Author Topic: แชร์ประสบการณ์ จากพี่ถึงน้อง ที่อยากเป็นนักบิน  (Read 18643 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
คุยกันก่อน

พี่เคยคิดมานาน ว่าจะเขียนแชร์ประสบการณ์ ที่พวกพี่ๆ ได้รับมา รวมถึงแนะนำแนวทางต่างๆให้ที่น้องที่สนใจอาชีพนักบิน หลายคนสงสัย แต่พอรวบรวมไปรวบรวมมา มันเยอะมาก จนไม่สามารถเขียนเป็นบทความเดียวได้หมด เพราะทุกอย่าง ล้วนมาจากประสบการณ์ ของพวกพี่ๆ จึงได้คิดกันว่าอาศํยพื้นที่นี้ ถาม-ตอบ แชร์ประสบการณ์ กันเป็นรายๆ หัวข้อไปดีกว่า เมื่อมีประเด็นที่น่าสนใจ พวกพี่จะพยายามหาคำตอบ ข้อเสนอแนะ และจากประสบการณืมาเล่าสู่กันฟัง เป็นกระทู้ ที่แชร์ความเห็นล้วนๆครับ น้องท่านใด สงสัยอะไร ทิ้งคำถามไว้ได้เลยครับ

ปล. บอกกันก่อน ทุกความเห็นที่พี่ตอบ เกิดจากความเห้นส่วน ประสบการณ์ ของพวกพี่ๆ ล้วนๆ อาจจะไม่ถูกต้อง หรือไม่ถูกใจ แต่ขออกตัวก่อน ว่าทั้งหมด เกิดจากความเห็น ความหวังดีล้วนๆ มิได้มีอัคติ กับหน่วยงานใด หรือผู้ใด

แนะนำตัว พวกพี่คือนักบินกลุ่มนึง (รวมตัวกันหลายๆสายการบิน) พวกเรารู้จักกันเพราะมีความฝันเช่นเดียวกัน กับน้องๆหลายๆคน ในที่นี้คืออยากเป็นนักบิน ทุกวันนี้ พี่ๆ เอง มีเป็น กัปตัน Senior Co-pilot สายการบินพาณิชย์ เมื่อก่อน ข้อมูลข่าวสาร ไม่ทันทันสมัยขนาดนี้ มีอินเตอร์เน็ท แต่ไม่แพร่หลาย และไม่สามารถหาข้อมูลในการสอบ ได้เหมือนทุกวันนี้ พวกเราจึงช่วยกันแบ่งปันข้อมูล (ข้อมูลการเป้นนักบินสมัยก่อนนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างหายากและไกลตัวพวกพี่มาก) เมื่อพวกพี่ประสบความสำเร็จแล้ว จึงอยากมีส่วนร่วมในการทำให้สังคมนี้ เป็นสังคมที่น่าอยุ่ และทำให้ฝันของเด็กไทยหลายๆคนได้มายืนอยู่ในจุดที่พวกพี่ ยืนอยู่นี้เช่นกันครับ

หากมีข้อมูลใดที่ไม่ถูกต้อง ทุกท่านสามารถแสดงความเห็นต่างได้เลย ด้วยความยินดีครับ เพราะกระทู้นี้คือการแชร์กัน พวกพี่ๆ หวังว่ากระทู้นี้ คงมีประโยชน์ กับน้องๆ ว่าที่นักบินใหม่ ไม่มากก็น้อย

ขอฝากไว้อย่างเดียว "ไม่ว่าวันนึงน้องๆ จะอยู่สายการบินไหน พวกเราก็ต่างอยู่ใต้น่านฟ้าไทยเหมือนกัน เราคือเพื่อนร่วมอาชีพ ดังนั้นเราไม่ใช่คุ่แข่งกัน เราต้องช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน"

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
เรื่องต่อไปที่พี่อยากเล่าให้ฟัง หลายๆคนถามพี่มาเยอะ ว่าเลือกเรียนในเมืองไทย กับ ต่างประเทศ เลือกเรียนบินที่ไหนดี เป็นคำถามยอดฮิตเลยก็ว่าได้ เด๋วพี่ว่างๆจากภาระกิจ พรุ่งนี้จะมาแชร์ให้ฟังครับ อย่างที่บอก ความเห้นส่วนตัวพวกพี่นะครับ ทุกอย่างเป็นแค่ข้อมูลให้น้องๆ นำไปตัดสินใจ บางอย่าง บางสถานการณ์ อาจจะเหมาะกับคนบางคน พวกพี่ มิได้มีเจตนาอัคติ กับบริษัทใดๆทั้งนั้น แค่เล่าความเห็นล้วนๆครับ


Offline mrpassage69

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 116
ขอเจิมเลยละกันคับ คำถามเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของนักบินอ่ะคับ
 คือผมสงสัยมานานแล้วครับ ขอแบ่งเป็นข้อๆแบบนี้แล้วกันฮะ
1 สมมิตว่าพี่เสร็จไฟลลท์วันนี้ ตอนตี4 ไฟลท์ที่พี่จะเริ่มได้ถัดจากนี้เร็วที่สุดคือวันไหนคับ?
2 สมมติว่านอนไม่หลับ เพราะไม่ใช่เวลาที่เราเคยนอน ถ้าเกิดพรุ่งนี้มีไฟลท์จำเป็นต้องกินยานอนหลับไหมครับ?
3 นักบินมีเดย์ออฟต่อเนื่องกันได้สูงสุดกี่วันคับ?
4 นักบินเค้าลาหยุดพักร้อนยาวๆ(ไปเที่ยว ไปฮันนีมูน ไปบวชให้พ่อแม่)ได้ไหมครับ?

  หมดแล้วครับ แฮ่ๆ ขอโทษนะครับที่ถามเยอะ มันสงสัยจริงๆ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ E30

Offline ppromjeen23

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
คุยกันก่อน

พี่เคยคิดมานาน ว่าจะเขียนแชร์ประสบการณ์ ที่พวกพี่ๆ ได้รับมา รวมถึงแนะนำแนวทางต่างๆให้ที่น้องที่สนใจอาชีพนักบิน หลายคนสงสัย แต่พอรวบรวมไปรวบรวมมา มันเยอะมาก จนไม่สามารถเขียนเป็นบทความเดียวได้หมด เพราะทุกอย่าง ล้วนมาจากประสบการณ์ ของพวกพี่ๆ จึงได้คิดกันว่าอาศํยพื้นที่นี้ ถาม-ตอบ แชร์ประสบการณ์ กันเป็นรายๆ หัวข้อไปดีกว่า เมื่อมีประเด็นที่น่าสนใจ พวกพี่จะพยายามหาคำตอบ ข้อเสนอแนะ และจากประสบการณืมาเล่าสู่กันฟัง เป็นกระทู้ ที่แชร์ความเห็นล้วนๆครับ น้องท่านใด สงสัยอะไร ทิ้งคำถามไว้ได้เลยครับ

ปล. บอกกันก่อน ทุกความเห็นที่พี่ตอบ เกิดจากความเห้นส่วน ประสบการณ์ ของพวกพี่ๆ ล้วนๆ อาจจะไม่ถูกต้อง หรือไม่ถูกใจ แต่ขออกตัวก่อน ว่าทั้งหมด เกิดจากความเห็น ความหวังดีล้วนๆ มิได้มีอัคติ กับหน่วยงานใด หรือผู้ใด

แนะนำตัว พวกพี่คือนักบินกลุ่มนึง (รวมตัวกันหลายๆสายการบิน) พวกเรารู้จักกันเพราะมีความฝันเช่นเดียวกัน กับน้องๆหลายๆคน ในที่นี้คืออยากเป็นนักบิน ทุกวันนี้ พี่ๆ เอง มีเป็น กัปตัน Senior Co-pilot สายการบินพาณิชย์ เมื่อก่อน ข้อมูลข่าวสาร ไม่ทันทันสมัยขนาดนี้ มีอินเตอร์เน็ท แต่ไม่แพร่หลาย และไม่สามารถหาข้อมูลในการสอบ ได้เหมือนทุกวันนี้ พวกเราจึงช่วยกันแบ่งปันข้อมูล (ข้อมูลการเป้นนักบินสมัยก่อนนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างหายากและไกลตัวพวกพี่มาก) เมื่อพวกพี่ประสบความสำเร็จแล้ว จึงอยากมีส่วนร่วมในการทำให้สังคมนี้ เป็นสังคมที่น่าอยุ่ และทำให้ฝันของเด็กไทยหลายๆคนได้มายืนอยู่ในจุดที่พวกพี่ ยืนอยู่นี้เช่นกันครับ

หากมีข้อมูลใดที่ไม่ถูกต้อง ทุกท่านสามารถแสดงความเห็นต่างได้เลย ด้วยความยินดีครับ เพราะกระทู้นี้คือการแชร์กัน พวกพี่ๆ หวังว่ากระทู้นี้ คงมีประโยชน์ กับน้องๆ ว่าที่นักบินใหม่ ไม่มากก็น้อย

ขอฝากไว้อย่างเดียว "ไม่ว่าวันนึงน้องๆ จะอยู่สายการบินไหน พวกเราก็ต่างอยู่ใต้น่านฟ้าไทยเหมือนกัน เราคือเพื่อนร่วมอาชีพ ดังนั้นเราไม่ใช่คุ่แข่งกัน เราต้องช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน"

เป็นสิ่งทีดีมากๆเลยนะครับ ต้องขอขอบคุณพวกพี่ๆไว้ล่วงหน้าเลยที่กรุณาให้พวกที่คิด ที่ฝัน และ ไม่มีข้อมูล

Offline peterkungz

  • ประชาชน
  • Posts: 11
ขอบคุณพี่ๆครับ ผมเป็นคนนึงที่อยากเป็นนักบิน
และอยากถามพี่ๆว่า ระดับภาษาอังกฤษที่เค้าต้องการ (พูดและเขียนได้ดี) เป็นอย่างไรครับ ?
และ มีโรคเหล่านี้มีถูกจำกัดในการเป็นนักบินหรือเปล่าครับ (ความดันโลหิต ริดซี่ดวง) O35

Offline chawanan

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 32

Offline journev

  • ประชาชน
  • Posts: 5
ขอถามนะครับบ
อยากให้พี่ๆนิยามคำว่า"นักบินที่ดี"ในความเห็นพี่ๆครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับผมมม

Offline Kop_Aradin

  • ประชาชน
  • Posts: 5

Offline gadeubb

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 38
ขอคำแนะนำปรึกษาซัก 2 เรื่องนะครับ

1) กำลังจะเรียนทุนส่วนตัวครับ (อายุเกินสอบSPแล้ว) อยากให้ช่วยประเมินแนวโน้มความต้องการนักบินหน่อยครับว่าจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะปีหน้า นอกจากการบินไทยจะมีสายการบินไหนมีข่าวว่าจะเปิดรับQPจบใหม่บ้าง บางกอกกับแอร์เอเชียหลังๆเห็นรับเฉพาะนักบินมีประสบการณ์ และอีก2-3ปีข้างหน้าแนวโน้มจะยังโอเคอยู่หรือเปล่า

2) นอกจากแอร์ไลน์หลักๆเท่าที่เห็นกันทุกวันนี้ อยากให้ช่วยแนะนำสายการบินเล็กลงมาหน่อยหรืออาจจะเป็นบริษัทบินเช่าเหมาลำอื่นๆที่ดูน่าสนใจ+น่าเชื่อถือและที่สำคัญคือรับนักบินจบใหม่หน่อยครับ เผื่อว่าจบมาแล้วหางานยากจึงอาจจำเป็นต้องหาชั่วโมงบินJetเพื่อเก็บประสบการณ์ไปก่อนระหว่างรอสอบเข้าแอร์ไลน์หลักๆอีกที
« Last Edit: 23 May 2014, 09:34:27 +07 by gadeubb »


Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ขอแปะ แป็บนะ ช่วงนี้งานเยอะกันทุกคนครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ขอผลัดมาหลายวัน วันนี้พอจะมีเวลาว่างเลยมาเล่าให้ฟังครับ ประเด็นที่หยิบมาพูดเรื่องแรกในวันนี้ เพราะมีหลายๆคนเขียนมาถามผมและทีมงานมากมาย ถึงเรื่องการเรียนบิน ว่า "จะขอคำแนะนำเรียนบินต่อในไทยหรือต่างประเทศดี" รวมถึงเพื่อนสนิทผมเองก็มากมายที่คิดจะเรียนบินก็ถามไถ่กันมาเยอะ ผมก็แนะนำทุกคนเป็นคำตอบเดียวกันตามนี้ครับ

ท้าวความกันสักนิด ครั้งเก่าแต่ปางก่อน สมัยเมื่อโรงเรียนการบินในประเทศไทย ยังไม่เฟื่องฟู เยอะมากขนาดนี้ แต่สายการบินก็กำลังต้องการนักบิน ซึ่งเกินความสามารถของการที่โรงเรียนการบินในประเทศไทยจะสามารถผลิตได้ต่อปี จึงมีแนวความคิดจะส่งนักบินไปฝึกยังต่างประเทศ สุดท้ายทำการศึกษากันไปมาก็ล้มพับ เก็บกระดานกันแบบไม่เป็นท่า อ้าวแล้วในเมื่อสายการบินยักษ์ใหญ่อย่างในประเทศ ยังไม่ส่งเรียนบินในต่างประเทศ แล้วเหตุใดเล่า เราจึงจะอยากไปเรียนบินกันที่ต่างประเทศอีก เด่วจะกลับมาแยกย่อยให้ฟังเป็นข้อๆ (นี่ขนาดทุนสายการบินยังไม่ส่ง แล้วทุนส่วนตัวจะไปเรียนทำไม)

ขอแป็ะไว้แป็บ เด่วมาต่อขอไปสอนหนังสือก่อนนะครับ

Offline obiwankenobi

  • ประชาชน
  • Posts: 2
ขอคำแนะนำปรึกษาซัก 2 เรื่องนะครับ

1) กำลังจะเรียนทุนส่วนตัวครับ (อายุเกินสอบSPแล้ว) อยากให้ช่วยประเมินแนวโน้มความต้องการนักบินหน่อยครับว่าจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะปีหน้า นอกจากการบินไทยจะมีสายการบินไหนมีข่าวว่าจะเปิดรับQPจบใหม่บ้าง บางกอกกับแอร์เอเชียหลังๆเห็นรับเฉพาะนักบินมีประสบการณ์ และอีก2-3ปีข้างหน้าแนวโน้มจะยังโอเคอยู่หรือเปล่า

2) นอกจากแอร์ไลน์หลักๆเท่าที่เห็นกันทุกวันนี้ อยากให้ช่วยแนะนำสายการบินเล็กลงมาหน่อยหรืออาจจะเป็นบริษัทบินเช่าเหมาลำอื่นๆที่ดูน่าสนใจ+น่าเชื่อถือและที่สำคัญคือรับนักบินจบใหม่หน่อยครับ เผื่อว่าจบมาแล้วหางานยากจึงอาจจำเป็นต้องหาชั่วโมงบินJetเพื่อเก็บประสบการณ์ไปก่อนระหว่างรอสอบเข้าแอร์ไลน์หลักๆอีกที

เป็นคำถามที่ดีมากครับ ผมก็คิดจะเรียนทุนส่วนตัวเหมือนกัน และอายุเกิน sp แล้วครับ

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189
บริษัทผมบินปีกหมุน IFR

ส่งเรียนนอกทุกคนนะครับสำหรับ Ab-inito

ส่วน Sim เครื่อง Turbine สำหรับคนที่มี CPL-H ก้อไปเข้าที่เมืองนอก (คือไม่เทรนในไทยเลย)

แม้ว่าที่ไทยจะมีบ่อฝ้ายที่สอน CPL-H แต่บริษัทผมก้อไม่ส่งไปเรียนที่บ่อฝ้าย

เค้าให้เหตุผลว่า เรียนนอก ได้ฝึกภาษารัวๆ จบเร็ว ไปวันแรกได้บินเลย เดือนเดียวโซโล่ได้ ไม่ต้องรอเปิดเทอมเปนรอบๆ แบบเมืองไทย แถมได้ 2 licenses (ICAO + TC) แต่ต้องกลับมา convert นะ


 O19

ปีกคนละแบบก้อคงไม่เหมือนกันสินะครับ  O21

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
บริษัทผมบินปีกหมุน IFR

ส่งเรียนนอกทุกคนนะครับสำหรับ Ab-inito

ส่วน Sim เครื่อง Turbine สำหรับคนที่มี CPL-H ก้อไปเข้าที่เมืองนอก (คือไม่เทรนในไทยเลย)

แม้ว่าที่ไทยจะมีบ่อฝ้ายที่สอน CPL-H แต่บริษัทผมก้อไม่ส่งไปเรียนที่บ่อฝ้าย

เค้าให้เหตุผลว่า เรียนนอก ได้ฝึกภาษารัวๆ จบเร็ว ไปวันแรกได้บินเลย เดือนเดียวโซโล่ได้ ไม่ต้องรอเปิดเทอมเปนรอบๆ แบบเมืองไทย แถมได้ 2 licenses (ICAO + TC) แต่ต้องกลับมา convert นะ


 O19

ปีกคนละแบบก้อคงไม่เหมือนกันสินะครับ  O21


ขออภัยด้วยครับผมพูดไม่ละเอียดเอง อันนี้สำหรับ CPL สายการบินพาณิชย์ครับ เพราะ ฮ. ผมว่าตปท. น่าเรียนกว่าครับ อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่เคยบินฮ.เลยไม่ทราบครับ มาแชร์ความเห็นกันได้ครับ ขอบคุณครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
มาต่อให้จบสำหรับประเด็นเรื่องการเรียนบินในไทยหรือต่างประเทศนะครับ ก่อนจะได้ขึ้นหัวข้อใหม่สักที เพราะเด่วไปบินอีกหลายวัน

1 จริงอยู่ครับ ที่ค่าเรียนในต่างประเทศ ราคาถูกกว่าเมืองไทย เพราะการบินในต่างประเทศ ได้รับความนิยม เราสามารถหาเช่าเครื่องบินได้หลากหลายราคา และค่าบำรุงรักษาถูกกว่าเมืองไทยที่การบินยังเป็นเรื่องค่อนข้างห่างไกล สำหรับคนธรรมาดา
แต่ ประเด็นนี้อย่าลืมครับ สำหรับคนที่คิดว่าค่าเรียนเป็นประเด็นที่สำคัญในการเรียนบินและถูกว่า อย่าลืมคิดถึงเรื่องค่าครองชีพ ค่าที่อยู่ ค่าอาหารการกินเข้าไปด้วย สาระตะ ออกมาแล้ว ราคาอาจจะถูกกว่าเมืองไทยไม่มากเสียด้วยซ้ำไป หรืออาจจะแพงกว่าอีกในกรณีที่น้องเรียนแล้วต้องกลับบ้านเมืองไทย ค่าเครื่องบินอีกเท่าไหร่

2 จบมาจากต่างประเทศ อย่าลืม ต้องมา convert license เสียค่าใช้จ่ายอีก ทั้งค่าเช่าเครื่องบินเพื่อขึ้นไป Fam ไม่ใช่ว่าน้องมี license ขับเครื่องบินมาจากต่างประเทศแล้ว น้องมาเช่าเครื่องบิน เพื่อจะบินเช็คภาคอากาศได้เลย โรงเรียนการบินหรือ สถาบันไหนก็ตาม เค้าก็คงไม่มีใครเชื่อใจน้องให้มาเช่าเครื่องบิน 1 ชม. เพื่อไปทำการเช็คภาคอากาศ กับ ขอ. กันสองคน ต้องมีการFAM ก่อนว่าน้องบินได้ไหม ต้องมีครูขึ้นไปด้วย อีกอย่างน้อยๆ ก็ 2-3 ไฟล์ท ค่าใช้จ่ายอีกเท่าไหร่

3 การ convert license ที่ ขอ. เดี่ยวนี้ไม่ใช่ว่าจะทำเมื่อไหร่ก็ได้ มีวงรอบชัดเจน รู้สึกว่า ปี 1 มี สี่ครั้ง ต้องมาลงทะเบียน สอบภาคพื้น แล้วผ่านค่อยส่งเช็ค ปัญหามันจะเกิด สมมุติว่า น้องเรียนจบกลับมาไทย สายการบินเปิดรับพอดี น้องยังไม่ convert license เลย ทำไง ก็ต้องรอ เสียโอกาศไปฟรีๆ ผิดกับพวกคนที่จบมาจากโรงเรียนการบินในเมืองไทย มีพร้อมทุกอย่าง สอบได้เลย

4 ต้องมาลุ้นอีกว่า สายการบินที่เราสมัคร เค้าให้การรับรองโรงเรียนการบินที่เราจบมาหรือไม่ ( อันนี้แก้ไขได้ โดยการเช็คกับทางสายการบินก่อนว่าที่โรงเรียนเราจะไปเรียนนนั้น สายการบินรับรองหลักสูตรหรือไม่) บางคนโดนหลอกไปเรียนโรงเรียนการบินห้องแถว จบกลับมาถือ license นักบิน แต่สมัครายการบินไม่ได้ ต้องมาเรียนในเมืองไทยใหม่หมดก็เคยมีมาแล้ว

5 ถ้าคิดว่าการไปเรียนต่างประเทศได้ภาษา โอเคครับ คุณได้ภาษาเรื่องการสนทนากับชาวต่างชาติแน่นอน แต่มันไม่ได้เป้นการรับรองเลยนะครับว่าน้องจะสามารถทำการบินได้โดยเข้าใจได้ทั่วโลกหรอกครับ เพราะการบินเป้นการบินโดย standard phaseology ทุกคนพูดเหมือนกันหมด แตกต่างกันที่สำเนียงแต่ละที่มากกว่า ไม่ใช่ว่าการที่จบต่างประเทศมาจะได้เปรียบ อย่างมีนัยยะ สำคัญเลยครับ

6 และพี่คิดว่าเป้นสิ่งสำคัญ สิ่งนึงเลยทีเดียว เนื่องจากสังคมการบินในเมืองไทยค่อนข้างแคบมากๆ ใครทำอะไร ใครเป็นยังงัย เราก็รู้จักกันเกือบหมด และที่มองว่าเป็นสิ่งสำคัญคือเราเป็น ศิษย์ที่มีครูการบิน มีรุ่นพี่รุ่นน้อง มีเพื่อนในโรงเรียนการบิน มันก็เป็นการรับรองถึงสถานะภาพ ทางความรู้ ความสามารถเราอยู่บ้าง เพราะครูส่วนใหญ่ เค้าก็มาจากกองทัพ ซึ่งก็เคยสอนพวกพี่ๆ กัปตันมาในประเทศซะส่วนใหญ่ ดังนั้น เมื่อมีการสอบ การคัดเลือก เค้าก็เอามาคุยกันครับ เช่น เด็กคนนี้เป็นลูกศิษย์ผม ตอนเป็นศิษยืบินดี ความรุ้ดี ฝีมือบินดี ซึ่งครูการบินท่านนนี้อาจจะเป็นครูการบิน ของกัปตันที่คัดเลือกน้องๆ ในอนาคต ก็เป็นได้ ดังนั้นมันก้ทำให้คนที่คัดเลือก มีทัศนคติที่ดีกับตัวน้องเป็นแต้มต่อ(แต่ไม่ได้หมายถึงว่าน้องจะสอบได้นะครับ) เป็นแค่ recomendation เท่านั้น

ดังนั้น ถ้าน้องๆ ที่อยากเป็นนักบิน และบินในเมืองไทย พี่คิดว่าเหตุผลทั้งหมดทั้งปวง คงจะพอทำให้น้องเห็นภาพคร่าวๆได้ ไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะไปเรียนต่างประเทศ ยกเว้นแต่ว่าน้องอยากจะไปหากินในต่างประเทศ อันนี้พี่เห็นด้วยเลยครับ จงเรียนบินที่ต่างประเทศ


ถ้ามีอะไรตกหล่นจะมาเพิ่มเติ่มให้ครับ