Author Topic: ช่วยชี้แน่ะ หรือ ออกความคิดเห็นทีครับ  (Read 6367 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ppromjeen23

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
ลองอ่านดูนะครับผมอยากรู้ว่ามันมีผลกระทบต่อพวก SP หรือป่าว O08

----------------------------------------------------------------


นักบินการบินไทยลาออกกว่า 200 คน

นักบินกว่า 200 คน เตรียมลาออกจากการบินไทยและย้ายไปทำงานยังสายการบินคู่แข่ง หลังเชื่อว่าบริษัทฯไม่มั่นคง-ปัญหาการบริหารงานภายใน

นักบินกว่า 200 คน เตรียมยื่นใบลาออกจากบริษัทการบินไทย โดยแหล่งข่าว ระบุว่าเป็นนักบินที่บินกับเครื่องแอร์บัส A 330 และ A 340 ซึ่งมีทั้งนักบินในตำแหน่งกัปตันและโคไพล็อต หรือนักบินผู้ช่วย ซึ่งทั้งหมดได้ไปสมัครกับสายการบินไทยแอร์เอเชียไว้แล้ว

ส่วนสาเหตุการลาออกจำนวนมากครั้งนี้ เป็นเพราะกลุ่มนักบินเริ่มไม่มั่นใจในความมั่นคงของบริษัทฯและปัญหาการบริหารงานภายใน เมื่อเทียบกับสายการบินคู่แข่งพบว่ามีโอกาสก้าวหน้ามากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการรับประกันเงินเดือนที่ขึ้นทุกปีปีละ 10,000 บาท และนักบินผู้ช่วยสามารถขึ้นเป็นกัปตันภายใน 1 ปี - 1 ปีครึ่ง เทียบกับการบินไทยที่ต้องทำงานนานถึง 10 ปี กว่าจะได้ตำแหน่งดังกล่าว ขณะที่การขึ้นเงินเดือนไม่แน่นอน บางปีไม่ปรับขึ้น หรือไม่ก็ต้องเรียกร้อง

แหล่งข่าวระบุด้วยว่าสำหรับเครื่องบินแอร์บัส A 330 และ A 340 เป็นเครื่องบินที่ใช้บินในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นเส้นทางทำรายได้สำคัญของการบินไทย ขณะที่แอร์เอเชีย ใช้เครื่องบินชนิดนี้ทำการบินอยู่แล้วและจะนำเข้ามาอีก 5 ลำ กลางปีหน้า (2558)

ทั้งนี้นักบินการบินไทยที่บินกับเครื่องดังกล่าวมีทั้งหมด 460 คน หากต้องสูญเสียนักบินมากกว่า 200 คน ทำให้การบินไทยต้องสูญเสียรายได้อย่างมาก เพราะเครื่องบินต้องจอดทิ้งไว้ไม่สามารถทำการบินได้ นอกจากนักบินที่เตรียมลาออกไปอยู่ไทยแอร์เอเชียแล้ว ยังปรากฎว่าสายการบินคู่แข่งอย่างไทยไลอ้อนแอร์ นกสกู๊ต และโอเรียนท์ไทย เริ่มมีนักบินจากการบินไทยไปอยู่เช่นกัน

สำหรับมาตรการที่บริษัทฯการบินไทย นำมาใช้คือกำหนดให้นักบินผู้ช่วยต้องชดใช้เงิน 8 ล้านบาท และกัปตันที่ 12 ล้านบาท หากทำงานไม่เกิน 8 ปีนั้น แหล่งข่าวยืนยันว่าไม่มีผลแต่อย่างใด เพราะนักบินที่จะลาออก มีประสบการณ์ทำงานหลายปี ดังนั้นเงินที่ต้องชดใช้จะลดหลั่นลงมาเมื่อเทียบกับรายได้และโอกาสก้าวหน้าในที่ทำงานใหม่

CR : Thai PBS

Offline BlueSparrow

  • StudentPilot
  • ประชาชน
  • ***
  • Posts: 4
    • Flying Diary
ตามความเห็นส่วนตัวนะครับ

การบินไทยยังขาดนักบินจำนวนมากนะครับ บริษัทควรจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้เครื่องบินอยู่บนอากาศเยอะที่สุดครับ ซึ่งก็คือการจ้างนักบินให้เพียงพอ เพราะฉะนั้นผมคิดว่าการลดต้นทุนของการบินไทยไม่น่าจะมีผลต่อนักบินมากนะครับ อีกอย่างตามข่าวนี้ยังเป็นแค่ข่าวลือนะครับ ถ้าหากกังวลเรื่องเกี่ยวกับ SP ผมว่าไม่น่ามีปัญหาหรอก ยิ่งการบินไทยฝึก SP ได้เยอะ ก็ยิ่งมีนักบินติดสัญญาบินให้เค้าอีกหลายปีเยอะขึ้นเท่านั้นนะครับ   O29

แต่นี่ก็แค่ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ ลองฟังจากท่านอื่นๆ ดูบ้างจะดีกว่า แหะๆ  E47

Offline ppromjeen23

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
ก้อถือว่าโอเคนะครับ 5555 ขอบคุณที่มาออกความคิดเห็นครับ O10

Offline miracle

  • ประชาชน
  • Posts: 16
ในความเห็นผมนะครับ

การบินไทยประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่องหลายไตรมาส  การขาดทุนไม่ใช่ว่าขาดแล้วก็จบไป ไตรมาสใหม่ว่ากันใหม่นะครับ  มันจะรวมๆกันเป็นขาดทุนสะสม  ทำให้กินส่วนเงินสดส่วนทุนของบริษัท   ถ้าเงินเหลือน้อยจนไม่เพียงพอที่จะเอามาทำงาน จำพวกค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำมัน ค่าเช่าจอดเครื่องบิน  ค่าโรงแรม ค่าอาหาร ฯลฯ  จะให้เกิดปัญหาสภาพคล่องต่อการหล่อหลอมให้การทำงานเกิดปัญหาได้ (จุดนี้ยังไม่เกิด แต่เกรงว่าอาจจะเกิดถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ)

ในขณะที่รายจ่ายมีต่อเนื่องโดยตลอด  รวมถึงหนี้ที่กู้สถาบันการเงินมาก็ต้องมีภาระดอกเบี้ยต้องชดใช้  แปลว่ารมยจ่ายต่อเดือนรอคุณอยู่ตรงหน้าแล้ว  บริษัทต้องพยายามเพิ่มรายได้ให้มากที่สุด และลดรายจ่ายให้เหลือน้อยที่สุด(อันนี้เด็กอนุบาลก็คงคิดได้)  ให้บริษัทมีกำไร  มีเงินหมุนเพียงพอต่อการทำงานไปเรื่อยๆให้ได้

ส่วนการลดต้นทุนที่เกี่ยวกับผู้ปฏิบัติงานทางอากาศนั้น  อาจจะกระทบต่อผู้ทำงานในเรื่องสภาพการจ้าง เช่น  บินหนักขึ้นโดยเงินไม่ได้เพิ่มแบบแปรผันตรงกับการทำงาน   ลดวันพักให้น้อยลง   ลดสวัสดิการ คุณภาพการดูแล เช่น อาหารห่วยลง  โรงแรมลดเกรดลง เป็นตัน จะมีผลต่อขวัญกำลังใจในการทำงาน

ในส่วนของชาว SP ก็นับว่าเป็นข่าวค่อนข้างดี สำหรับคนนอก เพราะยิ่งนักบินออกมาก แปลว่าบริษัทยิ่งตัองการนักบินมาก  โอกาสในการเปิดรับนักบินก็จะยิ่งมากขึ้น  แต่อาจตามมาด้วยเงื่อนไขที่หนักหน่วงกว่าเดิม เช่น สัญญาให้อยู่ 15-20 ปี   เพิ่มค่าปรับหากลาออก เป็นต้น  ชาว SP หรือ QP ที่ไม่ได้คิดหวังอะไรมากก็คงไม่ได้รู้สึกกดดันอะไร เพราะเพียงขอแค่ได้เข้าไปทำงานไปทำงานก็คงพอใจแล้ว  วันหน้าค่อยว่ากันใหม่ตามสถานการณ์   ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องคาดหวังให้บริษัทมั่งคงอยู่ได้นะครับ  เพราะถ้าขาดทุนไปเรื่อยๆ ก็อาจจะแย่ได้เหมือนกัน    วันหน้าไม่มีใครรู้



Offline ppromjeen23

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
ในความเห็นผมนะครับ

การบินไทยประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่องหลายไตรมาส  การขาดทุนไม่ใช่ว่าขาดแล้วก็จบไป ไตรมาสใหม่ว่ากันใหม่นะครับ  มันจะรวมๆกันเป็นขาดทุนสะสม  ทำให้กินส่วนเงินสดส่วนทุนของบริษัท   ถ้าเงินเหลือน้อยจนไม่เพียงพอที่จะเอามาทำงาน จำพวกค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำมัน ค่าเช่าจอดเครื่องบิน  ค่าโรงแรม ค่าอาหาร ฯลฯ  จะให้เกิดปัญหาสภาพคล่องต่อการหล่อหลอมให้การทำงานเกิดปัญหาได้ (จุดนี้ยังไม่เกิด แต่เกรงว่าอาจจะเกิดถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ)

ในขณะที่รายจ่ายมีต่อเนื่องโดยตลอด  รวมถึงหนี้ที่กู้สถาบันการเงินมาก็ต้องมีภาระดอกเบี้ยต้องชดใช้  แปลว่ารมยจ่ายต่อเดือนรอคุณอยู่ตรงหน้าแล้ว  บริษัทต้องพยายามเพิ่มรายได้ให้มากที่สุด และลดรายจ่ายให้เหลือน้อยที่สุด(อันนี้เด็กอนุบาลก็คงคิดได้)  ให้บริษัทมีกำไร  มีเงินหมุนเพียงพอต่อการทำงานไปเรื่อยๆให้ได้

ส่วนการลดต้นทุนที่เกี่ยวกับผู้ปฏิบัติงานทางอากาศนั้น  อาจจะกระทบต่อผู้ทำงานในเรื่องสภาพการจ้าง เช่น  บินหนักขึ้นโดยเงินไม่ได้เพิ่มแบบแปรผันตรงกับการทำงาน   ลดวันพักให้น้อยลง   ลดสวัสดิการ คุณภาพการดูแล เช่น อาหารห่วยลง  โรงแรมลดเกรดลง เป็นตัน จะมีผลต่อขวัญกำลังใจในการทำงาน

ในส่วนของชาว SP ก็นับว่าเป็นข่าวค่อนข้างดี สำหรับคนนอก เพราะยิ่งนักบินออกมาก แปลว่าบริษัทยิ่งตัองการนักบินมาก  โอกาสในการเปิดรับนักบินก็จะยิ่งมากขึ้น  แต่อาจตามมาด้วยเงื่อนไขที่หนักหน่วงกว่าเดิม เช่น สัญญาให้อยู่ 15-20 ปี   เพิ่มค่าปรับหากลาออก เป็นต้น  ชาว SP หรือ QP ที่ไม่ได้คิดหวังอะไรมากก็คงไม่ได้รู้สึกกดดันอะไร เพราะเพียงขอแค่ได้เข้าไปทำงานไปทำงานก็คงพอใจแล้ว  วันหน้าค่อยว่ากันใหม่ตามสถานการณ์   ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องคาดหวังให้บริษัทมั่งคงอยู่ได้นะครับ  เพราะถ้าขาดทุนไปเรื่อยๆ ก็อาจจะแย่ได้เหมือนกัน    วันหน้าไม่มีใครรู้




ผมว่างั้นนะครับ ถ้าคนเก่าออกคนใหม่ก้อมีสิทธิ์มากขึ้น แต่ต้องแลกกับเงื่อนที่หนักหน่วงแบบที่บอกแน่ๆครับ ขอบคุณที่ให้ความคิดเห็นครับ O18