Author Topic: แผนฟื้นฟูการบินไทย ตั้งเป้าปีนี้ กำไร 7,000 ล้าน  (Read 5298 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline peng_117

  • Administrator
  • นักรบ
  • *******
  • Posts: 178
'บินไทย' ตั้งเป้าปีนี้ต้องมีกำไรสุทธิ 7 พันล้าน [2 เม.ย. 52 - 23:13]

วันนี้ (2 เม.ย.) นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานคณะกรรมการ บริหารแผนฟื้นฟูธุรกิจของ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้เปิดแถลงข่าวภายหลังได้มีการเสนอแผนฟื้นฟู การบินไทย ต่อกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้แผนดังกล่าวได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยสาระสำคัญของแผนฟื้นฟูธุรกิจการบินไทยนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ1. แผนฟื้นฟูธุรกิจระยะเร่งด่วนปี 2552 และ 2. แผนฟื้นฟูระยะที่ 2 ใช้ระยะเวลา 2-3 ปี เริ่มปี2552-2554 ทั้งนี้แผนฟื้นฟู ระยะที่ 1ที่เริ่มดำเนินการคาดว่า จะทำให้การบินไทยมีผลประกอบการดีขึ้น ตามเป้าหมายจะต้องมีกำไรก่อนหักภาษี 33,000 ล้านบาท และมีกำไรในปี 52 ที่ 6,000-7,000 ล้านบาท

สำหรับแผนฟื้นฟูธุรกิจระยะเร่งด่วนนั้น นายพิชัย กล่าวว่า ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ คือ 1.การ รักษาและเพิ่มคุณภาพรายได้ทั้งในด้านราคาและผลิตภัณฑ์ ซึ่งเน้นเกี่ยวกับการปรับปรุงการขาย ด้วยการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและบริหารรายได้ โดยจะต้องเพิ่มช่องทางขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์ให้ได้ 8-10% ภายในปีนี้ 2. ควบคุมค่าใช้จ่ายและการลงทุน โดยตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายในปี 2552 เป็นเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท หรือ 10% จากค่าใช้จ่ายทั่วไปไม่รวมค่าใช้จ่ายด้านน้ำมัน ที่มีอยู่ประมาณ 100,000 ล้าน บาท นอกจากนี้ยังต้องมีการปรับปรุงการบริหารความเสี่ยงเรื่องต้นทุนน้ำมันเชื้อ เพลิงและอัตราแลกเปลี่ยน และการชะลอการลงทุนที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน เช่น การซื้อเครื่องบิน แต่เครื่องบินที่จัดซื้อไปแล้วยังรับมอบอยู่ แต่มีการชะลอการจ่ายเงินออกไป รวมทั้งจะต้องมีการจัดการยืดการชำระหนี้ออกไป 15,000 ล้านบาท และจะมีการกู้สำรองเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินอีก 20,000 ล้านบาท และ 3. การสร้างความมั่นใจให้แก่ตลาดเงินและตลาดทุน รวมทั้งดูแลสภาพคล่องของกิจการ

“การไม่ปรับขึ้นเงินเดือนของพนักงาน นอกจากนี้ยังมีการลดผลประโยชน์ของกรรมการ เช่น เดิมให้บัตรโดยสารปีละ 15 ใบเหลือเพียง 7 ใบ ลดเบี้ยประชุมลง 25% ลดค่ารถประจำตำแหน่งผู้บริหารจาก 75,000 บาทต่อเดือนเหลือ 35,000 บาทต่อเดือน นอกจากนี้มีแผนลดหนี้สินต่อทุนที่ค่อนข้างสูงเกือบ 4 ต่อ 1 ให้เหลือ 3%ต้น ๆ ต่อ 1 เพราะ พบว่า ผลการดำเนินงานในเดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา มีผลประกอบการดี ส่วนจะมีการเออร์ลี่รีไทร์พนักงานหรือไม่นั้น ต้องสำรวจความต้องการของพนักงานก่อน” นายพิชัย กล่าว

นอกจากนี้ นายพิชัย ยังกล่าวถึงแผนฟื้นฟูระยะที่ 2 ซึ่งเป็นกรอบการดำเนินการในระยะต่อไปประกอบด้วย 1.การจัดทำยุทธศาสตร์เครือข่ายการบินและฝูงบิน ในระยะ 10 ปี ซึ่งเดิมจะมีการจัดเส้นทางและตารางบิน 2 ครั้ง ต่อปี แต่สามารถยืดหยุ่นได้หากมีตัวแปรต่าง ๆ มากระทบ รวมทั้งจะต้องมีการจัดหาเครื่องบินที่ใหม่ ๆ ที่จะต้องเหลือแบบเครื่องบินจาก 10 แบบเหลือเพียง 4-5 แบบ

ด้าน นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่แผนฟื้นฟู การบินไทยผ่านความเห็นชอบแล้ว หลังจากนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการบินไทยแล้วว่า จะมีการดำเนินการตามแผนอย่างไรบ้าง เชื่อว่าจะทำให้การบินกลับมาพลิกฟื้นได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามพนักงานการบินไทยก็ต้องให้ความร่วมมือในการกลับมาพลิกฟื้นด้วย.

จาก ไทยรัฐ