Author Topic: วิเคราะห์สถานการ อาชีพนักบินหลัง Thai DCA โดน ICAO downgrade  (Read 7495 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
มาแปะหัวข้อไว้ก่อนครับ เด๋วคืนนี้ว่างจะมาเขียนต่อให้ครับ

Offline devilz

  • ประชาชน
  • Posts: 4
อยากทราบว่า รูปแบบการสอบคัดเลือก SP ตามตราฐาน การบินไทย หรือสายการบินอื่นๆ จะต้องถูกปรับเปลี่ยนบ้างมั้ยครับจากเหตุการณ์นี้  O11


Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ขออภัยที่มาตอบช้าไปนิดครับ

จากกการที่หลายๆท่านคงได้ทราบกันแล้วว่า Thai DCA โดนICAO ปักธงแดงหน้าชื่อ นั้นจะมีผลทางการบินกับประเทศไทยมากมาย เพราะสายการบินไม่สามารถ ขยายเส้นทาง หรือเพิ่มความถี่ในเส้นทางต่างๆได้ รวมถึงมีการ Inspection กันบ่อยมากขึ้นตาม Station ต่างๆในต่างประเทศ

เมื่อเป็นเช่นนี้ สายการบินทุกสายยกเว้นนกแอร์ ซึ่งไม่มีบินต่างประเทศ ก็จะได้รับผลกระทบกันหมด เพราะไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินได้ เมื่อเพิ่มเที่ยวบินไม่ได้ ก็ไม่จำเป็นจะต้องรับเครื่องบินเพิ่ม เมื่อไม่รับเครื่องบินเพิ่มก็ไม่จำเป็นจะรับนักบินเพิ่ม

ดังนั้น พวกพี่ๆมองกันว่า สำหรับผู้ที่จบ QP ในช่วงนี้คงฝืดกันนิดนึงครับเรื่องการหางาน เพราะสายการบินที่จะรับ QP ช่วงนี้คงมีแต่นกแอร์ กับ Lion ที่ยังขยายเส้นทางบินในประเทศได้ยังไม่ครบจุดบินที่คลอบคลุมทั่วประเทศ (ไม่ใช่ไม่มีหวัง แต่อาจจะรับน้อยหน่อยครับ) คาดการกันว่า thai DCA ต้องใช้เวลากว่า 2 ปีในการแก้ไข เอกสารต่างๆ และมาตรฐาน กว่า ICAO จะยกเลิกธงแดงหน้าชื่อประเทศไทย ดังนั้น พี่ว่าใครจะเรียน QP ช่วงนี้ รอจังหวะสักนิด ปีหน้าเริ่มเรียน กว่าจะจบก็อีก 14 เดือน ณ เวลานั้น ทุกสายการบินคงแห่เปิดรับ เพราะอั้นการขยายตัวมานานครับ

ทีมงาน Pilot_guide book เพื่อนักบิน โดยนักบิน

Offline Amata

  • ประชาชน
  • Posts: 12

Offline oldjet

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 310
แย่เลย DCA แต่ก้อเอาใจช่วยให้แก้ finding เสร็จเร็วๆ น้องๆจะได้มีหวังที่จะเข้าทำงานกับสายการบินต่อไป  O19 O19

Offline DuraSail

  • จิตใจของฉันแข็งแกร่งดั่ง
  • ATT01/08
  • ราชาเทวะ
  • ***
  • Posts: 2,592
วันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา พวกพี่ TG นี่ลุ้นฉี่เหนียวเลยครับ นึกว่าต้อง Passive กลับซะแล้ว O11
เพราะถ้าโดนยุโรปแบน ท่าทางออสซี่คงเอาตามด้วย พี่ไทยท่าจะมอดม้วยเลยทีเดียวครับ นักบินจะล้นตลาดทันที โชคดีที่ไม่โดนแบน

เรื่องผลกระทบ น่าจะมีบ้างนะครับ แต่ส่วนตัว พี่ก็เห็นพี่ๆออกจาก TG ไป Low cost กันเป็นว่าเล่นเหมือนเดิม ก็แปลว่าความต้องการนักบินของพวกเค้าไม่ได้ลดลงเลยนะครับ
เท่าที่อ่านจากข่าวต่างๆ น่าจะเปิดรูท จีน อินเดีย กันเพิ่มมากขึ้น แทนที่ ญี่ปุ่น เกาหลี เท่านั้นเองครับ สภาพโดยรวม ก็ขาดแคลนเหมือนเดิม ใครอยากจะไปเรียน ก็เต็มที่เลยครับ เพราะจากการที่ EASA ไม่แบน TG ก็มีโอกาสที่ FAA, และออสเตรเลีย จะไม่แบนเราไปด้วยครับ ก็คงจะรอดยาว