Author Topic: ปี53 TG จะเปิดรับ SP มั้ยครับ..จะลดCostกันอีกนานมั้ย  (Read 19359 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline worrachatr_p

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 46
  • Clear for take off
ปี53 TG จะเปิดรับ SP มั้ยครับ...  O34
ไหนบอกว่าเศรษฐกิจดี O12
ขอความเห็นหน่อยครับ O07

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
ผมเองก็รออยู่เหมือนกันครับ  - สอบนักบิน 306-

แต่ทำไมก็ไม่รู้... - สอบนักบิน 304-

รู้สึกว่ายิ่งรอ...ความหวังที่จะเปิดสอบมันยิ่งเลือนลางลงไปเรื่อยๆน่ะครับ  E08

พี่เป๋งครับ รายงานข่าววงในให้ทราบทีครับพี่  - นักบิน 303-

ขอบคุณมากครับ

 O07

Offline Topaz

  • ATT02/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 229
  • หากหมูบินได้ดั่งนก หมูจะบินไปหาหมูน้อย
ผมว่าไม่เปิด ความเห็นส่วนตัวนะ O23
ท่านอื่นคิดว่าไง O35

Offline ViNcEnT

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 618

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
ผมก็ว่าไม่เปิดอ่ะ

ตอนนี้การบินไทยมีเครื่อง 87 ลำ อีก 10 ปี ข้างหน้าก็จะมีแค่ 87 ลำ (มีทั้ง phase out และ ซื้อมาใหม่)

และทุกๆ ปี มีกัปตันเกษียณอายุ ประมาณ 15-20 คน ผมเลยเดาว่าน่าจะเปิด QP อย่างเดียว

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
อันนี้ผมขอถามเพราะสงสัยจริงๆ นะครับพวกพี่ๆ  O35

ถ้ารับ QP อย่างเดียวแล้วเพียงพอจริงๆ แล้วทำไมตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2551 นั้นถึงต้องเปิดรับ SP ด้วยล่ะครับ

หรือเป็นเพราะสมัยนั้น QP ที่ผ่านการทดสอบมีจำนวนน้อยกว่าที่ต้องการจริง

หรือเพราะเหตุผลอันใดครับ  O37

อยากทราบจริงๆ ครับ ไม่ได้มีเจตนาอื่นแอบแฝง  O08

ขอบคุณมากครับ  O18

ปล. ผมเคยได้ยินมาว่าเครื่องบินลำนึงต้องการนักบินประจำการ 16 คน ดังนั้นปัจจุบัน TG คงต้องมีนักบินอยู่แล้วประมาณ 1400 คนใช่ไหมครับเพื่อให้เพียงพอกับเครื่องบิน 87 ลำที่มีอยู่ทั้งหมด

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
อันนี้ผมขอถามเพราะสงสัยจริงๆ นะครับพวกพี่ๆ  O35

ถ้ารับ QP อย่างเดียวแล้วเพียงพอจริงๆ แล้วทำไมตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2551 นั้นถึงต้องเปิดรับ SP ด้วยล่ะครับ

หรือเป็นเพราะสมัยนั้น QP ที่ผ่านการทดสอบมีจำนวนน้อยกว่าที่ต้องการจริง

หรือเพราะเหตุผลอันใดครับ  O37


ที่ผ่านมา เค้าคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการบินจะขยายตัวอย่างมากหนะครับ แต่เจอน้ำมันกับพิษเศรษฐกิจสกัดดาวรุ่งเข้าไป จากที่ต้องการอย่างน้อยปีละ 50 คน เหลือแค่ต้องการนักบินเท่ากับจำนวนที่เกษียณไป แต่ก็ยังมีอีกปลายประเทศนะครับ ที่ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องและต้องการนักบินจำนวนมาก เช่น อินเดีย และ จีน

แผน 10 ปี 87 ลำเนี้ย ก็เป็นการคาดการณ์ที่จะเติบโตแบบยั่งยืน โดยเน้นเพิ่มความถี่ในเส้นทางการบินเดิม อีกทั้งเครื่องของการบินไทยเองก็อายุเยอะกว่าชาวบ้านเค้า เลยต้องรีบๆ ขาย (เดี๋ยวจะยิ่งเสียราคาเข้าไปอีก) จำนวนพอๆ กับซื้อเข้ามาเลย

แผนสิบปีเค้าน่าจะปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ ตามสถานการณ์อยู่แล้ว เกินทุกอย่างดีไปหมด การเมืองดี เศรษฐกิจพุ่งปรี๊ดๆ สถานะการเงินของบริษัทดีขึ้น ในอีกสองสามปีข้างหน้า ก็คงมีอะไรเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นบ้างไม่มากก็น้อยครับ

Offline sparrow

  • ATT01/08
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 192
hakunamatata มองขาดขนาดนี้ ถึงบอกน่าจะมา
เป็นผู้บริหารกองทุน
ปัจจุบันการแข่งขันสูงครับ การบินไทยกินบุญเก่ามานานแล้ว
กำไรส่วนที่ได้มา ที่ควรเอามาซื้อเครื่องใหม่ๆ ก็ถูกเอาไปไหนต่อไหน
ถึงเวลาที่ต้องแข่งขัน ปัจจัยเลยน้อยลง
ถึงตอนนี้เอาตัวรอดได้ก็เจียนแล้ว
อย่างดีก็ได้ปรับเครื่องบินใหม่
โอกาสขยาย คงต้องรอลุ้นหลัง 2012 (ถ้าโลกไม่แตก)

Offline Zeus

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 830
ตามนั้น... O15
ตอนนี้ที่แผนยังไม่แน่นอนคงเพราะA340 หวังว่าจะขายได้แต่ก็ขายไม่ได้ซะที
เลยไม่รู้จะเอาไงต่อ ถ้าขายได้คงมีเครื่องใหม่มาแทนหลายลำ แต่ตอนนี้ยังต้องรอไปเรื่อยๆก่อน  - นักบิน 301-

Offline worrachatr_p

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 46
  • Clear for take off
การบินไทย ประสบความสำเร็จในการลดรายจ่ายใน 3 ไตรมาสแรก

           บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประสบความสำเร็จในการควบคุมค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่ใช่น้ำมันเชื้อเพลิงการบิน โดยการลดค่าใช้จ่ายรวม 3 ไตรมาส (มกราคม – กันยายน 2552)คิดเฉลี่ยต่อเดือน ค่าใช้จ่ายได้ลดไปแล้ว 10,300  ล้านบาท  จากเป้าหมายการลดค่าใช้จ่ายที่ตั้งไว้ในปีนี้ 11,840 ล้านบาท
   

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้ทุ่มเทอย่างมากในการลดค่าใช้จ่าย และได้ประสบความสำเร็จในการลดรายจ่ายในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับค่าน้ำมันเชื้อเพลิงการบิน และมีแนวโน้มว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการลดค่าใช้จ่ายที่ต้องลด คือ 15% ของค่าใช้จ่ายจริงของปี 2551  เป็นจำนวนเงินประมาณ 11,840 ล้านบาท  ซึ่งความสำเร็จของการลดค่าใช้จ่ายรวม 3 ไตรมาส (เดือนมกราคม – กันยายน 2552)  เมื่อคิดเฉลี่ยต่อเดือน และเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่ 11,840  ล้านบาท เท่ากับว่า ค่าใช้จ่ายได้ลดไปแล้ว 10,300 ล้านบาท   ความสำเร็จดังกล่าวเป็นผลมาจากมาตรการต่างๆ ที่ฝ่ายบริหารได้ดำเนินการใช้มาตรการควบคุมและลดค่าใช้จ่าย โดยการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมถึงการทบทวนกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งการลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อมาตรฐานความปลอดภัย หรือการลดคุณภาพของการบริการ
 

ทั้งนี้ การลดค่าใช้จ่ายหลักๆ ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม - กันยายน 2552 )มาจากการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร ค่าใช้จ่ายของนักบินและลูกเรือ ค่าใช้จ่ายในการตลาด การขาย และโฆษณา ค่าเช่าเครื่องบิน เครื่องยนต์ และอะไหล่


•    ค่าใช้จ่ายบุคลากรลดลง 12.5%  จากปี 2551
•    ค่าล่วงเวลารวมทุกฝ่าย ลดลง 47.7%  จากปี 2551
•    ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับนักบินและลูกเรือ ลดลง 26% จากปี 2551
•    ค่าใช้จ่ายด้านการบริหารการจัดการลดลง 19.0%  จากปี 2551
•    ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการขายและโฆษณา ลดลง 19.3%  จากปี 2551
•    ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการบิน ลดลง 67%  จากปี 2551
•    ค่าบริการการบิน (ไม่รวมน้ำมันเชื้อเพลิง) ลดลง 15.6%  จากปี 2551
•    ค่าซ่อมแซมและซ่อมบำรุงอากาศยานลดลง 21.5% จากปี 2551
•    ค่าเช่าเครื่องบิน และอะไหล่เครื่องบิน ลดลง 63.9% จากปี 2551

นอกจากนี้ ในแต่ละหน่วยงาน ยังมีแนวทางในการปรับลดค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ เพิ่มเติม เช่น ฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้น คาดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ 20.8 ล้านบาท จากการจัดทำโครงการลดค่าใช้จ่ายค่าล่วงเวลา และค่าทำงานกะดึก การปรับลดการลงทุนของสถานีต่างจังหวัดและต่างประเทศ การเจรจาขอลดค่าใช้จ่ายค่าโรงแรมและอาหารกรณีเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เครื่องบินไม่สามารถออกเดินทางได้ (Irregularities)  เป็นต้น  ส่วนฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ คาดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ 39.8 ล้านบาท  จากการปรับลดการใช้วัสดุในการปฏิบัติการที่ท่าอากาศยานให้เหมาะสม เช่น การใช้แผ่นพลาสติกคลุมสินค้า  การปรับเปลี่ยนการทำงานล่วงเวลา  การลดค่าใช้จ่ายด้านการส่งเสริมการขาย  รวมถึงการย้ายสำนักงานที่ต้องเช่าการท่าอากาศยาน และเจรจาขอลดค่าเช่าใช้พื้นที่ต่าง ๆ อีกด้วย   ด้านสายปฏิบัติการ  ได้เจรจาต่อรองราคาโรงแรมที่พักของลูกเรือ โดยระหว่างเดือนมีนาคม – กันยายน 2552  ลดลง 37.77%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2551   ฝ่ายครัวการบิน ยังให้มีการเปิดประมูลการให้บริการอาหารในสถานีต่างประเทศ 8 สถานีที่ใกล้จะหมดสัญญาเพื่อให้เกิดการแข่งขัน  ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 15.32 ล้านบาท ในปีนี้ O11

Offline Dan

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 478
ผมว่ายากอีกคน ดูๆแผนแล้ว เราน่าจะมีนักบินเพียงพออยู่แล้ว
หรือท่าจะรับ ก็น่าจะรับไม่เยอะเหมือนที่ผ่านๆมา

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
จริง เพราะนี่เดี๋ยวเราก็เตรียมจะลดปริมาณเครื่องโดยการขายทั้ง B6, Jumbo ให้เช่า 737 ออกไปอีก
ท่าทางคงต้องรอไปอีกปีแหงเลย


Offline Viper

  • ประชาชน
  • Posts: 26
งั้นคงต้องทำงานรอ ต่อไปอีกซัก ปี สองปี หรืออาจจะสามปี...

แต่หวังว่า กบท.คงไม่ตัดตัวเลือกในการรับนักบิน จาก SP ออกนะครับ
 
ถ้าหากอนาคต มีนโยบายให้รับแต่ QP อย่างเดียว !!! เพื่อประหยัดต้นทุนของบริษัทฯ
ก็คงจะแย่เพราะคนส่วนใหญ่ ฐานะปานกลาง ที่ไม่มีตัง 2.3 ล้านไปเรียนบินเอง และก็ไม่ได้เป็นนักบินกองทัพด้วย
แต่พอมีความรู้ ความสามารถ ย่อมถูกตัดโอกาสในการสอบแข่งขัน หมดสิทธิบิน ก็ยังไงๆอยู่

 -- อยากให้เปิดรับ SP/QP ควบคู่กันไป เหมือนเดิมนะครับ ถ้าเศรษฐกิจดีกว่านี้ --   O35

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
ถ้ามีแผนแน่ชัดแล้วว่าจะไม่เปิดสอบชัวร์ๆ ผมอยากให้ทาง www.tgpilotrecruitment.com ประกาศลงเว็บอย่างเป็นทางการไปเลยน่ะครับ จะได้จบกันเสียทีสำหรับการรอคอย...เศร้าใจจัง

 O32 +  O21 +  O22- สอบนักบิน 306-

Offline cadet38

  • God of Games
  • Co-Pilot TG
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 117
  • I love Doraemon.
คือเท่าที่คุยกะผู้ใหญ่มา ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ ถ้าเป็นไปได้ ทางสายการบินจะไม่อยากรับ SP เพราะค่าใช้จ่ายสูง เต็มที่เลย ก็คือรับ แต่ต้องให้ออกเงินเรียนเองทั้งหมด แต่ถ้าตราบใดที่ QP พอเพียงก็จะพยายามไม่รับ SP แน่นอนครับ เหมือนนโยบายที่บางกอก และ แอร์เอเซียทำอยู่ตอนนี้นะครับ

Offline Dan

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 478
ถ้ามีแผนแน่ชัดแล้วว่าจะไม่เปิดสอบชัวร์ๆ ผมอยากให้ทาง www.tgpilotrecruitment.com ประกาศลงเว็บอย่างเป็นทางการไปเลยน่ะครับ จะได้จบกันเสียทีสำหรับการรอคอย...เศร้าใจจัง

 O32 +  O21 +  O22- สอบนักบิน 306-

จริงๆ ก็อยากให้เค้าทำแบบนั้นเหมือนกันครับ
แต่เนื่องจากมันจะขึ้นกับนโยบาย(ซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา)
มันเลยเป็นเช่นนี้ตลอดมา อยากจะเปิดก็เปิด ไม่เปิดก็เงียบ

เอาเป็นว่ามีข่าวอะไรจะมา post ละกัน

Offline pilotboy

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 60
ยังไงก็จะขอรออย่างมีความหวัง ยังคงไม่ถอดใจ เชื่อมั่นว่าการบินไทยจะต้องเปิดรับ นักเรียนการบินอีกแน่นอนครับ

Offline Yukis

  • Bangkok-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 150
คือเท่าที่คุยกะผู้ใหญ่มา ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ ถ้าเป็นไปได้ ทางสายการบินจะไม่อยากรับ SP เพราะค่าใช้จ่ายสูง เต็มที่เลย ก็คือรับ แต่ต้องให้ออกเงินเรียนเองทั้งหมด แต่ถ้าตราบใดที่ QP พอเพียงก็จะพยายามไม่รับ SP แน่นอนครับ เหมือนนโยบายที่บางกอก และ แอร์เอเซียทำอยู่ตอนนี้นะครับ

ถ้าเป็นอันนี้ผมยอมจ่ายนะครับพี่ เพราะยังไง 2-3ล้านนั้นผมก็ต้องจ่ายเองอยู่แล้วไม่ใช่หรอครับ (ผ่อนจ่าย)