Author Topic: มีเรื่องอยากปรึกษาครับ  (Read 9331 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Brent5599

  • ประชาชน
  • Posts: 2
พอดีว่าตอนนี้ผมกำลังศึกษาอยู่คณะทันตแพทย์ พึ่งจบปี 3 กำลังขึ้นปี 4 ตัวผมเองจบปริญญษมาแล้วคับใบนึงแต่ไม่ชอบจึงตัดสินใจมาเรียนใหม่ พอดีว่าตอนนี้ผมได้ SP ของ TAA แล้วกำลังจะเซ็นสัญญา เดือนเมษานี้แต่กำลังตัดสินใจว่าจะเอาดีหรือไม่เพราะใจนึงก็อยากเรียนคณธนี้ให้จบ ทั้ง 2 อาชีพเป็นความฝันของผมครับ ผมจึงอยากถามว่า ถ้าผมดร๋อปเรียนไว้แล้วกลับมาเรียนหลังจากที่เป็น co-pilot แล้ว งานสายอาชีพนี้พอจะจัดเวลาให้สามารถกลับมาเรียนได้หรือเปล่าครับ รบกวนขอคำแนะนำทีนะครับ ขอบคุณมากครับ O11 

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ถ้าเรียนทันตะ พี่ว่ายากครับ เพราะเดือนนึงบิน เวลาก้ไม่เหมือนคนอิ่นการเรียนแพทย์ สอนถึงชีวิต พี่ว่าคงต้องทุ่มเทไม่แพ้กัน ถ้าเรียนมหาลัยเปิดยังแลกตารางบินได้บ้าง  เข้าบ้างโดดบ้าง ถึงเวลาไปสอบ ยังพอไหวเหมือนที่พี่เคยทำว่าเหนื่อยแล้วนะ แต่ถ้าแพทย์นี่พี่ว่าไม่น่าจะไหวครับ แล้วแต่น้องเองนะครับ อันนี้ความเห็นพี่ล้วนๆครับ

Offline eetsu

  • ประชาชน
  • Posts: 19
ไม่ไหวครับ

ถ้าอยากทำทั้งสองอย่างต้องเรียนจบทันตะแล้วค่อยมาบิน แล้วใช้ใบประกอบไปรับจ๊อบตามคลินิกเป็นงานเสริมได้ครับ เพราะรุ่นพี่ผมทำอยู่ แต่ถ้ายังไม่จบ ยังไงก็ไม่ได้ครับ

Offline PetCH

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 45
จากมุมผม คิดเล่นๆนะครับ

ทันตแพทย์ ผลิตได้ทุกปี ปีละหลักแสนพันคน  จบออกมาทุกคนได้ทำงานทุกคน(เพราะต้องใช้ทุน) (ถึงปัจจุบันบุคลากรวิชาชีพด้านแพทย์จะยังขาดก็เถอะ)

นักบิน CPL ผลิตได้ปีละหลักร้อยคน (สามสายการบินรวมกันเพิ่งจะพ้นร้อยนิดๆ ไม่นับ PPL) แต่ละสายการบินในแต่ละวันมีเป็นร้อยๆเที่ยวบิน แล้วเครื่องบินต้องบินทุกวัน คิดตามดูนะครับว่าจะขาดแค่ไหน ง่ายๆว่ายังขาดแคลนมากกว่าแพทย์อีกเยอะ

เอาง่ายๆ ไม่ต้องมองเยอะ มองแค่ผิวๆเลย ตามกฏ Demand-Supply เมื่ออุปสงค์สูง อุปทานต่ำ ราคา(ในที่นี้คือรายได้-ผลตอบแทน)จะสูงลิ่วขนาดไหน ยังไม่ต้องนับเรื่องความนับหน้าถือตา สวัสดิการ ผลประโยชน์ในทางอ้อม ผลบวกทางเศรษฐกิจ ผลบวกทาง GDP โน่นๆนี่ๆนั่นๆ

ความคิดผมนะ ทันตแพทย์อาจจะเรียนยาก แต่ใครมีเงินในระดับหนึ่ง ได้ติวหน่อย ขยันๆเรียนก็จบได้ ได้เป็นทพ.สมใจ

แต่นักบิน ถึงขยัน ถึงรวย แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นได้

ไม่ใช่ว่าอาชีพไหนดีกว่าอาชีพไหนนะครับ แต่มันคือโอกาสที่ไม่เท่ากัน

สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองครับว่าพอใจทางไหน แต่จับปลาตัวใหญ่ๆสองมือผมว่าจับไม่ไหวหรอก แรกๆตอนมีแรงอาจจับไหว แต่พอนานไปเริ่มหมดแรง จะจับยังไง?

edit:แก้ไขจำนวนครับ ผมดันไปนับเหมือนสาขาวิศวกร ว่าแต่อย่างเยอะมันก็หลักหมื่น อีท่าไหนผมไปพิมพ์แสนได้วะ เบลอจัด  O11
« Last Edit: 25 March 2014, 20:33:33 +07 by PetCH »

kimtun

  • Guest
ผมว่า ทั้งสองอาชีพก้ยากพอกัน ก็ต้องตัดสินใจเอาว่าจะเอาทางไหนซักทาง หรืออาจะลองปรึกษาพี่ๆนักบินว่ามันพอเป็นไปได้มั้ยถ้าอยากจับปลาสองมือ เเต่ถ้าได้รับรองเหนื่อย เเต่น่าจะมีความสุขดีครับ


Offline Dream comes true

  • ประชาชน
  • Posts: 14
จากมุมผม คิดเล่นๆนะครับ

ทันตแพทย์ ผลิตได้ทุกปี ปีละหลักแสนคน จบออกมาทุกคนได้ทำงานทุกคน(เพราะต้องใช้ทุน) (ถึงปัจจุบันบุคลากรวิชาชีพด้านแพทย์จะยังขาดก็เถอะ)

นักบิน CPL ผลิตได้ปีละหลักร้อยคน (สามสายการบินรวมกันเพิ่งจะพ้นร้อยนิดๆ ไม่นับ PPL) แต่ละสายการบินในแต่ละวันมีเป็นร้อยๆเที่ยวบิน แล้วเครื่องบินต้องบินทุกวัน คิดตามดูนะครับว่าจะขาดแค่ไหน ง่ายๆว่ายังขาดแคลนมากกว่าแพทย์อีกเยอะ

เอาง่ายๆ ไม่ต้องมองเยอะ มองแค่ผิวๆเลย ตามกฏ Demand-Supply เมื่ออุปสงค์สูง อุปทานต่ำ ราคา(ในที่นี้คือรายได้-ผลตอบแทน)จะสูงลิ่วขนาดไหน ยังไม่ต้องนับเรื่องความนับหน้าถือตา สวัสดิการ ผลประโยชน์ในทางอ้อม ผลบวกทางเศรษฐกิจ ผลบวกทาง GDP โน่นๆนี่ๆนั่นๆ

ความคิดผมนะ ทันตแพทย์อาจจะเรียนยาก แต่ใครมีเงินในระดับหนึ่ง ได้ติวหน่อย ขยันๆเรียนก็จบได้ ได้เป็นทพ.สมใจ

แต่นักบิน ถึงขยัน ถึงรวย แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นได้

ไม่ใช่ว่าอาชีพไหนดีกว่าอาชีพไหนนะครับ แต่มันคือโอกาสที่ไม่เท่ากัน

สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองครับว่าพอใจทางไหน แต่จับปลาตัวใหญ่ๆสองมือผมว่าจับไม่ไหวหรอก แรกๆตอนมีแรงอาจจับไหว แต่พอนานไปเริ่มหมดแรง จะจับยังไง?



+1 ครับ

Offline cleartoland

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 63
  • Every one can fly
 ในเมื่อใจอยากลอง ทำไมไม่ลองดูละคับ

Offline Zenith

  • ThaiSmile:)-CoPilot
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 52
ผมก็เป็นทันตแพทย์ และ เป็นนักบินในเวลาเดียวกัน แต่ที่ต่างออกไปคือ ผมจบทันตแพทย์มาแล้วจึงมาสอบนักบิน ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่ทิ้งอาชีพทันตแพทย์ สามารถทำเป็น part time ได้ แล้วที่บอกว่าทันตแพทย์ผลิตได้ปีละหลักแสนคนนี่ไม่จิงคับ เพราะตอนนี้ทั้งประเทศมีทันตแพทย์แค่หมื่นนิดๆ เอง ปีนึงสามารถผลิตทันตแพทย์ได้หลักร้อยเกือบๆ พัน แต่ท้ายที่สุดแล้วอนาคตของคุณ ลองตัดสินใจเอาเองคับ เลือกทางที่เราชอบ แล้วเราจะทำได้ดีคับ ทำตามที่หัวใจเรียกร้อง แต่ก็อย่าลืมพื้นฐานของความเป็นจิงด้วย ลองชั่งน้ำหนักดู

Offline gadeubb

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 38
ผมก็เป็นทันตแพทย์ และ เป็นนักบินในเวลาเดียวกัน แต่ที่ต่างออกไปคือ ผมจบทันตแพทย์มาแล้วจึงมาสอบนักบิน ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่ทิ้งอาชีพทันตแพทย์ สามารถทำเป็น part time ได้ แล้วที่บอกว่าทันตแพทย์ผลิตได้ปีละหลักแสนคนนี่ไม่จิงคับ เพราะตอนนี้ทั้งประเทศมีทันตแพทย์แค่หมื่นนิดๆ เอง ปีนึงสามารถผลิตทันตแพทย์ได้หลักร้อยเกือบๆ พัน แต่ท้ายที่สุดแล้วอนาคตของคุณ ลองตัดสินใจเอาเองคับ เลือกทางที่เราชอบ แล้วเราจะทำได้ดีคับ ทำตามที่หัวใจเรียกร้อง แต่ก็อย่าลืมพื้นฐานของความเป็นจิงด้วย ลองชั่งน้ำหนักดู

+1 krub

ผมก็ว่าอยู่ ทันตแพทย์ผลิตปีละหลักแสนดูจะเยอะเกินจริงไปหน่อยนะ เท่าที่เคยได้ยินมาทั้งแพทย์และทันตแพทย์รวมกันปีนึงผลิตได้แค่หลักพันเอง

Offline PetCH

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 45
เออใช่ ขอโทษครับ ผมดันเผลอไปนับจำนวนแบบบัณฑิตสาขาอื่นๆ ขอโทษจริงๆครับ ดึกไปหน่อย เบลอ  O08

แก้แล้วนะครับ

Offline Flying Gunner

  • ประชาชน
  • Posts: 3
ผมว่าขึ้นอยู่กับอายุด้วยครับ ถ้าเรียนทันตะต่ออีกสามปีแล้วอายุยังไม่เกินที่จะสอบ SP เป็นผม ผมจะเรียนต่อให้จบนะครับ แล้วก็ใช้เวลาสามปีนี้ในการหาประสบการณ์ด้านการบินไปเรื่อยๆ เพื่อพิสูจน์ว่าเราชอบที่จะบินจริงหรือเปล่า ลองไปเข้าซิมหรือลองเรียน PPL เล่นๆดูก่อนก็ได้ครับ แนะนำไปลองที่ กองบิน604 ค่าชั่วโมงประมานสามพันซื้อหนึ่งแถมหนึ่งอีกตังหาก ถ้าชอบจริงๆเรียนจบค่อยสอบใหม่ก็ได้ครับ ผมว่าอีกสามปีข้างหน้าก็ยังขาดนักบินอยู่ดี โอกาสในการสอบอาจมากกว่าปัจจุบันก็เป็นได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องลองชั่งน้ำหนักเอาละกันนะครับ

Offline Hades1989

  • Bangkok-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 95
  • Fly High to my dreamed Sky
เป็นไปไม่ได้หรอกครับ เพราะคณะทันตะเรียนเต็มเวลา เวลาขึ้นบินมันก็มีแทบทุกวันอีก

Offline textmode

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 194
ถ้าดูตามความเสี่ยง ผมอยากแนะนำให้เรียนต่อให้จบก่อนครับ

ความเสี่ยงที่ผมว่า ไม่ได้หมายถึงแค่อันตรายในการขึ้นบินนะครับ แต่ยังรวมถึงเรื่องที่อาจเกิดขึ้นแล้วทำให้ชีวิตการบินของคุณจบลง อาทิเช่น หากวันใดวันหนึ่งคุณรู้สึกว่าไม่ชอบเลย ไม่มีความสุข มันไม่เหมือนที่คิดที่ฝันไว้เลย หรือว่าแต่งงานไปแล้วอยากอยู่กับครอบครัว อยากดูแลลูกๆ หรือในกรณีที่คุณเกิดอุบัติเหตุอื่นๆ แล้วส่งผลกระทบให้ไม่ผ่านข้อกำหนดในการตรวจร่างกายขึ้นมา ถ้าคุณมีอาชีพอยู่ก่อนแล้ว คุณก็ยังกลับไปทำอาชีพของคุณได้ แต่หากคุณไม่ได้มีอาชีพอยู่ก่อนเลย ตอนนั้นคุณก็คงคิดย้อนไปที่การตัดสินใจครั้งนี้อย่างแน่นอน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึนอยู่กับข้อจำกัดด้านอายุอย่างที่คุณ Flying Gunner บอกเอาไว้ด้วยครับ แต่ถ้าคุณไม่แคร์ว่าจะต้อง SP เท่านั้น ผมว่าเรียนให้จบชัวร์กว่า มั่นใจกว่าครับ