Author Topic: แชร์ แนวทางการเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์(Offshore)  (Read 10246 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline tony99

  • ประชาชน
  • Posts: 17
เมื่อวานจากที่ได้ไปพูดให้นิสิตฟัง มีน้องๆหลายท่านถามมาว่า "การจะเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ได้นั้นต้องทำยังไง" "เรียนที่ไหนดี" "ใช้เงินเท่าไร"

ผมขอเขียน Q&A 10 ข้อให้อ่านในฐานะพี่แนะนำน้อง ก็แล้วกันนะครับ ไม่ได้ตอบในฐานะใดๆในบริษัท เป็นความคิดส่วนตัวล้วนๆ

1. เรียนที่ไหนดี?: ไปเรียนต่างประเทศครับ แต่ให้เลือกสถาบันที่ดีๆที่ได้มาตรฐาน เช่น Bristow Academy ของอเมริกา สำหรับเมืองไทยก็มีอยู่ที่เดียวคือ สถาบันการบินพลเรือน แต่พี่แนะนำต่างประเทศดีกว่านะ

สาเหตุที่พี่แนะนำให้เรียนที่อเมริกาเพราะว่า อาชีพนักบินเฮลิคอปเตอร์นั้น ควรที่จะถือไลเซนส์ FAA ไว้ เพราะมันเป็นงานอินเตอร์ งานนักบินฮอนั้นไลเซนส์ FAA หางานง่ายกว่า เพราะกว้างขวางเป็นที่ยอมรับทั่วโลก

2. ใช้เงินเท่าไร: ถ้าน้องเรียนที่อเมริกา ค่าเล่าเรียนอยู่ที่ราวๆ 80,000$ (2,400,000 บาท) ราคานี้รวมค่าหนังสือ, ตรวจร่างกาย และอุปกรณ์การเรียนทุกอย่าง แต่ไม่รวมค่ากินอยู่และตั๋วเครื่องบิน ซึ่งถ้ารวมทุกสิ่งอย่าง ก็พอจะเหมาๆได้ที่ 3 ล้านบาทครับ

reference ค่าเล่าเรียนของพี่คือ http://www.heli.com/stude…/…/TitusvilleBAPPTrainingCosts.pdf ใครบอกว่าแพงกว่านี้....โกหกครับ

3. ใช้เวลาเรียนเท่าไร?: ประมาณ 8-10 เดือนครับขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและจำนวนนักเรียน ถ้านักเรียนเยอะก็ต้องแบ่งๆกันใช้เครื่องและครู ทำให้อาจจะจบช้าจบเร็วต่างกันไป

4. มีบริษัทไหนให้ทุนเรียนมั้ย?: ณ ตอนนี้ไม่มีบริษัทไหนให้ทุนเรียนครับ น้องต้องไปเรียนเอง จ่ายตังค์เองทุกบาททุกสตางค์ ถ้าจะกู้ก็ต้องกู้เอง ส่วนอนาคตจะมีทุนหรือไม่นั้น...พี่ไม่ทราบจริงๆ

5. ทำไมค่าเรียนบินฮอแพงกว่าเครื่องบิน?: การซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์มันแพงกว่าเครื่องบินครับ เนื่องจากมีชิ้นส่วนเคลื่อนไหว (moving parts) เยอะกว่า

6. ถ้าเรียนฮอแพงกว่า ไปเรียนเครื่องบินไม่ดีกว่าเหรอ?: อันนี้เป็นมุมมองส่วนตัวจากพี่ว่า ตลาดเครื่องบินนั้นตอนนี้มีคนจบมาเยอะมาก คู่แข่งในการหางานน้องจะเยอะ แต่ตลาดเฮลิคอปเตอร์นั้น คู่แข่งน้องจะน้อยมากจนแทบจะไม่มีเลย พูดง่ายๆคือ หางานง่ายกว่า

7. ควรจะไปเรียนผ่านเอเจนซี่หรือบริษัทรีครูทไหม?: ไม่ควรครับ เพราะน้องจะโดนฟันค่าหัวคิวเยอะมาก ข้อแนะนำพี่คือ ถ้าสนใจอาชีพนี้ ให้กู้ตังค์ส่วนตัวไปเรียนเอง ไม่ต้องมารีครูทผ่านใครหรือบริษัทใดทั้งสิ้น(ขอย้ำ) เรียนจบแล้วน้องก็ถือไลเซนส์มาสมัครตามบริษัทต่างๆได้เลยทั้งไทยและต่างประเทศ

8. ที่ว่านักบินฮอขาดแคลนนั้น ขาดเท่าไร?: ตอนนี้ในประเทศไทยขาดแคลนนักบินเฮลิคอปเตอร์ราวๆ 40-50 คนครับ บริษัทต่างๆไม่สามารถผลิตได้ทัน พี่เชื่อว่าถ้าน้องถือไลเซนส์มาสมัคร ยังไงบริษัทก็รับเพราะในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ ขาดแคลนแน่นอน

9. รายได้ดีไหม?: พี่ไม่สามารถบอกรายได้ตรงๆ เพราะเดี๋ยวโดน HR ตัดเงินเดือน (ฮิฮิ) แต่บอกคร่าวๆได้ว่านักบินใหม่เอี่ยมสตาร์ทราวๆ แสนกว่าบาทขึ้นไป กัปตันก็มากกว่านั้นสองเท่ากว่าๆ

10. ผู้หญิงเป็นนักบินฮอได้ไหม?: ได้ครับ ทุกวันนี้ในบริษัทพี่มีนักบินหญิงอยู่ 4 คน ฝีมือดีทุกคน แต่พี่ขอเตือนว่าอาชีพนี้มันเหนื่อยนะครับ อย่าคิดว่าจะได้เดินลากกระเป๋าสวยๆในแอร์พอร์ท เพราะเฮลิคอปเตอร์จะโอเปอเรทในที่ห่างไกลความเจริญครับ น้องผู้หญิงต้องใจรักจริงๆ

หวังว่าคงจะ cover คำถามทั้งหมดที่ทุกท่านอยากจะรู้ ใครจะแชร์ก็เชิญตามสบายครับ

credit: Nat Tharapong Rungroj

Offline Tongkla

  • ประชาชน
  • Posts: 7
แล้วต้องสอบเวชศาสตร์การบิน เหมือนเครื่องบินป่ะครับ E53

Offline mate4012

  • ประชาชน
  • Posts: 2
ถ้าเรียนที่ไทยโอกาสหางานยากกว่ามากมั้ยคับ งานรอบบ้านเราต้องการlicence FAA ทั้งหมดรึป่าวคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189
ต้องสอบเวชศาสตร์การบินด้วยสิครับ นักบินเฮลิคอปเตอร์ก็คือ "นักบิน" เหมือนกันนะครับ  O02

เรียนในประเทศไทยไม่มี Instrument Rating ของเฮลิคอปเตอร์ครับ จะเรียน IR ต้องไปเรียนกับเครื่องบินแทน ซึ่งการ maneuvering ของ ฮ. มันต่างจากเครื่องบินครับ เรียน IR แบบเฮลิคอปเตอร์ให้อะไรเยอะกว่าและตรงจุดแน่ๆ

ถึงไปเอา FAA มาก็ต้องมา convert เป็น Thai DCA อยู่ดี แต่การไปเอา FAA, TC License มันให้อะไรกับเราเยอะทั้งในแง่ Exercise และประสบการณ์การบินต่างแดนครับ ที่สำคัญได้ภาษาด้วย

Convert เป็น Thai DCA สอบข้อเขียนแค่ 4 วิชานะครับ แล้วก็ต่อด้วย Check ภาคอากาศ เท่านั้นเอง

 O02

Offline kindaechi

  • ประชาชน
  • Posts: 8
ราคานี้ไปเรียน 150 ชั่วโมง รึเปล่าครับ ถ้าแค่นี้กลับมาในไทยเหมือนรับขั้นต่ำ 200 ชม

มีคำแนะนำไหมครับ