Author Topic: การเข้า Paula (STAR)  (Read 6247 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Amata

  • ประชาชน
  • Posts: 12
ผมเพิ่งเริ่มบินใหม่ๆครับ มีปัญหากับการเข้า STAR ที่ดอนเมืองจากทางภาคใต้ทุกครั้ง ส่วนใหญ่ก็จะเป็น Paula Paula4A หลังจากบินตาม profile มาก็จะโดน Radar vector ซ้ายขวา ทุกที ผมมีปัญหากับการกะ ค้ำ-ขาด แทบทุกครั้งเลยครับ ไม่เข้าใจมันซักที บางครั้งต้องกะ track mile จากของเราเอง รวมกับ เอาเรื่อง traffic ที่เข้ามาพร้อมเรา จากทางเหนือ ทาง ตะวันตก มาคิดด้วย บางทีหอบอกเหลือ trackmile เท่านั้นเท่านี้ ตัวเองคิดว่ามาพอดีๆแล้ว ปรากฎเอาจริงๆเราค้ำอยู่โดยไม่รู้ตัว สปีดมากโดยไม่รู้ตัว เป็นแบบนี้ประจำคับ จะลงไปลากต่ำๆตั้งแต่แรกก็ไม่ดี บินมาจะร้อยกว่าชั่วโมงแล้วก็ยังไม่ค่อยดีขึ้น ผมบิน 320 ครับ

ไม่ทราบว่าพี่ๆเพื่อนๆในที่นี้ ใครพอจะมีเทคนิค มีวิธีคิด หรือการทำความเข้าใจ พอจะแชร์กันได้บ้างมั้ยครับ
ขอบคุณครับ

Offline chanavorn

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 53
dmk ส่วนใหญ่จะโดน vector ไม่ก็โดนลด speed ครับเกือบทุก star
paula นี่ผมจะเซต shortcut ให้ bd254 ด้วยครับ -3nm
เทคนิคเวลาเข้ามา abeam กับ bkk ด้านขวา ความสูงเราควรจะอยู่แถวๆ 7000ft ครับ

ส่วนการ descend ส่วนใหญ่ผมจะ capture descend มาก่อน
แล้วมาต่ำกว่า vnav path นิดหน่อย ประมาณ1000ft
ถ้าเป็น B738 จะ lvlchg ลงมาลอคสปีดไว้แถวๆ 280-300kts (ความเร็วสูงก็ rate เยอะ)
ถ้าจะมาตาม vnav path พอดีเป๊ะ มีสิทธิ์ได้ใช้ speedbrake สูงครับ

แต่บางทีมาต่ำกว่า path แล้วถ้าดวงดี ไม่โดนลด spd เลย ก็ลด rate เอาครับ
คราวนี้จะต้องใช้ power ช่วย ซึ่งจะเปลืองน้ำมันกว่า แต่ก็น่าจะดีกว่ามาค้ำครับ
ยิ่งความเร็วต่ำๆแล้ว speedbrake แทบไม่ค่อยช่วยเลย

320 ไม่แน่ใจจะเหมือนกันรึเปล่านะครับ ลองมาแชร์กันครับ
ผมก็เพิ่ง100กว่าชมเหมือนกัน

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473
ฮ่าๆ ปัญหาที่หลายๆคนเจอเลยครับ  ส่วนตัวนะครับ  มันต้องดูหลายๆอย่างเลยอ่ะครับ  คร่าวๆนะครับ 

ที่ Paula มี constrain 9000+  แต่บางทีขึ้นความสูงใน FMGS 13000 อะไรพวกนี้ผมจะพยายามผมจะใส่ /11000  หรือ /10000 ไปเลยอ่ะครับ  เราจะได้ถึง TOD เร็วขึ้น    หรือบางทีผมก็ manage descend มาพอดูท่าไม่ค่อยดีเริ่มโดนสั่งลด speed ผมก็ Open Descend ไปเลยครับ

วิธีการคิดว่าเราอยู่ค้ำไปมากน้อยแค่ไหน ส่วนตัวแล้วผมลองเอา track mile มาดูย้อนหลังครับแล้วคูณ 3  เช่นตรง BD111 ประมาณ 10 NM  ผมก็คำนวนคร่าวๆว่าควรจะมี 3000 ft  แล้วก็คล้ายๆกับคุณ chanavorn ที่สร้างจุด backtrack ออกมา  BD254/-3   แต่ของผมจะใช้การจิตนาการไปว่า Abeam BD111  ตอนนั้นจะมี track mile 15 NM และต้องการความสูง 4500 ft   นึกตามผมทันไหมครับ?  ไล่ย้อนมาอีกประมาณ 10 NM จะได้จุดที่ Abeam กับสนามบิน   หรือประมาณ 10+5+10 = 25 NM  ตรงนี้ก็ 7500 ft

แรกๆผมก็ ident ตัวเองไม่ออกเหมือนกันว่าสูงหรือต่ำ  แต่มีพี่กัปตันสอนมาอีกทีครับ  ผมคำนวนตามข้างบนอ่ะครับ  รู้สึกว่าหลักการนี้ใช้ได้เกือบทุกที่เลย    บางทีโดน radar vector แล้วไม่แน่ใจว่าเหลือ track mile เท่าไรก็ให้ update track mile แล้วเปิดหน้า prog page ดูว่าค้ำหรือต่ำครับ
ผมว่าจุดสำคัญคือเราต้องเดาใจหอได้ว่าเราจะบินตามหลังเครื่องไหน  ดูว่าหอสั่งเครื่องหน้าเราให้ลงไปที่เท่าไร  เครื่องข้างหน้าได้เลี้ยวบริเวณไหน?  หรือถ้ามีเครื่องมาจากทางอื่น หอจะเอาใครเข้าก่อนกัน  ถ้าไม่แน่ใจก็ถามกัปตันดูว่า ... ผมคิดว่าเราต่อลำนี้ลำนั้น  พี่คิดว่าไงครับ?

สุดท้ายนี้... ไม่ทันก็ยังมี Landing Gear ครับ   ชั่วโมงยังน้อย  เดี๋ยวมันจะมากับชั่วโมงเองครับ  สู้ๆครับ  ผมก็ใช้วิธีดูคนข้างๆว่าเขาทำไง  พยายามคิดตาม  ถ้าคิดตามไม่ทันแล้วเห็นมีจังหว่ะว่างๆก็ลองถามเขาดูครับ 

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
คิดแบบง่ายๆ ถ้ามีตัวหน้าก่อนเรา เราก็อย่าไปอยู่ตำ่กว่าเค้าครับ เพราะถ้าไม่มีตัวหน้าก่อนเรา ATC คงไม่สั่งเราvector ใช่ป่ะละ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ตอบแบบจริงจัง มันมาตามประสบการณ์ครับ มันมาตาม SA จริงๆ การคำนวน มันตามข้อมูลที่พี่ๆข้างต้นได้บอกมาแล้ว แต่ในความจริง เราต้องมี SA เดาใจหอ เดาใจtrafic ลำอื่นๆ ดูเวลา ว่าเวลาที่เราเข้ามา prime time ไหมหลายอย่างฮะ ถ้ามันง่าย สายการบินหลายๆสายคงไม่เลือก เอากรุงเทพเป็น flight check capt. ครับ เพราะมันเดาไรไม่ได้เลย control สั่ง speed แต่ app สั่ง high speed ครับ ลองดูครับ ถ้ามีลำก่อนหน้า อย่าต่ำไปกว่าเค้าก็พอ 320 ลด speed ไม่ยากมานักครับ

Offline LeonGruber

  • ประชาชน
  • Posts: 1

Offline Amata

  • ประชาชน
  • Posts: 12
ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆที่ช่วยแชร์ความคิดมากๆครับ
บอกตรงๆ รู้หมด เข้าใจหมด แต่ทำไม่ด้ายซ๊ากกะทีค๊าบบ 555