Author Topic: ครม เห็นชอบแผนฟื้นฟูการบินไทย 1 Jul 2009  (Read 6377 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline peng_117

  • Administrator
  • นักรบ
  • *******
  • Posts: 178
ครม.เห็นชอบแผนฟื้นฟูธุรกิจของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)
คณะรัฐมนตรีรับทราบแผนฟื้นฟูธุรกิจระยะเร่งด่วนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า

1. ในช่วงปลายปี 2551 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประสบปัญหาสภาพคล่องและมีผลประกอบการขาดทุน  ต่อมาบริษัทฯ จึงได้จ้างบริษัท Avantgarde Capita และ L.E.K. Consulting เพื่อศึกษาและจัดทำแผนฟื้นฟูบริษัทฯ  และแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร แผนฟื้นฟูธุรกิจ (Turnaround Plan Steering Committee : TSC) โดยมี  นายพิชัย  ชุณหวชิร เป็นประธาน  และมีผู้แทนกระทรวงคมนาคมและผู้แทนของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจร่วมด้วย  โดยให้มีหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแลฝ่ายบริหาร ให้ดำเนินการจัดทำแผนธุรกิจและดำเนินการตามแผนเพื่อฟื้นฟูกิจการอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ  ซึ่งแผนฟื้นฟูฯ ดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทฯ แล้ว  เมื่อวันที่ 30 เมษายน  2552  โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ แผนฟื้นฟูธุรกิจระยะเร่งด่วนในปี 2552 โดยมุ่งแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง  รักษาและเพิ่มคุณภาพรายได้ ควบคุมค่าใช้จ่าย และชะลอการลงทุนที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน  และแผนฟื้นฟูระยะต่อไป บริษัทฯ จะจัดทำยุทธศาสตร์เครือข่ายการบินและฝูงบิน  ปรับโครงสร้างธุรกิจ พัฒนาบุคลากร ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  และปรับโครงสร้างทางการเงินระยะยาว ซึ่งสรุปได้ ดังนี้  

     1.1 แผนฟื้นฟูธุรกิจระยะเร่งด่วน: เน้นธุรกิจการขนส่งผู้โดยสารเป็นอันดับแรก  ประกอบด้วย แผนธุรกิจ 2 แผนคือแผนการรักษาและเพิ่มคุณภาพรายได้  และแผนการควบคุมต้นทุนและการลงทุนและแผนด้านการเงิน 1 แผนคือแผนการแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง  ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้  

           1.1.1 การรักษาและเพิ่มคุณภาพรายได้ : บริษัทฯ มุ่งรักษาและเพิ่มคุณภาพรายได้ในปี 2552 ให้มีระดับใกล้เคียงกับปี 2551 โดยจะดำเนินการ 3 ด้าน คือ ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านผลิตภัณฑ์เสริม ดังนี้
                     1. ด้านราคา
                          - นำระบบใหม่มาใช้เพื่อปรับลดและเลิกค่านายหน้า
                          - ปรับอัตราค่าธรรมเนียมน้ำมัน (Fuel Surcharge) ให้รวดเร็วตามความผันผวนของราคาน้ำมัน
                          - ทบทวนระบบการจัดสรรที่นั่ง เพิ่มสัดส่วนการขยายตรงโดยเฉพาะ Web Sales
                          - ปรับปรุงระบบและเครื่องมือกระตุ้นการขาย
                          - เพิ่มประสิทธิผลของระบบกำหนดราคา ปรับราคาให้อยู่ในระดับเดียวกับคู่แข่ง
 
                     2. ด้านผลิตภัณฑ์
                          - ปรับปรุงการใช้ประเภทเครื่องบินที่มีอยู่ในเส้นทางเดียวกันให้มีความใกล้เคียงและสม่ำเสมอกันมากที่สุด  เพื่อให้สามารถทดแทนกันได้
                          - ขยายเส้นทางบินและเที่ยวบินในภูมิภาคและในตลาดที่เข้มแข็ง เช่น อินเดีย ไต้หวัน โซล มิวนิค เพิร์ธ
                          - ขยายเส้นทางบินและเที่ยวบินในประเทศ เช่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต
 
                     3. ด้านผลิตภัณฑ์เสริม
                          - เพิ่มรายได้ด้วยผลิตภัณฑ์เสริมที่เกี่ยวเนื่องกับการโดยสารต่างๆ  เช่น โรงแรม รถเช่า และประกันภัย
                          - ปรับปรุงโปรแกรม Royal Orchid Plus ดึงดูดลูกค้า
 

             1.1.2 การควบคุมค่าใช้จ่ายและการลงทุน : ปี 2552 บริษัทฯ มีเป้าหมายปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่ต้นทุนน้ำมันและค่าเสื่อมราคา เช่น ด้านปฏิบัติการการบิน ด้านปฏิบัติการภาคพื้น ด้านการขายและการตลาด ด้านการซ่อมบำรุงอากาศยาน ด้านบุคลากร เป็นต้น ประมาณ 10,000 ล้านบาท (ลดลงร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในปี 2551) และรักษาระดับค่าใช้จ่ายให้คงที่ไปอีกอย่างน้อย 2 ปี  รวมทั้งปรับลดการลงทุนที่ไม่เร่งด่วน  ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ทางตรงต่อธุรกิจประมาณ 2,500 ล้านบาท ดังนี้

ค่าใช้จ่ายที่ลดได้ (ล้านบาท/ปี) และ แนวทางการดำเนินงาน
 
                         1. การปฏิบัติการการบิน (3,700 – 4,200 ล้านบาท/ปี)
                                - วางแผนการบินให้เหมาะสม ลดน้ำหนักบรรทุก
                                - นำเครื่องบินใหม่ (A330-300) เข้ามาบินแทน A300-600
                                - ปรับลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการบิน ค่าล่วงเวลาของนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
                                - เจรจาขอลดค่าบริการ Landing Fee และ Navigation Fee  ทั้งในและต่างประเทศ

 
                         2. การปฏิบัติการภาคพื้น (1,400 ล้านบาท/ปี)
                                 - เจรจาขอปรับลดค่าบริการภาคพื้นและบริการทางเทคนิคในสถานีทั้งในและต่างประเทศ
 
 
                         3. การตลาดและการขาย (1,000 ล้านบาท/ปี)
                                 - ลดค่านายหน้าจากการขายบัตรโดยสารและ Cargo
                                 - เจรจาลดค่าธรรมเนียมระบบสำรองที่นั่ง เพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายบัตรโดยสารผ่านอินเตอร์เน็ต

 
                         4. ค่าบำรุงรักษาอากาศยาน (220 ล้านบาท/ปี)
                                 - เพิ่มประสิทธิภาพการซ่อมบำรุงอากาศยาน การสั่งซื้อและการจัดเก็บอะไหล่
 
 
                         5. บุคลากร (4,000 ล้านบาท/ปี)
                                 - งดการขึ้นเงินเดือนและโบนัสปี 2552 และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารบุคลากร
                                 - ลดผลตอบแทนคณะกรรมการบริษัท และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ

 
                         6. การบริหารงาน       ทั่วไป (700 ล้านบาท/ปี)
                                 - ลดการเช่าพื้นที่ และต่อรองค่าเช่า
                                 - ชะลอการจัดซื้ออุปกรณ์สำนักงาน

 
                         7. อื่น ๆ  (2,600  ล้านบาท/ปี)
                                 - ลดค่าเช่าเครื่องบินและอะไหล่  และลดค่าสินค้าวัสดุที่ใช้ไปเกี่ยวกับธุรกิจการบินโดยตรง  รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการขายอื่น ๆ

 
รวมปรับลดค่าใช้จ่ายทั้งหมดในปี 2552  =  13,700-14,200 ล้านบาท
 
 

การปรับลดการลงทุนที่ไม่เร่งด่วนและไม่ใช่ธุรกิจหลัก ประมาณ 2,500 ล้านบาท เช่น โครงการขยายโรงซ่อม B747-400 จำนวน 1,000 ล้านบาท  โครงการสร้างศูนย์ดัดแปลงเครื่องบินขนส่งสินค้าจำนวน 236 ล้านบาท  และขายสินทรัพย์ที่ไม่จำเป็น จำนวน 1,000 ล้านบาท เป็นต้น

             1.1.3 การดูแลสภาพคล่องทางการเงิน : บริษัทฯ มีแนวทางเพิ่มการสำรองสภาพคล่องทางการเงินให้เหมาะสมกับกระแสเงินสดอีกประมาณ 20,000 ล้านบาท  และปรับโครงสร้างเงินกู้จากระยะสั้นเป็นระยะยาว  โดยมีแนวทางการจัดหาเงินกู้ในแต่ละประเภท ดังนี้

ประเภทเงินกู้ (ล้านบาท)
 
                     1. เงินกู้ระยะสั้น (14,450 ล้านบาท)
                                เจรจาต่ออายุตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือเปลี่ยนเป็นเงินกู้ระยะยาว

 
                     2. เงินกู้ระยะยาว (20,000 ล้านบาท)
                                จัดหาแหล่งเงินกู้เพิ่มเติม หรือออกหุ้นกู้ หรือชำระคืนเงินกู้ระยะสั้น
 
 
                     3. สัญญาเช่าทางการเงิน (16,000 ล้านบาท)
                                จัดหาเงินกู้สำหรับเครื่องบิน A330 จำนวน 6 ลำ
 
 

              1.1.4 ประมาณการทางการเงินตามแผนฟื้นฟูธุรกิจระยะเร่งด่วน : บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2552 – 2554 จะสามารถยกระดับความสามารถในการทำกำไร EBITDA ได้สูงสุดประมาณ 38,813 ล้านบาท  45,136 ล้านบาท และ 46,201 ล้านบาท ตามลำดับ  และบริษัทฯ ได้วิเคราะห์ความอ่อนไหวหากเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างมาก  พบว่าจะทำกำไร EBITDA ได้ในปี 2552 – 2554 ประมาณ 33,856 ล้านบาท 38,185 ล้านบาท และ 38,816 ล้านบาท ตามลำดับ

     1.2   แผนฟื้นฟูระยะต่อไป: การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันระยะยาว  บริษัทฯ จะดำเนินการ   5  ด้านหลัก คือ

              (1) การจัดทำยุทธศาสตร์เครือข่ายการบินและฝูงบิน

              (2) การปรับโครงสร้างธุรกิจ และโครงสร้างต้นทุน

              (3) การพัฒนาองค์กร บุคลากร และวัฒนธรรม

              (4) การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

              (5) การปรับโครงสร้างทางการเงินระยะยาว

2. การขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐ : บริษัทฯ ขอรับการสนับสนุนเชิงนโยบายจากภาครัฐ  เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทฯ จะสามารถนำแผนฟื้นฟูสู่การปฏิบัติได้ประสบผลสำเร็จ ดังนี้

              (1) สนับสนุนการให้ความเห็นเชิงนโยบาย ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพพจน์ที่ดี  และสร้างความมั่นใจต่อแผนฟื้นฟูธุรกิจ ต่อตลาดเงินและตลาดทุน

              (2) อำนวยความสะดวกในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

              (3) การให้คำแนะนำ และ/หรือสนับสนุนการจัดหาแหล่งเงินทุน

              (4) ร่วมในการศึกษาแนวทางการปรับโครงสร้างทุนของบริษัทฯ และสนับสนุนการดำเนินการตามผลการศึกษา เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ

              (5) ให้ความสะดวกและสนับสนุนแผนฟื้นฟูเพื่อให้บรรลุผลทั้งในเรื่องของฝูงบิน การเช่าซื้อ  และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


ที่มา : เว็บการบินไทย (ThaiSquare) ซึ่งนำมาจาก thaigov.go.th

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
ข้อ 1 ย่อย ในข้อ 1.1.2 นี่ไม่ใช่และ โดยเฉพาะเอา 330 มาแทน B6 แล้วจะบินอะไรกันหละนี่!!!  - นักบิน 301-

Offline AP79

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 64
ก้อไม่ดีหรือพี่จะได้เปลี่ยนแบบเร็วขึ้น

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ก้อไม่ดีหรือพี่จะได้เปลี่ยนแบบเร็วขึ้น

นั่นจิ ดีออก เบสก็เร็ว เปลี่ยนแบบก็เร็วอีก
ฮือ กว่าจะรู้ว่าเลือกผิดก็สายเสียแล้ว O21