Author Topic: idea การเตรียมตัวความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการบิน สำหรับสอบ SP  (Read 26290 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Dan

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 479
พักหลังๆมานี่เห็นมีหลายคนกระตือรือร้นกับการสอบ SP ในปีนี้ topic ที่ถามกันเยอะคือ
ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง และเริ่มมีหลายคนคิดจะไปอ่านเรื่อง PPL เพื่อมาสอบ SP กันเลยทีเดียว

เอาเป็นว่าตามความเห็นของผม คือถ้าอ่านเพราะอยากเรียนรู้ก็ ok ครับ
It is nice to know but it's ok if you don't know.... ^_^

จริงๆแล้ว ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการบิน ก็เหมือนคุณไปสอบสัมภาษณ์งานบริษัททั่วๆไปครับ
เค้าไม่ได้หวังว่าคุณจะรู้ว่าต้องทำงานยังไง แต่เค้าอยากรู้ว่า คุณรู้จักบริษัทของเค้าแค่ไหน
และมีความรู้ในวงการที่บริษัทเกี่ยวข้องมากแค่ไหน อย่างที่บอก คุณก็รู้เท่าที่ควรรู้
ไม่รู้เยอะก็ไม่ได้เป็นผลลบมากนัก

กระทู้นี้ผมเลยอยากยกตัวอย่างคำถามประเภทนี้ให้ดูกัน
- การบินไทยก่อตั้งวันที่เท่าไหร่ ปีไหน
- รางวัลที่การบินไทยได้ในระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมา
- เครื่องบินที่การบินไทยมีอยู่มีกี่รุ่น ประมาณกี่ลำ
- DD การบินไทยชื่ออะไร
- จุดบินของการบินไทยมีกี่ทวีป
- การบินไทยสังกัดกระทรวง? กระทรวงใดถือหุ้นใหญ่
- การบินครั้งแรกเกิดขึ้นปี ค.ศ.อะไร
- พี่น้องตระกูลไรท์ทดสอบการบินที่ไหน

นี่เป็นตัวอย่างข้อสอบ SP ที่เคย "ผ่านตา" ผมมาในอดีต ลองศึกษากันละกันนะครับ
ผมไม่อยากให้คนที่สนใจ และเตรียมตัวมามากมาย ผิดหวังเพราะอ่านหนังสือผิดทาง
ใครที่มีประสบการณ์สอบ SP การบินไทยมา ก็ลองช่วยยกตัวอย่างให้เพื่อนๆรุ่นหลังด้วยนะคับ

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
ขอบคุณครับ เป็นแนวทางที่ดีมากเลยครับ

Offline pilotboy

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 60
ขอบคุณมากเลยครับพี่ Dan

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพี่ถึงสอบได้เป็นนักบิน เพราะพี่มีน้ำใจและแบ่งปันให้กับน้องๆ ในนี้เสมอ

ผมเชื่อว่าพี่ต้องเป็นกัปตันที่ดีมากๆ ในอนาคตแน่ๆ

ผมจะไปเป็นรุ่นน้องพี่แน่นอนครับ  O30

Offline KimZzz

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 82
ขอบคุณมากครับพี่ Dan
จะพยายามเป็นให้ได้อย่างพวกพี่ๆครับ

Offline misterchang

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 81
เอาเท่าที่ผมจำได้นะครับ (แต่ผมยังสอบไม่ติดนะ)
 O35
รูทบินไปยุโรปรูทแรกของการบินไทยคือที่ไหน

จำได้แค่นี้อ่ะ เอาไว้มาเพิ่มเติมอีกครั้งครับ (ถ้านึกออก)
 

Offline HarU

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 279
เห็นด้วยกับพี่ Dan ครับ +1

เสริมนิดๆนะ
ตามความเห็นผมนะ สำหรับ SP นี้ concept จะต่างจาก QP ตรงที่ว่าเขาหาคนธรรมดาที่มี potential มาสอนให้บินเป็น ส่วน QP จะหานักบินมาฝึกเลย
ทั้งนี้สำหรับ SP ความรู้ด้านการบิน หรือ in-depth technical นี้จึงเปนเรื่อง "nice to know" สำหรับ SP ครับ

เคยมีคนบอกผมว่า knowledge + skill + attitude = good pilot
knowledge - มี foundation เพียงพอที่จะมาต่อยอดในบริษัทกับโรงเรียนการบิน เข้ามาเขาก็สอนเพิ่ม
skill - basic skill เช่น eye-hand coordination, mental math, common sense เรื่อง skill การบิน เดวเข้ามาก็ฝึกได้
attitude - อันนี้คือ focus ของการสอบ SP เลยครับ เพราะเขาเชื่อกันว่ามันเป็นเรื่องที่ติดตัวของแต่ละคนมา และเปลี่ยนยากมากๆ (กบท ถึงมี professor มาสอบ aptitude test โดยเฉพาะ) นี้คือสิ่งที่เขามองหลักๆเลยก่อนจะรับมาเป็นนักบินครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นด้วยเวลาที่จำกัดตอนนี้และพื้นฐานแต่ละคนไม่เหมือนกัน สิ่งที่แต่ละคนจะไปเตรียมตัวนั้นก็ต่างกันไป ผมหวังว่าที่ผมบอกจะพอเป็นประโยชน์ได้บ้างครับ
<-- นางฟ้า ใครเจอบอกด่วน^^

Offline KimZzz

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 82

Offline aeid THAI

  • THAI CABIN CREW.
  • นักรบ
  • **
  • Posts: 143

Offline Anonymous

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 67
ผมจะจำไปจนกว่าจะถึงเวลาที่ผมจะได้สอบเลย ครับ พี่

แต่ผมมี คำถาม 1 ข้อ ครับ ผมอยากรู้ว่า professorเค้าต้องการคนที่มีลักษณะแบบไหนอะครับ

หากมันไม่ค่อยตรงกับตัวตนของผม ผมจะได้รีบๆแก้ไข เหนเค้าบอกว่าคนเราไม่มีทางเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองได้ใน 3ป๊

แต่กว่าผมจะมีโอกาสสอบอีกตั้งหลายปี ก็น่าจะพอเปลี่ยนได้หละมั้งครับ  E11
Don't worry    Be happy

Thanks: �ҡ�ٻ ���������

Offline cadet38

  • God of Games
  • Co-Pilot TG
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 125
  • I love Doraemon.
ผมจะจำไปจนกว่าจะถึงเวลาที่ผมจะได้สอบเลย ครับ พี่

แต่ผมมี คำถาม 1 ข้อ ครับ ผมอยากรู้ว่า professorเค้าต้องการคนที่มีลักษณะแบบไหนอะครับ

หากมันไม่ค่อยตรงกับตัวตนของผม ผมจะได้รีบๆแก้ไข เหนเค้าบอกว่าคนเราไม่มีทางเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองได้ใน 3ป๊

แต่กว่าผมจะมีโอกาสสอบอีกตั้งหลายปี ก็น่าจะพอเปลี่ยนได้หละมั้งครับ  E11


ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยครับ ให้ไปสอบใหม่อาจไม่ผ่านก็ได้  E47
I believe I can fly.

Offline B777-200ER

  • ATT01/08
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 196
ขอบคุณมากเลยครับพี่ Dan

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพี่ถึงสอบได้เป็นนักบิน เพราะพี่มีน้ำใจและแบ่งปันให้กับน้องๆ ในนี้เสมอ

ผมเชื่อว่าพี่ต้องเป็นกัปตันที่ดีมากๆ ในอนาคตแน่ๆ

ผมจะไปเป็นรุ่นน้องพี่แน่นอนครับ  O30


ฮึๆๆ ไม่รู้จัก Dan ซะแล้ว

ลูบแขนที่หนังกำพร้าติดแขนพี่ Dan เลยทีเดียว
 O15

เนอะพี่ Dan เนอะ

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,597
-ถ้าเราบินเส้นทางเดียวกัน ไปญี่ปุ่น กับ กลับจากญี่ปุ่น จะใช้เวลาเท่ากันหรือไม่ (ตอบ-> ไม่เท่ากัน เพราะมีลมมาเกี่ยวข้อง ทำหน้างงๆเล็กน้อย แล้วถามเค้ากลับไปว่า ผมจำได้ว่าตอนเด็กๆเคยเรียนว่าลมกระแสหลักๆจะเปลี่ยนทิศทางการพัดไปตามละติจูดที่เปลี่ยนแปลง แต่จำไม่ได้ครับว่าช่วงราวๆ กรุงเทพถึงญี่ปุ่นเนี่ย ลมจะพัดไปทางไหน แต่ผมคิดว่า ถ้าเราบินตามลม เราก็น่าจะไปถึงเร็วกว่าน่ะครับ) O29 O30

                                           ปกติไม่ใช่คนขี้เห่อ

Offline golfyATC

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 105
MD11 DC10 มีกี่เครื่องยนต์

เครื่องบินแบบไหนที่บินได้ไกลที่สุด

เครื่องบิน บินได้ยังไง

control panel หลักของเครื่องบิน มีอะไรบ้าง

สีโลโก้การบินไทย (อันนี้ฮามาก)

เท่าที่จำได้ตอนสอบอะนะครับ

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294


ดูเผินๆเนี่ย ผมว่า DC-10 กับ MD-11 นั้นแทบจะเหมือนกันทุกกระเบียดนิ้วเลยนะครับ  E53

แต่ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด...

1. ทั้งคู่ถูกผลิตโดยบริษัทแมคโดนัลด์ ดักลาส โดย DC-10 เป็นเจนเนอเรชั่นก่อนหน้า MD-11 ซึ่งภายหลังได้เข้าควบรวมกิจการกับบริษัทโบอิ้ง

2. ทั้งคู่มี 3 เครื่องยนต์ บรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 300 คน มีพิสัยการบินระยะกลาง-ไกล ( TG เคยใช้บินระหว่างกรุงเทพฯ - ซูริค )

3. DC-10 จะต้องใช้นักบิน 3 คนแต่ MD-11 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่กว่าจะใช้เพียงแค่ 2 คนเพราะห้องนักบินเป็นแบบระบบดิจิตอลแล้ว

4. MD-11 มี Winglet แต่ DC-10 ไม่มี

5. ส่วนจมูกของ DC-10 จะเป็นสีดำ ส่วนของ MD-11 จะเป็นสีขาว

ใช่ไหมครับ? ถ้ามีอะไรผิดพลาด รบกวนพี่ๆช่วยแก้ไขให้หน่อยนะครับ  E37

 SXY SXY SXY SXY

Offline Dan

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 479
ขอบคุณมากเลยครับพี่ Dan

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพี่ถึงสอบได้เป็นนักบิน เพราะพี่มีน้ำใจและแบ่งปันให้กับน้องๆ ในนี้เสมอ

ผมเชื่อว่าพี่ต้องเป็นกัปตันที่ดีมากๆ ในอนาคตแน่ๆ

ผมจะไปเป็นรุ่นน้องพี่แน่นอนครับ  O30


ฮึๆๆ ไม่รู้จัก Dan ซะแล้ว

ลูบแขนที่หนังกำพร้าติดแขนพี่ Dan เลยทีเดียว
 O15

เนอะพี่ Dan เนอะ

หนังกำพร้าผมติดมือน้อง B777-200ER
เลยเหรอครับ ปราณีผมด้วยนะค้าบ
 O07

Offline Mew Helix

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 105
ขอถามเพิ่มเติมอ่ะครับ Routeบินตรงที่ไกลที่สุดของการบินไทยตอนนี้เป็นRouteอะไรเหรอครับ แล้วบินด้วยเครื่องอะไรอ่ะครับ

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
^
^
^
ถ้าผมจำไม่ผิด...

เมื่อสองปีก่อน TG เคยมีเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-นิวยอร์ค บินด้วย Airbus A340-500 บินแบบ non-stop 17 ชั่วโมง

แต่เนื่องจากขาดทุนอย่างหนักเลยยกเลิกไป

ฉะนั้นเส้นทางบินปัจจุบันของ TG ที่ไกลที่สุด ก็น่าจะเป็นกรุงเทพฯ-ลอสแองเจลิส ซึ่งบินด้วย Airbus A340-500 เช่นเดิมครับ

หากข้อมูลผิดพลาดก็ขออภัยนะครับ

 SXY SXY SXY SXY

Offline Mew Helix

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 105

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 311
เอ้า.....ใครบิน 340-500 มายืนยันให้น้องๆหน่อยว่าเป็น Flight ที่บินไกลที่สุดของบริษัทจริงอะเปล่า E53 E53

Offline Mew Helix

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 105
เครื่อง 345 เป็นเครื่องนึงที่ผมชอบแบบนึงนะครับรองจาก777 ลำตัวเครื่องมันดูยาวๆสวยดีอ่ะครับ ยิ่งเวลาตอนTake Off ด้วยแล้ว ยิ่งดูสวยมากเลยครับ แต่ติดอยู่เรื่องเดียวที่มันเปลืองน้ำมันนี่แหละครับ ว่าแต่มีพี่ๆนักบินในนี้บิน 345 ด้วยเหรอครับ รบกวนแสดงตัวหน่อยครับ  อิอิ O07

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,597
มีนะครับ พี่ Dexa แอดมินอีกคนของเราไงครับ ไปครูส มาหลายเดือน

                                           ปกติไม่ใช่คนขี้เห่อ

Offline mokujin

  • ประชาชน
  • Posts: 12
พักหลังๆมานี่เห็นมีหลายคนกระตือรือร้นกับการสอบ SP ในปีนี้ topic ที่ถามกันเยอะคือ
ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง และเริ่มมีหลายคนคิดจะไปอ่านเรื่อง PPL เพื่อมาสอบ SP กันเลยทีเดียว

เอาเป็นว่าตามความเห็นของผม คือถ้าอ่านเพราะอยากเรียนรู้ก็ ok ครับ
It is nice to know but it's ok if you don't know.... ^_^

จริงๆแล้ว ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการบิน ก็เหมือนคุณไปสอบสัมภาษณ์งานบริษัททั่วๆไปครับ
เค้าไม่ได้หวังว่าคุณจะรู้ว่าต้องทำงานยังไง แต่เค้าอยากรู้ว่า คุณรู้จักบริษัทของเค้าแค่ไหน
และมีความรู้ในวงการที่บริษัทเกี่ยวข้องมากแค่ไหน อย่างที่บอก คุณก็รู้เท่าที่ควรรู้
ไม่รู้เยอะก็ไม่ได้เป็นผลลบมากนัก

กระทู้นี้ผมเลยอยากยกตัวอย่างคำถามประเภทนี้ให้ดูกัน
- การบินไทยก่อตั้งวันที่เท่าไหร่ ปีไหน
- รางวัลที่การบินไทยได้ในระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมา
- เครื่องบินที่การบินไทยมีอยู่มีกี่รุ่น ประมาณกี่ลำ
- DD การบินไทยชื่ออะไร
- จุดบินของการบินไทยมีกี่ทวีป
- การบินไทยสังกัดกระทรวง? กระทรวงใดถือหุ้นใหญ่
- การบินครั้งแรกเกิดขึ้นปี ค.ศ.อะไร
- พี่น้องตระกูลไรท์ทดสอบการบินที่ไหน

นี่เป็นตัวอย่างข้อสอบ SP ที่เคย "ผ่านตา" ผมมาในอดีต ลองศึกษากันละกันนะครับ
ผมไม่อยากให้คนที่สนใจ และเตรียมตัวมามากมาย ผิดหวังเพราะอ่านหนังสือผิดทาง
ใครที่มีประสบการณ์สอบ SP การบินไทยมา ก็ลองช่วยยกตัวอย่างให้เพื่อนๆรุ่นหลังด้วยนะคับ


โปรดครับการคารวะนี้ด้วยครับ O18
-/|\-

Offline aa_cae

  • ประชาชน
  • Posts: 9
ผมจะจำไปจนกว่าจะถึงเวลาที่ผมจะได้สอบเลย ครับ พี่

แต่ผมมี คำถาม 1 ข้อ ครับ ผมอยากรู้ว่า professorเค้าต้องการคนที่มีลักษณะแบบไหนอะครับ

หากมันไม่ค่อยตรงกับตัวตนของผม ผมจะได้รีบๆแก้ไข เหนเค้าบอกว่าคนเราไม่มีทางเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองได้ใน 3ป๊

แต่กว่าผมจะมีโอกาสสอบอีกตั้งหลายปี ก็น่าจะพอเปลี่ยนได้หละมั้งครับ  E11

   เป็นคำถามที่ผมสงสัยมาตลอดเช่นกันครับ ว่าโปรฯเค้าดูอะไร บางคนรอบทีมเวิร์คไม่พูดแต่ก็ผ่าน บางกลุ่มแก้ไขปัญหาได้พรีเซนท์ดีก็ตกยกกลุ่ม แต่ตอนนี้ผมคิดว่าผมรฺ้คำตอบแล้วครับ เป็นความเชื่อส่วนตัวนะครับ
 แน่ละส่วนนึงต้องมาจาก performace ภาษาได้ ทำอะไรหลายๆอย่างได้พร้อมกัน หลักฟิสิกส์มี กระบวนการคิดการคอนโทลอารมณ์และอื่นๆผ่าน
และอีกส่วนนึงผมว่าเค้ามองหา "คนที่มีแววตานักบิน" ครับ
มันบอกไม่ถูกครับแต่เห็นแล้วจะรู้เองว่าคนนี้มีคนนั้นไม่มี ผมสังเกตกัปตันและนักบินต่างชาติของหลายๆสายการบินมีแววตาแบบนี้เหมือนกันหมดแม้กระทั่งกัปตันจีนที่ดูโดยตามธรรมชาติของเชื้อชาติน่าจะโฉ่งฉ่างทำอะไรรกๆวอกแวกก็ยังมีแววตานี้ ซึ่งแววตาแบบนี้กัปตันการบินไทยมีกันทุกคนครับ ส่วนโคมีทุกคนเช่นกันแต่ยังไม่ชัดเท่ากัปตัน มันจะเป็นแววตาที่มีความสุขุมเยือกเย็นอยู่ในนั้นแม้แต่ขณะยิ้มหรือหัวเราะ มองคล้ายๆจะเจ้าเล่ห์เหมือนคิดมีแผนอะไรในใจตลอดเวลาคนที่มีแววตาแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีสติและสมาธิสูงครับ ซึ่งมันจะเป็นประโยชน์อย่างมากหากบินอยู่ในสภาวะคับขันแล้วต้องแก้ไขปัญหา พี่ลองสักเกตกันเองดูนะครับว่าจริงอย่างที่ผมตั้งข้อสงสัยหรือเปล่า
    และที่โปรให้แบนคนที่ตกไปสามปีเพื่อกลับไปปรับทัศนคตินั่นก็คงเป็นเหตุผลนึงครับแต่ผมว่าอีกส่วนนึงน่าจะมาจากโปรเค้าไม่อยากให้ใครจับไต๋ข้อสอบเค้าได้ครับ อันจะทำให้ test error แล้วจะทำให้การคัดเลือกไม่ได้มาตราฐาน เพราะโดยธรรมชาติของคนปกติจะมีพัฒนาการและเรียนรู้ดีขึ้นเรื่อยๆทุกๆครั้งที่ได้ทำอะไรเดิมๆหรือต้องใช้ทักษะเดิมๆ หน้าตาข้อสอบโปรเปลี่ยนทุกปีแต่สังเกตดีๆก็ยังต้อง test skill เดิมๆอยู่ดี
    สุดท้าย ฝากถึงคนที่สอบปีนี้ เป็นความลับขั้นสุดยอดในการสอบรอบโปรฯเปเปอร์ไม่เคยบอกที่ไหน คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเป็นนักบินคือ "short term memory" ครับ ใครเคยสอบจะรู้ว่าเค้าจะเอาไว้เปเปอร์สุดท้ายทั้งภาคเช้าและบ่าย เปเปอร์สุดท้ายของภาคเช้าเป็น text memory จำเรื่องราวเป็นเรื่องๆแล้วก็พักไปกินข้าว ส่วนเปเปอร์สุดท้ายของภาคบ่ายคือ picture, numberic, letter memory ซึ่งสำคัญมาก เค้าจึงเอาไว้ท้ายสุด ไอ้หลายๆเปเปอร์ที่ทำมาก่อนหน้านั้นมันแค่มาทำให้สมองเราล้า เพลีย แค่นั้น(แต่มันมีคะแนนนะครับอย่าทิ้ง) เค้าจำลองสภาพการบินจริงๆมาทดสอบเรา ประหนึ่งว่าบินมาหลายชั่วโมง ร่างกายล้าเพลียแล้ว performance เราตกหรือเปล่า เอาเครื่องพร้อมชีวิตผู้โดยสารเป็นร้อยลงโดยปลอดภัยได้ไม๊เพราะตอนจะเอาเครื่องลงนี่แหละสำคัญที่สุด เอาเครื่องขึ้นบินดีมาตลอด (เพราะร่างกายยังสดอยู่) แต่มาพลาดมีอุบัติเหตุตอนลงเพราะร่างกายล้า ที่ทำมาดีทั้งหมดก็มีค่าเท่ากับศูนย์
     ส่วนรอบ ทีมเวิคร์ โปรเค้าจะเอาคนที่ "กูเก่ง" ออกครับ พวกมั่นใจเกิน actionเกิน วางตัวเด่นล้ำหน้าคนอื่นเกิน ท่องไว้ครับ key คือถ่อมตัวและไปกันเป็นทีม วางตัวให้เพื่อนอยากร่วมงานด้วย สบายใจที่ได้ช่วยกันบินข้างๆ รับรองโอกาสผ่านสูง
     รอบสัมภาษณ์เดี่ยว แค่ดูการคุมอารมณ์ เช็คภาษา และก็เป็นการ recheck ให้มันใจแน่ๆก่อนประกาศผล ว่าperformaceที่ผ่านมาทั้งหมดทุกรอบเป็น performance ที่มาจากข้างในเราอย่างแท้จริง ซึ่งส่วนใหญ่เด็กติวจะมาตายรอบนี้กันทั้งนั้นครับ
     จะเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

Offline Topview

  • TAA-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 84
ผมจะจำไปจนกว่าจะถึงเวลาที่ผมจะได้สอบเลย ครับ พี่

แต่ผมมี คำถาม 1 ข้อ ครับ ผมอยากรู้ว่า professorเค้าต้องการคนที่มีลักษณะแบบไหนอะครับ

หากมันไม่ค่อยตรงกับตัวตนของผม ผมจะได้รีบๆแก้ไข เหนเค้าบอกว่าคนเราไม่มีทางเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองได้ใน 3ป๊

แต่กว่าผมจะมีโอกาสสอบอีกตั้งหลายปี ก็น่าจะพอเปลี่ยนได้หละมั้งครับ  E11

   เป็นคำถามที่ผมสงสัยมาตลอดเช่นกันครับ ว่าโปรฯเค้าดูอะไร บางคนรอบทีมเวิร์คไม่พูดแต่ก็ผ่าน บางกลุ่มแก้ไขปัญหาได้พรีเซนท์ดีก็ตกยกกลุ่ม แต่ตอนนี้ผมคิดว่าผมรฺ้คำตอบแล้วครับ เป็นความเชื่อส่วนตัวนะครับ
 แน่ละส่วนนึงต้องมาจาก performace ภาษาได้ ทำอะไรหลายๆอย่างได้พร้อมกัน หลักฟิสิกส์มี กระบวนการคิดการคอนโทลอารมณ์และอื่นๆผ่าน
และอีกส่วนนึงผมว่าเค้ามองหา "คนที่มีแววตานักบิน" ครับ
มันบอกไม่ถูกครับแต่เห็นแล้วจะรู้เองว่าคนนี้มีคนนั้นไม่มี ผมสังเกตกัปตันและนักบินต่างชาติของหลายๆสายการบินมีแววตาแบบนี้เหมือนกันหมดแม้กระทั่งกัปตันจีนที่ดูโดยตามธรรมชาติของเชื้อชาติน่าจะโฉ่งฉ่างทำอะไรรกๆวอกแวกก็ยังมีแววตานี้ ซึ่งแววตาแบบนี้กัปตันการบินไทยมีกันทุกคนครับ ส่วนโคมีทุกคนเช่นกันแต่ยังไม่ชัดเท่ากัปตัน มันจะเป็นแววตาที่มีความสุขุมเยือกเย็นอยู่ในนั้นแม้แต่ขณะยิ้มหรือหัวเราะ มองคล้ายๆจะเจ้าเล่ห์เหมือนคิดมีแผนอะไรในใจตลอดเวลาคนที่มีแววตาแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีสติและสมาธิสูงครับ ซึ่งมันจะเป็นประโยชน์อย่างมากหากบินอยู่ในสภาวะคับขันแล้วต้องแก้ไขปัญหา พี่ลองสักเกตกันเองดูนะครับว่าจริงอย่างที่ผมตั้งข้อสงสัยหรือเปล่า
    และที่โปรให้แบนคนที่ตกไปสามปีเพื่อกลับไปปรับทัศนคตินั่นก็คงเป็นเหตุผลนึงครับแต่ผมว่าอีกส่วนนึงน่าจะมาจากโปรเค้าไม่อยากให้ใครจับไต๋ข้อสอบเค้าได้ครับ อันจะทำให้ test error แล้วจะทำให้การคัดเลือกไม่ได้มาตราฐาน เพราะโดยธรรมชาติของคนปกติจะมีพัฒนาการและเรียนรู้ดีขึ้นเรื่อยๆทุกๆครั้งที่ได้ทำอะไรเดิมๆหรือต้องใช้ทักษะเดิมๆ หน้าตาข้อสอบโปรเปลี่ยนทุกปีแต่สังเกตดีๆก็ยังต้อง test skill เดิมๆอยู่ดี
    สุดท้าย ฝากถึงคนที่สอบปีนี้ เป็นความลับขั้นสุดยอดในการสอบรอบโปรฯเปเปอร์ไม่เคยบอกที่ไหน คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเป็นนักบินคือ "short term memory" ครับ ใครเคยสอบจะรู้ว่าเค้าจะเอาไว้เปเปอร์สุดท้ายทั้งภาคเช้าและบ่าย เปเปอร์สุดท้ายของภาคเช้าเป็น text memory จำเรื่องราวเป็นเรื่องๆแล้วก็พักไปกินข้าว ส่วนเปเปอร์สุดท้ายของภาคบ่ายคือ picture, numberic, letter memory ซึ่งสำคัญมาก เค้าจึงเอาไว้ท้ายสุด ไอ้หลายๆเปเปอร์ที่ทำมาก่อนหน้านั้นมันแค่มาทำให้สมองเราล้า เพลีย แค่นั้น(แต่มันมีคะแนนนะครับอย่าทิ้ง) เค้าจำลองสภาพการบินจริงๆมาทดสอบเรา ประหนึ่งว่าบินมาหลายชั่วโมง ร่างกายล้าเพลียแล้ว performance เราตกหรือเปล่า เอาเครื่องพร้อมชีวิตผู้โดยสารเป็นร้อยลงโดยปลอดภัยได้ไม๊เพราะตอนจะเอาเครื่องลงนี่แหละสำคัญที่สุด เอาเครื่องขึ้นบินดีมาตลอด (เพราะร่างกายยังสดอยู่) แต่มาพลาดมีอุบัติเหตุตอนลงเพราะร่างกายล้า ที่ทำมาดีทั้งหมดก็มีค่าเท่ากับศูนย์
     ส่วนรอบ ทีมเวิคร์ โปรเค้าจะเอาคนที่ "กูเก่ง" ออกครับ พวกมั่นใจเกิน actionเกิน วางตัวเด่นล้ำหน้าคนอื่นเกิน ท่องไว้ครับ key คือถ่อมตัวและไปกันเป็นทีม วางตัวให้เพื่อนอยากร่วมงานด้วย สบายใจที่ได้ช่วยกันบินข้างๆ รับรองโอกาสผ่านสูง
     รอบสัมภาษณ์เดี่ยว แค่ดูการคุมอารมณ์ เช็คภาษา และก็เป็นการ recheck ให้มันใจแน่ๆก่อนประกาศผล ว่าperformaceที่ผ่านมาทั้งหมดทุกรอบเป็น performance ที่มาจากข้างในเราอย่างแท้จริง ซึ่งส่วนใหญ่เด็กติวจะมาตายรอบนี้กันทั้งนั้นครับ
     จะเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ


ขอบคุณมากครับ คุณ aa_cae  ผ่านไปถึงรอบนั้น จะนำไปใช้เป็นแนวทางครับ

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 475
ขอบคุณมากครับคุณ aa_cae
จริงด้วยครับ เวลาเล่นเกมของ Dr. Kawashima  คะแนนผมจะตกถ้าผมเพลีย

Offline zello9889

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 34
ผมจะจำไปจนกว่าจะถึงเวลาที่ผมจะได้สอบเลย ครับ พี่

แต่ผมมี คำถาม 1 ข้อ ครับ ผมอยากรู้ว่า professorเค้าต้องการคนที่มีลักษณะแบบไหนอะครับ

หากมันไม่ค่อยตรงกับตัวตนของผม ผมจะได้รีบๆแก้ไข เหนเค้าบอกว่าคนเราไม่มีทางเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองได้ใน 3ป๊

แต่กว่าผมจะมีโอกาสสอบอีกตั้งหลายปี ก็น่าจะพอเปลี่ยนได้หละมั้งครับ  E11

   เป็นคำถามที่ผมสงสัยมาตลอดเช่นกันครับ ว่าโปรฯเค้าดูอะไร บางคนรอบทีมเวิร์คไม่พูดแต่ก็ผ่าน บางกลุ่มแก้ไขปัญหาได้พรีเซนท์ดีก็ตกยกกลุ่ม แต่ตอนนี้ผมคิดว่าผมรฺ้คำตอบแล้วครับ เป็นความเชื่อส่วนตัวนะครับ
 แน่ละส่วนนึงต้องมาจาก performace ภาษาได้ ทำอะไรหลายๆอย่างได้พร้อมกัน หลักฟิสิกส์มี กระบวนการคิดการคอนโทลอารมณ์และอื่นๆผ่าน
และอีกส่วนนึงผมว่าเค้ามองหา "คนที่มีแววตานักบิน" ครับ
มันบอกไม่ถูกครับแต่เห็นแล้วจะรู้เองว่าคนนี้มีคนนั้นไม่มี ผมสังเกตกัปตันและนักบินต่างชาติของหลายๆสายการบินมีแววตาแบบนี้เหมือนกันหมดแม้กระทั่งกัปตันจีนที่ดูโดยตามธรรมชาติของเชื้อชาติน่าจะโฉ่งฉ่างทำอะไรรกๆวอกแวกก็ยังมีแววตานี้ ซึ่งแววตาแบบนี้กัปตันการบินไทยมีกันทุกคนครับ ส่วนโคมีทุกคนเช่นกันแต่ยังไม่ชัดเท่ากัปตัน มันจะเป็นแววตาที่มีความสุขุมเยือกเย็นอยู่ในนั้นแม้แต่ขณะยิ้มหรือหัวเราะ มองคล้ายๆจะเจ้าเล่ห์เหมือนคิดมีแผนอะไรในใจตลอดเวลาคนที่มีแววตาแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีสติและสมาธิสูงครับ ซึ่งมันจะเป็นประโยชน์อย่างมากหากบินอยู่ในสภาวะคับขันแล้วต้องแก้ไขปัญหา พี่ลองสักเกตกันเองดูนะครับว่าจริงอย่างที่ผมตั้งข้อสงสัยหรือเปล่า
    และที่โปรให้แบนคนที่ตกไปสามปีเพื่อกลับไปปรับทัศนคตินั่นก็คงเป็นเหตุผลนึงครับแต่ผมว่าอีกส่วนนึงน่าจะมาจากโปรเค้าไม่อยากให้ใครจับไต๋ข้อสอบเค้าได้ครับ อันจะทำให้ test error แล้วจะทำให้การคัดเลือกไม่ได้มาตราฐาน เพราะโดยธรรมชาติของคนปกติจะมีพัฒนาการและเรียนรู้ดีขึ้นเรื่อยๆทุกๆครั้งที่ได้ทำอะไรเดิมๆหรือต้องใช้ทักษะเดิมๆ หน้าตาข้อสอบโปรเปลี่ยนทุกปีแต่สังเกตดีๆก็ยังต้อง test skill เดิมๆอยู่ดี
    สุดท้าย ฝากถึงคนที่สอบปีนี้ เป็นความลับขั้นสุดยอดในการสอบรอบโปรฯเปเปอร์ไม่เคยบอกที่ไหน คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเป็นนักบินคือ "short term memory" ครับ ใครเคยสอบจะรู้ว่าเค้าจะเอาไว้เปเปอร์สุดท้ายทั้งภาคเช้าและบ่าย เปเปอร์สุดท้ายของภาคเช้าเป็น text memory จำเรื่องราวเป็นเรื่องๆแล้วก็พักไปกินข้าว ส่วนเปเปอร์สุดท้ายของภาคบ่ายคือ picture, numberic, letter memory ซึ่งสำคัญมาก เค้าจึงเอาไว้ท้ายสุด ไอ้หลายๆเปเปอร์ที่ทำมาก่อนหน้านั้นมันแค่มาทำให้สมองเราล้า เพลีย แค่นั้น(แต่มันมีคะแนนนะครับอย่าทิ้ง) เค้าจำลองสภาพการบินจริงๆมาทดสอบเรา ประหนึ่งว่าบินมาหลายชั่วโมง ร่างกายล้าเพลียแล้ว performance เราตกหรือเปล่า เอาเครื่องพร้อมชีวิตผู้โดยสารเป็นร้อยลงโดยปลอดภัยได้ไม๊เพราะตอนจะเอาเครื่องลงนี่แหละสำคัญที่สุด เอาเครื่องขึ้นบินดีมาตลอด (เพราะร่างกายยังสดอยู่) แต่มาพลาดมีอุบัติเหตุตอนลงเพราะร่างกายล้า ที่ทำมาดีทั้งหมดก็มีค่าเท่ากับศูนย์
     ส่วนรอบ ทีมเวิคร์ โปรเค้าจะเอาคนที่ "กูเก่ง" ออกครับ พวกมั่นใจเกิน actionเกิน วางตัวเด่นล้ำหน้าคนอื่นเกิน ท่องไว้ครับ key คือถ่อมตัวและไปกันเป็นทีม วางตัวให้เพื่อนอยากร่วมงานด้วย สบายใจที่ได้ช่วยกันบินข้างๆ รับรองโอกาสผ่านสูง
     รอบสัมภาษณ์เดี่ยว แค่ดูการคุมอารมณ์ เช็คภาษา และก็เป็นการ recheck ให้มันใจแน่ๆก่อนประกาศผล ว่าperformaceที่ผ่านมาทั้งหมดทุกรอบเป็น performance ที่มาจากข้างในเราอย่างแท้จริง ซึ่งส่วนใหญ่เด็กติวจะมาตายรอบนี้กันทั้งนั้นครับ
     จะเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

 E30 E30 E30 ขอบคุณครับ

Offline Itsara

  • ประชาชน
  • Posts: 2
ความรู้ และประสบการณ์ของคุณ aa_cae เป็นสิ่งที่มีค่ามากครับ ขอขอบคุณสำหรับการแบ่งปันนี้เป็นอย่างยิ่งครับ

Offline Neutrophil

  • ประชาชน
  • Posts: 19
ได้ความรู้มากๆครับ
 E30 E30

Offline Xpdr

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 32
-เครื่องบินแบบล่าสุดของการบินไทยคืออะไร
-DD การบินไทยชื่ออะไร
-Logo แรกของการบินไทยมีชื่อว่าอะไร
-เครื่องบินแบบแรกคือเครื่องแบบใด


ปีนี้ถ้าให้ผมเดานะครับ
-DDคนใหม่ชื่ออะไร
-สายการบินลูกที่เปิดใหม่ชื่ออะไร
-เครื่องบินแบบใหม่คือแบบอะไร (A320)
-เครื่องแบบใดการบินไทยไม่ใช้แล้ว
-จุดบินล่าสุดของการบินไทย

Offline mrpassage69

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 116
กระทู้ดีมีสาระ ขอบคุณมากๆครับผม
เมื่อใดที่เหนื่อยล้าให้เเหงนหน้ามองบนฟ้า เเละตะโกนว่า "เเกล้งได้เเค่นี้เองหรอ"