Author Topic: การบินไทย สายการบินแรกในเอเชียแปชิฟิค ที่ลงนามกับ IATA เรื่อง CO2  (Read 9878 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline peng_117

  • Administrator
  • นักรบ
  • *******
  • Posts: 178
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นสายการบินแรกในเอเชียแปซิฟิค ที่ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับองค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า (IATA)  เพื่อศึกษาแนวทางการมีส่วนร่วมชดเชยการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Cabon Offset ของผู้โดยสารที่เดินทางด้วยสายการบินไทย
          1D/พลอากาศเอกณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ เปิดเผยว่า การบินไทยจะดำเนินการร่วมกับองค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า เพื่อกำหนดแนวทางและขั้นตอนการจัดทำโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อใช้คำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของผู้โดยสารจากระยะทางที่เดินทาง และวิธีการชดเชยการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยคำนวณปริมาณก๊าซที่ถูกปลดปล่อยจากระยะทางที่ผู้โดยสารเดินทาง และคิดมูลค่าเป็นเงิน ซึ่งผู้โดยสารจะสามารถบริจาคด้วยความสมัครใจกับโครงการชดเชยการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ได้รับการรับรองจากองค์การสหประชาชาติ โปรแกรมการคำนวณนี้จะถูกติดตั้งบนเว็บไซด์ของการบินไทย ซึ่งผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งและจองบัตรโดยสารไปพร้อมๆ กับการได้รับรู้และตระหนักถึงมลภาวะ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศโลก วิธีการดำเนินการชดเชยการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของไออาต้านั้นได้รับการยอมรับ และเชื่อถือในระดับสากล  มีการพัฒนาโปรแกรมการคำนวณปริมาณการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากไอเคโอ (ICAO) หรือ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ซึ่งมีระบบการจัดการอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ และยังได้รับการประกันคุณภาพจากบริษัทประกันคุณภาพที่มีชื่อเสียงอย่าง UKs carbon offset quality assurance scheme
          ความร่วมมือกันระหว่างการบินไทย และ ไออาต้า ในครั้งนี้ได้แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสภาวะแวดล้อม และเป็นตัวอย่างที่ดีในการเป็นสายการบินชั้นนำของโลก ที่เปิดโอกาสให้ผู้โดยสารมีส่วนร่วมในการชดเชยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ได้ปล่อยสู่สภาวะแวดล้อมของโลกด้วย นอกจากนี้ การบินไทยยังได้มีการดำเนินการในเรื่องการลดภาวะโลกร้อน ด้วยการบริหารจัดการการใช้น้ำมันอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่สภาวะแวดล้อม รวมทั้งบริษัทฯ ยังได้มีการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการชดเชยการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นข้อกฎหมายการค้าคาร์บอนของสหภาพยุโรปอีกด้วย

Offline AP79

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 64
ถามเล่นๆครับ..เกิดมีคนเอากาซ O2 จ่ายคืนแทน CO2 ที่ปล่อยออกมาจะได้ไหมครับ O07 O07

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ก็เป็นแนวคิดหนึ่งสำหรับวงการการบินครับ O18
วันก่อนพี่กัปตันที่เรียกประชุมนักบินไปฟัง ก็บอกว่าจะจัดให้มีการปลูกป่าครับ
ซึ่งต้องขออนุญาตไปอย่างเป็นทางการ แล้วเค้าก็จะมีวิธีการคิดให้ครับว่า ต้นอะไร จำนวนเท่าไหร่ ขนาดพื้นที่เท่าไหร่ จะดูดกลืน CO2 ได้เท่าไหร่ต่อปี
ก็เอามาแลกแต้มทดแทนที่ CO2 ที่เครื่องบินของเราปล่อยออกไปได้ครับ

Offline AP79

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 64
แล้วพี่ DuraSail คิดจะเอาต้นอะไรครับ...ห้ามบอกว่า..ต้นไม้นะครับ E25 E25

Offline omskygangster

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 892
แล้วพี่ DuraSail คิดจะเอาต้นอะไรครับ...ห้ามบอกว่า..ต้นไม้นะครับ E25 E25
อย่างงี้พี่เค้าก็จนแต้ม ตอบไม่ถูกอ่ะดิ  O30

Offline teptawat

  • ATT02/08
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 105
จะเอาต้ไม้ผูกติดไปกับเครื่อง ให้แม่งดูด CO2 E25

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
เอาข่าวมาฝากเพิ่มเติม เพิ่งรู้ว่า EFB มันทำได้ถึงขนาดน้านนนน

บินไทยลดต้นทุนปฏิบัติการบิน รับมือค้าคาร์บอนเครดิตกลุ่มอียู

    บิน ไทย ทุ่ม 300 ล้านบาทพัฒนาโปรแกรมไอที ช่วยคำนวณต้นทุนและเพิ่มรายได้ในกระบวนการปฏิบัติการบิน รวมถึงปริมาณการปล่อยคาร์บอน รับมือก.ม.การค้าคาร์บอนของอียูในอีก 3 ปีข้างหน้า ทั้งร่วมมือกับไออาต้า คำนวณปริมาณก๊าซที่ถูกปลดปล่อยจากระยะทางที่เดินทาง เปิดทางให้ผู้โดยสารที่เดินทางกับการบินไทย ร่วมบริจาค ผ่านโครงการชดเชยการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ได้รับการรับรองจากยูเอ็น

        กัปตัน ณรุจ โกมลารชุน ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนปฏิบัติการ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ในขณะนี้การบินไทย ได้พัฒนาโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ ไฟลต์ แบ็ก มูลค่าการลงทุนราว 300 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุนในกระบวนการปฏิบัติการบิน ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยการบินไทย ในการคำนวณรายได้และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ทำให้ฝ่ายบริหารจะทราบได้ทันทีว่าในแต่ละเที่ยวบินมีกำไรหรือขาดทุน เช่น คำนวณว่าในแต่ละเที่ยวบิน มีค่าใช้จ่ายน้ำมันเกิดขึ้นเท่าไร เพื่อตั้งราคาขายตั๋วให้เหมาะสม เป็นต้น

        โดยโปรแกรมดังกล่าว เป็นโปรแกรมที่ทางฝ่ายบินพัฒนาขึ้นมา ซึ่งถือว่าถูกกว่าไปซื้อระบบจากบริษัทผู้ผลิตจากต่างประเทศถึง 3 เท่า และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบโปรแกรม คาดว่าจะมีการติดตั้งคอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมต่อระบบดังกล่าว บนเครื่องบินของการบินไทยทุกลำ คาดว่าน่าจะเริ่มติดตั้งได้ราวตุลาคมนี้ จะแล้วเสร็จปลายปีหน้า

        ทั้งโปรแกรมนี้ยังทำให้การบินไทยสามารถ คำนวณการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นข้อกฎหมายการค้าคาร์บอนของสหภาพยุโรป ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

        เนื่องจากในขณะนี้การบินไทยก็อยู่ระหว่างการเตรียมตัวรับมือในเรื่องนี้ โดยฝ่ายคาร์บอน เครดิตของการบินไทยได้เตรียมตัวมาตั้งแต่ปี 2546 เพื่อศึกษาในเรื่องคาร์บอนเครดิต และจัดทำโครงการลดการปล่อยก๊าซออกสู่ชั้นบรรยากาศของการบินไทย

        อีกทั้งยังได้คำนวณจำนวนคาร์บอนที่มีการปล่อยออกไป เพื่อไปจัดทำโครงการต่างๆ ชดเชย โดยคำนวณจากฐานในปี 2004-2006 ซึ่งประเมินเบื้องต้นว่าการบินไทยมีปริมาณคาร์บอน อยู่ที่ 8 แสนคาร์บอนเครดิต (9 ยูโรต่อคาร์บอนเครดิต) ทำให้การบินไทยมีค่าชดเชยในส่วนนี้อยู่ที่ 7 .2แสนล้านยูโร ที่จะต้องไปซื้อโครงการปลูกป่า หรือสนับสนุนโครงการไบโอดีเซล หรือกังหันลม เพราะหากไม่ไปดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ การบินไทยต้องจ่ายค่าปรับให้กับทางสหภาพยุโรป

        ขณะเดียวกันการบินไทย ยังมีแนวทางที่จะกระตุ้นให้เกิดมีส่วนร่วมชดเชยการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอน ไดออกไซด์หรือ Carbon offset ของผู้โดยสารที่เดินทางด้วยสายการบินไทย ซึ่งก็เหมือนกับที่หลายสายการบินอื่นขณะนี้ที่ทำโครงการนี้ไม่ว่าจะเป็น บริติซ แอร์เวย์, แควนตัส ที่ให้ผู้โดยสารมีส่วนร่วมบริจาคให้กับองค์กรด้านการบริหารก๊าซเรือนกระจก



        ขณะที่พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สำนักเลขานุการ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทจะจัดทำโครงการคาร์บอนไดออกไซด์อิมิชัน ซึ่งโครงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ออกสู่ชั้นบรรยากาศให้กับทางผู้บริหารที่กำกับดูแลด้านการบินในเยอรมนี ซึ่งได้รับปากว่าจะช่วยการบินไทยดูแผนในเรื่องของการลดก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ สำหรับเที่ยวบินที่บินเข้ายุโรป

        เนื่องจากในอีก 3 ปีข้างหน้าหรือในปี 2555 ทางยุโรปจะเริ่มใช้มาตรการควบคุมเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเที่ยวบินที่ทำการบินเข้ายุโรปของทุกสายการบิน ต้องทำตามข้อกำหนดในเรื่องของโควตาการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งหากปล่อยเกินโควตาจะมีโทษทั้งต้องจ่ายค่าปรับไปจนถึงการถูกตัดสิทธิ์บิน เข้ายุโรป

        นอกจากนี้การบินไทยได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับองค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือไออาต้า เพื่อศึกษาแนวทางการมีส่วนร่วมชดเชยการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือ Carbon offset ของผู้โดยสารที่เดินทางด้วยสายการบินไทย โดยการบินไทยจะดำเนินการร่วมกับ เพื่อกำหนดแนวทางและขั้นตอนการจัดทำโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อใช้คำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯของผู้โดยสารจากระยะทางที่เดินทาง และวิธีการชดเชยการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ โดยคำนวณปริมาณก๊าซที่ถูกปลดปล่อยจากระยะทางที่ผู้โดยสารเดินทางและคิด มูลค่าเป็นเงิน ซึ่งผู้โดยสารจะสามารถบริจาคด้วยความสมัครใจกับโครงการชดเชยการปลดปล่อยก๊าซ เรือนกระจกที่ได้รับการรับรองจากองค์การสหประชาชาติ

        ทั้งนี้โปรแกรมการคำนวณนี้จะถูกติดตั้งบนเว็บไซต์ของการบินไทย ซึ่งผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งและจองบัตรโดยสารไปพร้อมๆกับการได้รับรู้ และตระหนักถึงมลพิษ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศโลก วิธีการดำเนินการชดเชยการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของไออาต้านั้นได้รับ การยอมรับ และเชื่อถือในระดับสากล มีการพัฒนาโปรแกรมการคำนวณปริมาณการปลดปล่อยก๊าซดังกล่าว จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือICAO ซึ่งมีระบบการจัดการอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ และยังได้รับการประกันคุณภาพจากบริษัทประกันคุณภาพที่มีชื่อเสียง อย่างUKs carbon offset Quality assurance scheme

        โดยการบินไทยเป็นสายการบินแรกในเอเชีย-แปซิฟิก ที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวกับไออาต้า นอกจากนี้การบินไทยยังได้มีการดำเนินการในเรื่องการลดภาวะโลกร้อน ด้วยการบริหารจัดการ การใช้น้ำมันอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ สู่สภาวะแวดล้อม

Soure: ฐานเศรษฐกิจ


Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ทำไมยุโรปมันทำได้ฟระ ทำไมเราต้องไปจ่ายให้มันด้วยก็ไม่รู้ เฮ้อ โลกนี้ ประเทศยักษ์ใหญ่เอาเปรียบประเทศเล็กๆไปเรื่อย

ฝั่งเอเชียก็ต้องมีการเติบโตของการเดินทางที่่มากกว่าฝั่งยุโรปที่เศรษกิจย่ำแย่อยู่แล้ว

มันมีการชดเชยกรณีที่สายการบินต้องเพิ่มเครื่องบินเข้ามาบินหรือเปล่าอ่ะ


แล้วพี่ DuraSail คิดจะเอาต้นอะไรครับ...ห้ามบอกว่า..ต้นไม้นะครับ E25 E25
ปลูกต้นรักครับ จะได้มีดอกรักไว้มอบให้ทุกคนบนโลก ฮิ๊วววววว เสี่ยวดีแท้ E47 E47 E47