ขยายความให้ฟังคร่าวๆ เริ่มต้นจาก process ละกัน
ปกติแล้ว กบท. จะทำการสอบคัดเลือกนักบิน จากนั้น จะส่งไปเรียนการบินเบื้องต้น
ตามสถาบันต่างๆ เช่น หัวหิน BAC ประมาณ 1 ปี ซึ่งก็จะมี license ตามลำดับคือ
PPL CPL IR ME ตามที่รู้ๆกัน ก็คือเรียนบินเครื่องเล็กจนได้ชั่วโมง 200 กว่าๆ
จากนั้นกลับมาเรียนพื้นฐานของ Airline คือ ATT (Airline Transition Training)
ใช้ระยะประมาณ 6 เดือน แล้วค่อยทำการแบ่งไปเรียนตาม aircraft type (แบ่ง fleet)
train ภาคพื้น แล้วจึงไปบินจริง
รวมๆแล้วใช้เวลาประมาณ 2 ปีกว่าๆ
แบบใหม่
หลังจากสอบคัดเลือกนักบินมาแล้ว ส่งไปเรียนที่สถาบัน จนได้ license PPL IR ME
มีชั่วโมงบินประมาณ 80-100 (ไม่แน่ใจตัวเลขนิดนึงนะ) ซึ่งน้อยกว่าครึ่งเพราะไม่มี CPL
แล้วกลับมาทำ license MPL (Multi-Pilot License) ที่ กบท. โดยเข้า simulator A330
เมื่อได้ license MPL จะได้ license A330 ติดมาด้วย ซึ่งสามารถไปเข้า fleet ได้เลย
ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าแบบเก่าประมาณครึ่งปี ตามที่เค้าประมาณการกันไว้
จุดประสงค์ของการตั้ง TFTA คือ ลดเวลาของการ training ลง และมองถึงศักยภาพ
ในการผลิตนักบินของประเทศไทย เพื่อส่งออกไปทำงานยัง airline อื่นๆด้วย
สรุป อีกหน่อยเมืองไทยก็จะมีนักบินไว้ส่งออก เป็นสินค้าใหม่ 555