Author Topic: ชมรมคนรอ SP  (Read 75657 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
ผมกริตย์ครับ มาทำความรู้จักกันไว้ไหมครับ หุหุ (จะมีใครอยากรู้จัก  O12)

jason

  • Guest
ขอเข้าชมรมด้วยคนดิ

 O28

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ขอเข้าด้วยๆๆ อิิอิ ว่าแต่ ชมรมไรเหรอ O35

อ่า เจอและ SP นี่เอง งั้น... ไม่เข้าละ เอิ๊กๆ

Offline hackman_jkk

  • ประชาชน
  • Posts: 13
เข้าด้วยคนค๊าบบบบ E18 ผมข้าวโอ๊ตค๊าบบบบ   รอมา 9 ปีละ และยังต้องรอไปอีก 2 ปี ถึงจะสอบได้ เง้ออออ  O33 O33 เมื่อไหร่จะจบตรีสักทีฟระ เง้อออออ O12

Offline abdul

  • ประชาชน
  • Posts: 22
ระหว่างที่รอกันเนี่ย  เพื่อนๆทำอะไรกันบ้างล่ะครับ



ผมสอบ SP เมื่อ2 ปีที่แล้ว ไม่ผ่าน  เสียใจเหมือนกัน เสียเงินเรียนกับฝรั่งคนหนึ่งก่อนสอบไปเยอะ






ระหว่างรอ  ผมก็เรียนโท กับ เข้างานรัฐวิสาหกิจที่อื่นไป
ว่างๆ จับของมาขายไปเรื่อย


ตอนนี้ จะจบโท + ถอย mazda 3 life มาคัน(ด้วยเงินสด)

ตอนนี้จะลองสอบทุนที่ทำงานไปต่อต่างประเทศ

ตอนนี้ก็ยังรอ SP ด้วยความหวังอยู่นะ
แต่ถ้า SP ไม่เปิดปีนี้ผมก็เฉยๆแล้วล่ะครับ

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
ตอนนีักำลังวางแผนไปเรียนบินเองแล้วครับ หุหุ

ให้พี่ในนี้แหละช่วยหาให้ เพราะ คิดไปคิดมา ประมาณล้านห้า ค่าเรียนประมาณล้านสาม บวกนู่นบวกนี่ ไม่น่าเกินล้านเจ็ด

เรียนบินเอง ไปบินที่ไหนก็ได้ ไม่ผูกมัด แต่ใจผมอยากได้การบินไทย หุหุ ถ้าไม่ได้ก็คงบินหาเงินแถวอเมริกาไปสักพัก เก็บชั่วโมงไปเรื่อยๆแล้วจะลองมาบินกับ EVA ครับ สาว สวย มากๆ แอร์ไทยนี่แหละครับ หุหุ หรืออาจจะไป Emirate หรือสายการบินตะวันออกกลาง เงินเดือนก็หลายแสนเลย คุ้มนะครับ ถ้าไม่ตกงาน บวกใจรักจริงๆ ก็น่าเสี่ยงครับ

แต่คงรอถึง พค ถ้าเปิด SP ก็จะลองสอบครับ ถ้าเลยถึง มิย กค แล้วคงเรียนเองละครับ 8 เดือนกะอัดให้จบ จะได้กลับมาสอบ QP ทันหากเปิดครับ

Offline ViNcEnT

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 618
ตอนนีักำลังวางแผนไปเรียนบินเองแล้วครับ หุหุ

ให้พี่ในนี้แหละช่วยหาให้ เพราะ คิดไปคิดมา ประมาณล้านห้า ค่าเรียนประมาณล้านสาม บวกนู่นบวกนี่ ไม่น่าเกินล้านเจ็ด

เรียนบินเอง ไปบินที่ไหนก็ได้ ไม่ผูกมัด แต่ใจผมอยากได้การบินไทย หุหุ ถ้าไม่ได้ก็คงบินหาเงินแถวอเมริกาไปสักพัก เก็บชั่วโมงไปเรื่อยๆแล้วจะลองมาบินกับ EVA ครับ สาว สวย มากๆ แอร์ไทยนี่แหละครับ หุหุ หรืออาจจะไป Emirate หรือสายการบินตะวันออกกลาง เงินเดือนก็หลายแสนเลย คุ้มนะครับ ถ้าไม่ตกงาน บวกใจรักจริงๆ ก็น่าเสี่ยงครับ

แต่คงรอถึง พค ถ้าเปิด SP ก็จะลองสอบครับ ถ้าเลยถึง มิย กค แล้วคงเรียนเองละครับ 8 เดือนกะอัดให้จบ จะได้กลับมาสอบ QP ทันหากเปิดครับ
ผมว่าไปเรียนเองก็เหมือนไปเรียนโทแหละครับ โทเมืองนอกก็สัก2-3ล้าน กลับมาเงินเดือนก็ไม่กี่หมื่น ถ้ารักทางนี้แล้วไปเรียนแบบไม่เดือดร้อนก็ลองตั้งใจดูสักตั้งครับ ขอให้โชคดี (อันนี้แล้วแต่ความคิดของแต่ละคนนะครับ)

Offline ViNcEnT

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 618
ระหว่างที่รอกันเนี่ย  เพื่อนๆทำอะไรกันบ้างล่ะครับ



ผมสอบ SP เมื่อ2 ปีที่แล้ว ไม่ผ่าน  เสียใจเหมือนกัน เสียเงินเรียนกับฝรั่งคนหนึ่งก่อนสอบไปเยอะ






ระหว่างรอ  ผมก็เรียนโท กับ เข้างานรัฐวิสาหกิจที่อื่นไป
ว่างๆ จับของมาขายไปเรื่อย


ตอนนี้ จะจบโท + ถอย mazda 3 life มาคัน(ด้วยเงินสด)

ตอนนี้จะลองสอบทุนที่ทำงานไปต่อต่างประเทศ

ตอนนี้ก็ยังรอ SP ด้วยความหวังอยู่นะ
แต่ถ้า SP ไม่เปิดปีนี้ผมก็เฉยๆแล้วล่ะครับ
ขนาดถอยรถเงินสดนี่ผมว่าไม่ต้องรอสอบทุนแล้วมั๊งครับ E39

Offline abdul

  • ประชาชน
  • Posts: 22
ระหว่างที่รอกันเนี่ย  เพื่อนๆทำอะไรกันบ้างล่ะครับ



ผมสอบ SP เมื่อ2 ปีที่แล้ว ไม่ผ่าน  เสียใจเหมือนกัน เสียเงินเรียนกับฝรั่งคนหนึ่งก่อนสอบไปเยอะ






ระหว่างรอ  ผมก็เรียนโท กับ เข้างานรัฐวิสาหกิจที่อื่นไป
ว่างๆ จับของมาขายไปเรื่อย


ตอนนี้ จะจบโท + ถอย mazda 3 life มาคัน(ด้วยเงินสด)

ตอนนี้จะลองสอบทุนที่ทำงานไปต่อต่างประเทศ

ตอนนี้ก็ยังรอ SP ด้วยความหวังอยู่นะ
แต่ถ้า SP ไม่เปิดปีนี้ผมก็เฉยๆแล้วล่ะครับ
ขนาดถอยรถเงินสดนี่ผมว่าไม่ต้องรอสอบทุนแล้วมั๊งครับ E39


ถ้าออกไปเรียนเองต้อง ออกจากงานอ่ะครับ E08 เสี่ยงไปหน่อย

ถ้าได้ทุนไป เรียนไปด้วย ได้เงินเดือนไปด้วย

แต่กลับมาทำงานใช้ทุน ไป4 เท่า
 E08

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
สงสัยปีนี้จะรอเก้อแล้วล่ะครับ  E08

เห็นแหล่งข่าววงในเค้าออกมา confirm แล้วน่ะครับว่าปีนี้ TG ไม่เปิดสอบ SP

--> http://tgpilotrecruitment.com/webboard/index.php?topic=3230.0

Dr.Jack กับ devil_x911 (น่าจะเป็น Co-pilot) เป็นคนยืนยันน่ะครับ

เศร้าใจจัง~~
 
- สอบนักบิน 304-

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
ไม่รู้สิครับ เมื่อก่อนผมก็คิดว่าเรียนบินเอง  มันเสี่ยง มันไม่คุ้ม มันเหมือนกับการลงทุนไปแล้วยังมองไม่เห็นกำไร
แต่กลับกัน ถ้าเราพอมีเงินที่จะลงทุน แล้วสิ่งที่เราจะลงมาน่าสนับสนุน มันน่าที่จะลงทุน

ผมเอง อยู่ในวงการนี้มาหลายปี เน้นนะครับ ตั้งแต่พี่ๆหลายคนพึ่งจะบินกับการบินไทยจนเป็นกัปตันไปแล้วก็มี
ผมเรียนเมืองนอกมาหลายปี ได้รู้จักพี่ๆนักบินหลายคน จากการที่รู้จักคนเดียว เวลาเขาบินไป ก็มีโอกาสได้ติดตามไปกับพี่ๆเขา
นั่งเครื่องบินกี่ที ผมก็มีความสุข ได้เข้าค๊อกพิท แล้วรู้สึกว่า ยิ่งใช่ แต่ก็ไม่รู้ว่า ผมจะใช่นักบินหรือเปล่า แต่สิ่งที่ผมได้มีโอกาสได้เห็น ได้นั่ง observe ทั้งไฟลท์ ได้บินซิมจริงๆ
ผมรู้สึกว่า ผมชอบด้านนี้ ผมถนัดด้านนี้ ผมก็คิดว่าหลายๆคนก็มีความคิดที่ต่างกันออกไป


ช่วงหลังๆผมก็พยายามติดตามการสอบนักบินอย่างใกล้ชิด จนเขาเลิกให้ทุน เลิกนู่น เลิกนี่ เลิกไปหมด ตอนแรกๆอยากเป็น เพราะเงินดี แต่ตอนนี้มันไม่ใช่ละ ผมรู้สึกว่าผมรักจริงๆ



หุหุ ผมว่าเรียนไป ถ้าพอมีเงินจะเรียนก็น่าลองดู ผมก็ปรึกษากับทางบ้านแล้วก็ โอเคทุกอย่าง สนับสนุนเต็มที่ ผมก็จะทำให้เต็มที่เช่นกันครับ


ข้างล่างคือ เขาตอบเมลผมมา ทาง San Diego Flight International ครับ
I am the president of SDFTI, and will personally be helping you with your enrollment into SDFTI.   We have been training international students for several years and know all the issues involved with get students prepared for their entry into the international job market.

 

SDFTI is an examining authority flight school, with put it in the top 5% of flight school in the USA.

 

We can work around your schedule in order to start.  The cost for the multi-engine commercial rating will be about 36,000 usd.  This will get you approximately 250 hours of flight time. This will be done in following way, a PPL at no more than 40 hours, IR at no more than 40 hours, Commercial at no more than 120 hours, Multi-engine at no more than 12 hours and time building of 38 hours   for 36,000usd. 

 

We can also help you with housing and transportation needs.

 

I have also attached some documents that will give you additional information.

 

I would suggest that you give me a call or email when you can so we can discuss in detail your needs and interests.



เที่ยวผับเที่ยวบาร์ ซื้อบุหรี่ ซื้อรถ เรายังซื้อกันได้ แต่นี้ซื้อนาคตครับ หุหุ

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
นั่งอ่านกระทู้จาก tgpilotrequirement แล้วก็

ผมก็ปรึกษาหลายๆทางแล้ว ทั้งนักบินที่รู้จัก ทั้งคนนู๊น คนนี้ สุดท้าย พึ่งทางสิ่งที่มองไม่เห็น หุหุ แต่ผมเชื่อว่าแม่น เพราะที่ผ่านมา บอกทั้งอดีตและอนาคต (ก่อนหน้านั้นบอกจะเจออะไรก็เจอหมด)

ผมว่า แล้วแต่เพื่อนๆ พี่ๆ แล้วกันครับ หุหุ นักบินตอนนี้เห็นว่าเกิน 170 คน ลูกเรือที่สอบติดไปแล้วยังไม่ได้เทรน รอมาสองปี เขาก็รอกันอยู่ต่อไป

แต่ผมว่า ปีหน้าน่าจะเปิด แต่อาจจะเปิด QP หรือ SP แต่รับน้อยๆ หน่ะครับ ผมเดานะ แต่การบินเป็นอะไรที่คาดเดาได้ยากกกก มากๆ

แต่เท่าที่ผมทราบ นักบินที่ดีต้องวางแผนไว้ ไม่ว่าจะแผนจริง แผนสำรอง ครับ ผมก็วางแผนสำรองไว้แล้วหล่ะครับ อิอิ

Offline hackman_jkk

  • ประชาชน
  • Posts: 13
ใครพอทราบไหมครับ ว่าถ้าเราจะไปทำงานกับสายการบินต่างประเทศนี่ ต้องทำไงบ้างอ่ะครับ เช่น สิงคโปร์ หรือ เอมิเรต ไรงี้อ่ะคับ เผื่อจะได้หาลู่ทางกันเหนียวเอาไว้อ่ะครับ เริ่มรู้สึกว่าการบินไทยเราเชื่อไม่ค่อยได้ละครับ จะเปิดบ้าง ไม่เปิดบ้าง ไม่ค่อยชัวร์เลยอ่ะครับ  O26 (แต่ใจก็ยังโหยหาการบินไทยอยู่ดี) - นักบิน 305- อื้ม 29 นี้ มีจัด open house ที่ การบินไทยนี่ครับ take off จัด ใครสมัครแล้วบ้างครับบบ ขอเสียงหน่อยย

Offline aekkung

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,032
  • Together we fly
    • My Page @ Google
นี่แค่ความคิดเห็นของผมนะครับ เท่าที่รู้มาเนี่ย สายการบินต่างชาิติไม่ได้เข้าง่ายกว่าการบินไทยเลยนะครับ โดยเฉพาะกับนักบินที่ยังไม่เคยบิน airline มาก่อนเนี่ย ผมยังไม่เคยเห็นซักคนเลยครับ ว่าสามารถสอบเข้าสายการบินต่างชาติได้ (แต่ถ้ามีจริงๆ แล้วมีใครรู้จัก ก็ช่วยแนะนำให้หน่อยนะครับ อยากรู้ัจักเหมือนกัน)

อีกข้อมูลที่ผมทราบมาก็คือ มีนักบินการบินไทยหลายท่านไปสอบสายการบินต่างชาติแล้วไม่ผ่านก็เยอะนะครับ (ส่วนใหญ่ก็เป็น senior มีชั่วโมงบินกันเยอะแล้ว) ก็มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ผ่านการทดสอบได้ ดังนั้น ผมเลยอยากให้ระลึกไว้ว่าขนาดนักบินที่มีชั่วโมงบิน และประสบการณ์การบินอยู่แล้วยังไม่สามารถผ่านการทดสอบของเค้าได้ ผมว่าสำหรับคนที่ไม่มีชั่วโมงบิน airline เลยเนี่ย จะไหวมั้ยหล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์เศรษฐกิจในยุคปัจจุบันนี้ สายการบินใหญ่ที่มีผลประกอบการดีๆ ก็ย่อมจะมีตัวเลือกเยอะอยู่แล้วด้วยน่ะครับ เพราะเค้าสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าที่อื่นได้

และสุดท้ายนี้ผมอยากจะฝากให้ทุกคน ใช้เวลาคิดและพิจารณาเรื่องนี้ให้ดีๆ นะครับ อย่าไปคิดตามหรือมองอะไรเพียงด้านเดียวจากนิตยสารการบิน หรือหนังสือที่ออกมากระตุ้นเรื่องอาชีพนักบิน เพราะสื่อเหล่านั้นย่อมจะชักจูงให้เรามองเพียงอะไรเพียงด้านหนึ่งด้านเดียวเท่านั้น (และแน่นอนครับ ต้องเป็นด้านดีของมัน เพราะมันเป็นเหตุผลทางธุรกิจของเค้า) ผมอยากให้เรามองเห็นภาพที่แท้จริงในปัจจุบัน (ด้านลบของธุรกิจนี้) จากสื่อที่เป็นกลางต่างๆ เช่น สำนักงานข่าวต่างๆ ทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือ internet ก็จะทำให้เราเห็นในสิ่งที่มันเป็นจริง มากกว่าน่ะครับ

ดีแล้วหล่ะครับที่เข้ามา post สอบถามกัน จะได้รู้และได้เห็นในสิ่งที่ตัวเราอาจะไม่รู้และไม่เคยได้ยินมาก่อน จะได้ลดความผิดพลาดในการตัดสินใจให้น้อยที่สุดน่ะครับ


Offline aekkung

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,032
  • Together we fly
    • My Page @ Google
ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว งั้นผม แนะนำเวบอีกเวบนึงให้แล้วกัน สำหรับคนที่สนใจจะไปสอบสายการบิน inter นะ

http://www.askcaptainlim.com/

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
สงสัยปีนี้จะรอเก้อแล้วล่ะครับ  E08

เห็นแหล่งข่าววงในเค้าออกมา confirm แล้วน่ะครับว่าปีนี้ TG ไม่เปิดสอบ SP

--> http://tgpilotrecruitment.com/webboard/index.php?topic=3230.0

Dr.Jack กับ devil_x911 (น่าจะเป็น Co-pilot) เป็นคนยืนยันน่ะครับ

เศร้าใจจัง~~
 
- สอบนักบิน 304-

devil_x911 Co-pilot 330

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308

ผมสอบ SP เมื่อ2 ปีที่แล้ว ไม่ผ่าน  เสียใจเหมือนกัน เสียเงินเรียนกับฝรั่งคนหนึ่งก่อนสอบไปเยอะ


abdul ไปเรียนกับ colin ที่แถวดอนเมืองไช่ไมคับ
ถ้าไช่ ผมก้อเคยเรียน คิดอยู่ว่าจะกลับไปเรียนอีกไม ถ้าเปิดรับนักบิน

Offline supermaew

  • ATT03/10
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 147
ผมว่าอย่าเรียนเลยครับ  555   ประสบการณ์ตรง

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
นี่แค่ความคิดเห็นของผมนะครับ เท่าที่รู้มาเนี่ย สายการบินต่างชาิติไม่ได้เข้าง่ายกว่าการบินไทยเลยนะครับ โดยเฉพาะกับนักบินที่ยังไม่เคยบิน airline มาก่อนเนี่ย ผมยังไม่เคยเห็นซักคนเลยครับ ว่าสามารถสอบเข้าสายการบินต่างชาติได้ (แต่ถ้ามีจริงๆ แล้วมีใครรู้จัก ก็ช่วยแนะนำให้หน่อยนะครับ อยากรู้ัจักเหมือนกัน)

อีกข้อมูลที่ผมทราบมาก็คือ มีนักบินการบินไทยหลายท่านไปสอบสายการบินต่างชาติแล้วไม่ผ่านก็เยอะนะครับ (ส่วนใหญ่ก็เป็น senior มีชั่วโมงบินกันเยอะแล้ว) ก็มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ผ่านการทดสอบได้ ดังนั้น ผมเลยอยากให้ระลึกไว้ว่าขนาดนักบินที่มีชั่วโมงบิน และประสบการณ์การบินอยู่แล้วยังไม่สามารถผ่านการทดสอบของเค้าได้ ผมว่าสำหรับคนที่ไม่มีชั่วโมงบิน airline เลยเนี่ย จะไหวมั้ยหล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์เศรษฐกิจในยุคปัจจุบันนี้ สายการบินใหญ่ที่มีผลประกอบการดีๆ ก็ย่อมจะมีตัวเลือกเยอะอยู่แล้วด้วยน่ะครับ เพราะเค้าสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าที่อื่นได้

และสุดท้ายนี้ผมอยากจะฝากให้ทุกคน ใช้เวลาคิดและพิจารณาเรื่องนี้ให้ดีๆ นะครับ อย่าไปคิดตามหรือมองอะไรเพียงด้านเดียวจากนิตยสารการบิน หรือหนังสือที่ออกมากระตุ้นเรื่องอาชีพนักบิน เพราะสื่อเหล่านั้นย่อมจะชักจูงให้เรามองเพียงอะไรเพียงด้านหนึ่งด้านเดียวเท่านั้น (และแน่นอนครับ ต้องเป็นด้านดีของมัน เพราะมันเป็นเหตุผลทางธุรกิจของเค้า) ผมอยากให้เรามองเห็นภาพที่แท้จริงในปัจจุบัน (ด้านลบของธุรกิจนี้) จากสื่อที่เป็นกลางต่างๆ เช่น สำนักงานข่าวต่างๆ ทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือ internet ก็จะทำให้เราเห็นในสิ่งที่มันเป็นจริง มากกว่าน่ะครับ

ดีแล้วหล่ะครับที่เข้ามา post สอบถามกัน จะได้รู้และได้เห็นในสิ่งที่ตัวเราอาจะไม่รู้และไม่เคยได้ยินมาก่อน จะได้ลดความผิดพลาดในการตัดสินใจให้น้อยที่สุดน่ะครับ




ผมเห็นด้วยเป็อย่างยิ่ง ผมว่าก่อนจะถามลองไปเปิดเวปเขาดู requirement เขาก่อนดีไม เปิดไปดู career นะ E53

แล้วที่สำคัน ภาษาคุนเข้าขันเทพป่าว อย่าลืม ICAO EPT level 6 ถ้าคุนไม่เก่งจิงละก้อ เขาเอาคนชาติของเขาก่อนอยู่แล้ว..........บางทีก้อเหมื่อนการบินไทย ไม่รับตางชาติ O01



 แล้วคุนจะรู้ว่า มันไม่ ง่าย อย่างที่คุนคิด E11

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
ผมว่าอย่าเรียนเลยครับ  555   ประสบการณ์ตรง

ได้ลองไป สอบTG ดูหรือป่าวคับ

มันตรงปล่าว ....

ผมเคยไปเรียนอยู่50 ชม. แต่ตอนนี้ลืมไปหมดแล้ว เพราะ มันไปเปิดรับ

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
devil_x911 - เขาบอกผมว่า ปีนี้ไม่รับ  SP แน่นอน

แล้วเขาก้อ บอก ประมานว่า เนืองจากการปรับแผนการบินใหม่ ไช่นักบินน้อยลงทำไห้อาจจะทดแทนนักบินที่กำลังจะ retired ได้บางส่วน 

ทำไห้โอกาศรับQP มีน้อยลงตามไปด้วย ........... O21

ได้ข่าวมาว่าจะมีกับตัน retired ประมาน 20-50คน ปี 2009-2010นี้

การรับ นักบิน QP(รวมถึง RTAFด้วย)หน้าจะเพียงพอ กับความต้องการ ในปีนี้
...................................................................................

เท่าที่รู้ นักบิน QP ที่เรียนทุนตังเองแล้วรอสอบ + RTAFด้วย เยอะมากๆ
จะถึง 50คนไมน้า



Offline wottonamed

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 32
นี่แค่ความคิดเห็นของผมนะครับ เท่าที่รู้มาเนี่ย สายการบินต่างชาิติไม่ได้เข้าง่ายกว่าการบินไทยเลยนะครับ โดยเฉพาะกับนักบินที่ยังไม่เคยบิน airline มาก่อนเนี่ย ผมยังไม่เคยเห็นซักคนเลยครับ ว่าสามารถสอบเข้าสายการบินต่างชาติได้ (แต่ถ้ามีจริงๆ แล้วมีใครรู้จัก ก็ช่วยแนะนำให้หน่อยนะครับ อยากรู้ัจักเหมือนกัน)

อีกข้อมูลที่ผมทราบมาก็คือ มีนักบินการบินไทยหลายท่านไปสอบสายการบินต่างชาติแล้วไม่ผ่านก็เยอะนะครับ (ส่วนใหญ่ก็เป็น senior มีชั่วโมงบินกันเยอะแล้ว) ก็มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ผ่านการทดสอบได้ ดังนั้น ผมเลยอยากให้ระลึกไว้ว่าขนาดนักบินที่มีชั่วโมงบิน และประสบการณ์การบินอยู่แล้วยังไม่สามารถผ่านการทดสอบของเค้าได้ ผมว่าสำหรับคนที่ไม่มีชั่วโมงบิน airline เลยเนี่ย จะไหวมั้ยหล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์เศรษฐกิจในยุคปัจจุบันนี้ สายการบินใหญ่ที่มีผลประกอบการดีๆ ก็ย่อมจะมีตัวเลือกเยอะอยู่แล้วด้วยน่ะครับ เพราะเค้าสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าที่อื่นได้

และสุดท้ายนี้ผมอยากจะฝากให้ทุกคน ใช้เวลาคิดและพิจารณาเรื่องนี้ให้ดีๆ นะครับ อย่าไปคิดตามหรือมองอะไรเพียงด้านเดียวจากนิตยสารการบิน หรือหนังสือที่ออกมากระตุ้นเรื่องอาชีพนักบิน เพราะสื่อเหล่านั้นย่อมจะชักจูงให้เรามองเพียงอะไรเพียงด้านหนึ่งด้านเดียวเท่านั้น (และแน่นอนครับ ต้องเป็นด้านดีของมัน เพราะมันเป็นเหตุผลทางธุรกิจของเค้า) ผมอยากให้เรามองเห็นภาพที่แท้จริงในปัจจุบัน (ด้านลบของธุรกิจนี้) จากสื่อที่เป็นกลางต่างๆ เช่น สำนักงานข่าวต่างๆ ทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือ internet ก็จะทำให้เราเห็นในสิ่งที่มันเป็นจริง มากกว่าน่ะครับ

ดีแล้วหล่ะครับที่เข้ามา post สอบถามกัน จะได้รู้และได้เห็นในสิ่งที่ตัวเราอาจะไม่รู้และไม่เคยได้ยินมาก่อน จะได้ลดความผิดพลาดในการตัดสินใจให้น้อยที่สุดน่ะครับ


เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ สายการบินต่างชาติไม่ได้เข้าง่ายๆครับ จากการที่สังเกตุ(ผมทำงานอยู่สายการบินหนึ่งในmiddle east) minimum requirement f/o ของเค้า รับที่ 4000 flying hrs jets. แต่เห็น F/O ที่มาแต่ละคนนี่หง่อมเหมือนกัน ชั่วโมงส่วนมากก็เหยียบหมื่นทั้งนั้น, ลองคิดดูว่ากว่าจะได้ชั่วโมงขนาดนั้น ต้องบินอีกกี่ปีกว่าหลังจาก รร การบิน. อีกอย่างนักบินเอเชีย แถบจะไม่ได้เห็นเลย ไม่ทราบว่า เค้าโอนเอียงไปทางนักบินฝรั่งมากกว่ารึป่าว เพราะส่วนมากบริษัทพวกนี้เน้นความ assertive, decision making, leadership. แต่เห็นมีกัปตันไทยคนเดียวที่เป็นคนไทย ประวัตินี่เทพเลย รวมทั้งนักบินเพื่อนบ้านทางใต้ของเราก็มี เป็นกัปตันอยู่บ้าง แต่ๆละคนนี่ประสบการณหนาแน่นทั้งนั้นเลย
ที่เขียนนี่ก็ไม่ได้อยากรู้สึกท้อ แต่อยากบอกว่ามันไม่ง่ายเลย
แต่ถ้ารักที่จะเป็นนักบินอยู่แล้ว ไม่ติดว่าต้องทำเงินจากอาชีพมาก ก็ลงทุนไปเรียนเองเลย อย่างน้อยก็เป็นประสบการณ์ที่ดี ยังไงก็ได้เป็น flight instrutor อยู่แล้ว ถ้ามี visa f1.
ทำงานที่ไหนก็ไม่ดีเท่าบ้านเราหรอกผมว่า ถึงเงินเยอะกว่า แต่ก็สุขไม่เท่าบ้านเรา โดยเฉพาะ สายการบินแถบ middle east  O22
ทุกอย่างอยู่ที่จังหวะ และโอกาส ครับ เก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องบวกดวงด้วย อันนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ E47

Offline abdul

  • ประชาชน
  • Posts: 22

ผมสอบ SP เมื่อ2 ปีที่แล้ว ไม่ผ่าน  เสียใจเหมือนกัน เสียเงินเรียนกับฝรั่งคนหนึ่งก่อนสอบไปเยอะ


abdul ไปเรียนกับ colin ที่แถวดอนเมืองไช่ไมคับ
ถ้าไช่ ผมก้อเคยเรียน คิดอยู่ว่าจะกลับไปเรียนอีกไม ถ้าเปิดรับนักบิน

ใช่ครับ  แต่ถึงเปิดสอบอีกคงไม่ไปเรียนแล้วครับ  หนังสือที่มีก็เยอะพอแล้ว^^

Offline supermaew

  • ATT03/10
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 147
ผมว่าอย่าเรียนเลยครับ  555   ประสบการณ์ตรง

ได้ลองไป สอบTG ดูหรือป่าวคับ

มันตรงปล่าว ....

ผมเคยไปเรียนอยู่50 ชม. แต่ตอนนี้ลืมไปหมดแล้ว เพราะ มันไปเปิดรับ

ตกรอบสุดท้ายครับ   555

มันก็พอมีตรงนะครับ   เหมือนเค้าจะพยายามปรับความคิด มุมมองให้เราน่ะครับ    และบางทีถ้าเผลอคุณก็จะกลายเป็น colin ที่เดินเข้าไปสอบ  และผลที่ออกมาก็รู้ๆกันอยู๋  เพราะไม่เป็นตัวของตัวเอง  55

Offline hackman_jkk

  • ประชาชน
  • Posts: 13
นี่แค่ความคิดเห็นของผมนะครับ เท่าที่รู้มาเนี่ย สายการบินต่างชาิติไม่ได้เข้าง่ายกว่าการบินไทยเลยนะครับ โดยเฉพาะกับนักบินที่ยังไม่เคยบิน airline มาก่อนเนี่ย ผมยังไม่เคยเห็นซักคนเลยครับ ว่าสามารถสอบเข้าสายการบินต่างชาติได้ (แต่ถ้ามีจริงๆ แล้วมีใครรู้จัก ก็ช่วยแนะนำให้หน่อยนะครับ อยากรู้ัจักเหมือนกัน)

อีกข้อมูลที่ผมทราบมาก็คือ มีนักบินการบินไทยหลายท่านไปสอบสายการบินต่างชาติแล้วไม่ผ่านก็เยอะนะครับ (ส่วนใหญ่ก็เป็น senior มีชั่วโมงบินกันเยอะแล้ว) ก็มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ผ่านการทดสอบได้ ดังนั้น ผมเลยอยากให้ระลึกไว้ว่าขนาดนักบินที่มีชั่วโมงบิน และประสบการณ์การบินอยู่แล้วยังไม่สามารถผ่านการทดสอบของเค้าได้ ผมว่าสำหรับคนที่ไม่มีชั่วโมงบิน airline เลยเนี่ย จะไหวมั้ยหล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์เศรษฐกิจในยุคปัจจุบันนี้ สายการบินใหญ่ที่มีผลประกอบการดีๆ ก็ย่อมจะมีตัวเลือกเยอะอยู่แล้วด้วยน่ะครับ เพราะเค้าสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าที่อื่นได้

และสุดท้ายนี้ผมอยากจะฝากให้ทุกคน ใช้เวลาคิดและพิจารณาเรื่องนี้ให้ดีๆ นะครับ อย่าไปคิดตามหรือมองอะไรเพียงด้านเดียวจากนิตยสารการบิน หรือหนังสือที่ออกมากระตุ้นเรื่องอาชีพนักบิน เพราะสื่อเหล่านั้นย่อมจะชักจูงให้เรามองเพียงอะไรเพียงด้านหนึ่งด้านเดียวเท่านั้น (และแน่นอนครับ ต้องเป็นด้านดีของมัน เพราะมันเป็นเหตุผลทางธุรกิจของเค้า) ผมอยากให้เรามองเห็นภาพที่แท้จริงในปัจจุบัน (ด้านลบของธุรกิจนี้) จากสื่อที่เป็นกลางต่างๆ เช่น สำนักงานข่าวต่างๆ ทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือ internet ก็จะทำให้เราเห็นในสิ่งที่มันเป็นจริง มากกว่าน่ะครับ

ดีแล้วหล่ะครับที่เข้ามา post สอบถามกัน จะได้รู้และได้เห็นในสิ่งที่ตัวเราอาจะไม่รู้และไม่เคยได้ยินมาก่อน จะได้ลดความผิดพลาดในการตัดสินใจให้น้อยที่สุดน่ะครับ


เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ สายการบินต่างชาติไม่ได้เข้าง่ายๆครับ จากการที่สังเกตุ(ผมทำงานอยู่สายการบินหนึ่งในmiddle east) minimum requirement f/o ของเค้า รับที่ 4000 flying hrs jets. แต่เห็น F/O ที่มาแต่ละคนนี่หง่อมเหมือนกัน ชั่วโมงส่วนมากก็เหยียบหมื่นทั้งนั้น, ลองคิดดูว่ากว่าจะได้ชั่วโมงขนาดนั้น ต้องบินอีกกี่ปีกว่าหลังจาก รร การบิน. อีกอย่างนักบินเอเชีย แถบจะไม่ได้เห็นเลย ไม่ทราบว่า เค้าโอนเอียงไปทางนักบินฝรั่งมากกว่ารึป่าว เพราะส่วนมากบริษัทพวกนี้เน้นความ assertive, decision making, leadership. แต่เห็นมีกัปตันไทยคนเดียวที่เป็นคนไทย ประวัตินี่เทพเลย รวมทั้งนักบินเพื่อนบ้านทางใต้ของเราก็มี เป็นกัปตันอยู่บ้าง แต่ๆละคนนี่ประสบการณหนาแน่นทั้งนั้นเลย
ที่เขียนนี่ก็ไม่ได้อยากรู้สึกท้อ แต่อยากบอกว่ามันไม่ง่ายเลย
แต่ถ้ารักที่จะเป็นนักบินอยู่แล้ว ไม่ติดว่าต้องทำเงินจากอาชีพมาก ก็ลงทุนไปเรียนเองเลย อย่างน้อยก็เป็นประสบการณ์ที่ดี ยังไงก็ได้เป็น flight instrutor อยู่แล้ว ถ้ามี visa f1.
ทำงานที่ไหนก็ไม่ดีเท่าบ้านเราหรอกผมว่า ถึงเงินเยอะกว่า แต่ก็สุขไม่เท่าบ้านเรา โดยเฉพาะ สายการบินแถบ middle east  O22
ทุกอย่างอยู่ที่จังหวะ และโอกาส ครับ เก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องบวกดวงด้วย อันนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ E47


โอ๊ววว ขอบคุณครับ ที่เหลือก็แค่ต้องสู้กันสุดตรีนนนน  O19 เหลือเวลาอีก 2 ปีครับ กว่าจะสอบ สู้ขาดใจดิ้นเลยคับเพ่     O36 การบินไทยเรานี่แหละครับ จะเข้าไปเป็นชาวสีม่วงกับพี่ ๆ ให้ได้เลย (เอ ฟังดูแปลก ๆ  O35 )
แต่ถ้าไม่ได้ ผมก็คงจะรอสอบอีก ถ้ามันไม่ได้จิง ๆ ก็จะไปเรียนเอง ทำงานกับ sga ก็ดี (เหมือนชีวิตนี้จะไม่ทำไรละ นอกจากนักบิน) - นักบิน 305-

พี่ ๆ  เพื่อน ๆ คนไหนเป็นเหมือนกัน คุยแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ hackman_jkk@hotmail.com

Offline abdul

  • ประชาชน
  • Posts: 22
2 ปี ยังไม่รู้ว่าจะเปิดหรือเปล่าเลยครับ ไอ้น้องเอ๊ย...

Offline grid

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 367
Quote
เท่าที่รู้ นักบิน QP ที่เรียนทุนตังเองแล้วรอสอบ + RTAFด้วย เยอะมากๆ
จะถึง 50คนไมน้า




ผมว่า 100+ แน่ๆครับ เผลอๆหลายร้อย หุหุ

Offline aekkung

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,032
  • Together we fly
    • My Page @ Google
ถ้าว่างและสนใจอยากรู้ว่า นักบิน airline ต้องเรียนและอ่านเอกสารเกี่ยวกับเครื่องแบบไหน ลองเข้าไปดูที่เวบข้างล่างนี้ดู จะได้รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบนะครับ

http://www.smartcockpit.com/plane/airbus/A300A310/

Offline hackman_jkk

  • ประชาชน
  • Posts: 13
2 ปี ยังไม่รู้ว่าจะเปิดหรือเปล่าเลยครับ ไอ้น้องเอ๊ย...
O21 O26 โอ๊ววว ม่ายเจ๊งงงงงงงง ม่ายยอมมม  O32 ถ้าอีก 2 ปี ง่ะ ทำไงดี เฮ้ออออ    - สอบนักบิน 306- - สอบนักบิน 306-

Offline Florentino

  • ประชาชน
  • Posts: 8
ถ้าว่างและสนใจอยากรู้ว่า นักบิน airline ต้องเรียนและอ่านเอกสารเกี่ยวกับเครื่องแบบไหน ลองเข้าไปดูที่เวบข้างล่างนี้ดู จะได้รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบนะครับ

http://www.smartcockpit.com/plane/airbus/A300A310/

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ  O36