Author Topic: "พลิกบินไทย ศักราชใหม่ "การเงินปึ้ก-งัดฝูงบิน A340 สู้  (Read 6331 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline peng_117

  • Administrator
  • นักรบ
  • *******
  • Posts: 178
สัมภาษณ์พิเศษ 88/วัลลภ พุกกะณะสุต " พลิกบินไทย ศักราชใหม่ "การเงินปึ้ก-งัดฝูงบิน A340 สู้"

บทบาทของ 88/วัลลภ พุกกะณะสุต ยังคงต้องทำงานหนักเป็นพี่เลี้ยงให้กับฝ่ายบริหารเพื่อฟื้นฟูธุรกิจกอบกู้ฐานะของ สายการบินแห่งชาติกลับมาผงาดติด 1 ใน 5 ของโลก ภายใน 4 ปีข้างหน้า ประธานบอร์ดบริหารการบินไทยให้สัมภาษณ์พิเศษ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภารกิจด่วนที่จะต้องร่วมแรงร่วมใจกับ ทุกฝ่ายทำให้การบินไทยเดินหน้า ต่อไป อย่างแข็งแรงทั้งทางด้านการเงิน การบริหาร การจัดการฝูงบิน การบริการ การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน เพื่อเป้าหมายสูงสุดที่ขึ้นไปชิงตำแหน่ง สายการบิน "ผู้นำ" เอเชีย- อีก 2 เดือนจะสิ้นปีงบประมาณต้องทำแผนเร่งด่วนอะไรบ้างผลจากการตั้งเป้าปี 2553 จะพลิกรายได้แบบ 360 องศา ต้องเพิ่มให้ได้ 20% สิ่งที่ต้องเร่งทำให้แล้วเสร็จได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ คือ ปรับวิธีหารายได้สร้างมาตรฐานใหม่ วางกลยุทธ์เป็นมาตรฐานการปฏิบัติอย่างยั่งยืนเรื่องหลัก ได้แก่ เรื่องแรก การเปลี่ยนโครงสร้างตั๋วโดยสาร ราคาต้องมีกำไรแข่งขันได้ การสำรองที่นั่งต้องขจัดปัญหาให้หมด กรณีบล็อกล่วงหน้าแต่พอถึงเวลาบินไม่มีผู้โดยสาร เรื่องสอง การผลักดันการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด ไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายบริหารต่อรองอีกแล้ว ว่าในอดีตเคยทำ แบบนี้จึงตัดลดได้น้อย เพราะที่ผ่านมา คุ้นเคยแต่การของบฯ เพิ่มทุกปี เช่นค่าบริหารบุคลากรเคยเพิ่ม 3% เหลือ 1% ก็พอแล้ว ด้านปฏิบัติการบินเคยเพิ่ม 5% ลดเหลือ 3% ก็ได้ เช่นเดียวกับงบฯส่วนอื่นตัดได้อีกมากวิธีการ ลดค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะต้องนำมาใช้แบบถาวรเป็นมาตรฐานและหลักปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่พอเศรษฐกิจดีลืมตัวกลับไปฟุ่มเฟือย เหมือนเดิมที่ทำสำเร็จแล้วคือ ลดค่าใช้จ่ายประกันภัยเครื่องบินลง 100 ล้านบาท กำลังเข้าไปดูเรื่องครัวการบิน ฝ่ายช่าง ทั้งที่เป็น หน่วยธุรกิจของบริษัทแต่กลับชาร์จ ค่าใช้จ่ายจากการบินไทยสูงกว่า มาตรฐานสากล 25% ต้องมาตกลงกันให้ชัดเจนเสียที- "ดีดี" คนใหม่ต้องส่งแผนธุรกิจรายงานสรุปให้บอร์ดเมื่อไรภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

DD/ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ต้องเสนอแผนธุรกิจทั้งหมดพร้อมกับกลยุทธ์ที่จะนำไปปฏิบัติให้ครบตามโจทย์ที่ตกลงกันไว้ การบ้านของดีดีสาหัสพอสมควร ทั้งเรื่อง การหารายได้เพิ่ม ลดค่าใช้จ่ายอย่างยั่งยืน พัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความขัดแย้งภายในองค์กร เรื่อยไปจนถึงการจัดทำแผนระยะ 5 ปี ปีนี้-2557 ทุกเรื่องจะต้องจบ เพื่อเตรียมเดินหน้าทำธุรกิจปีหน้าต่อไป- แผนด้านการเงินจะทำอย่างไรต่อไปตอนนี้ได้บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งรวมกลุ่มเข้ามา มี บมจ.ภัทร กับบริษัท ฟินันซ่า จำกัด มีขีดความสามารถทางการเงินชั้นนำของประเทศ ถึงจะถูกวิจารณ์ว่า อาจจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนเรื่องผู้บริหาร แต่ผมว่าการบินไทยวันนี้ ต้องการ คนเก่ง ๆ เข้ามาช่วยกันทำงานให้ทันสถานการณ์ ภายใน 3 เดือนนี้ที่ปรึกษาทางการเงิน ต้องบอกได้ว่า ปี 2553 การบินไทยจะต้องทำอะไรบ้าง-

จะเพิ่มทุนตามตัวเลขถึง 6 หมื่นล้านหรือไม่ แนวทางการเพิ่มทุนควรจะทำ เพราะเงื่อนไขการบินไทยตั้งเป้าเปลี่ยนฝูงบิน ยกเครื่องวัสดุอุปกรณ์บริการเก่า ขานรับกระแสการแพร่กระจายของคาร์บอน (carbon emission) ภารกิจ เร่งด่วน คือ เปลี่ยนฝูงบินเก่านำเครื่องบินใหม่เข้ามาทดแทนภายใน 5 ปีนี้ 10 ลำ เริ่มปี 2553 ฝูงบินโบอิ้ง B747 มีเครื่องเก่าถึง 18 ลำ ถึงเวลาขายแล้วอย่างต่ำ 4 ลำ แอร์บัส A300-600 อีก 4 หรือ 6 ลำ ไม่อย่างนั้นจะต้องแบกต้นทุนมหาศาลแถมโปรดักต์ก็ไม่สามารถแข่งขัน กับใครได้ส่วนมูลค่าการ เพิ่มทุนตามตัวเลข 60,000 ล้านบาทนั้น เป็นแนวคิดของ บางคนเท่านั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แท้จริง สิ่งที่ควรจะทำให้ได้ในขณะนี้ คือ ทำรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายและภาษี (EBIDA) รักษาระดับให้คงที่ 40,000 ล้านบาท/ปี จะเป็นผลดีกับการบินไทย- เส้นทางบินจะปรับเปลี่ยนเพิ่มลดอย่างไรคงจะต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาแต่ไม่มาก อาจเพิ่มบางจุดซึ่งสามารถทำเงินได้ดี ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลของอุตสาหกรรม ติดตามจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ สมาคมการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ประการสำคัญจะดูแต่จำนวนผู้โดยสารอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมองให้ทะลุถึงส่วนต่างกำไรต่อหน่วย (yield) ทางคุณพฤทธิ์ บุปผาคำ รองกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่สาย การพาณิชย์ (DN) เริ่มตั้งทีมงานเข้ามาดูแลการพิจารณาเพิ่มลดเส้นทางบินและความถี่ตามสถานการณ์จริงแล้ว-

แล้วจะกลับไปบินนิวยอร์กอีกหรือเปล่าคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะระยะยาวไม่สามารถขายเครื่องแอร์บัส A340-500 กับ A340-600 รวม 12 ลำได้ ตอนนี้ เริ่มคิดกันแล้วที่จะปรับปรุงใหม่ลงทุน ราว 100 ล้านบาท/ลำ เพิ่มเก้าอี้ A340-500 จาก 207 เป็น 260 ที่นั่ง A340-600 จาก 230 เป็น 270 ที่นั่ง ถึงอย่างไรที่นั่งชั้นประหยัดบินข้ามทวีปแบบ ไม่แวะพักก็ขายง่ายกว่าชั้นเฟิรสต์คลาสและ ชั้นธุรกิจ ถ้าเครื่องเหลือก็ยังนำไปใช้บิน เส้นทางยุโรปได้ ส่วนโบอิ้ง B747-400 ที่ไม่ได้ขายต้องลงทุนปรับปรุงระบบบันเทิงภายในด้วยเช่นกัน แนวโน้มการบินนิวยอร์ก คงจะเกิดขึ้น เร็ว ๆ นี้ แต่อาจเปลี่ยนสนามบินขึ้น-ลง จากเจเอฟเคเป็นน้วกจะดีกว่า เพราะ เป็นฐานบินหลักของสายการบินอินเตอร์ คอนติเนนตัล พันธมิตรกลุ่มสตาร์ อัลไลแอนซ์ ของการบินไทยสามารถแลกเปลี่ยนความร่วมมือช่วยเหลือได้เต็มที่ การบินไทยให้ความสำคัญกับการทำตลาด ในงานเทรดระดับโลกหรือไม่แนวคิดใหม่ จากนี้ไปฝ่ายการพาณิชย์เปลี่ยนกลยุทธ์แล้ว จะเพิ่มความสำคัญการเข้าร่วมงาน World Travel Market : WTM งาน ITB เบอร์ลิน และงานอื่น ๆ โดยจะปรับ รูปแบบ วิธีการพ่วงระหว่างกันทั้ง 2 ทาง คือ ตั๋วเครื่องบินกับกลุ่มโรงแรม พร้อมเสนอสิทธิประโยชน์เพิ่มเพื่อช่วยกันขายและสร้างแรงจูงใจทำยอดให้มากที่สุดจากแต่ละงาน

ที่มา : น.ส.พ. ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 255
2

Offline pilotboy

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 60
ยินดีมากๆ เลยครับ

ขอให้การบินไทยมีกำไรมากๆ ผลประกอบการดีๆ

จะได้เปิดรับนักบินเยอะๆ นะครับ

 E11


Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
นึกว่าข่าวใหม่

คือตอนนี้คุณวัลลภไม่ได้อยู่การบินไทยแล้วครับ ออกไปแล้วเนื่องจากปัญหาเรื่องขนกระเป๋าที่เป็นข่าวใหญ่ไปไม่นานนี้เอง

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
อ่าว ออกเลยเหรอ O35 ก็ต้องให้เค้าสอบดูเนอะ ว่าเป็นของใครกันแน่ จะได้เคลียร์ๆ