Author Topic: Journey to The Sky, การเดินทางสู่ท้องฟ้า (ของผม)  (Read 40546 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
เมื่อไม่นานมานี้ มีน้องคนนึงแนะนำให้เข้ามาที่Web นี้หน่อยลองเข้ามาดูเรื่องที่คุยกันแนะนำกันในนี้หน่อยว่ามีประโยชน์มากมายเพียงใด เลยลองแวะเข้ามาดูเพราะบอกน้องคนนั้นว่า ตัวผมเองอยากเขียนเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ในชีวิตนักบินที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อตอนแก่จะได้เอามาอ่าน และคงเป็นตัวอย่างที่ดีๆให้น้องๆอีกหลายคน ที่อยากเป็นนักบิน หรือยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นดีมั๊ย ก็เลยได้รับคำแนะนำว่าลองมาเช็ค ความนิยมในweb นี้ก่อนแล้วกันนะ ติชมอย่างไรก็Post มาบอกกันได้จะเริ่มถ่ายทอดนะบัดนี้

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
เริ่มจากความเป็นมาเลยแล้วกัน ความฝันในการเป็นนักบินเริ่มขึ้นเมื่อไร ตอบว่าไม่เคยมีความฝันในวัยเยาว์เลยว่านักบินเป็นอย่างไร ตอนเด็กๆชอบ บาสเกตบอล กับ เปียโนมากๆ เรียนก็ออกไปทางเด็กเกเรที่ไม่ค่อยตั้งเรียนเท่าไร ก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็ไม่ได้คิดมากอะไรก็ได้ เพราะประเทศนี้ต้องการแค่ปริญญาตรีเท่านั้น หลังจากนั้นอยากทำงานอะไรก็ทำ ยกเว้นอาชีพเฉพาะทาง ที่เหลือก็แล้วแต่บุญพาวาสนาส่ง และเครือญาติที่คุณมี ว้าแล้วการอยากเป็นนักบินมันเริ่มขึ้นเมื่อไรล่ะ บังเอิญโชคดีตอนนั้นเข้าเรียนปี 1 แล้วด้วยเพิ่งมีโอกาสได้เดินทางด้วยเครื่องบินเป็นครั้งแรกในชีวิต ก็เกิดความประทับใจในเครื่องบินหลายๆอย่าง โดยเฉพาะ Thrust ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังประทับใจอยู่ แสดงให้เห็นว่าเราคงจะรักจริง
    แต่หลังจากการเดินทางด้วยเครื่องบินครั้งแรกแล้ว เกิดความประทับใจ แต่ก็ไม่มั่นใจลึกๆ ว่าเราจะเอาจริงรึเปล่าก็ปล่อยความฝันนั้นเรื่อยมา จนจบปริญญาตรี

Offline ViNcEnT

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 618
รอติดตามอยู่ก๊าบ

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
เขียนแล้ว ต้องมาเขียนต่อเรื่อยๆ นะ ห้ามชิ่งๆ  E33

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,597
รออ่านๆ คับ  O07 O19

                                           ปกติไม่ใช่คนขี้เห่อ

Offline AP79

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 64
โห..อ่านแล้วยังมีคำถามในใจหลายอย่างแต่ผมก้ออาจมองต่างมุมกับพี่เขานิดนึงนะครับว่า..กับคำว่าประเทศนี้ต้องการแต่ปริญญาตรีเท่านั้น..ไม่ด่วนสรุปไปหน่อยหรือครับ..ผมว่าจบจากไหนวุฒิอะไรก้อทำงานได้แล้วครับ..บางคนจบถึงปรฺญญาเอกเป็นดอกเตอร์แต่สู้คนจบ ปวส ไม่ได้..ผมว่าอยู่ที่ผลงานมากกว่าจบวุฒิไหนมากกว่าครับ..อย่างคุณพ่อผมไม่เห็นต้องจบปริญญาเลยก้อทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าคนที่จบดอกเตอร์บางคนซะอีก

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
ขอบคุณสำหรับคำติชมของคุณ AP79 นะครับจะได้แก้ไขให้ดีมากขึ้น อธิบายได้ว่าคือ ในยุคของผมช่วงนั้นการจบปริญญาตรีเป็นค่านิยมที่สังคมกำลังต้องการในช่วงนั้น กล่าวคือ การที่เรียนจบบัญชีมาก็ไม่ต้องไปทำบัญชีก็ได้ คือให้มีปริญญาก็พอแล้ว จะเห็นได้จากการประกาศรับสมัครงานจะระบุแค่ว่า จบปริญญาตรี แต่ไม่ได้หมายความว่า การเรียนปริญญาตรีเป็นสิ่งที่ต้องกระทำ หรือคนที่ไม่จบปริญญาตรีไม่เก่งนะครับ นี่แค่เริ่มเท่านั้นครับ กรุณาติดตามต่อแล้วจะทราบว่าการเป็นนักบินนั้น ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า ความตั้งใจที่จะเป็นเลยจริงๆ ย้ำเป็นนักบินนะครับ ไม่ใช่นักบินAIRLINE ดังจะกล่าวในตอนต่อไป ---- การเริ่มเรื่องของผมเกิดมาจากการที่ได้อ่านหนังสือที่มีท่านผู้มีประสบการณ์หลายๆท่านได้ออกหนังสือมา แล้วมองว่าเรื่องของผมทำไมถึงได้แตกต่างกันมากมายขนาดนี้ ประกอบกับตั้งแต่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศจนถึงปัจจุบันผ่านการตอบโทรศัพท์จากท่านทั้งหลายที่อยากเป็นนักบิน Airline มาแล้วไม่ต่ำกว่าร้อยสาย ทั้งนี้ไม่รวมไปถึงท่านที่เป็นนักบินอยู่ปัจจุบันที่อยากจะออกไปทำงานต่างประเทศอีกหลายๆท่านที่กระผมนับถือ ----- เรื่องราวต่างๆพึ่งเริ่มเท่านั้นครับ

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
ต่อมาจบปริญญาตรีแล้วยังไงต่อล่ะ ก็เริ่มหางานทำ ก็เลยได้ไปทำงานกับเพื่อนที่ซี้กันอยู่ที่พันธ์ทิพย์ พลาซ่าสมัยนั้น ซึ่งไม่ได้ตรงกับสาขาที่ตัวเองจบปริญญามาเลยแต่ด้วยมีใจรักทางด้านคอมพิวเตอร์ ประกอบกับการที่เตรียมตัวสอบเป็น Student Pilot ของการบินไทยไปด้วย การสอบStudent Pilot ผ่านไปได้ด้วยดีจนถึงรอบสัมภาษณ์กับ Pro ตอนนนี้พอมองกลับไปก็ได้รู้ว่าตอนนั้น เราก็ไม่สมควรที่สอบผ่านจริงๆ แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้คิออะไรมากเพราะกำลังจะ ตั้งร้านคอมฯของตัวเอง ประกอบกับมีการศึกษาเพิ่มเติมทางด้านคอมพิวเตอร์ด้วย แล้วก็ได้มีโอกาสได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับความรู้ทางด้านการบินผ่านInternet ด้วยโมเด็มแบบ 32K ราคาชั่วโมง Internet ประมาณนาทีละ 1 บาท (ตอนนี้เลยเริ่มเปิดเผยอายุตัวเองแล้ว) เวลาผ่านไป3 ปีไวเหมือนโกหก มีโอกาสสอบ Student Pilot ของการบินไทยอีกครั้ง น่าเสียดายที่ยุคของผมตอนนั้นมีแต่การบินไทยที่เดียวเท่านั้นที่รับ Student Pilot ----- การสอบดำเนินไปได้ด้วยดีอีกครั้ง จนถึงรอบสัมภาษณ์กับ Pro เหมือนเดิมพอมองกลับไปตอนนี้ก็รู้แล้วว่าทำไมตอนนั้นถึงสอบไม่ผ่านเหมือนเดิม  แต่ตอนนี้ต่างไปจากเดิม ตรงที่ว่าเราเริ่มรู้อะไรๆ เกี่ยวกับการบินมากขึ้นจากความรู้ที่เราแสวงหามาด้วยตนเอง ทำให้เราเริ่มหาหนทางให้ตัวเองในการเป็นนักบิน แต่ทัศนคติในตอนนั้นกลับคิดว่าสอบอะไรของมันวะ ทำไมไม่ได้ ทำไมไม่ได้ ถามตัวเองซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า(กบยังไม่ออกจะกะลา) แล้วก็คิดว่าเราจะทำยังไงให้เอาชนะการสอบนี้ได้ คิด คิด หาหนทาง เอายังงี้ดีกว่ามันมีสอบ QP หว่า ระหว่างรออีก 3 ปีค่อยกลับมาสอบใหม่ก็ได้ไปเรียนเองให้มันรู้ก่อนซิ ว่าเป็นยังไง สรุปการเป็นนักบินของผมตอนนี้เลยมีความจะชนะ PRo เข้าไปด้วย.+ ความอยากเป็นนักบินที่เป็นทุนเดิมอยู่..........

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
ทีแรกว่าจะพัก ขออีกนิดนึงแล้วกัน------ที่นี้ก็เริ่มค้นคว้าหาข้อมูล หมายเหตุไว้นิดนึงนะครับ--ขอมูลต่างๆที่จะได้อ่านต่อไป เป็นข้อมูลที่ผมหาได้ในช่วงเวลาของผม ประกอบการตัดสินใจของผมเท่านั้น ไม่อาจเอามาใช้ประกอบการตัดสินใจกับเหตุการณ์ปัจจุบันนะครับ --- เริ่มหาสถานที่เรียนเอง การเป็นนักบิน(ตอนนั้นคิดแต่ว่าเป็นนักบิน AIRLINE) ภาษาอังกฤษต้องสำคัญแน่ๆเลย ไปหาที่เรียนเมืองนอกดีกว่า ไม่ใช่ว่าไม่รักเมืองไทย แต่โรงเรียนการบินที่ทราบในเมืองไทยตอนนั้น ยังคงมีการใช้กำลังในการสอนกันอยู่ ซึ่งเป็นคนรับในส่วนนี้ไม่ได้ (กลัวสวน) :) คงอธิบายอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมไม่ไปเรียนเป็นทหารอากาศตั้งแต่ทีแรก ก็เริ่มศึกษาจนได้ความว่า ในขณะนั้น ใบอนุญาตในการทำการบิน หรือใบอนุญาตนักบินแบ่งออกเป็น 4 แบบใหญ่คือ เรียงตามลำดับการยอมรับในการสมัครงานทั่วโลกในขณะนั้น ขยายความนิดนึงครับเผื่อท่านที่ไม่มีความรู้ทางด้านใบอนุญาตเลย ใบอนุญาตในการทำการบินนั้นหลักๆเลยนครับ แบ่งเป็น
1.ใบอนุญาตนักบินสวนบุคคล หรือ PPL บรรทุกผู้โดยสารได้แต่ห้ามเก็บตังค์
2.ใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี หรือ CPL เก็บตังค์ได้ละ แต่ต้องมีแบบระบุในใบอนุญาตด้วยนะครับ ว่าบินเครื่องบินแบบไหน เป็นกัปตันหรือเป็นCo-Pilot
3.ใบอนุญาตนักบินพาณิชย์เอก หรือ ATPL เป็นนักบิน AIRLINE ละ ย่อมาจาก Air Transport Pilot -License นะครับ อันนี้แต่ละประเทศไทยไม่เหมือนชาวบ้านเค้า จะชี้แจงภายหลังครับ ของเมืองนอกจะมี FROZEN ATPL ด้วยแต่ของไทยเท่าที่ทราบ การบินไทยกำลังพยายามทำให้ป็นไปได้สำหรับนักเรียนทุนของการบินไทยอยู่ แต่สำหรับทั่วไปในประเทศไทยยังไม่มีครับ
 -------ต่อเลยนะครับ--------
1.ใบอนุญาตของอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันไม่มีแล้วนะครับ เพราะรวมเป็นใบรวมของสหภาพยุโรปแล้ว -ได้รับการยอมรับมากเพราะได้มายาก ข้อสอบไม่มีโผให้อ่านก่อน สอบวิชาเยอะกว่าชาวบ้านเค้า เช็คภาคอากาศก็ยาก มีคนถือน้อยมาก
2. ใบอนุญาตของออสเตรเลีย --ยังมีอยู่และยังยากเหมือนเดิม ข้อสอบคล้ายๆของอังกฤษแต่วิชาน้อยกว่า แต่ปัญหาคือเวลาเช็คภาคอากาศยากสุดๆ เอาข้อสอบภาคทฤษฎีที่เราทำผิดมาถามก่อน - เค้าจะให้กระดานขาวเรามา1 อัน มีกรรมการนั่งฟังอยู่ 3 ท่าน แล้วอธิบายมาซิว่าทำไมเราตอบผิด

Offline panyoy

  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ****
  • Posts: 950
  • อากาเส ยนติอิทธิยา
รอติดตามครับ   O07
ขอบคุณที่สละเวลามาเล่าให้ฟังครับ
บอกแล้วว่าอย่าขัดขืน

Offline Zeus

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 830
ขอเข้ามาปาดก่อนครับ เดี๋ยวมาอ่านต่อ   O18

Offline AP79

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 64
ขอบคุณครับคุณน้า(ขออนุญาตใช้สรรพนามนะครับ ถ้ามากกว่านี้ก้อขออภัยครับผม)ที่กรุณาเปิดใจกว้างและรับฟังความคิดเห็นของผมนะครับ ถือว่าเป็นเหมือนกระจกสะท้อนละกันครับ ผมอาจมีประสบการ์ณแค่หางอึ่งเทียบกับคุณน้าไม่ได้ อาจมองแคบไปนิด แล้วจะคอยติดตามตอนต่อไปของคุณน้านะครับผม

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
3. ใบอนุญาตของอเมริกา อาจจะเนื่องมาจาก ก่อนเหตุการณ์ SEP11 มีโรงเรียนการบินเปิดอยู่มากมาย ข้อสอบมีการรวมเล่มเป็นฐานข้อมูลไว้ให้ซื้อมาอ่านได้อย่างเพลิดเพลิน
4. ใบอนุญาตขององค์กรการบินระหว่างประเทศ(ขออภัยถ้าเรียกชื่อภาษาไทยผิดนะครับ เพราะตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ ว่าตกลงจะเรียกว่าอะไรกันแน่) ก็คือ ICAO (International Civil Aviation Organization) อ่านว่า ไอ-เค-โอ ซึ่งก็เป็นองค์กรที่ประเทศเราเป็นสมาชิกอยู่นั่นเอง ใบอนุญาตของประเทศไทยจึงจัดรวมอยู่ในหัวข้อนี้ด้วย โดยส่วนตัวไม่ทราบแน่ชัดเหมือนกันว่าทำไมประเทศเราไม่มี ใบอนุญาตจำเพาะของไทย แต่ก็ประเทศทั้งหลายที่ไม่มีใบอนุญาตจำเพาะของตัวเองนั่นแหละครับ ทั้งหมดจัดอยู่ในหมวดหมู่นี้ มีเรื่องมากมายที่อยากจะกล่าวถึงองค์กรนี้ที่หลากประเทศเป็นสมาชิก แต่พอเอาเข้าจริงๆ แต่ละประเทศก็ต่างมีกฎของประเทศตัวเอง ทำให้บางที่กฎของ ICAO หมดความหมายไป

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
เบรคนิดนึงครับ สามารถฝากคำถามไว้ได้นะครับ อะไรที่ตอบได้ก็จะตอบให้ แต่ของเว้นเรื่อง technical ทั้งหลายนะครับ เพราะเพื่อนๆนักบินในที่นี้ สามารถตอบได้ครับ ขอบคุณครับ อีกเรื่องคือรบกวนของความคิดเห็นตอบกลับในเรื่องนี้ เพราะเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อ ทำหนังสือออกมาเป็นรูปเล่ม มีเรื่องไหนอยากให้เจาะลึก ขอรายละเอียดมากกว่านี้หน่อย หรือเรื่องไหนที่อยากรู้แต่ไม่ได้เขียน รบกวนฝากเรื่องไว้ได้เลยนะครับ ทางผู้เขียนจักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
หลังจากที่ได้รวบรวมข้อมูลมาบ้างพอสมควรแล้ว ก็เลยกำหนดเป้าหมายของ ใบอนุญาตไปที่ ใบอนุญาตของอังกฤษ แต่ติดปัญหาเรื่องค่าเล่าเรียนที่แสนจะแพง ต้องขอขอบพระคุณ พระคุณของคุณพ่อคุณแม่และบรรดาพี่ๆทั้งหลายไว้นะที่นี้ด้วย ก็เริ่มเอาข้อมูลที่ได้ปรึกษากับครอบครัวว่าจะเดินทางไปที่ไหนดี ตอนนั้นภาษาอังฤษก็ไม่ได้เก่งกล้าสามารถอะไร อาศัยเรียนพิเศษเอา เวลาว่างก็ฟังเพลงสากล แล้วพยายามฟังให้ออกว่ามันร้องว่าอะไร ดูหนังก็อย่าดูที่มันพากย์ไทย ก็เลยสรุปกับทางบ้านว่าสงสัยต้องเรียนภาษาก่อน  เป็นความโชคดีของผมอยู่อีกอย่างคือมีญาติได้เดินทางไปบุกเบิกทำกิจการอยุ่ที่ประเทศออสเตรเลีย อยู่ก่อนแล้ว ทางผู้ปกครองของผมจึงลงความเห็นว่าไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลียก่อนแล้วกัน เพราะมีญาตอยู่จะได้ไม่ต้องไปบุกเบิกอะไรมากมาย พอเริ่มชำนาญภาษาแล้วค่อยคิดการต่อไป ที่นี้เราก็เริ่มหาข้อมูลต่อว่าที่ออสเตรเลีย ต่อไปขอเรียกว่าเมือง Perth ที่ผมจะไปเรียนภาษาเนี่ย มีโรงเรียนการบินอะไรอยู่บ้างที่เราพอจะหาข้อมูลต่อไปได้

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
มารออ่านด้วยอีกคนครับ และในอนาคตอาจจะขอถามอะไรบางอย่างหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ  E18

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
จากข้อมูลที่ได้หาก็พบอีกว่าที่ออสเตรเลียมีสถาบันอยู่ที่นึง ในรัฐออสเตรเลียใต้ (South Australia) ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อสถาบันนะครับ แต่เป็นสถาบันทางด้านการบินที่มีชื่อเสียงของอังกฤษ สามารถทำการเรียนภาคพื้น และภาคอากาศที่ออสเตรเลีย แต่ได้ใบอนุญาตของอังกฤษ ทำให้ดีใจมากๆ ที่จะสามารถเรียนที่นี่ได้ โดยไม่ต้องไปไกลถึงอังกฤษ ค่าครองชีพก็ถูกกว่า ทำให้ประหยัดเงินไปได้อีกมากโข ก็เลยเริ่มติดต่อขอรายละเอียดถึงหลักสูตรต่างๆที่ทางโรงเรียนของอังกฤษนั้นเปิดสอน (พึ่งมาทราบทีหลังว่าสายการบินแห่งชาติของเราก็เคยส่งนักบินไปเรียนที่โรงเรียนนี้ด้วย) มีสายการใหญ่หลายสายส่งนักเรียนการบินของตัวเองมาเรียนที่สถาบันแห่งนี้ทำให้เรายิ่งอยากที่จะไปเรียน โรงเรียนการบินนี้ให้ได้

Offline AP79

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 64
เฮ้อ...น้านี่ทำให้ผมต้องอยู่ รร.เพื่อติดตามเรื่องอันตื่นเต้นของน้าจริงๆ..เพราะที่บ้านไม่มีเนตให้เล่นอยู่ รร.มีที่นอน.อาหารกินฟรี แถมยังได้บินมากกว่าเพื่อนอีกครับ..ยุครัดเข็มขัดก้อต้องทำอย่างนี้แหละ

Offline cadet38

  • God of Games
  • Co-Pilot TG
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 125
  • I love Doraemon.
ตกลงคุณ perth เป็นนักบินการบินไทยหรือเปล่าครับเนี่ย ถ้าใช่อยู่ฟลีทไหนครับ  O35
I believe I can fly.

Offline dukedig

  • ATT01/11
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 55
รอติดตามอ่านอยู่เรื่อยๆนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ E37

Offline Athrun

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 294
ผมขอรบกวนถามอะไรบางอย่างหน่อยนะครับคุณ Perth โดยผมได้ส่งคำถามผ่านไปทาง Message ให้คุณแล้วนะครับ ขอบคุณครับ  O07

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
ก่อนที่จะเดินทางทีแรกก็ไม่ได้มีความคิดที่จะรบกวนค่าใช้จ่ายทางด้านการเรียนบินกับทางบ้าน แต่ช่วงนั้นต้องขอบอกตามตรงว่า ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะฟองสบู่แตกใหม่ๆ นักศึกษาปริญญาตรีที่เรียนจบมาตกงานกันระนาว(ฟองสบู่แตกช่วงไหนก็ลองศึกษาประวัติศาสตร์ดูนะครับ) ซึ่งคล้ายๆกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศในช่วงนี้มากๆ  จากที่เคยเขียนก่อนหน้านี้ว่าอยากมีร้านของตัวเองในพันธ์ทิพย์ ก็รอแล้วรออีก จนถึงรอบการประมูลพื้นที่ร้านครั้งสุดท้ายก่อนตัดสินใจเดินทางไปเรียน อย่าเรียกว่าประมูลเลย เรียกว่ายื่นขอพื้นที่ในห้างสรรพสินค้าดีกว่า ปรากฎว่าไม่ได้ เพื่อนๆกลุ่มที่รวมตัวกันก็เลยต้องสลายตัวไปตามระเบียบ ผมจึงได้ตัดสินใจไปเรียนการบินต่อเต็มตัว ด้วยความคิดที่คุ้นๆ เหมือนยังได้ยินอยู่ในปัจจุบัน ขออนุญาตยกมา “ตอนนี้ประเทศเรากำลังขาดแคลนนักบินอยู่อย่างมากมาย ผลิตออกมาเท่าไรก็ไม่พอ เพราะฉะนั้นเราต้องเร่งเปิด โรงเรียนการบินในภูมิภาคนี้เพื่อ ทำให้เป็นแหล่งผลิตนักบินที่สำคัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป” ไม่รู้ว่าน้องๆรุ่นใหม่ยังเคยได้ยินกันอยู่รึเปล่า แต่ผมจะบอกว่ามันเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง หรือ ปัจจุบัน เครื่องเล่นซีดี กระตุก ซ้ำไปซ้ำมาตลอด 20 ปีให้หลังมานี้  ซึ่งประโยคที่ได้ยินมานี้ก็มีส่วนที่เป็นจริงอยู่บ้างแต่ไม่ทั้งหมด  ซึ่งจะขยายความให้ทราบต่อในภายหลัง เดี๋ยวจะมีความคิดเลิกอยากเป็นนักบิน Airline กันซะหมด

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
วันแรกของการเดินทางไปเริ่มเรียนภาษาก็ส่งข่าวแจ้งให้ทางโรงเรียนที่ South Australia รู้ด้วยว่าต่อไปจะติดต่อเราได้ที่ไหน เพื่อจะได้รู้ข้อมูลกันอยู่ตลอดเวลา การเดินทางไปเรียนภาษาที่เมือง Perth ก่อนนับส่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเป็นอย่างยิ่งเพราะว่าได้รู้เลยว่าคราวนี้ ภาษาที่เราคิดว่ามันคงจะพอได้ มันเริ่มจะไม่ได้ขึ้นมาแล้ว เราก็เลยต้องปรับตัวครั้งใหญ่อีก จากการที่คิดว่าเรามีญาติอยู่ที่ Perth จะเป็นเรื่องที่ดีในการเริ่มต้น กลับไม่ใช้สิ่งที่เราคิดแล้ว เพราะเราก็ยังคงอยู่ในสังคม สภาวะแวดล้อมแบบไทยๆ อยู่นั่นเองอาทิตย์แรกที่ไปถึงก็เริ่มวุ่นวายอีกครั้ง กับการที่ต้องออกมาหาที่พักเองข้างนอก อยู่ให้ไกลคนไทยที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงต้องกล่าวขอบพระคุณและขอโทษญาติๆทาง Perth ไว้นะโอกาสนี้ด้วย แต่เพราะจุดประสงค์ในการไปของผมชัดเจน ว่าต้องการมาพัฒนาทางด้านภาษา จึงดูเหมือนว่าทำไมทำตัวไม่ค่อยอยากจะคบกับคนไทย ไม่คุยไม่สุ่งสิงด้วย สรุปว่าที่สุดแล้วก็เลยได้ออกมาอยู่ตัวคนเดียวที่ หอพักนักศึกษาแพทย์ของมหาวิทยาลัยที่ผมไปเรียนภาษาอยู่นั่นเอง ช่วงเรียนภาษาก็มีโอกาสทำงานที่ร้านอาหารไทย เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระทางครอบครัวแล้วก็ได้หาประสบการณ์ในการพบปะกับคนต่างชาติไปในตัวด้วย ส่วนหอพักที่อาศัยอยู่ก็เต็มไปด้วยนานาชาติ ทำให้ภาษาเราพัฒนาไปได้อย่างดี การที่ได้ไปทำงานอู่ที่ร้านอาหารไทยก็ได้พบปะกับคนไทยที่มาอาศัยอยู่ที่นี่ก่อนหน้าผม แล้วก็อยากเรียนบินเหมือนกันแล้วตอนนี้พี่เค้าก็เรียนบินอยู่ด้วยก่อนแล้ว สมมุติว่าชื่อพี่บีแล้วกัน พี่บีมา Perth ก่อนหน้าผมหลายปีมากๆ  ทำให้ภาษาพี่บีดีมากๆ พี่บีอยากเป็นนักบินมากๆๆๆๆๆๆ พี่บีมาที่นี่เพื่อทำงานและเก็บเงินเรียนเอง ลืมบอกไปว่าพี่บีไม่ได้ทำงานที่ร้านอาหารไทย แต่รู้จักกับผมผ่านทางน้องอีกคนหนึ่ง พี่บีขับ Taxi อยู่ในPerth เพื่อส่งให้ตัวเองเรียนเป็นนักบิน คนๆนี้เป็นคนแรกที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมในหลายๆเรื่อง พี่บีพาผมไปนั่งเครื่องบินเล็กครั้งแรก Cessna 172 ยังคงเป็นความประทับใจอยู่ไม่รู้ลืม ประทับใจพี่บีตรงที่ว่าเป็นคนที่มีความพยายามสุดๆ ทำงานเก็บเงินส่งค่าเช่าบ้าน ค่ากิน แล้วยังต้องเก็บเป็นค่าเรียนอีก  แล้วพี่บีก็ไม่ได้มีเป้าหมายในการเป็นนักบิน Airline เลย พี่บีรู้แต่ว่าเวลาอยู่บนฟ้าแล้วมันมีความสุขดีว่ะ แล้วพี่บีก็บอกผมว่าถึงแกอยากจะกลับมาเมืองไทย เพื่อสอบเป็นนักบิน airline ก็คงไม่มีที่ไหนรับแก เพราะแกไม่ได้จบปริญญาตรี กว่าแกจะเรียนจบบิน จบปริญญาตรีก็แก่เกินที่จะสมัครแล้ว ตอนนั้นพี่บีบอกผมว่าอีกไม่นานพี่บีก็จะได้ Visa แบบถาวรแล้วถ้าแกเรียนบินจบแกอยากจะลองสมัครงานเกี่ยวงานด้านการบิน ที่นั่นดู ที่Australia มีงานเกี่ยวกับทางด้านการบินหลายอย่างที่ไม่เหมือนกับประเทศไทย บินพ่นยาฆ่าแมลง บินทิ้งล่ม บินขนส่งผู้ป่วย บินขนส่งไปรษณีย์ ฯลฯ อย่างที่บอกจริงๆว่า พี่บีเป็นคนแรกจริงๆที่ทำให้ผมรู้ว่าโลกของการบิน ไม่ได้เป็นแค่โลกของ Airline และทหารเท่านั้น  เพราะก่อนออกมาจากประเทศไทยรู้จักแต่นักบิน ทหารกับนักบิน Airlineจริงๆครับ

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
ขออนุญาตให้เรื่องที่เขียนต่อไปเรื่อยๆเป็นคำตอบ ของคุณ Cadet38 นะครับ ขอบคุณครับ

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
ระหว่างที่เรียนภาษาอยู่ก็เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนอีกครั้ง คราวนี้เล่นเอามึนเหมือนกัน  การที่จะเข้าเรียนโรงเรียนการบินที่ South Australia นั้นจะต้องมีการสอบวัดระดับความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ + การสอบความถนัดในการเป็นนักบินด้วย (Aptitude Test) ฟังดูคุ้นๆ ก็คือแบบเดียวกับที่สอบเป็นนักเรียนการบินของการบินไทยนั่นแหละครับ การวางแผนการเดินทางของผมจึงต้องเผื่อเวลามากขึ้น เพราะต้องไปหาที่อยู่ที่ South Australia ก่อนหลังจากนั้นก็เผื่อเวลาที่จะเดินทางไปสอบ แล้วถ้าสอบไม่ผ่านล่ะ เค้ามีอยู่เหมือนกันว่าไม่ผ่านระดับไหนต้องการเวลาในการปรับปรุงเท่าไร แผนก็คือถ้าไม่ผ่านลงเรียนภาษาแล้วก็หางานทำไปก่อนที่นั่นเลย แต่ก็มีความหวังลึกๆว่าจะผ่าน เพราะสอบแต่ทางด้านข้อเขียนอย่างเดียว ไม่มีสอบสัมภาษณ์กับ Pro แบบการบินไทยครับ

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
แต่แผนทั้งหมดกลับไม่เป็นไปตามแผน จึงได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นี้เหมือนกันว่า ไม่ใช่แค่มีแผนสำรอง แต่ควรจะมีไปถึงแผนที่สาม ที่สี่ เลยเพื่อความสบายใจ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็คือ เช้าที่สดใสที่ Perth กำลังจะออกไปเล่นบาส ก็ได้รับโทรศัพท์มาจากโรงเรียนที่ South Australia ว่าไอ้ใบอนุญาตของอังกฤษที่ คุณอยากจะมาเรียนนั้น เราไม่สามารถที่จะให้คุณมาสอบได้แล้ว เรามีความจำเป็นต้องย้ายหลักสูตรที่คุณจะเรียนไปวิทยาเขต(Campus) ที่ประเทศโปรตุเกส ตอนนั้นยังไม่มี Ronaldo ซะด้วยสิ ก็ถามกลับไปว่า แล้วหลักสูตรที่ว่าเนี่ยจะเปิดสอนอีกเมื่อไร  ทางโรงเรียนก็ตอบว่ายังไม่มีโครงการเลย ท่าทางจะอีกนาน คิดว่าคุณน่าจะลองไปหาประสบการณ์ที่ โปรตุเกส ดูนะ

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
ขอเวลาผมคิดซักวัน สองวันแล้วกัน แล้วจะโทรกลับไปบอกนะ อย่างแรกที่ทำเลยคือโทรกลับมาบอกทางบ้านว่า แม่ ไอ้ที่อยากจะมาเรียนคงไม่ได้เรียนแล้วล่ะ ทางบ้านก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น อธิบายกันยืดยาว ก็มาสรุปว่าแล้วจะไปมั๊ย โปรตุเกสน่ะ เราก็บอกไปเหมือนเดิมว่าขอเวลาคิดก่อนยังพอมีเวลา แล้วจะโทรไปบอกอีกทีว่าเอายังไง เราก็ยังลังเลอยู่ เพราะ ที่โรงเรียนการบินที่โปรตุเกส อยู่ห่างไกลผู้คนมากๆ เหมือนไปเป็นนักเรียนรุ่น 1 เลย(ตามข้อมูลที่ได้รับมาจาก South Australia) เริ่มปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาที่โรงเรียนภาษาก่อน แกเป็นคนเวียตนาม แต่ให้คำปรึกษาที่ดีมากๆ แกบอกว่าทางยุโรปยังไม่ค่อยยอมรับคนเอเชี่ยน เท่าไรนัก ถ้าไม่จำเป็นถึงที่สุดจริงๆ แกขอให้อยู่ที่ Australia ต่อดีกว่า แล้วแกจะช่วยเรื่องหาที่เรียนกับขอ ขยายเวลาใน visa เสียงที่หนึ่งที่ไม่เห็นด้วย หลังจากนั้นก็มีอีกสาม สี่เสียงตามมาจากเพื่อนชาวAussie แต่คิดว่า มันคงไม่รู้เท่าไรหรอก เพราะมันก็ไม่เคยไปโปรตุเกสเหมือนกัน แต่ถ้าผมไปเนี่ยจะทำให้พวกมันลำบาก เพราะทีมบาสจะขาดคนไปหนึ่งคน แล้วตอนนี้มันยังไม่รู้จะหาใครมาแทน เพราะตอนนั้นกำลังแข่งบาสภายในเมืองPerth อยู่ด้วย(ให้คำปรึกษาได้ยอดเยี่ยมมาก ไม่เป็นไรยังไงมันก็จริงใจดี ตกลงว่า มาเล่นบาสหรือมาเรียนบิน)  แต่การที่ตัดสินใจไม่ไปเรียนที่โปรตุเกสนั้นเกิดมาจาก เพื่อนที่สนิทมากๆชาวญี่ปุ่น คนนึง ที่เคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีในการเดินทางไปยุโรปโดยเฉพาะโปรตุเกส (คิดอยู่เหมือนกันว่าจะเขียนเรื่องต่อไปนี้ดีหรือไม่ เพราะอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่เอาน่าลองเปิดใจกว้าง เรื่องมันก็ผ่านมา สิบกว่าปีแล้ว ปัจจุบันอาจไม่ได้เป็นเหมือนเมื่อก่อนก็ได้นะ แล้วก็คิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เมืองไทยกับนักท่องเที่ยวก็คงไม่ต่างกันเท่าไร ว่าเลยแล้วกัน)

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
คือว่ามีเพื่อนของเค้า เดินทางไปที่โปรตุเกสแล้วโดนวิ่งราว ฟังดูธรรมดามากเลยแต่ตอนที่จะเล่าต่อนี่แหละ เกิดการยื้อยุดฉุดกระชากกันอยู่ซักพัก ถ้าทางเจ้าของมันจะไม่ยอมให้ง่ายๆ ปรากฎว่ามีการชักดาบ ออกมาตัดแขนกันเกิดขึ้น ฟังดูน่ากลัวมาก มันบอกว่าถ้าไปเที่ยวแล้วไปเป็นกลุ่มทัวร์ แล้วเที่ยวแต่ในเมืองท่องเที่ยวไม่น่าจะปัญหา แต่ถ้าไปแล้วต้องไปอยู่คนเดียวในที่ ที่ไม่มีชุมชนของคน Asian อยู่เลยอย่าดีกว่า พวกนักเรียนญี่ปุ่นที่ไปบุกเบิกก็มีประเภทโดนปล้นรายวันเลย เราเลยคิดหนักว่า ท่าทางจะไม่ไหวเพราะ
1.   เดินทางไปคนเดียว รุ่นบุกเบิก ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ
2.    ค่าใช้จ่ายในการครองชีพ ที่ทาง ในยุโรปแพงขึ้นมาก
3.   ต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด เกี่ยวกับภาษา โปรตุเกส ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ
ตกลงใจว่าถ้าอย่างนั้นช่างน้ำหนักดูยังพอมีทางเลือก เรียนให้ได้ใบอนุญาตของออสเตรเลีย ก่อนแล้วค่อยขอสอบเทียบใบอนุญาตเป็นของอังกฤษแล้วกัน อีกทั้งอยู่ที่นี่ต่อก็มีเรื่องที่ดีหลายเรื่อง
1.   ไม่ต้องไปเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ
2.   ที่อยู่ ที่กิน รู้ทุกอย่างอยู่แล้ว
3.   มีกลุ่มเพื่อนฝูงที่สนิทและคอยช่วยเหลือกันดีมากๆ
4.   เหตุผลข้อนี้สำคัญที่สุด คือ ปิ้งสาว คิดว่าเจออีกครึ่งนึงที่ดีของชีวิตแล้ว(My Better Half) มีโอกาสดีที่จะได้สานต่อ
รู้สึกว่าเรื่องเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆแล้ว เริ่มซีเรียส จะขอพยายามไม่หลุดคอนเซ็ปของหนังสือนะครับว่า ท่านที่ไม่มีความรู้ทางด้านการบินควรจะอ่านหนังสือเล่มนี้รู้เรื่อง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจหรือเพื่อประกอบความรู้ ที่นี่พอตัดสินใจที่จะไม่เดินทางไปโปรตุเกสแล้วยังไงต่อล่ะ หาโรงเรียนดีกว่าก่อนอื่นก็โทรแจ้งโรงเรียนที่ South Australia ก่อนว่าตกลงว่าเราไม่เรียนแล้วนะ เค้าก็ถามเราว่าให้เปลี่ยนหลักสูตรก็ได้ เราบอกว่าถ้าให้เราเรียนหลักสูตรเดิมเราเอา เพราะถ้าเรียนเพื่อเอาใบอนุญาตออสเตรเลียเราคงไม่ต้องไปถึงที่นั่นหรอก (หมายเหตุโรงเรียนที่South Australia ตอนนี้เปลี่ยนชื่อไปแล้วนะครับ ท่านที่ PM ถามผมมาแล้วลองไป Search แล้วไม่เจอ ให้ PM มาใหม่นะครับ แล้วผมจะส่งเป็น website ใหม่ของโรงเรียนให้เลย ยังคงเป็นโรงเรียนดังและเข้ายากอยู่ แต่สายการบินใหญ่ก็ยังส่งนักเรียนการบินมาเรียนเช่นเดิม – ค่าเรียนแพงหน่อยนะครับ แต่คิดว่าคุ้มกับผลที่ได้ – ออ ตอนนั้นผมถามเค้าด้วยว่าระหว่างที่เรียนทำงานไปด้วยได้มั้ย เค้าบอกว่าไม่น่าจะได้เพราะ คงต้องเรียนหนักมากนะ)  ทางนั้นก็เข้าใจดี
มีคำแนะนำมาขั้นตรงกลางอีกอย่างนะครับ ท่านที่วางแผนจะไปเรียนการบินต่างประเทศ ประเทศเรามีแพทย์ที่สามารถตรวจร่างกาย เพื่อขอใบอนุญาตได้ทุกใบอนุญาตในโลกนี้นะครับ กรุณาลองสอบถาม และหาดูก่อนที่จะเดินทางนะครับ เพราะจะช่วยประหยัดไปมากมาย ย้ำ กรุณาตรวจก่อนเดินทางเพราะค่าใช้จ่ายในการตรวจร่างกายต่างประเทศนั้นแพงมาก ตรวจเท่าที่ตรวจได้ไปก่อน ถ้ามีอะไรต้งตรวจเพิ่มเติมค่อยไปว่ากันที่นั่นครับ อย่างใบอนุญาตของ Australia นั้น มีแพทย์ท่านนึงที่สามารถตรวจร่างกายได้ครับ ตรงนี้ข้อมูลจะลงลึกเกินไป PM แล้วกันครับ คุณหมอท่านใจดีมากๆ รู้จักนักบินที่ถือใบอนุญาต Australia เกือบทุกคน


Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
กลับมาต่อที่ Perth หาโรงเรียนการบินใหม่ เริ่มจาการที่เราเคยไปสนามบินที่เป็นสนามบินของการเรียนบินกับพี่บี มาแล้วไม่น่ามีปัญหา สนามบินที่เป็นสนามบินสำหรับเรียนการบินของ Perth ชื่อสนามบิน Jandakot Airport ครับ อยู่ทางใต้ของสนามบิน Perth สภาพแวดล้อมดีมากๆ ลืมบอกไปว่า Perth เป็นเมืองที่ลมแรงติดอันดับ3 ของเมืองที่ลมแรงที่สุดในโลก (ข้อมูลสมัยผมนะครับ) รองลงมาจาก Chicago แล้วก็อะไรอีกเมืองนึงจำไม่ได้ – ขออภัย – เหมาะแก่การเรียนบินมากมั้ยครับ บอกตามตรงครับ ถ้ารู้ก่อนว่าลมแรงขนาดนี้ย้ายที่เรียนไปแล้วครับ – จึงเป็นเหตุผล(รึเปล่า) ที่มีโรงเรียนการบินมาตั้งอยู่ที่นี่มากมาย รวมไปถึงโรงเรียนการบินของศิษย์การบิน Singapore Airline ต่อไปขออนุญาตใช้ SQ แทน Singapore Airline นะครับ SQ ส่งนักเรียนของเค้ามาเรียนบินที่นี่ก่อนที่จะส่งไปเรียน Jet transition ที่โรงเรียนเจ้าเก่าของผมที่ South Australia ครับ แล้วก็มีโรงเรียนการบินของ China Southern Airlines โรงเรียนการบินของ Royal Flying Doctor Services (RFDS) อันนี้เป็นของ Aussie เป็นบริการการขนย้ายผู้ป่วยทางอากาศของรัฐบาลออสเตรเลียครับ เนื่องจากมีภูมิประเทศที่ใหญ่มากๆ ทำให้การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศจำเป็น ทางรัฐบาลเค้าก็มีบริการไว้ให้ครับ แล้วก็มีโรงเรียนสอนบิน Helicopter ด้วย ส่วนการเลือกโรงเรียนการบินของผมนั้น 2 ที่แรกไม่ต้องพูดถึงรับแต่นักเรียนของตัวเองอยู่แล้ว ก็เลยไปดูโรงเรียนที่พี่บี เรียนอย่างละเอียดอีกครั้ง ผมมีหลักในการเลือกก็คือ ขอเป็นโรงเรียนที่ใหญ่ไว้ก่อน เพราะ เครื่องบินเยอะ-ได้เปรียบ เวลาเราจะบินหรือเรียนต้องมีเครื่องบินพร้อมให้เราตลอดเวลา มีทดแทนกันได้ตลอด, ปริมาณครูการบิน อันนี้ขอลงลึกนิดนึง

Offline Perth

  • Co-Pilot TG
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 45
มีการสอบถามความคิดเห็นเรื่องทุนส่วนตัวเข้ามา ขออนุญาตให้อ่านเรื่องราวของผมไปเรื่อยๆก่อนนะครับ ยังพอมีเวลา ผมจะเขียนเรื่องราวที่ผมไปประสบพบเจอมาในชีวิต และรวมไปถึงเรื่องของเพื่อนๆผมที่ผมเห็นว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างแรงบันดาลใจ รวมไปถึงเรื่องของคนที่ไม่สมหวังในฝันด้วยนะครับ ทั้งสองแบบ หลังจากนั้นค่อยให้ท่านผู้อ่านตัดสินใจเองดีกว่าครับ ขออนุญาตเป็นข้อมูลให้เท่านั้น ผมต้องการทำเพราะว่าอยากให้คนที่มีความฝัน เหมือนหรือไม่เหมือนกับพวกเราในที่นี้ ได้มีโอกาสรับรู้ข้อมูล เพราะรู้สึกว่าตอนที่ผมหาข้อมูลนั้น ลำบากยากเย็นแค่ไหนกว่าจะรู้เรื่องระบบต่างๆของการบินในโลกปัจจุบัน อยากให้ข้อมูลเหล่านี้ ผมหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ต่อๆไปครับ ขอบคุณครับ