOFF

  • ATT02/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 223
  • Proud to be Turboprop

มอไซค์ แข่งก้อของจริง... พอดีว่าไปวันที่เค้าแข่ง  ไม่รู้ใครส่งให้ไป
สรุป ไปถึงก้อ Low approach รอบแรกเปิดงานแข่งให้เค้า คนดูโฮ่ร้องกันอย่างสนุกสนาน  รอบสอง รอบสาม ก้อวนดูเค้าแข่ง พอเบื่อก้อกลับ...

อันนี้พี่หมายถึงตอนเรียน CPL ที่ BAC หรือตอนที่ได้ขับเครื่องบินโดยสารของ TG แล้วอ่ะครับ?  O35

ถ้าเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์ตามปรกติ เค้าไม่น่าจะอนุญาตให้ใช้รันเวย์แบบนี้ได้เลยนะครับ แปลกใจจริงๆ

 SXY SXY SXY SXY
มันก้อต้องสมัย Student pilot อยู่แล้วล่ะครับ.....
ได้ข่าวว่าเครื่องเราแพ้ มอไซค์นะ  O34

Offline Aussie

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 72
ผมเจอ โคโยตี้ บนรันเวย์ 555 ที่เดียวกับพวกพี่ๆเค้านั่นแหละ เย็นๆวันศุกร์ E47

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
หมา วัว ควาย มอไซค์แข่งกัน บน RWY  ครับ........  O37

ควาย usually sit next to instructor..........  E47

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
ผมเจอ โคโยตี้ บนรันเวย์ 555 ที่เดียวกับพวกพี่ๆเค้านั่นแหละ เย็นๆวันศุกร์ E47

if i see โคโยตี้ บนรันเวย์ i will just do low level circuit 300ft E11

Offline Dan

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 478
งั้นแสดงว่าการ Go around ก็ถือว่าเป็นสภาวะที่ปกติที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ใช่มั้ยอ่ะครับ

งั้นผมถามต่อ พี่ๆนักบินเคยโดน Bird stike หรือ Engine failure มั้ยอ่ะครับ ถ้าพี่ๆคนไหนเคยเจอลองเล่าประสบการณ์ให้ฟังหน่อย O35

เคยเจอยังไม่ถึงขั้น engine fail แต่ต้อง idle engine ข้างหนึ่งบินกลับกรุงเทพ เพราะ eng vibration เกิน limit
วันนั้นอากาศก็ไม่ค่อยดี บินฝ่าพายุกลับ ตื่นเต้นดีครับ ดีที่ไปกับพี่กัปตันมือโต

ส่วน bird strike โดนแถวๆหน้าเครื่องอ่ะเคยครับ แต่ไม่เคยเข้าเครื่องยนต์ (ขอให้ไม่เจอด้วย)

Offline Frontier

  • "DO the best & give the rest to the GOD"
  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 375
Bied strike เจอไปสองสามที ส่วนใหญ่ไปเสยพี่เเกตรง Final
ครั้งเเรกโดนที่ย่างกุ้งตัวไม่ใหญ่มาก ลงมาถึงพื้นถามพี่ช่างว่าเครื่องบุบไหม พี่แกบอก"เหลือเเต่เศษขนที่GEAR Door พี่เช็ดให้ละ" O08
ครั้งที่สองโดนที่ขอนแก่นไต่ขึ้นมาเกือบ6000' ยังแปลกใจว่าโดนไปได้ไงกลับมา SVB เดินลงไปดูก็เห็นบุบๆไปสงสัยตัวใหญ่
ครั้งที่สามFinal ที่เชียงราย เห็นละว่าพี่แกบินวนสบายใจตรงนั้น จะหลบก็หลบไม่ทัน วิ่งตรงมาเสย(หรือเราไปเสยเขา หว่าา O10)เลือดสาดเต็มกระจกหน้า

พี่นกทั้งหลายครับ ผมทำบุญส่งไปให้เเล้วนะครับ O22
ปล.ในรายงาน Bird strike มีใครเขียนชนิดนกลงไปได้ไหมอะ

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
ของผมเคยหลายที อย่างเช่นตอนอยู่สนามบินตาคลีกำลังฝึกขึ้นลงสนามอยู่ ขณะร่อนในขาสุดท้ายมีฝูงนกมาจากไหนไม่รู้บินผ่านหน้า ครูการบินที่อยู่ข้างหลังรีบบอกว่า Go around ผมรีบทำตามขั้นตอน ขณะใต่หาความสูงได้ยินเสียงดัง ปุบ เหมือนมีอะไรมาชน พอตรวจสอบเครื่องวัดปรากฎว่า ย.ซ้ายค่อยๆสูญเสียกำลังและดับไปในที่สุด งานเข้าอีกแล้ว แต่ไม่เป็นรัยยังมีอีกเคื่องยนต์ช่วยประคองเครื่องกลับมาลงสนามได้
ภายหลังจากลงเรียบร้อยโดยความปลอดภัย สำรวจความเสียหายพบว่าบริเวณ ช่องอากาศเข้ามีรอยเลือดและคราบขนนกติดอยู่ compressor stage 5 หักไป 10 กลีบ สิ้นส่วนนกที่เหลือคาดว่าจะโดนปั่นจากเครื่องยนต์เพราะหาซากบริเวณรันเวย์ไม่เจอ  E47 E47

Offline Anonymous

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 67
พี่ครับ สมมุติว่าเครื่อง 2 เครื่องยนต์ เกิดทั้ง2เครื่องยนต์ดับจะทำยังไงอะครับ หรือว่าโอกาสเกิดน้อยมาก

พอดีผมอ่านหนังสือแล้วเค้าบอกว่าถ้าดับเครื่องยนต์1ก็สามารถบินต่อได้ตามระบบetops

แต่ผมลองคิดเล่นๆถ้ามันดับทั้ง2อันเลยหละจำทำไง  E53 E53

Offline SprinterGT

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 783
  • UniquePerformance Factory
 
พี่ครับ สมมุติว่าเครื่อง 2 เครื่องยนต์ เกิดทั้ง2เครื่องยนต์ดับจะทำยังไงอะครับ หรือว่าโอกาสเกิดน้อยมาก

พอดีผมอ่านหนังสือแล้วเค้าบอกว่าถ้าดับเครื่องยนต์1ก็สามารถบินต่อได้ตามระบบetops

แต่ผมลองคิดเล่นๆถ้ามันดับทั้ง2อันเลยหละจำทำไง  E53 E53
ดับสองเครื่องยนต์เลย แนะนำลองหาcase A330  Air Transat (น่าจะflt 236 นะ)มาดูนะครับ ดับทั้งสองเครื่องถึงแม้จะเกิดจากความผิดผลาดจากการแก้ปัญหาของนักบินในเบื้องต้นก้อตาม แต่สุดท้ายทุกคนบนเครื่องปลอดภัย..
ส่วนเรื่อง ETOP ลองหาอ่านเพิ่มเติมดูนะครับ คิดว่าคงยังไม่ค่อยเข้าใจแน่เลย แต่เอาไว้เข้าใจตอนเข้ามาบินก้อได้นะครับ..

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
    จะดับเครื่องเดียว สองเครื่องมันก้อมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อละครับ เพราะเครื่องยนต์ของเครื่องบินก้อทำงานเหมือนเครื่องยนต์ของรถยนต์แหละครับ รถยนต์ขับไปอยู่ๆเกิดดับขึ้นมาดื้อๆก้อมีถมไปครับ
    ส่วนเครื่องบินถ้าดับทั้งหมดก้อสามารถร่อนได้ครับ E25 E25

Offline Mew Helix

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 105
โห..... พี่ Old jet ได้ขับเครื่องขับไล่คงจะมันส์น่าดูเลยนะพี่ แล้วพี่ขับเอฟ-5 หรือ เอฟ-16 อ่าครับ แล้วพี่เคยลองตีลังกาเล่นมั้ยอ่าครับ ตอนที่Thunder Birdsมาเมืองไทยผมได้มีโอกาสไปดู ตื่นตาตื่นใจมากกก.... O35

ส่วน Case Study แบบที่พี่ Sprinter GT ว่าก็ลองเข้าไปตามกระทู้เก่านี้เลยครับ Rep.ที่ 8 (ผมเอาไปแปะไว้เอาไว้เองอ่าครับ)  E47  E06  O30

http://www.saknid.com/index.php/topic,2121.0.html

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
ตอนขับมันก้อมันส์ดีครับทั้งสองแบบ..แต่กว่าจะขับให้มันดีก้อเล่นเอาหืดขึ้นคอครับ มันเป็นอะไรที่ท้าทายความสามารถของมนุษย์ที่จะต้องบังคับเจ้านกเหล็กตัวนี้ให้ได้ สิ่งที่ว่านี้ก้อคือความรู้แหละครับต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเจ้าตัวนี้นานเหมือนกัน เพราะถ้าเราไม่มีความรู้เราก้อจะไม่มีความมั่นใจในการบังคับมันครับ O19 O19

Offline Anonymous

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 67
Quote
Quote from: Anonymous on Yesterday at 18:12:29
พี่ครับ สมมุติว่าเครื่อง 2 เครื่องยนต์ เกิดทั้ง2เครื่องยนต์ดับจะทำยังไงอะครับ หรือว่าโอกาสเกิดน้อยมาก

พอ ดีผมอ่านหนังสือแล้วเค้าบอกว่าถ้าดับเครื่องยนต์1ก็สามารถบินต่อได้ตาม ระบบetops

แต่ผมลองคิดเล่นๆถ้ามันดับทั้ง2อันเลยหละจำทำไง  E53 E53
ดับสองเครื่องยนต์เลย แนะนำลองหาcase A330  Air Transat (น่าจะflt 236 นะ)มาดูนะครับ ดับทั้งสองเครื่องถึงแม้จะเกิดจากความผิดผลาดจากการแก้ปัญหาของนักบินใน เบื้องต้นก้อตาม แต่สุดท้ายทุกคนบนเครื่องปลอดภัย..
ส่วนเรื่อง ETOP ลองหาอ่านเพิ่มเติมดูนะครับ คิดว่าคงยังไม่ค่อยเข้าใจแน่เลย แต่เอาไว้เข้าใจตอนเข้ามาบินก้อได้นะครับ..

สาธุครับ ขอให้สมพรปากนะครับพี่ SprinterGT  ผมจะตั้งใจมากๆสำหรับเรื่องการบิน(จริงๆก็ตั้งใจตั้งแต่ม.4แล้ว)

แล้วก็ผมเพิ่งได้หนังสือมาจากพี่นักบินการบินไทยคนหนึ่ง ชื่อ พี่ รัฐพล รุจิกาญจนร้ตน์ พอดีแม่พี่เค้าเอาหนังสือมาให้

ผมหละดีใจมากๆเลยมันเป็นหนังสือที่พี่เค้าใช้เรียน ถ้าพี่ๆคนไหนรู้จักพี่ รัฐพล รบกวนขอทางติดต่อพี่เค้าให้หน่อยนะครับ

ผมอยากจะขอบคุณพี่เค้าจริงๆ  E08 E08 E08

Offline earthwormz

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 815
ETOPS = extended twin engine operation มันเป็นการการันตีว่า เครื่องยนต์นั้นๆ จะไม่พังในระยะเวลาที่กำหนด อย่างเช่น ETOPS สองชั่วโมงมันหมายความว่าถ้าเครื่องยนต์เครื่องใดเครื่องหนึ่งดับ เครื่องยนต์อีกเครื่องหนึ่งมีการการันตีไว้ว่าจะไม่ดับอีกภายในระยะเวลาสองชั่วโมง ..  แม้ว่าเค้าจะการันตีเครื่องยนต์แต่ละเครื่องว่าถ้าเครื่องใดเครื่องหนึ่งดับ แล้วอีกเครื่องหนึ่งจะไม่เสียภายใจระยะเวลาที่กำหนด โอกาสที่จะดับพร้อมกันสองเครื่องพร้อมกันก็ยังมีอยู่ แต่โอกาสนั้นจะน้อยมากๆ  เพราะว่าผ่านกระบวนการพิสูจน์มาอย่างมากมายจากผู้ที่น่าเชื่อถือมากๆ  ทั้งการซ่อมบำรุง และการวัดจากสถิติต่างๆ เป็นต้น จนเค้ามั่นใจได้ว่าโอกาสดับสองเครื่องยนต์ภายในระยะเวลาที่กำหนดนั้นมันน้อยมากๆๆๆ แต่คำถามที่ว่า มีโอกาสดับสองเครื่องมั้ย คำตอบคือ "มี" แต่อย่างที่บอกมันถูกการันตีมาจากผู้ที่น่าเชื่อถือมากๆๆๆ เค้าจึงสามารถนำข้อกำหนดนี้มาใช้กันได้

คำตอบว่าถ้ามันดับสองเครื่องยนต์จะทำยังไง เอาคร่าวๆ อาจจะดูได้ว่า กระบวนการแรกต้องมาดูว่าเวลาเหมาะสมมั้ย ที่จะติดเครื่องยนต์ขึ้นมาอีกที ถ้าวิเคราะห์ด้วยหลายๆ เหตุผลแล้วว่ามีเวลามากพอที่จะติดเครื่องยนต์ได้ เราก็จะทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ขึ้นมาใหม่อีกที แต่หากไม่ได้จริงๆ ก็ต้องหาสถานที่ลงแบบฉุกเฉิน อย่างกรณีที่เค้าลงทีี่แม่น้ำฮัดสันไงครับ สมัยก่อนที่ฝึกเครื่องบินแบบเครื่องยนต์เดียว เค้าจะมีการฝึกที่เรียกว่า force landing ที่ถ้าหากเครื่องยนต์นั้นดับ เราจะหาสถานที่ลงจอดฉุกเฉิน เช่นทุ่งนา แม่น้ำ ถนนไฮเวย์ เป็นต้น สำหรับเครื่องบินใหญ่ๆ ก็เช่นเดียวกัน หากดับสองเครื่องยนต์จริงๆ เราก็ต้องทำการ force landing เช่นเดียวกันครับ คนที่เค้าทำแล้วรอดกันมาก็มีเยอะ คนที่ทำแล้วไม่รอดก็มีกันเยอะ มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างมากๆ ทั้งความสูง ระยะเวลาการตัดสินใน ประสบการณ์ของนักบิน สถานที่ที่สามารถทำการลงจอดได้ ปัจจัยด้านสภาพอากาศ ลม ฝน หิมะ เป็นต้น สำคัญที่สุดคือ "ดวง" ครับ 

Offline Anonymous

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 67
 E08 E08 พี่โอ๊ต มาตอบเองเลย นานๆๆทีจะเห็น 55+ ขอบคุณครับพี่เข้าใจขึ้นเยอะเลย ช่วงนี้สบายดีป่ะพี่??

การบินไทยมีกิจกรรมอะไรดีๆก็บอกผมด้วยน้าาา