Author Topic: CPL and MPL  (Read 10756 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
ผมอยากทราบข้อแตกต่างของ สองอันนี้ครับ ว่า ต่างกันอย่างไรบ้างครับ

1.ข้อดีและข้อเสีย ของ CPL, MPL
2.ระหว่าง CPL กับ MPL ใช้เวลาอย่างละเท่าไหร่จนกระทั่ง Base copilot   MPL ใช้เวลา 18 เดือนจริงหรือไม่ครับ
3. MPL การยอมรับมากแค่ไหน เท่าที่อ่านทางเน็ต เหมือนว่ายังค่อนข้างใหม่มาก และมีแค่ไม่กี่ประเทศที่เริ่มใช้
4. MPL ถ้าหากบินไปจนหมดสัญญากับการบินไทยแล้วไปบินที่อื่นต่อ เขาจะรับไหม เพราะเห็นพี่ๆหลายๆคน ย้ายไปบินที่อื่นแล้วขับ porche กันเลยทีเดียว  O30 ผมถามไปงั้นๆแหละครับ ถ้าได้ก็คงอยู่ยาวกับการบินไทย

พอดีวันนี้นั่งคิดไปคิดมาเกี่ยวกับอันใหม่นี้ครับ

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ผมอยากทราบข้อแตกต่างของ สองอันนี้ครับ ว่า ต่างกันอย่างไรบ้างครับ

1.ข้อดีและข้อเสีย ของ CPL, MPL -> CPL เรียนนาน แต่สายการบินส่วนใหญ่มั่นใจในคุณภาพการเทรน
2.ระหว่าง CPL กับ MPL ใช้เวลาอย่างละเท่าไหร่จนกระทั่ง Base copilot   MPL ใช้เวลา 18 เดือนจริงหรือไม่ครับ -> MPL เร็วกว่าราวๆครึ่งปีมั๊งครับ
3. MPL การยอมรับมากแค่ไหน เท่าที่อ่านทางเน็ต เหมือนว่ายังค่อนข้างใหม่มาก และมีแค่ไม่กี่ประเทศที่เริ่มใช้ -> ใช่ครับ สายการบินต่างๆรอดูผลจากการเทรนของนักบินในกลุ่มแรกๆนี้ก่อน
4. MPL ถ้าหากบินไปจนหมดสัญญากับการบินไทยแล้วไปบินที่อื่นต่อ เขาจะรับไหม เพราะเห็นพี่ๆหลายๆคน ย้ายไปบินที่อื่นแล้วขับ porche กันเลยทีเดียว  O30 ผมถามไปงั้นๆแหละครับ ถ้าได้ก็คงอยู่ยาวกับการบินไทย -> อืม พี่ว่าถ้าภาษาเราดี ชั่วโมงบินเครื่องที่เค้าต้องการมีมากพอ เค้าก็คงรับนะครับ

พอดีวันนี้นั่งคิดไปคิดมาเกี่ยวกับอันใหม่นี้ครับ

Offline Aussie

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 72
พี่ DuraSail  ตอบหมดแล้วครับ แต่ขอเสริมนิดนึง ถ้าจบ MPL แล้วชม.บิน Airline น้อยๆ หรือ จบ เรียนทุนส่วนตัว ด้วยหลักสูตร MPL หืดขึ้นคอแน่ครับ เพราะออะไร?
เพราะว่าขณะนี้เอง MPL แต่ละสายการบินก็มีแนวทางการฝึกที่ไม่แน่นอน อย่างเมืองไทย on type 330 แต่ที่ JAL เค้าก็จะ on type เครื่องแบบที่เป็นเครื่องที่เค้ามี สมมุตินะครับ เค้า on type 737 ดังนั้นเราไปที่ไหนไม่ได้เลยนะ จะไปบินเครื่องแบบอื่นสายการบิน อื่นก้ต้องไปเข้า กระบวนการใหม่ จะไปบินเครื่องเล็กเพื่อเก็บชม. สมมุตินะครับ นกมินิเกิดรับ QP ต้องใช้การ Handeling เครื่องเยอะ เค้าก็มองว่า MPL เสียเปรียบเพราะบิน จริงๆ แค่ 80 ชม.บิน ที่เหลือเข้าซิมหมด แบบนี้เป้นต้นครับ

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
ผมคิดว่า MPL มาแน่ แต่ไม่หน้าจะมากับทุนส่วนตัว ถ้าจะมี คงเป็นพวก SP มากกว่าจบแล้วได้งานแน่นอน

ตอนนี้ตางชาติเองก้อยังไม่ 100% กับระบบใหม่เท่าไร

เรื่องค่าเรียนคงเท่าๆกันหรืออาจจะถูกกว่านิดหน่อย เพราะว่าต้องไช้ FULL MOTION SIM ไม่ใช่ SIM อยู่กับที่
ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถ log เป็นชัวโมงบินได้

SIM อยู่กับที่ เราจะlog แยกจากกันแล้วไม่รวมใน ชัวโมงบิน

เท่าที่ผมคุยกับ instructor มาหน้าจะเป็นCPL ไปจนกว่า aviation industry จะขาดนักบินกันจิงๆ
ตราบใดที่มีนักบินเหลือกินเหลือไช้กันอยู่ทุกวันนี้ ผมว่าไม่มีเห็นผลใดที่นักบินจะบินเครื่องบิน SIM แทนเครื่องจิง เพราะค่าไช้จายเท่าๆกัน
นอกซะจากว่าทำ airline type rating

ป.ล.  ผมคิดว่า การได้บินเครือง จิงดีกว่าบิน SIM เป็นไหนๆ พอเข้าไปห้อง SIM ทีไร ก้อ ง่วง + โง่ ขึ้นมาทันที
ผมจำได้ตอนบินได้ 80 ช.ม. แรก ผมยังไม่แม่นเล้ยแล้วบินเดินทางเทียวแรกๆ คนเดียว ก้อเสียว+ตืนต้น สุดๆ เล่นเอาคืนก่อนบินนอนไม่กลับเลยทีเดียว

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
ขอบคุณครับพี่ๆทั้งสอง

ได้ยินว่า หลายๆรุ่นหลังจากจบ CPL ก็ได้เลือกฟลีท 777 ใช่ไหมครับ แล้ว คือส่วนตัว ผมคิดว่า นอกจาก rate type 330 ยังมีอีกหลายฟลีท เช่น A300, b777, b737
ผมว่าน่าจะเลือกได้นะครับ หรือเปล่า เพราะตอนนี้การบินไทยก็เช่า 777-300er มาจากสายการบินอื่น อีก 6 ลำ  (ไม่แน่ใจครับ) ก็คงต้องการนักบินพอสมควร น่าจะมีหลายๆฟลีทให้เลือกบ้าง อิอิ

เพราะว่า สมมุติปีนี้สอบผ่าน 40 คน จะไปนั่งรอเข้าซิม 330 ก็คงรอกันก้นบานแน่ๆ (หรือเปล่า อิอิ)

Offline Phoebus

  • StudentPilot
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 25
  • ^^
MPL ไม่ค่อยเหมาะกับทุนส่วนตัวจริง ๆ ครับ

แต่ก็ไม่ได้บินแค่ 80 ชม. นะคับ  - สอบนักบิน 304-