Author Topic: มีใครเคยไม่ผ่านเวชศาสตร์เกิน2ครั้งบ้างครับ  (Read 16331 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline dreaminsky

  • ประชาชน
  • Posts: 24
ช่วยด้วยนะครับ คือผมไปสอบเวชศาสตร์(Class1)ทอ.มาสองครั้ง แล้วยังไม่ผ่านทั้งสองครั้งเลยครับ จึงโทรไปนัดเพื่อฟังผลปรากฏว่า

ครั้งที่1 โดนเรื่องจิต STM, Multitasking skill, ทำหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน
ครั้งที่2 โดนเรื่องจิต ประสาทสัมผัส, ทนต่อสภาพความกดดัน, สมาธิ ส่วนเรื่องร่างกายปกติหมดทั้งสองครั้งครับ

เลยอยากรู้ครับพี่ๆ เรื่องพวกนี้ควรปรับปรุงแก้ไขกันอย่างไรครับแล้วเพื่อนๆ เคยโดนเรื่องพวกนี้บ้างหรือเปล่าครับ  - สอบนักบิน 308-

Offline Smithsuek

  • TG SP 2014
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 24
« Last Edit: 09 December 2018, 13:54:24 +07 by Smithsuek »

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189
มัน imply บางสิ่งนะครับ

บางทีเราอาจจะไม่เหมาะสมรึเปล่า  O08

Offline au

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 70
คนที่เคยตกมากกว่า 2 ครั้งมีครับ

เรื่องที่อ่านตอนฟังผล สำหรับบางคนนั้น ผลที่เค้าอ่านจะไม่ใช่ประเด็นหลักเสมอไปครับ หรือบางคนแทบจะไม่ตรงกับสิ่งที่เค้าทำไปเลยตอนสอบ

บางอย่างเค้าบอกไม่ได้ เค้าก็อาจจะบอกเหตุผลอื่นๆไป

ลองจับประเด็นจากประโยคนี้ดีๆนะครับ

 "สาเหตุที่ตกบางอย่างไม่สามารถบอกได้ เพราะถ้าบอกไปแล้วคุณเอาไปจับกลุ่มติวกัน แล้วต่อไปการสอบมันจะวัดอะไรไม่ได้ "

ใบ้ให้ว่าสิ่งที่เค้าหมายถึงไม่ใช่ข้อสอบ ไม่ใช่โผนะครับ เพราะทั้ง 2 อย่างนั้นใครๆก็มี ข้อสอบชุดเดิมทั้งชาติ ใครๆก็ทำได้เยอะ แต่ทำไมใครๆก็ตก

แล้วมันคืออะไรถ้ารู้แล้วจะผ่านกันง่ายๆเลย ลองคิดดูนะครับ




Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
พี่เอง ก็เคยครับ 3 ครั้งกว่าพี่จะผ่าน ดังนั้นพี่เชื่อว่า ความพยามยามคนเรา ไม่เกินเอื้อมครับ สู้ๆนะนะน้อง ครับ

Offline dreaminsky

  • ประชาชน
  • Posts: 24
ขอบคุณครับสำหรับทุกคอมเม้นนะครับ
ผมมาลองสังเกตตัวเองได้ชัดว่า น่าจะมีอาการตื่นกลัวตอนสอบรอบเดี่ยวนะครับไม่รู้ว่าเกี่ยวกันหรือเปล่า คือคุณหมอชอบถามๆๆ ต่อยอดไป ทำให้รู้สึกจนมุมจนตอบไม่ได้ครับ สุดท้ายผมก็ตอบคุณหมอไปไม่ค่อยเวิร์คเท่าไรเลยครับคิดในใจ ทั้งที่รู้ตัวเองว่าตอบแบบนั้นไปไม่ดีแน่ๆ ความตื่นเต้นมันคงจะบังไว้อะครับทำอะไรไม่ค่อยจะถูกเลย สาเหตุนี้เป็นไปได้หรือเปล่าครับ  E53

Offline au

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 70
ขอบคุณครับสำหรับทุกคอมเม้นนะครับ
ผมมาลองสังเกตตัวเองได้ชัดว่า น่าจะมีอาการตื่นกลัวตอนสอบรอบเดี่ยวนะครับไม่รู้ว่าเกี่ยวกันหรือเปล่า คือคุณหมอชอบถามๆๆ ต่อยอดไป ทำให้รู้สึกจนมุมจนตอบไม่ได้ครับ สุดท้ายผมก็ตอบคุณหมอไปไม่ค่อยเวิร์คเท่าไรเลยครับคิดในใจ ทั้งที่รู้ตัวเองว่าตอบแบบนั้นไปไม่ดีแน่ๆ ความตื่นเต้นมันคงจะบังไว้อะครับทำอะไรไม่ค่อยจะถูกเลย สาเหตุนี้เป็นไปได้หรือเปล่าครับ  E53

ยังไงรอบสอบเดี่ยวเค้าก็จะโยนอะไรให้เราคิดให้เราทำจนกว่าเราทำไม่ได้จนได้ครับ เค้าจะดูอาการตรงนั้นเรา ว่าออกอย่างไร มากน้อยแค่ไหน และอยู่ในเกณฑ์ไหนหมอเป็นคนประเมินครับ

ส่วนบางคนทำได้หมด โยนอะไรมาให้คิด โยนอะไรมาให้ทำทำได้หมด มือเดินจุดได้ทันหมด95%+ คนๆนั้นไม่ผ่านครับ คอนเฟิร์ม

Offline dreaminsky

  • ประชาชน
  • Posts: 24

Offline Wana_B

  • ประชาชน
  • Posts: 2
ผมเข้าใจว่ามันฝึกกันได้นะครับ ส่วนตัวไปสอบสามตกหนึ่ง ไฮไล้ท์อยู่ที่ครั้งแรก เข้าไปไม่เตรียมเลย เพราะไปเชื่อคำพูดที่ว่า เป็นตัวของตัวเองดีที่สุดแล้ว ตอนสอบรู้สึกไม่ค่อยดีกับหลายๆ อย่าง เค้าทำไวกัน เค้าทำได้กันเยอะ จากหางตาตอนส่งข้อสอบกรุ้ปเทส เดินจุดเคาะจังหวะดังมาก คุมอยู่แต่ข้างในตอนแรกกระเจิงไปเรียบร้อย คำพูดระหว่างเดินจุดก็มีทดสอบการควบคุมอารมณ์นิดหน่อย สรุปผลออกมาสอบผ่าน

จริงๆ การสอบแทบทุกที่ทุกบริษัท ไม่สามารถประเมิณออกมาได้แบบฟันธงร้อยเปอร์เซนต์ว่า เราเหมาะหรือไม่เหมาะ เพราะมันฝึกกันได้ถ้ารู้ทาง และบางทีเราอาจจะบังเอิญทำได้ไม่ดีในวันนั้น ซึ่งคุณอาจเคยได้ยินว่า สอบไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่า... แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ รู้จักตัวเองดีแค่ไหน และรู้จักหรือเข้าใจอีกโลกนึงที่เราอยากจะเข้าไปดีแล้วรึยัง ประสิทธิภาพที่คุณต้องมีจริงๆ แล้วมันมีอยู่ในตัวคุณรึเปล่า ถ้าไม่มีมันสร้างได้มั้ย เพราะมันแทบจะกำหนดผลลัพธ์สุดท้ายออกมาเลยว่าเราจะอยู่ได้มั้ยจะมีความสุขรึเปล่า เงินและหน้าตาทางสังคม หรือข้อดีอื่นๆ มันแลกกับอะไรไปบ้าง เพราะเราจะไม่ได้อะไรมาฟรีๆ แน่นอน แล้วที่มันแลกไป เรามี หรือ พร้อมที่จะให้รึเปล่า ให้ไปแล้วเราจะยังยิ้มอยู่ได้มั้ย ซึ่งผมเชื่อว่า ถ้าเรารู้จักตัวเองจริงๆ ไม่เป็นคนหลอกตัวเอง และตัวเรามันเข้าล้อคกับสิ่งที่อยากจะได้จริงๆ ยังไงๆ อนาคตก็จะสดใสครับ ไปกู้เงินเรียนซื้อชีวิตนักบินก็ได้ ไม่ต้องรอสอบทุน หางานสบาย ผูกมัดสั้น มีตัวเลือกเพิ่มขึ้น แต่มันก็นั่นแล่ะครับ เราประเมิณตัวเราดีแล้วรึยัง เพราะถ้าคุณคิดว่าคิดดีแล้ว และจะเดินหน้า ทุนก็จะสอบติด เรียนเองก็จะหางานได้ เพราะมันรู้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา ว่าขาดอะไร แอบไปขี้เกียจตรงไหนตอนไหนรึเปล่า ถึงแม้ว่าสุดท้ายไม่ประสบความสำเร็จ มันก็จะไม่มีคำถามว่า ทำไมถึงยังไม่ได้ไม่โดนซักที

ในบรรดาพวกนิสัยไม่ดีหลายๆ อย่าง ความคิดไม่ปกติ เป็นคนทำแปลกคิดแปลกเกินไป เอาตัวเป็นใหญ่ ไม่ฟังคนอื่น ไม่รับผิดชอบ ไม่ตรงเวลา ปากอย่างทำอย่าง ส่วนตัว ก่อนที่ผมจะมาชอบเส้นทางนี้ ก็รู้สึกแค่ดูเป็นคนนิสัยไม่ดีคนนึง มีปัญหากะเค้าไปทั่วบ้าง กะเราบ้าง ประปราย ไม่ได้ใส่ใจ ปล่อยผ่านได้ก็ปล่อย ยอมได้ก็ยอม ไม่อยากต่อกร แต่พอมาได้ยินได้เห็นนิสัยพวกนี้ในการบิน มันน่าทึ่งมากจริงๆ ครับ ว่านิสัยไม่ดีหลายๆ ประเภทมันนำไปสู่อันตรายแบบไหนได้บ้าง

พูดถึงเดินจุดขอนอกเรื่อง เค้าว่ามันเป็นการทดสอบการทำงานหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน แต่จริงๆ แล้ว มนุษย์สามารถทำงานได้ทีละหนึ่งอย่างเท่านั้น แต่สิ่งที่เราได้ทำลงไปคือการบริหารและจัดการงานที่อยู่ตรงหน้าทั้งหมด ให้มีความคืบหน้าไปพร้อมๆ กัน โดยที่มีการเปลี่ยนความสนใจจาก งานที่หนึ่ง ไปงานที่สอง และกลับไปกลับมาๆ และไม่ได้เพ่งอยู่กับงานใดงานนึงมากจนทิ้งอีกงานไป ยิ่งคุณจับไว สามารถเปลี่ยนแชนน่อลไปมาได้คล่องแคล่ว เพอร์ฟอร์มานส์คุณก็จะเหลือพอให้ไปรับงานที่สามที่สี่เพิ่มได้อีก และที่สำคัญคือต้องรู้ว่า ในบรรดาสามสี่ห้างานที่ทำอยู่ มีงานชิ้นไหนสำคัญที่สุดที่ห้ามทิ้งหรือไม่ ซึ่งในกรณีนี้คือ เดินจุด เป็นหลัก เทียบกับการขับรถไป กดไลน์ไปก็ได้ครับ ถ้าคุณเลือกที่จะพิมพ์ทั้งประโยค แล้วค่อยหันกลับมาดูทาง โอกาศเกิดอุบัติเหตุมันก็จะสูงมาก เพราะได้ละทิ้งงานหลักคือการขับรถไปนาน กว่าจะจบประโยค แต่ถ้าพิมพ์แค่หนึ่งตัวอักษร แล้วหันกลับมามองทางว่า ยังอยุ่ตรงกลางเลนนะ seperation กับคันหน้ายังห่างกันโอเค เค้าไม่เบรค แล้วค่อยหันมากดตัวอักษรต่อไป และทำอย่างงี้ไปเรื่อยๆ สลับไปมา ก็จะปลอดภัยกว่าแบบพิมพ์ทั้งประโยค ถึงที่หมายพร้อมทั้งคุยกะสาวไปด้วย ซึ่งถ้าเราไม่แบ่งงานมันก็น่าจะลงเอยด้วยการต้องหยุดแชทกะสาวไปโทรหาประกันแทน พอเราเริ่มทำได้จากการที่กดทีละตัวอักษร เราก็จะสามารถอัพจากการกดทีละตัวไปเป็นสองถึงสามตัว แล้วกลับมามองทางอีกทีโดยไม่เสียการควบคุมรถมากนัก แต่ในบางครั้งถนนมันก็ยากครับ แคบ โค้งไปโค้งมา ขึ้นๆ ลงๆ ขับกันเร็ว ถนนไม่ดี คันหน้าเลียเบรคเก่ง ทำให้บางครั้งการที่จะละความสนใจจากถนนมากดไลน์นั้นหาจังหวะ ยากมาก และมีเวลาแบ่งมาน้อยสุดๆ ซึ่ง workload ขนาดนี้ก็อาจจะมีจำลองมาให้ทำในตอนสอบเช่นกันครับ เพราะฉนั้นต้องจับไว เปลี่ยนไว สับรางไปมาเก่ง ควบคุมสติได้ดี ไม่วอกแวก เพราะแค่คำอุทานในใจ มันก็จัดเป็นงานอีกหนึ่งชิ้น ที่คุณต้องแชร์ workload.. เป็นเพียงการยกตัวอย่างนะครับ จริงๆ แล้วไลน์ไปขับไปเป็นสิ่งที่แย่มากและไม่ควรทำ แต่หยิบมาเพราะมันเห็นภาพชัดดี และไอเดียมันสะท้อนเลยว่าข้อสอบจิตที่เจอนั้น มันเป็นสกิลที่ต้องนำมาใช้จริงๆ ทุกฉบับข้อสอบ

ทั้งหมดจากประสบการณ์ครับ ยังไงใช้วิจารณญาณต่อนะครับ

Offline au

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 70
ผมมีข้อมูลนึงมาแชร์ใหัฟังครับ เห็นน่าคิดดีครับ

คุณลองไปดูสถิติย้อนหลังของการสอบ medical class 1 สำหรับคนที่สอบก่อนเริ่มเรียนทุนส่วนตัว (ไม่รวมที่แอร์ไลน์ส่งตรวจนะครับ)

นำมาคิดเป็น ratio ระหว่าง คนผ่าน:คนตกนะครับว่าในอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้วกับปัจจุบันเป็นอย่างไร เพิ่มขึ้นหรือลดลง

เด็กไทยความสามารถยิ่งนานวันยิ่งลดลงหรือ ? ส่วนตัวคิดว่าไม่มีทาง เด็กรุ่นใหม่ๆเก่งขึ้นทุกปี

ข้อสอบยากขึ้นหรือ ? ก็ไม่น่าใช่เพราะข้อสอบชุดเดิมมานานแล้ว วิธีการสอบเดี่ยวก็เหมือนเดิม

แล้วเพราะอะไรทำไมเทรน ratio ถึงเป็นแบบนี้ น่าสนใจนะครับ  O29

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189
ผมมีข้อมูลนึงมาแชร์ใหัฟังครับ เห็นน่าคิดดีครับ

คุณลองไปดูสถิติย้อนหลังของการสอบ medical class 1 สำหรับคนที่สอบก่อนเริ่มเรียนทุนส่วนตัว (ไม่รวมที่แอร์ไลน์ส่งตรวจนะครับ)

นำมาคิดเป็น ratio ระหว่าง คนผ่าน:คนตกนะครับว่าในอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้วกับปัจจุบันเป็นอย่างไร เพิ่มขึ้นหรือลดลง

เด็กไทยความสามารถยิ่งนานวันยิ่งลดลงหรือ ? ส่วนตัวคิดว่าไม่มีทาง เด็กรุ่นใหม่ๆเก่งขึ้นทุกปี

ข้อสอบยากขึ้นหรือ ? ก็ไม่น่าใช่เพราะข้อสอบชุดเดิมมานานแล้ว วิธีการสอบเดี่ยวก็เหมือนเดิม

แล้วเพราะอะไรทำไมเทรน ratio ถึงเป็นแบบนี้ น่าสนใจนะครับ  O29


เคยได้ยินมาเหมือนกันครับ  O02

Offline dreaminsky

  • ประชาชน
  • Posts: 24
ผมมีข้อมูลนึงมาแชร์ใหัฟังครับ เห็นน่าคิดดีครับ

คุณลองไปดูสถิติย้อนหลังของการสอบ medical class 1 สำหรับคนที่สอบก่อนเริ่มเรียนทุนส่วนตัว (ไม่รวมที่แอร์ไลน์ส่งตรวจนะครับ)

นำมาคิดเป็น ratio ระหว่าง คนผ่าน:คนตกนะครับว่าในอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้วกับปัจจุบันเป็นอย่างไร เพิ่มขึ้นหรือลดลง

เด็กไทยความสามารถยิ่งนานวันยิ่งลดลงหรือ ? ส่วนตัวคิดว่าไม่มีทาง เด็กรุ่นใหม่ๆเก่งขึ้นทุกปี

ข้อสอบยากขึ้นหรือ ? ก็ไม่น่าใช่เพราะข้อสอบชุดเดิมมานานแล้ว วิธีการสอบเดี่ยวก็เหมือนเดิม

แล้วเพราะอะไรทำไมเทรน ratio ถึงเป็นแบบนี้ น่าสนใจนะครับ  O29


เคยได้ยินมาเหมือนกันครับ  O02

ส่วนตัวผมคิดว่ามันลดลงครับ จากที่เคยปรึกษากันเองบ้าง ถามทางรร.การบินบ้าง พบว่าส่งสอบ10คน จะผ่านเพียงแค่1-2คนเท่านั้นครับ ตัวเลขเหล่านี้ไม่ทราบว่าเคยมีหรือเคยเกิดขึ้นในอดีตบ้างหรือเปล่าครับ (กรณีทุนส่วนตัวนะครับ)

Offline Nuchatc

  • ประชาชน
  • Posts: 3
ผมครับ แต่รู้สาเหตุครับ ล่าสุดยังไม่ผ่านแต่จะพยายามให้ผ่านครับ