Author Topic: ระบายครับ Route train เครียด ท้อ  (Read 12180 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Amata

  • ประชาชน
  • Posts: 12
สวัสดีคับ ตอนนี้ผมอยู่ในช่วง route train ของสายารบินแห่งหนึ่ง อยากระบายความเครียด+ท้อ แต่ไม่ถอยซักนิดนะคับ เชื่อว่าพี่ๆหลายๆคนในที่นี้น่าจะได้่านความรู้สึกเดียวกันนี้มาบ้างไม่มากก็น้อย เผื่อได้แบ่งปันกันคับ
ปัจจุบันผมได้ทำการบินมาประมาณ 24 sector คับ ซึ่งมันก็มากพอสมควรแต่อะไรที่ผมเคยพลาดตอนอยู่ใน sim หรือเคยพลาดตอน sector แรกๆผมก็ยังพลาดกับมันอยู่เรื่อยๆ ตั้งแต่ pushback ยัน parking ทั้งๆที่พยามๆทบทวนตัวเองทุกครั้งระหว่างที่นั่งทำการบินก่อนที่จะถึง procedure นั้นๆว่าถึงตรงนี้ต่อไปจะต้องทำอะไรบ้าง รวมถึงจดทุกครั้งหลังบินเสร็จลงมาว่าวันนี้เราพลาดอะไร ครูสอนอะไรใหม่บ้าง พอถึงเวลาจริงๆใน flght ถัดๆไปก็ยังดันลืมอีก และสิ่งที่รู้สึกว่าทำไม่ได้ดีซักทีคือการลงสนาม ร่อนมาไกล้ๆพื้นทีไรนี่เสียอาการตลอด พอจะ flare จะตัด power ก็ทำได้ไม่พอดีซักที ผลที่ได้คือ "โครม" ซะเป็นส่วนมาก มีไม่กี่ flight ที่ลงมาแล้วไม่โครม กางreverse ยังลืมเลยคับบางที ทั้งผู้โดยสารทั้งลูกเรือคงเซ็งไปตามๆกัน

airborne ขึ้นไปก็โคตรจะหวั่นใจ หอจะสั่งอะไรแปลกๆอีกป่าววะเนี่ย อย่าพึ่งๆ กูยังไม่พร้อม แค่จะ DIR TO แต่ละ point นี่ยังคิดแล้วคิดอีก พอกดไป อ้าว ไอ้ที่ set ไว้มันเพี้ยนบ้าง discontinuity บ้าง ต่อจุดไม่ถูกบ้าง ยิ่งถ้าครูถามนะ "เฮ่ย เอาไง" ยิ่งล่ก 55 ต่อจุดไม่ถูกเลยทีนี้ เฮ้อออ...

มีใครเป็นอย่างผมบ้างมั้ยคับ เครียดบ้างครับ แต่ไม่ท้อ ดีใจที่ได้มาอยู่ตรงจุดนี้อย่างที่ฝันไว้ ทุกๆวันนี้ยังพยามหาหนทางพัฒนาตัวเองต่อไป 
ปล.วันไหนที่ทำได้ ลงดี นี่เดินออกมาจาก gate จะ fin มากๆเลยล่ะ55
« Last Edit: 30 September 2015, 15:43:15 +07 by Amata »

Offline yosemite

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 31
อะไรที่เราพลาดก็เก็บไว้ก่อนครับอย่าเพิ่งเอามาใส่ใจ
กลับบ้านไปก็ลองทบทวนดูว่าผิดอะไรต้องแก้ไขยังไง

บางบริษัทครูไม่ได้แค่ถามหรือด่านะครับ เล่นกันถึงเนื้อถึงตัว
ได้แต่ทำใจและอดทน ต้องคุมสติเราให้ได้ครับ
ลงแรงก็ใช่ว่าจะลงไม่ดีครับ กัปตันบินมาหลายพันชั่วโมงลงแรงๆก็มีเยอะไปครับ

Offline Bluewing

  • ประชาชน
  • Posts: 12
ขอถามเป็นวิทยาทานนะครับ ปกติเคยมีเทรนไม่ผ่านมากน้อยขนาดไหนครับ กว่าจะสอบเข้าไปได้นี่ไม่ใช่ง่ายๆ

Offline yosemite

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 31
ส่วนใหญ่ก็เข็นกันจนผ่านแหละครับ washoutมีแต่ก็คงน้อยมากๆ
ที่จะเจอก็จะขึ้นเป็นกัปตันช้าและยากกว่า

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
ไม่ค่อยมีนะครับ นอกจากจะถอดใจไปเอง ซึ่งก็ไม่ค่อยจะมีอีกนั่นแหล่ะ

ขอถามเป็นวิทยาทานนะครับ ปกติเคยมีเทรนไม่ผ่านมากน้อยขนาดไหนครับ กว่าจะสอบเข้าไปได้นี่ไม่ใช่ง่ายๆ

สู้ๆครับ พี่ก็เป็น จำได้เลยว่าตอนเทรนนี่ ไม่รู้ว่าอะไรจะผิดได้ผิดดีขนาดนี้ ขนาดที่ว่า ถ้าเรานั่งว่าง แปลว่า อาจจะมี Something wrong กันเลยทีเดียว (ตอนนั้นเทรนเครื่องในประเทศครับ แต่ละ Sector ก็จะสั้นถึงสั้นที่สุด ทำอะไรไม่ทันเป็นปกติ ^^)

ค่อยๆเก็บ Experience ไปนะครับ เดี๋ยวก็ทันเอง ไฟ๊โต่ะ  E37

Offline cadet38

  • God of Games
  • Co-Pilot TG
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 117
  • I love Doraemon.
dry run เยอะๆช่วยได้ครับ ตอนพี่เทรนกัปตัน dry run ทุกอย่างตั้งแต่การไป dispatch จนกระทั่งการเข้าพักที่โรงแรมครับ ไม่มีอะไรดีเท่าการซ้อมมากๆครับ สู้ๆ  O19

Offline JackTheRippeR

  • Co-Pilot TG
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 22
เคยมีครูท่านนึงบอกว่า เวลาเทรนกัปตันที่สมัยเป็นโคทำผิดพลาดมาเยอะๆ จะสบาย เพราะเวลาเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นเขาจะรู้ว่าต้องทำไง เพราะเคยผ่านมาแล้ว
ในทางกลับกัน คนที่ตอนเป็นโคไม่เคยเจออะไรเลย จะเหนื่อยกว่าเพราะเวลาเจอเหตุการณ์อะไร มันจะกลายเป็นเรื่องใหม่สำหรับเขา

อย่าไปคิดมากครับ ความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติของการบิน ประเด็นคือเรารู้ว่ามันผิดก็พอ สิ่งผิดปกติที่สุดคือทำผิดแล้วไม่รู้ว่ามันผิดต่างหาก

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
ป่านนี้ จขกท. base ไปหรือยังครับ มาเล่าต่อให้ฟังด้วย ว่าทำยังไงให้ผ่าน  O19 O19

Offline Amata

  • ประชาชน
  • Posts: 12
สวัสดีครับ พี่ๆเพื่อนๆ พี่ oldjet ตอนนี้เบสเรียบร้อยครับ release มาประมาณสิ้นเดือนมกราที่ผ่านมาครับ การบินทำงานทุกวันนี้สบายขึ้นครับ เกร็งน้อยลง แต่ข้อผิดพลาดยังมีทุกวันเหมือนเดิม ยิ่งเจอความสบายความชิลล์มากเท่าไหร่ ยิ่งต้องเตือนตัวเองอย่าให้หลงระเริงปลอ่ยตัวไปกับมัน เพราะไม่งั้นจะเยิบไปเรื่อยๆ รายละเอียดไว้จะมาแชร์กันทีลังนะคับ ขอตัวไปบินก่อนคับ sector สุดท้ายแล้ววันนี้

ขอกระซิบถามสมาชิกเว็บที่เป็นนักบินหางม่วงเบาๆนิดนึงนะคับ พอดีผมได้ยินมาว่าชาวหางม่วงรุ่นเก่าๆ(ไม่รู้รุ่นปัจจุบันด้วยมั้ย) จะได้รับแจก radio telephony booklet กันตอนเทรน สำหรับการพูด phraseology ที่ถูกต้องตาม icao แฮ่ๆ
แบบว่า ได้ยินแล้วอยากได้บ้างอ่ะคับ O05 อยากจะพูดแบบมั่นใจว่าถูกเป๊ะ ที่บริษัทผมบอกตรงๆว่าเรื่องนี้ใช้มวยวัด ลักจำเอาอย่างเดียวครับ  ใครมีเป็นไฟล์ พอจะอัพโหลดได้บ้างมั้ยหนอ

ขอบคุณครับ

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
นั่งรอน้องมาเม้าครับ ยินดีด้วยครับที่ Base เรียบร้อย E30 E30