Author Topic: ถ้าผมโดนถามว่า...  (Read 19237 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
" เครื่องบินบินได้อย่างไร "

หากต้องเลือกตอบเพียงแค่ " คำตอบเดียว " เท่านั้น

ทั้งในรอบสอบข้อเขียนและรอบสอบสัมภาษณ์กัปตัน

ผมควรตอบแบบไหนดีครับระหว่าง

1. Differential Pressure

2. Lift > Weight

คำตอบแบบไหนจะเหมาะสมมากกว่าและจะไม่ถูกมองว่ารู้มากเกินไปสำหรับการสอบ SP น่ะครับ  O11

ขอบคุณมากครับ  O07

 SXY SXY SXY SXY

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
thust lift weight drag จริงๆ อันที่ 2 ก็ถูกครึ่งนึง อันแรกผมไม่มีความเห็น อุณหภูมิไม่เกี่ยวข้องมากนักครับ ผมขอตอบ 2 แล้วกัน เพราะ แรงยก กับ น้ำหนัก สัมพันธ์กัน ถ้าหนักมาก ก็อาจจะยกขึ้นได้ยากกว่า ต้องใช้ thurst ที่มากกว่า  O01

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
อ่า...Differential Pressure ที่ผมกล่าวถึงนั้นไม่ได้หมายถึงอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมโดยรอบนะครับ

แต่ผมหมายถึงระดับความแตกต่างของแรงดันอากาศ (หรือความกดอากาศ) ที่กระทำต่อปีกด้านบนและปีกด้านล่าง

โดยแรงดันอากาศที่ว่ามานั้นจะสัมพันธ์กับความเร็วของลมที่ไหลผ่านปีกทั้งสองด้าน

ซึ่งปีกด้านบนจะมีความโค้งมากกว่าปีกด้านล่าง จึงส่งผลให้อากาศที่ไหลผ่านปีกด้านบนนั้นจะไหลเร็วกว่าอากาศด้านล่าง

จึงทำให้ด้านบนของปีกมีความกดอากาศต่ำกว่าปีกด้านล่างซึ่งมีความกดอากาศที่สูงกว่า

ด้วยเหตุนี้เครื่องบินจึงเกิดการยกตัวขึ้นมาได้....

แต่ผมกลัวว่าหากโดนถาม แล้วหากผมตอบแบบข้างบนไปแล้ว จะเป็นการตอบที่ละเอียดเว่อร์เกินไปหรือเปล่าน่ะครับ

เดี๋ยวจะถูกหาว่ารู้เยอะเกินไปอ่ะครับ เห็นพี่เป๋งเคยบอกไว้ว่าหากรู้เยอะเกินไปเค้าจะไม่ค่อยปลื้มน่ะครับ  O08

 SXY SXY SXY SXY


Offline SprinterGT

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 783
  • UniquePerformance Factory
ผมว่าตอบไปเถอะครับ ให้ออกจากความเข้าใจ(ที่ถูกต้อง) อย่าตอบแบบท่องไป รึถ้าลัวว่าเค้าจะหาว่าเก่งเกิน ก้อ ลองใส่คำที่จะบอกว่าเราก้ออ่านมาบ้าง เข้าใจในระดับหนึงนะครับ... " ตามความเข้าใจของผม... "   
ที่ว่าเก่งเกินไปมันน่าจะเป็นเรื่องทีคิดมากนะครับ เพราะเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ใครๆก็สามารถรู้ได้ อ่านจากไหนก็ได้ เพียงแต่ว่าการพูดออกมาแสดงออกถึงความเข้าใจ มากกว่าการที่พูดให้เหมือนว่าเรารู้มากในเรื่องนี้..

Offline HarU

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 279
ผมว่าตอบไปเถอะครับ ให้ออกจากความเข้าใจ(ที่ถูกต้อง) อย่าตอบแบบท่องไป รึถ้าลัวว่าเค้าจะหาว่าเก่งเกิน ก้อ ลองใส่คำที่จะบอกว่าเราก้ออ่านมาบ้าง เข้าใจในระดับหนึงนะครับ... " ตามความเข้าใจของผม... "   
ที่ว่าเก่งเกินไปมันน่าจะเป็นเรื่องทีคิดมากนะครับ เพราะเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ใครๆก็สามารถรู้ได้ อ่านจากไหนก็ได้ เพียงแต่ว่าการพูดออกมาแสดงออกถึงความเข้าใจ มากกว่าการที่พูดให้เหมือนว่าเรารู้มากในเรื่องนี้..

+1 คับ  E30
คนเก่งไม่ผิด แต่อย่าเก่งแบบน้ำเต็มแก้วก็พอผมว่านะ

Offline GForce

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 607
สำหรับในมุมมองของผมนะครับ

ต้องถามก่อนว่าคำว่า "บินได้" แปลว่าอะไรครับ ถ้าหมายถึงบินไปบินมาได้ตามต้องการตั้งแต่วิ่งขึ้น ไต่ระดับ เลี้ยวไปมา วางระดับ ร่อนลงนั้น ผมเข้าใจว่าเครื่องบิน"บินได้"เพราะว่าความสัมพันธ์ของ Lift,Weight,Thrust และ Drag ครับ ต้องมีครบทั้ง 4 ตัวนี้เครื่องบินถึง"บินได้"ครับ แต่ว่าในทั้ง 4 ตัวนี้ตัวไหนจะมากจะน้อยเมื่อไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการบังคับเครื่องบินให้เป็นไปในลักษณะใดครับ

ทีนี้ในตัวเลือกที่ให้มา

1. Differential Pressure ก็คือส่วนหนึ่งของ Lift ครับ (Lift=PressurexArea) ดังนั้นถ้าบอกว่าเครื่องบินบินได้เพราะ Different Pressure นั้น ไม่น่าที่จะถูกต้องเพราะ Differential Pressure เป็นแค่ส่วนหนึ่งของ Lift และ Lift ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งขององค์ประกอบที่ทำให้เครื่องบินบินได้เท่านั้นครับผม แต่ถ้าถามว่าเครื่องบิน "ลอยได้" อย่างไร ผมว่า Differential Pressure ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ใกล้เคียงเหมือนกันครับ

2. Lift>Weight
 จริงๆ แล้วช่วงที่เครื่องบินวางระดับอยู่ที่ความสูงค่าหนึ่ง(Crusing Altitude) นั้น Lift จะเท่ากับ Weight ครับ "Lift = Weight" นะครับ แต่อย่างไรก็ตามจะมีบางช่วงของการบินที่ Lift>Weight ครับ แต่เป็นแค่ช่วงสั้นๆเท่านั้น และมากกว่าเพียงเล็กน้อยมากๆ จนเกือบจะเท่ากัน ดังนั้นถ้าตอบว่า Lift>Weight นั้นผมว่า ยิ่งไม่น่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องเข้าไปใหญ่ (ถ้าตอบว่า Lift = Weight จะดูมีความถูกต้องมากกว่าแต่ก็ยังไม่ถูกอยู่ดี เพราะไม่เท่ากันตลอดflight)

ทีนี้ตอบคำถามนะครับ ถ้าต้องให้เลือกคำตอบเดียว ผมตอบข้อ 1 ครับ Differential Pressure
แต่ถ้าสามารถตอบอย่างอื่นได้ผมคงตอบอย่างข้างต้น



ส่วนที่คุณ Athrun บอกว่า "แต่ผมกลัวว่าหากโดนถาม แล้วหากผมตอบแบบข้างบนไปแล้ว จะเป็นการตอบที่ละเอียดเว่อร์เกินไปหรือเปล่าน่ะครับ

เดี๋ยวจะถูกหาว่ารู้เยอะเกินไปอ่ะครับ เห็นพี่เป๋งเคยบอกไว้ว่าหากรู้เยอะเกินไปเค้าจะไม่ค่อยปลื้มน่ะครับ  " ผมก็เห็นด้วยกับ Reply ของลูกพี่ Haru กับ คุณ SprinterGT นะครับ คือไม่ต้องกลัวว่าจะเก่งหรอกครับ ไม่ต้องกลัวเลย แต่อย่าเก่งแบบไม่รับฟังความเห็นคนอื่นแล้วกันครับ

พยายามต่อไปนะครับ E30 E30 E30

Offline Frontier

  • "DO the best & give the rest to the GOD"
  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 375
เครื่องบินบินได้เพราะ "ความเชื่อ" ครับ  O02
อยากรู้ว่าเชื่ออะไรให้ไปถาม รุ่น 06 ได้ครับ

Offline ViNcEnT

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 618
ไม่ใช่บินได้เพราะนักบินขับหรอเนี่ย E39

Offline Dan

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 478
อ่าว ไม่ใช่ว่าบินได้เพราะเติมน้ำมันเหรอ เหอะๆ

ตอบแบบข้อ 1 ไม่เห็นต้องกังวลนี่ครับ ฟิสิกส์ ม.ปลายก็สอนในหลักสูตร
ถ้าจบสายวิทย์มาแล้วตอบแบบนี้ จะรู้เยอะเกินได้ไง

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
บินได้ เพราะ Auto Pilot บินไปถึงที่หมายได้ด้วย LNAV อิอิ

Offline TakeOFF

  • ATT02/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 223
  • Proud to be Turboprop
บินได้เพราะมี "ปีก" O37

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำตอบครับ  E18

ไว้วันหน้าหากผมมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมจะเอามาถามอีกนะครับ  E25

แต่ทำไมผมรู้สึกว่าคำตอบช่วงท้ายๆเป็นแบบพาออกทะเลยังไงก็ไม่ทราบนะครับ  E08

 SXY SXY SXY SXY

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ออกทะเลเป็นเรื่องปกติคับ ส่วนใหญ่เราจะบินข้ามทะเลกันอยู่แล้ว เอ๊ะ เกี่ยวไหม E53

เห็นด้วยกับข้างบนหมดเลย เก่งไม่ผิดคับ

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
จริงๆ เครื่องบินจะบินได้เพราะทั้งสองข้อแหละครับ

Diff. pres. ทำให้เกิดแรงยก (Lift) แล้ว แรงยกต้องมากกว่า weight ถึงทำให้เครื่องลอยได้

ถ้าให้เลือกข้อเดียวก็ข้อ 1 ตาม GForce ครับ ดูสร้างภาพว่าเราอ่านหนังสือมาเยอะแล้ววว (เรารู้ก็ต้องแสดงให้เค้าเห็นสิครับ) O19

Offline Frontier

  • "DO the best & give the rest to the GOD"
  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 375
สมัยสอบเคยเจอคำถามนี้เหมือนกัน ตอนนั้นตอบวิชาการไปเต็มเหนี่ยวเลย
สักพักโดนถามต่อว่า "เอาจัมโบ้ไปบินเหนือเสียงได้ไหม+เพราะอะไร" ยาวปายยยย O22

Offline Tonti

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 369
เห็นpostก็รู้แล้วว่าตอนผมcruiseกะพี่กอล์ฟใครกันแน่เป็นคนสั่งให้อีกคนเปิดหนังสือ - สอบนักบิน 306-

Offline FP 1

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,025
ออกทะเลเป็นเรื่องปกติคับ ส่วนใหญ่เราจะบินข้ามทะเลกันอยู่แล้ว เอ๊ะ เกี่ยวไหม E53

เห็นด้วยกับข้างบนหมดเลย เก่งไม่ผิดคับ

ผมขอตอบคนละข้อกับ durasail เท่านั้นพอครับ ส่วนคำตอบเป็นอะไรไม่สน แต่คาดว่าถูกแน่นอน หึหึหึ E25

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ออกทะเลเป็นเรื่องปกติคับ ส่วนใหญ่เราจะบินข้ามทะเลกันอยู่แล้ว เอ๊ะ เกี่ยวไหม E53

เห็นด้วยกับข้างบนหมดเลย เก่งไม่ผิดคับ

ผมขอตอบคนละข้อกับ durasail เท่านั้นพอครับ ส่วนคำตอบเป็นอะไรไม่สน แต่คาดว่าถูกแน่นอน หึหึหึ E25

อ่าว ไอ่นี่ O37

Offline ApocalypsE

  • ประชาชน
  • Posts: 9
แชร์ครับ..

ผมเคยโดนคำถามนี้ไป ก็ตอบแบบ 2 อ่ะนะครับ
กรรมการถามต่อเลย งั้นลองอธิบาย aerobatic ซิ ว่ามันบินผาดแผลงยังไง
ยาวไป...

Offline Admin

  • Administrator
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • *******
  • Posts: 220
" เครื่องบินบินได้อย่างไร "

หากต้องเลือกตอบเพียงแค่ " คำตอบเดียว " เท่านั้น

ทั้งในรอบสอบข้อเขียนและรอบสอบสัมภาษณ์กัปตัน

ผมควรตอบแบบไหนดีครับระหว่าง

1. Differential Pressure

2. Lift > Weight

คำตอบแบบไหนจะเหมาะสมมากกว่าและจะไม่ถูกมองว่ารู้มากเกินไปสำหรับการสอบ SP น่ะครับ  O11

ขอบคุณมากครับ  O07



ข้อ 1

Offline Admin

  • Administrator
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • *******
  • Posts: 220
จริงๆ เครื่องบินจะบินได้เพราะทั้งสองข้อแหละครับ

Diff. pres. ทำให้เกิดแรงยก (Lift) แล้ว แรงยกต้องมากกว่า weight ถึงทำให้เครื่องลอยได้

ถ้าให้เลือกข้อเดียวก็ข้อ 1 ตาม GForce ครับ ดูสร้างภาพว่าเราอ่านหนังสือมาเยอะแล้ววว (เรารู้ก็ต้องแสดงให้เค้าเห็นสิครับ) O19

เพิ่มเติม Thrust ก็เกิดจาก deff pres เช่นกัน เมื่อมันมากพอที่ชนะแรงต้าน มันก็ไปตามทางที่มันชนะละคร๊าบบ

Offline falconone

  • ประชาชน
  • Posts: 15
จริงๆแล้ว.........................


เครื่องบินบินได้ด้วยเงินครับ














ไปละ ฟิ้ว............................... O02


เอ่อ...เอามีสาระหน่อยดีกว่า (ตามความเห็นผมนะ)
คือจริงๆผมก็เคยโดนถามแนวนี้นะครับแต่เค้าถามว่า ไหนลองสมมุติว่าเค้าเป็นพ่อค้าขายข้าวมันไก่ แล้วลองสอนเค้าหน่อยว่าเครื่องบินบินได้ยังไง
ผมว่าประเด็นของคำถามที่ผมโดนคือ นักบินจะต้องทำงานกับคนหลากหลายและต้องสื่อสาเรื่องต่างไปสู่ผู้อืนได้โดยไห้เค้าเข้าใจด้วย ไม่ใช่อธิบายแบบรู้เรื่องอยู่คนเดียว การทำงานไม่ก็จะไม่มีประสิทธิภาพ



Offline aeid THAI

  • THAI CABIN CREW.
  • นักรบ
  • **
  • Posts: 143
จริงๆแล้ว.........................


เครื่องบินบินได้ด้วยเงินครับ














ไปละ ฟิ้ว............................... O02


เอ่อ...เอามีสาระหน่อยดีกว่า (ตามความเห็นผมนะ)
คือจริงๆผมก็เคยโดนถามแนวนี้นะครับแต่เค้าถามว่า ไหนลองสมมุติว่าเค้าเป็นพ่อค้าขายข้าวมันไก่ แล้วลองสอนเค้าหน่อยว่าเครื่องบินบินได้ยังไง
ผมว่าประเด็นของคำถามที่ผมโดนคือ นักบินจะต้องทำงานกับคนหลากหลายและต้องสื่อสาเรื่องต่างไปสู่ผู้อืนได้โดยไห้เค้าเข้าใจด้วย ไม่ใช่อธิบายแบบรู้เรื่องอยู่คนเดียว การทำงานไม่ก็จะไม่มีประสิทธิภาพ






เห็นภาพเลยครับพี่