Author Topic: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido  (Read 17069 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 311
ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« on: 31 May 2009, 21:00:31 +07 »
ผมได้ Enroute Chart ของ Lido มาจากรุ่นน้องตอนนี้ลองศึกษารายละเอียด แล้วมาเจอตัวเลขอันหนึ่งมีสีแดง ยังลังเลว่าจะใช่อย่างที่คิดหรือเปล่า ใครที่มีลองดู Route จาก เชียงใหม่ไปเชียงราย ความสูงต่ำสุดเป็น 8000 แต่ตัวแดงเป็น 8100 เลยอยากจะถามว่า 8100 หมายถึงอะไร .....เป็น MORA หรือเปล่าถ้าเป็นทำไมสูงกว่าความสูงต่ำสุดที่ให้บิน ไม่รู้ผมเข้าใจถูกหรือไม่....ใครรู่ช่วยตอบทีครับ O37

Offline Zeus

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 830
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #1 on: 31 May 2009, 22:36:37 +07 »
ตัวแดงในLidoเรียกว่าMTCA
คนละอย่างกันGRID MORAในJeppครับ
แต่น่าจะคล้ายกับMOCA ส่วนรายละเอียดนี่จำของjeppไม่ได้แล้ว
แต่MTCAจะclear terrain 1000ft ถ้า obs.สูงไม่เกิน6000 ถ้าสูงกว่านั้นclear 2000ft
ในSID MTCA คิด5NMจากcenterline ในroute 10NM
เรื่องVHF coverageในLidoไม่ได้บอกไว้ทั้งMEA และ MTCA ไม่รู้เหมือนกันว่ายังไงแน่
ใครรู้บอกหน่อย

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #2 on: 01 June 2009, 00:39:34 +07 »
เอ้า...ครูๆ B6 ทั้งหลาย มาตอบหน่อย ทำไม MTCA ถึงสูงกว่า MEA   O11

Offline meenoi

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 386
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #3 on: 01 June 2009, 10:45:59 +07 »
ผมไม่่ใช่ครูครับ แต่ขอถา่มครูด้วย ว่ามันเขียนอย่างงี้อะครับ แปลเป็นไทยดิ๊

Offline Tonti

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 369
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #4 on: 01 June 2009, 12:35:44 +07 »
เพราะว่า MEA เค้าคิดจากว่าเราบินตรงตาม route นั้นจิงๆ ดังนั้นถ้ามันมี spot height or terrain ทีสูงกว่าอยู่นอกเหนือไปจากตรงบริเวณ route นั้นๆ
MTCA ก็จะสูงตามไปด้วย

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 311
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #5 on: 01 June 2009, 14:21:48 +07 »
ขอบพระคุณมากสำหรับคำตอบที่รวดเร็ว..แสดงว่าสมาชิกมีความสนใจและมีความเมใจที่จะให้ความรู้แก่ผู้ที่ยังไม่รู้นะครับ....แต่ถามต่ออีกนิดครับว่า..MTCA ย่อมาจากอะไรครับ.. Minimum...?สงสารคนแก่หน่อยนะครับแต่ก้ออยากรู้ O37 O37

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 311
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #6 on: 01 June 2009, 15:30:53 +07 »
อยากสอบถามคนใช้งานโดยเฉพาะที่บินภายในประเทศ..กว่าจะทำความเข้าใจกับสัญญลักษณ์ต่างๆที่คุ้นเคยกับ Jepp ว่ามีที่ใดที่สับสนบ้าง

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #7 on: 01 June 2009, 16:09:12 +07 »
MTCA stands for Minimum Terrian Clearance Altitude ครับ

ส่วนความหมายและที่มาก็ตามที่ Zeus โพสไว้ในความเห็นสองเลย  O19

Offline HarU

  • ATT01/08
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 279
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #8 on: 01 June 2009, 18:02:38 +07 »
ขอเพิ่มนิดนะครับ ผิดถูกยังไงแก้ไขให้ทีนะ บอกเท่าทีจำได้อะ

MTCA = minimum terrain clearance altitude หรือ MOCA ใน JEP
ความหมายก็เหมือนกับที่ Zeus บอกนะ จะเพิ่มที่ว่า MTCA จะ clear แค่ terrain เท่านั้น แต่ไม่ guarantee navigation/radio signal ซิ่งแตกต่างกับ MEA (Minimum enroute altitude) ที่จะ clear ทั้งความสูงและ guarantee NAV signal ด้วยครับ
ส่วน MGA (minimum grid altitude หรือ MORA ใน JEP) จะเป็นความสูงที่ clear obstacle นอก route เท่านั้น

ในกรณีทำไมบางครั้ง MTCA สูงกว่า MEA ก็ดูใน description ของ meenoi กับ tonti


และผมก็ไม่ใช่ครูเช่นกัน  O29
<-- นางฟ้า ใครเจอบอกด่วน^^

Offline FP 1

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,025
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #9 on: 02 June 2009, 07:46:51 +07 »
เป็นเพราะว่า MTCA เป็นค่าที่ LIDO คำนวนขึ้นมาเอง ตามที่ Zeus บอก
ส่วน MEA เป็นค่าที่ออกโดยหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการบินของประเทศนั้นๆรึเปล่าครับ

ไม่แน่ใจว่า MEA มี clearance จาก terrain 2,000 ft ใน mountainous area และ 1,000 ft ใน non-mountainous บวกกับ เรื่อง radio navigation เข้าไปใช่หรือเปล่า

คุณครูข้างบนคิดว่ายังไงครับ
 E06

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,597
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #10 on: 08 June 2009, 23:26:17 +07 »
จะว่าไป MEA ใน LAT หน้า 170 ก็ไม่ได้บอกนะครับว่า Clear of Obs เท่าไหร่??
หรือว่า MEA จะไม่ได้ Clear ที่ 2000 กับ 1000
เพราะผมก็เพิ่งจะเห็นว่า MSA clear แค่ 1000 ft รัศมี 25 NM นึกว่า clear 2000 กับ 1000 มาโดยตลอดเลยนะเนี่ย E39


แต่ MTCA นั้น ชัดเจนว่า 2000 กับ 1000 ระยะ 5 NM ซ้ายขวา

หรือเพราะแบบนี้ เลยทำให้ MTCA สามารถสูงกว่า MEA ได้ งง?? O35


ไอ่ที่ให้ไปหาอ่านที่ RAR แล้วมันหน้าไหนอ่ะคับ หาต่อไม่เจอ
ใครรู้เลขหน้า บอกด้วยคร้าบ



                                           ปกติไม่ใช่คนขี้เห่อ

Offline Zeus

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 830
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #11 on: 09 June 2009, 01:23:23 +07 »
MEAคิดว่าน่าจะเป็นแบบที่FTR1บอกนะ
DCA น่าจะเป็นคนกำหนดไว้ตาม regulation ที่ประเทศนั้นใช้อยู่
ต้องไปอ่านในNEW PAN-OPs กับในDOC4444  O34

(มั่วนะอย่าเพิ่งเชื่อ)
ขอไปหาข้อมูลก่อน
 - นักบิน 307-

Offline GForce

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 608
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #12 on: 09 June 2009, 01:50:25 +07 »
ป้าดโท่!!! เทพ Zeus แล้วบอกว่าไม่อยากอ่าน Lido มาก

ที่แท้ก็เทพนี่เอง  E30


"มุ่งมั่นสู่การเป็นเว็บเพื่อนักบิน อันดับ 1 เทียบเท่า NewWaveTG"

Offline Hakunamatata

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 758
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #13 on: 10 June 2009, 02:20:56 +07 »
อ้างอิงโน้นนี่เยอะ จนกูกลายเป็นคนขี้เกียจซะแล้ว ไ่ม่รู้จักซักเล่ม  O26

Offline Zeus

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 830
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #14 on: 10 June 2009, 14:00:03 +07 »
บอกแล้วว่ามั่วอ่ะ
เดาไปเรื่อย ยังไม่ได้อ่านหรอก O30

Offline FP 1

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,025
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #15 on: 10 June 2009, 19:55:42 +07 »

ต้องไปอ่านในNEW PAN-OPs กับในDOC4444  O34


พอดีนึกชื่อออก(แบบว่ากูก็คุ้นๆ) หรือว่าไปอ่านมาแล้วจริงๆวะเนี่ย
 - นักบิน 309-

Offline panyoy

  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ****
  • Posts: 950
  • อากาเส ยนติอิทธิยา
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #16 on: 10 June 2009, 20:01:47 +07 »
บอกแล้วว่ามั่วอ่ะ
เดาไปเรื่อย ยังไม่ได้อ่านหรอก O30

บัดดี้ผมไม่ธรรมดานะครับ O29
บอกแล้วว่าอย่าขัดขืน

Offline Zeus

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 830
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #17 on: 11 June 2009, 20:53:19 +07 »
  O20
ไปกันใหญ่แล้ว

สรุปว่ามีใครรู้จริงมั่งออกมา confirm หน่อย O19

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,597
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #18 on: 14 June 2009, 00:17:36 +07 »
ม่ายรุ E37

                                           ปกติไม่ใช่คนขี้เห่อ

Offline FP 1

  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 1,025
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #19 on: 17 June 2009, 13:06:23 +07 »
หลังจากที่มีพวกเราสงสัยกัน เรื่อง MEA
ตอนนี้ทาง LIDO ได้ทำการ update definition ให้แล้วเรียบร้อยแล้ว
เป็น version 28-MAY-2009 ไป update กันด้วยนะคร๊าบ


Offline Zeus

  • ATT01/08
  • เสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่
  • ***
  • Posts: 830
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #20 on: 17 June 2009, 13:37:47 +07 »
 E30 E30 E30
สงสัยLidoเปิดมาเจอกระทู้นี้นะ updateทันทีเลย
ว่าแต่ในเครื่องกรูยังเป็น2006อยู่เลย O08
กะว่า734ไม่ใช้แน่นอน O30
« Last Edit: 17 June 2009, 13:41:29 +07 by Zeus »

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • Moderator
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,597
Re: ตัวแดงใน Enroute Chart ของ Lido
« Reply #21 on: 19 June 2009, 17:06:47 +07 »
หลังจากที่มีพวกเราสงสัยกัน เรื่อง MEA
ตอนนี้ทาง LIDO ได้ทำการ update definition ให้แล้วเรียบร้อยแล้ว
เป็น version 28-MAY-2009 ไป update กันด้วยนะคร๊าบ



 E30 E30 E30
อ่า MEA clear 2000 กับ 1000 เหมือนชาวบ้านจริงๆด้วย
จะได้ไม่ต้องไปจัดการกับหน่วยความจำในสมอง อุอุ

                                           ปกติไม่ใช่คนขี้เห่อ