Author Topic: Speed report  (Read 11381 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
พอมีใครรู้บ้างครับว่าเวลาที่ ATC ถามเรื่องความเร็วที่เราบินแล้วเมื่อเราตอบจะตอบอย่างไรว่า เมื่อไรจะใช้หน่วยเป็นน๊อตหรือมัค - สอบนักบิน 308- - สอบนักบิน 308-

Offline aekkung

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,032
  • Together we fly
    • My Page @ Google
ปกติถ้าบินต่ำกว่า FL250 (ตัวเลขที่แน่นอนผมไม่แน่ใจนะครับ เพราะเครื่องที่ผมบินมันจะเปลี่ยนจาก kt เป็น Mach ที่ FL ประมาณนี้อ่ะนะครับ) หรือเมื่อเริ่ม Descend ลงมาจาก Top of Descent เราจะบินด้วย Speed ที่เป็น kt ครับ

ส่วนถ้าบินสูงกว่านี้ก็จะเริ่มใช้เป็น Mach No. หรือจะยัง keep speed เป็น kt อยู่ก็ได้ครับ (แล้วแต่เราจะเลือก mode ของ speed อ่ะครับ) ซึ่งถ้าหอถามมา เราก็ตอบตาม mode ของ speed ที่เราใช้อยู่นั่นแหล่ะครับ ผมว่าน่าจะไม่มีกฎตายตัวสำหรับตรงนี้นะครับ

และตอนที่เราอยู่ที่ Cruising Level แล้ว โดยปกติก็จะบินด้วย Mach no. ซึ่ง ATC ก็จะถามเป็น Mach no. เลย เช่น "Report your Mach no."  (ซึ่งก็แน่นอนว่า สูงกว่า FL250 อยู่แล้วอ่ะนะครับ) เพราะเค้าจะนำไปใช้ในการจัด separation ระหว่างเครื่องที่บินอยู่ที่ level เดียวกัน (รายละเอียดอยู่ในเรื่อง Mach No. Technique ลองไปหาอ่านดูก็ได้ครับ ตาม web ก็มี)

ที่สำคัญก็คือเวลาตอบกลับไปให้ตอบเป็น ทศนิยม 2 ตำแหน่งด้วย เช่น 0.80 ก็ต้องตอบว่า Mach decimal eight zero เป็นต้นครับ ตอบแค่ Mach decimal eight ไม่พอนะครับ ไม่งั้น ATC อาจจะถามกลับมาอีกได้

และก็แน่นอนครับว่า speed ที่เราใช้สื่อสารกับ ATC ก็คือ Indicated Airspeed (IAS) นะครับ

ไม่แน่ใจว่าถูกต้องแน่นอน 100% หรือเปล่านะครับ ใครมีความคิดเห็นอื่นที่ต่างไปจากนี้ก็ยินดีรับฟังครับผม

Offline earthwormz

  • ATT02/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 815
ปกติหอเค้าถามให้เราเข้าใจอยู่แล้วนะครับ เช่น "What is your cruising mach number" , "report speed" ก็ตอบเป็น kts. 

อันนี้ตามที่เข้าใจและเคยเจอนะครับ ไม่รู้ว่าจริงๆ มีอะไรมากกว่านี้รึเปล่า อาจจะต้องไปดู manual อีกที

Offline Tonti

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 369
FL254คับพี่เอก

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
สมาชิกที่อยู่ วิทยุการบิน พอมีคำแนะนำสำหรับเรื่องนี้ไหมครับ O35 O35

Offline aekkung

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,032
  • Together we fly
    • My Page @ Google
FL254คับพี่เอก

แน่นอนมากครับต้น สมแล้วที่จะอยู่เป็นกำลังสำคัญให้กับ B6 555

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
FL254 คือตัวเลขที่เครื่องวัดความเร็วเปลี่ยนจาก kt เป็น Mach โดยอัตโนมัติหรือครับ  O35 O35

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
FL254 คือตัวเลขที่เครื่องวัดความเร็วเปลี่ยนจาก kt เป็น Mach โดยอัตโนมัติหรือครับ  O35 O35

เฉพาะเครื่อง A300-600 ครับ เครื่องอื่นไม่แน่ใจนะ

Offline Tonti

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 369
หาความรู้เพิ่มเติมจาก Cross over altitude นะครับ

Offline TakeOFF

  • ATT02/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 223
  • Proud to be Turboprop
หาความรู้เพิ่มเติมจาก Cross over altitude นะครับ
เป็นความสูงที่ Mmo กับ Vmo มีค่าเท่ากัน ในแต่ละแบบเครื่องบินคับ

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
เรื่องเครื่องวัดความเร็วสมัยผมบิน F มันก้อมีบอกทั้ง Kts และ Mach ครับ เช่นบินที่ FL200 ตัวเลขจะบอกความเร็ว 400 Kts หรือ M0.85 ครับ

Offline Jame Ball

  • ประชาชน
  • Posts: 4
สงสัยต้องให้คนที่ทำงานเป็น ACC มาตอบครับ ผมเป็นแค่ TWR อยู่เลยยังไม่ทราบครับ

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
เรื่องเครื่องวัดความเร็วสมัยผมบิน F มันก้อมีบอกทั้ง Kts และ Mach ครับ เช่นบินที่ FL200 ตัวเลขจะบอกความเร็ว 400 Kts หรือ M0.85 ครับ

โอว พี่ Oldjet บิน F เลยเหรอคับ
ขอคารวะ 1 จอก  O18

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
บินเครื่องไหนก้อคือเครื่องบินแหละครับ แต่สมัยนั้นถ้าได้บิน F ถือว่าเยี่ยมมากแล้ว - นักบิน 303- - นักบิน 303-