Author Topic: การบินไทย จะเช้าเครื่องบิน B777-200 LRF มาบินคาร์โก้  (Read 6779 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline peng_117

  • Administrator
  • นักรบ
  • *******
  • Posts: 178
ฝ่ายการพาณิชย์สินค้า และไปรษณียภัณฑ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือไทยคาร์โก้
ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 LRF ซึ่งเป็นเครื่องบินสำหรับการบรรทุกสินค้า (Freighter)
เตรียมให้บริการได้ในปี 2553

นายพฤทธิ์ บุปผาคำ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์
รักษาการกรรมการผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์สินค้า และไปรษณียภัณฑ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
เปิดเผยว่า ไทยคาร์โก้ ได้ลงนามเช่าเครื่องบินบรรทุกสินค้ากับบริษัท เซาท์เทิร์น แอร์
โดยเป็นเครื่องบินสำหรับบรรทุกสินค้าโดยเฉพาะ ผลิตใหม่จากโรงผลิตของบริษัทโบอิ้ง รุ่น B777-200LRF
ที่ได้รับการพัฒนาด้านการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ปล่อยก๊าซคาร์บอนในปริมาณต่ำ
สามารถบินได้ระยะทางไกลโดยไม่ต้องแวะเติมน้ำมัน บรรทุกสินค้าได้สูงสุดถึง 103 ตัน
ซึ่งการบินไทยและเซาท์เทิร์นแอร์ได้ตกงเงื่อนไขการเช่าเป็นแบบ Block Space Agreement ทั้งลำ โดย บริษัท
Southern Air Inc. (SAI) เป็นผู้ให้บริการและปฏิบัติการบิน เป็นเจ้าของเครื่องบิน สิทธิการบิน (Traffic
Right) ดูแลบำรุงรักษาเครื่องบิน
และเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติการบินทั้งหมด
ยกเว้นเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิง การบริการภาคพื้นที่กรุงเทพฯ และการบริการคลังสินค้าในจุดบินต่างๆ

โดย การบินไทย จะเป็นผู้กำหนดเส้นทางบินและตารางบินเอง การบินไทย จะได้รับมอบเครื่องบินบรรทุกสินค้า
(Freighter) ทั้ง 2 ลำดังกล่าวในปี 2553 โดย ลำแรกในเดือนกุมภาพันธ์ และลำที่ 2ในเดือนมีนาคม
สัญญาเช่ามีกำหนด 24เดือน โดยจะเริ่มให้บริการขนส่งสินค้าในเส้นทางบินกรุงเทพฯ - ยุโรปเป็นหลัก
เพื่อลดปัญหาความคับคั่งของสินค้าในเที่ยวบินออกจากกรุงเทพฯ
ซึ่งจะช่วยให้สามารถตอบสนองความต้องการขนส่งสินค้าออกจากประเทศไทยไปยังยุโรป
และเพิ่มปริมาณบรรทุกสินค้าในพื้นที่ใต้ท้องของเที่ยวบินโดยสารขาเข้าจากเมืองต่างๆ
ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถที่จะปรับเปลี่ยนเส้นทางบิน
และความถี่ในการบินทันทีตามการเปลี่ยนแปลงของความต้องการของตลาด
ซึ่งการเช่าเครื่องบินบรรทุกสินค้าในครั้งนี้ บริษัทฯ
คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับไทยคาร์โก้ในปีหน้าเพิ่มขึ้นรวมประมาณร้อยละ 11 ซึ่งเกิดจาก Freighter
9% และ feeder ที่เพิ่มขึ้น 2% เป็นอย่างน้อย จากสัญญาซื้อพื้นที่ระวางบนเครื่องบินบรรทุกสินค้า
ทำให้ไทยคาร์โก้สามารถเพิ่มพื้นที่ระวางเพื่อการขนส่งได้สูงถึง 14% หรือประมาณ 9,150 ตัน ต่อสัปดาห์
ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดที่เป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจ หากเศรษฐกิจกลับมาเติบโตในอัตราเช่นเดิม
ก็จะมีการพิจารณาเพิ่ม เที่ยวบินและพื้นที่ระวางได้อย่างเต็มที่
รวมไปถึงการจัดหาพื้นที่ระวางเพิ่มเติมได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

Offline aeid THAI

  • THAI CABIN CREW.
  • นักรบ
  • **
  • Posts: 143
แล้วนักบินจะใช้นักบินที่บินFLEET B777 บินเลยรึป่าวครับ

หรือต้องแยกกัน คือต้องหาใหม่รึป่าวครับ

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ตามข่าว เป็นการเช่าพร้อมนักบินคับ
ส่วนคาร์โก้ที่การบินไทยจะทำเอง เป็นเครื่องจัมโบ้ B747 คับ
ต้องรอบอร์ดอนุมัติก่อน โดยจะเอาเครื่องเดิมมาดัดแปลง เพราะเครื่องเหล่านี้เริ่มมีอายุที่สูง
สิ้นเปลืองน้ำมัน ดูไม่ดีในสายตาผู้โดยสาร
และช่วงนี้ขายยากคับ

เลยจะเอามาแปลงโฉมทำเครื่องคาร์โก้แทน พอถึงเวลานั้น เครื่องที่เช่ามานี้ก็อาจจะจากเราไปคับ