Author Topic: จบสายศิลป์แต่อยากเรียนบิน  (Read 13135 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline dreaminsky

  • ประชาชน
  • Posts: 24
ขอสอบถามหน่อยครับ ถ้าผมจบม.ปลายสายศิลป์ภาษามา มหาวิทยาลัยก็ไม่ได้เรียนคณะเกี่ยวกับการคำนวนมาเลย แบบนี้จะไหวไหมครับ ถ้าอยากไปเรียนบินต่อ(ทุนส่วนตัวนะครับ)

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189
อายุเท่าไหร่ครับ ?

ถ้ายังไม่ถึง 30 ผมว่าไปสอบ Student Pilot เถอะครับ

แต่ถ้าค่าเรียนสองสามล้านสามารถจ่ายได้โดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินผมว่าก้อเรียนได้ครับสำหรับทุนส่วนตัว

 O08

Offline dreaminsky

  • ประชาชน
  • Posts: 24
อายุเท่าไหร่ครับ ?

ถ้ายังไม่ถึง 30 ผมว่าไปสอบ Student Pilot เถอะครับ

แต่ถ้าค่าเรียนสองสามล้านสามารถจ่ายได้โดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินผมว่าก้อเรียนได้ครับสำหรับทุนส่วนตัว

 O08

ขอถามต่อครับว่า โอกาสการได้งานทำ มีมากน้อยขนาดไหนครับ หลังเรียนจบมาแล้ว บ้างก็ว่า3ปีบ้างก็ว่าปีเดียว มันอยู่ที่ปัจจัยใดๆบ้าง เพราะตอนนี้คนจบใหม่มาเยอะมากครับ

Offline ppromjeen23

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
อายุเท่าไหร่ครับ ?

ถ้ายังไม่ถึง 30 ผมว่าไปสอบ Student Pilot เถอะครับ

แต่ถ้าค่าเรียนสองสามล้านสามารถจ่ายได้โดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินผมว่าก้อเรียนได้ครับสำหรับทุนส่วนตัว

 O08

ขอถามต่อครับว่า โอกาสการได้งานทำ มีมากน้อยขนาดไหนครับ หลังเรียนจบมาแล้ว บ้างก็ว่า3ปีบ้างก็ว่าปีเดียว มันอยู่ที่ปัจจัยใดๆบ้าง เพราะตอนนี้คนจบใหม่มาเยอะมากครับ

ผมว่านะครับสอบทุนมีโอกาส100% O05 แต่เรื่องทุนส่วนตัวที่เคยได้ยินมา หรือได้อ่านมาเค้บอกว่า อยู่ที่โอกาส และในบางทีต้องดูที่ Type อะครับ  ข้อมูลที่ได้มาผมก้อไม่ค่อยแน่ใจนะครับลองหาอ่านๆดูครับ  O19ก็จริงอย่างที่ว่าอะครับถ้าอายุยังไม่เกินสอบทุนดีกว่าครับ O19

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189
อายุเท่าไหร่ครับ ?

ถ้ายังไม่ถึง 30 ผมว่าไปสอบ Student Pilot เถอะครับ

แต่ถ้าค่าเรียนสองสามล้านสามารถจ่ายได้โดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินผมว่าก้อเรียนได้ครับสำหรับทุนส่วนตัว

 O08

ขอถามต่อครับว่า โอกาสการได้งานทำ มีมากน้อยขนาดไหนครับ หลังเรียนจบมาแล้ว บ้างก็ว่า3ปีบ้างก็ว่าปีเดียว มันอยู่ที่ปัจจัยใดๆบ้าง เพราะตอนนี้คนจบใหม่มาเยอะมากครับ

ทุนส่วนตัวผมไม่รู้นะครับเรื่องโอกาสได้งาน เพราะผมเองก็ไม่ใช่นักเรียนทุนส่วนตัว

แต่ปี 2014 ที่ผ่านมาทั้ง PG FD นกแอร์ รับแต่นักบินมีชั่วโมง 400 อัพ หรือนักบินที่มี type rating อ่ะครับ

จบใหม่เครื่องลูกสูบ 200 ชั่วโมงก็หมดสิทธิ์สมัครไปโดยปริยาย

มีแค่การบินไทยเท่านั้นแหละครับที่รับจบใหม่ แต่ ... ถ้าไปโดนโปรแบนก็จบกันครับ

ถ้าอายุไม่เกินไปสอบทุนเถอะครับ จากใจ

Offline dreaminsky

  • ประชาชน
  • Posts: 24
อายุเท่าไหร่ครับ ?

ถ้ายังไม่ถึง 30 ผมว่าไปสอบ Student Pilot เถอะครับ

แต่ถ้าค่าเรียนสองสามล้านสามารถจ่ายได้โดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินผมว่าก้อเรียนได้ครับสำหรับทุนส่วนตัว

 O08

ขอถามต่อครับว่า โอกาสการได้งานทำ มีมากน้อยขนาดไหนครับ หลังเรียนจบมาแล้ว บ้างก็ว่า3ปีบ้างก็ว่าปีเดียว มันอยู่ที่ปัจจัยใดๆบ้าง เพราะตอนนี้คนจบใหม่มาเยอะมากครับ

ทุนส่วนตัวผมไม่รู้นะครับเรื่องโอกาสได้งาน เพราะผมเองก็ไม่ใช่นักเรียนทุนส่วนตัว

แต่ปี 2014 ที่ผ่านมาทั้ง PG FD นกแอร์ รับแต่นักบินมีชั่วโมง 400 อัพ หรือนักบินที่มี type rating อ่ะครับ

จบใหม่เครื่องลูกสูบ 200 ชั่วโมงก็หมดสิทธิ์สมัครไปโดยปริยาย

มีแค่การบินไทยเท่านั้นแหละครับที่รับจบใหม่ แต่ ... ถ้าไปโดนโปรแบนก็จบกันครับ

ถ้าอายุไม่เกินไปสอบทุนเถอะครับ จากใจ

ผมว่าถ้าแบบนี้ก็จุกแย่นะครับ มันมีGapระหว่างนร.ที่จบมาใหม่200กับ400ชม.ที่มีประสบการณ์บ้าง ไม่ทราบจะทำให้Gapนี้หายไปได้โดยวิธีใดได้บ้างครับ หรือเรื่องนี้รัฐบาลต้องเข้ามาจัดการครับ มิเช่นนั้น ก็ยังคงสภาพเดิมคือ ขาดแคลนนักบินจริงและในขณะเดียวกันก็มีนักบินที่ตกงานด้วยครับ

Offline ppromjeen23

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
อายุเท่าไหร่ครับ ?

ถ้ายังไม่ถึง 30 ผมว่าไปสอบ Student Pilot เถอะครับ

แต่ถ้าค่าเรียนสองสามล้านสามารถจ่ายได้โดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินผมว่าก้อเรียนได้ครับสำหรับทุนส่วนตัว

 O08

ขอถามต่อครับว่า โอกาสการได้งานทำ มีมากน้อยขนาดไหนครับ หลังเรียนจบมาแล้ว บ้างก็ว่า3ปีบ้างก็ว่าปีเดียว มันอยู่ที่ปัจจัยใดๆบ้าง เพราะตอนนี้คนจบใหม่มาเยอะมากครับ

ทุนส่วนตัวผมไม่รู้นะครับเรื่องโอกาสได้งาน เพราะผมเองก็ไม่ใช่นักเรียนทุนส่วนตัว

แต่ปี 2014 ที่ผ่านมาทั้ง PG FD นกแอร์ รับแต่นักบินมีชั่วโมง 400 อัพ หรือนักบินที่มี type rating อ่ะครับ

จบใหม่เครื่องลูกสูบ 200 ชั่วโมงก็หมดสิทธิ์สมัครไปโดยปริยาย

มีแค่การบินไทยเท่านั้นแหละครับที่รับจบใหม่ แต่ ... ถ้าไปโดนโปรแบนก็จบกันครับ

ถ้าอายุไม่เกินไปสอบทุนเถอะครับ จากใจ

ผมเห็นด้วยครับถ้าอายุยังอยู่ในเกณฑ์ สอบทุนเถอะครับ  E30

Offline ImpromptuWitz

  • Thai Aviation Services -CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 189
อายุเท่าไหร่ครับ ?

ถ้ายังไม่ถึง 30 ผมว่าไปสอบ Student Pilot เถอะครับ

แต่ถ้าค่าเรียนสองสามล้านสามารถจ่ายได้โดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินผมว่าก้อเรียนได้ครับสำหรับทุนส่วนตัว

 O08

ขอถามต่อครับว่า โอกาสการได้งานทำ มีมากน้อยขนาดไหนครับ หลังเรียนจบมาแล้ว บ้างก็ว่า3ปีบ้างก็ว่าปีเดียว มันอยู่ที่ปัจจัยใดๆบ้าง เพราะตอนนี้คนจบใหม่มาเยอะมากครับ

ทุนส่วนตัวผมไม่รู้นะครับเรื่องโอกาสได้งาน เพราะผมเองก็ไม่ใช่นักเรียนทุนส่วนตัว

แต่ปี 2014 ที่ผ่านมาทั้ง PG FD นกแอร์ รับแต่นักบินมีชั่วโมง 400 อัพ หรือนักบินที่มี type rating อ่ะครับ

จบใหม่เครื่องลูกสูบ 200 ชั่วโมงก็หมดสิทธิ์สมัครไปโดยปริยาย

มีแค่การบินไทยเท่านั้นแหละครับที่รับจบใหม่ แต่ ... ถ้าไปโดนโปรแบนก็จบกันครับ

ถ้าอายุไม่เกินไปสอบทุนเถอะครับ จากใจ

ผมว่าถ้าแบบนี้ก็จุกแย่นะครับ มันมีGapระหว่างนร.ที่จบมาใหม่200กับ400ชม.ที่มีประสบการณ์บ้าง ไม่ทราบจะทำให้Gapนี้หายไปได้โดยวิธีใดได้บ้างครับ หรือเรื่องนี้รัฐบาลต้องเข้ามาจัดการครับ มิเช่นนั้น ก็ยังคงสภาพเดิมคือ ขาดแคลนนักบินจริงและในขณะเดียวกันก็มีนักบินที่ตกงานด้วยครับ

ผมว่าเรื่องนี้เข้าใจได้ง่ายนะครับ

นายจ้างน่ะครับ มันไม่สนใจหรอกว่าเราจะหมดไปกับค่าเรียนบินกี่ล้าน

มันทำธุรกิจ มันย่อมอยากได้บุคลากรที่พร้อมใช้งานได้มากที่สุด เพื่อลดต้นทุนทั้งทางเวลาและทางการเงิน

ที่ว่ากันว่านักบินขาดแคลนผมว่าไม่จริงทั้งหมดครับ มันจริงแค่ครึ่งเดียว

ที่ขาดแคลนคือขาดแคลนนักบินที่มีชั่วโมงเยอะๆ หรือมีชั่วโมง jet หรือ turbine หรือ มี time on type

บางบริษัทก็รับ SP ของตัวเองเพราะพวกผู้บริหารมั่นใจใน process การคัดเลือกนักบินของตัวเอง หรือบางที่ผู้บริหารลงมาเลือกเองเลยก็มี หรือบางที่ก็รับทั้ง SP และ QP

แต่ด้วยธุรกิจการบินค่าใช้จ่ายมันเยอะ พวก LCC เลยต้องการรับนักบินที่มีประสบการณ์มาแล้วเพื่อลดต้นทุน หรือถ้ารับ SP ก็ให้ตัวศิษย์นั้นแหละ ออกค่าบินเอง จะกู้ธนาคารหรืออะไรบริษัทมันไม่สน

นักบินเนี่ย มันเป็นอาชีพที่ Sexy ครับ มันเป็นอาชีพที่น่าดึงดูด คือใครๆ ก็ชอบ ใครๆ ก็อยากเป็น ใครๆ ก็ชื่นชม

Scenario นี้มันเป็นเหมือนกันทั้งโลกครับ เมืองนอกก็เป็น

เราเนี่ย ... ในฐานะลูกจ้าง เราเป็นคนไปของานเค้าทำ เราต่อรองอะไรได้ไม่มากหรอกครับ ยิ่งเราไม่มีชั่วโมงหรือไม่มี type ไปแข่งกับคนอื่น ยิ่งต่อรองอะไรไม่ได้


ผมถึงบอกไงครับว่า ถ้าอายุไม่เกินก็ไปสอบ SP เถอะครับ เปิดหลายบริษัทเลยปีนี้ ถึงแม้ว่าบางบริษัทมันจะให้เราออกค่าเรียนเองแต่จบมาเรามีงานทำแน่นอน

เราไปโชว์ความสามารถในการสอบ SP เพื่อให้แต่ละบริษัทมันมาง้อแย่งตัวเรา เวลาเราสอบได้หลายๆ สายการบินเนี่ย มันไม่ดีกว่าเหรอครับ?

แต่ ... ถ้าคุณอายุเกินเกณฑ์ SP แล้ว อันนี้ผม no comment นะครับ ผมแนะนำได้แต่เพียงว่า

ถ้าไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาเรียนบิน ก็ไปเรียนเลยครับ เรียนจบค่อยมาขวนขวายหนทางเก็บชั่วโมงเอาหนทางน่าจะมี

แต่ถ้าต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาเรียนบิน อันนี้ผมไม่แนะนำครับ (จินตนาการตอนที่เราว่างงานนานๆ นะครับ ในขณะที่ธนาคารตามหนี้ทุกเดือน มันทรมาณนะครับ)

 O02