มารู้จัก A330
เครื่องบินโดยสาร ของบริษัทแอร์บัส รุ่น เอ 330/340 มีอยู่ทั้งหมด 6 เวอร์ชั่น เพื่อตอบสนองต่อการบริการทุกรูปแบบ ทั้งความจุและความประหยัด โดยสามารถรองรับผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 200-500ที่นั่ง มีพิสัยการบิน(ระยะทางในการบินโดยเติมน้ำมันเต็มพิกัด) 4500-8500 ไมล์ทะเล
โครงสร้างของ แอร์บัส เอ 330 ใช้เทคโนโลยี่ใหม่ล่าสุดในการออกแบบโครงสร้าง ใช้วัสดุผสมยุดใหม่และอัลลอยล์ที่มีความแข็งแรงและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษมาประกอบเป็นตัวโครงสร้างและพื้นผิว ซึ่งสามารถลดน้ำหนักของตัวเครื่องลงได้มาก ลดค่าบำรุงรักษาและยังประหยัดน้ำมัน การออกแบบปีกที่มีประสิทธิ์ภาพสูง ทำให้ได้สมรรถนะที่ดีทั้งขณะที่บินขึ้นและร่อนลงจอด และยังทำความเร็วได้เหมาะสมกับอัตตราบรรทุกและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
ในเดือนมิถุนายน ปี 1987 บริษัทแอร์บัส ได้ทำการปรัปปรุงรายระเอียดของ เอ330 อีกครั้ง โดยได้เพิ่มความยาวของลำตัวเครื่องขึ้นอีก 3 ฟุต ซึ่งได้รับการตั้งชื่อใหม่ว่า เอ 330-300 และสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นอีก 7 ที่นั่ง ในเวลาเดียวกันนั้น บริษัท bae ได้ทำการออกแบบปีกเครื่องบินใหม่หมดโดยให้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้นถึง 40% โดยปีกแบบใหม่นี้มึจุดยึดเครื่องยนต์ที่สามารถติดตั้งเครื่องยนต์ของสามบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งโลกการบิน บริษัท general electric ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่เสนอเครื่องยนต์ให้กับ แอร์บัส เอ330 ได้นำเครื่องยนต์กำลังสูงรุ่น cf 6 80c2e มาให้ทดลอง ส่วนบริษัท pratt & whitney เสนอเครื่องยนต์รุ่น
pw 4164 และตามมาด้วย rolls royce ที่ได้ทำการพัฒนาเครื่องยนต์ในตระกูล trent จนได้เครื่อง trent 700 จึงเป็นครั้งแรกของสายการบินทั่วโลกที่สั่งซื้อเครื่อง แอร์บัส เอ330/340 ที่จะสามารถเลือกเครื่องยนต์ทั้งสามรุ่นมาติดตั้งให้กับเครื่องบินของตน
แอร์บัส เอ 330 เริ่มเข้าสู่สายการผลิตครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ ปี1992 และเครื่องเอ 330ที่ทำการผลิตเสร็จเป็นเครื่องแรกในวันที่ 14 ตุลาคม ปี 1992 ได้ทำการบินทดสอบในวันที่ 2 พฤศจิกายนปี เดียวกันนั่นเอง
โดยใช้เวลาบินทดสอบ 5 ชั่วโมง โดยไม่มีอุบัติเหตุใดๆ และได้รับการรับรองจากสหพันธ์การบินนานาชาติ jaa แล faa โดยรวมระยะเวลาในการทดสอบทั้งหมด 1100ชั่วโมงบินในระยะเวลา 1 ปี
โดยตัวเครื่องมีสมรรถนะสูงกว่าที่คาดไว้ โดยสามารถรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นถึง 6600 ปอนด์ บนเที่ยวบินระยะทาง 3000 ไมล์ทะเล
เครื่องยนต์ยี่ห้อ General Electric ตระกูล CF6 เป็นที่นิยมใช้กันอย่างหลากหลายกับเครื่องบินรุ่นต่างๆมากมาย ทั้งโบอิ้ง และแอร์บัส โดยรุ่นที่นำมาติดกับ แอร์บัส เอ 330 คือ รุ่น CF6-80E1 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นล่าสุดของตระกูล CF6 อกแบบมาเพื่อติดตั้งกับ เอ 330 โดยเฉพาะสามารถให้แรงขับสูงสุดมากถึง 72,000 ปอนด์ และสามารถบินแบบ ETOPS (Extended-range Twin-engine Operations) ได้สูงสุดถึง 180 นาที วิธีสังเกตเครื่องยนต์ตระกูลนี้ คือ สั้น ปลายแหลม
เครื่องยนต์แบบต่อมา นั่นคือ เครื่องยนต์ Rolls-Royce ในตระกูล Trent 700 จากเมืองผู้ดี อังกฤษ
เครื่องยนต์รุ่นนี้ ครองตลาดใน เอ 330 กว่า 52 เปอร์เซ็นของ เอ 330 ในท้องตลาด สามารถให้แรงขับเครื่องยนต์ได้สูงสุดประมาณ 71,000 ปอนด์ ลักษณะของเครื่องยนต์รุ่นนี้ดูง่ายๆ เลยคือ ลักษณะคล้ายกลองยาว
เครื่อยนต์ยี่ห้อ Pratt & Whitney ในตระกูล PW4000 ในแอร์บัส เอ 330 จะใช้เครื่องยนต์ในตระกูล PW4000 ในรุ่น 100 ซึ่งมาจากใบพัดเครื่องยนต์มีความกว้าง 100 นิ้ว มีรุ่นย่อยๆที่ใช้กับ เอ 330 อยู่ทั้งหมด 3 รุ่น คือ PW4164 PW416 และ PW4168A ให้แรงขับสุงสุดที่ 68,600 ปอนด์ และมีขีดความสามารถในการบิน ETOPS (Extended-range Twin-engine Operations) ได้สูงสุดถึง 180 นาที ?วิธีสังเกตเครื่องยนต์ตระกูลนี้คือ สั้น ท้ายไม่แหลม
A330-200
เริ่มทำการบินครั้งแรก 13 สิงหาคม 1997
ความยาวปีก 197 ft. 10 in. / 60.3 m
ความยาว 193 ft. 7 in. / 59.0 m
ความสูง 58 ft. 8 in. / 17.89 m
เพดานบิน 41,000 ft.
ระยะทำการบิน 6,500 nm / 11,850 km
น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด 513,670 lbs / 232,997 kg
เครื่องยนต์ Two CF6-80E1 -or- PW 4000 -or- RRTrent 700
ความเร็ว 0.82 mach
A330-300
เริ่มทำการบินครั้งแรก 2 พฤศจิกายน 1992
ความยาวปีก 197 ft. 10 in. / 63.6 m
ความยาว 208 ft. 10 in. / 59.0 m
ความสูง 54 ft. 11 in. / 16.7 m
เพดานบิน 41,000 ft.
ระยะทำการบิน 5,600 nm / 10,400 km
น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด 513,670 lbs / 232,997 kg
เครื่องยนต์ Two CF6-80E1 -or- PW 4000 -or- RR Trent 700
ความเร็ว 0.82 mach
จุดสังเกตที่ทำให้มองแล้วรู้ว่าเป็น 330 คือมีวิ้งเล็ต ตัวเครื่องยาวกว่าAB6ครับ รุ่นนี้ ยาวกกว่า A 330-200ครับ ล้อที่กลางลำตัวเครื่องบินเป็นล้อคู่กระดกขึ้น
ที่มา : ThaiSquare ที่นำมาจาก นสพ.ไทยรัฐ อีกที