Author Topic: ข่าวดีสำหรับ ผู้ที่รอสอบ SP ในปีนี้  (Read 43528 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ได้ยิน วงในมาแว่วๆ ว่าปีนี้อาจจะมีหลายสายการบิน เปิดรับ SP ของบริษัท ทั้ง lion air, airasia mini, airasia x, nok air, ที่มีความต้องการนักบินอย่างมาก เพราะขณะนี้ QP ไม่เพียงพอแล้วในตลาด และจะต้องการมากขึ้นอีกเมื่อการ้มืิงนิ่ง ดังนั้นอีกไม่นาน รอฟังประกาศรับสมัครได้เลยครับ ได้ยินว่าตอนนี้ เจรจากับโรงเรียนการบิน เรียบร้อยแล้ว E30

Offline bowizard

  • ประชาชน
  • Posts: 19
วันลาไม่พอแน่เลย
สงสัย

ต้องลาออก ~_~



อยากให้ process การรับ แบ่งมาเป็นวันเสาร์อาทิตย์บ้างจัง
« Last Edit: 27 February 2014, 08:27:38 +07 by bowizard »

Offline aerospace engineer

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 260
วันลาไม่พอแน่เลย
สงสัย

ต้องลาออก ~_~



อยากให้ process การรับ แบ่งมาเป็นวันเสาร์อาทิตย์บ้างจัง

ผมลาออกจากงานประจำแล้วครับ ออกมาดูกิจการของที่บ้าน และจะได้มีเวลาเตรียมตัวสอบมากขึ้นกว่าเดิมด้วย ตอนทำงานประจำลาบ่อยจนเกรงใจหัวหน้า E06 ถ้าเป็นอย่างที่พี่ pilotguideว่า คนที่รอสอบsp อยู่คงมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยครับ O02

Offline nevergiveup

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 45
พอจะทราบเกณอายุของ sp รึเลป่าครับว่าห้ามเกิน 28 หรือ 30 กลัวอายุเกิน
มีเยอะมั้ยครับ QP ที่อายุ 20 ปลายๆ จบใหม่ ไม่เคยมีประสบการการทำงานสายการบินมาก่อนแล้วสอบได้สายการบินในประเทศ

Offline Hades1989

  • Bangkok-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 95
  • Fly High to my dreamed Sky
พอจะทราบเกณอายุของ sp รึเลป่าครับว่าห้ามเกิน 28 หรือ 30 กลัวอายุเกิน
มีเยอะมั้ยครับ QP ที่อายุ 20 ปลายๆ จบใหม่ ไม่เคยมีประสบการการทำงานสายการบินมาก่อนแล้วสอบได้สายการบินในประเทศ

มีเยอะครับ คนที่ 20 ปลายๆ แล้วไม่ได้ทำงานด้านการบิน แต่ทั้งนี้ส่วนมากก็จะเคยทำงานด้านต่างๆกันมาแล้วตั้งแต่ตอนจบใหม่ๆครับ

Offline Jomyut

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 44

Offline Maverick231

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 48
แค่ได้ยินข่าวก็ฟินแล้วครับ ขอบคุณมากๆครับพี่  O05

Offline ppromjeen23

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
ข่าวดีจิงๆ O30 ได้ยินแล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยครับ O05 555 ขอบคุณข้อมูลมากๆนะครับ E18

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
ได้ยิน วงในมาแว่วๆ ว่าปีนี้อาจจะมีหลายสายการบิน เปิดรับ SP ของบริษัท ทั้ง lion air, airasia mini, airasia x, nok air, ที่มีความต้องการนักบินอย่างมาก เพราะขณะนี้ QP ไม่เพียงพอแล้วในตลาด และจะต้องการมากขึ้นอีกเมื่อการ้มืิงนิ่ง ดังนั้นอีกไม่นาน รอฟังประกาศรับสมัครได้เลยครับ ได้ยินว่าตอนนี้ เจรจากับโรงเรียนการบิน เรียบร้อยแล้ว E30

แล้วมันจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่จะไปเรียนด้วยทุนตัวเอง มั้ยครับ พี่pilotguide

Offline iGaMe69

  • Bangkok-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 107
ขอบคุณสำหรับข่าวคร๊าบ

ป.ล. QP ว่างงานตอนนี้ก็ยังเหลือกันเยอะนะครับ
ที่จะเปิดแบบแน่นอนตอนนี้ก็มีอยู่ที่เดียวคือ PG ต้นเดือนหน้า
ที่เหลือยังเงียบๆ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก

สู้ๆนะครับทุกคน  - นักบิน 303-

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ขอบคุณสำหรับข่าวคร๊าบ

ป.ล. QP ว่างงานตอนนี้ก็ยังเหลือกันเยอะนะครับ
ที่จะเปิดแบบแน่นอนตอนนี้ก็มีอยู่ที่เดียวคือ PG ต้นเดือนหน้า
ที่เหลือยังเงียบๆ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก

สู้ๆนะครับทุกคน  - นักบิน 303-

ผมอาจจะข้อมูลผิดพลาดเหรอครับ เท่าที่ผมทราบตอนนี้ QP ถ้าไม่แย่จริง Profile ไม่แย่ตั้งแต่โรงเรียนการบิน ตอนนี้ได้งานทำเกือบหมดเลยนะครับ ยกเว้นแต่ไปทำสายการบินที่ไม่ใช่ major airlines

ตอนนี้ QP เท่าที่ผมเห็นว่าตกงานอยู่มีแค่ 3 ส่วนครับ

ส่วนแรกคือพึ่งจบ ยังไม่มีสายไหนเปิดรับช่วงที่จบมา (รองานอยู่)
ส่วนที่สอง คือมีความสามารถ มีความรู้ดี แต่รอเมเจอร์ แอร์ไลน์เท่านั้น สายการบินใหม่ๆเปิดมา ไม่ลอง เพราะ อาจจะไม่ มั่นคง

สาม คือพวกที่ไม่มีใครเอาจริงๆ  ประวัติไม่ดีตั้งแต่โรงเรียนการบิน โลกการบินมันแคบทุกคนเลยรู้จักกันหมด และบอกต่อๆไป ครับ

หากมีความเห็นใดที่ข้อมูลคลาดเคลื่อน บอกได้เลยครับ อันนี้คือข้อมูลที่พี่ได้ยินมา และวิเคราห์เองส่วนนึงด้วย

ส่วน SPจะรับถึง Maximum อายุเท่าไหร่ผมตอบไม่ได้ แต่ถ้าถามตัวผม ซึ่งถามผมได้วางนโยบายการคัดเลือก มองแบบกลางๆนะครับ ถ้าผู่สมัคร มีความพร้อมทั้งสองคน เท่ากัน คนนึงอายุมากกว่า อีกคนน้อยกว่า เป้นผม ผมคงเลือกอายุน้อยกว่าครับ เพราะ ใช้งานได้งานกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แล้วแต่ความต้องการในแต่บะปีด้วนะครับ เพราะตอนน้นักบินขาดมาก อาจจะไม่ได้มองที่อายุเพียงอย่างเดียวครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
สงัสยอย่างนึงตครับ ทำไมคนที่ Copy แนวข้อสอบผมไปไม่มาตอบแสดงความคิดเห็นบ้างละ อยากรู้ความเห็นเค้า หรือมิรู้? E53

Offline nevergiveup

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 45
แต่ถ้าสายการบินเขาขาดนักบินจริงเขางคงเอาหมดไม่ใช่หรือครับถ้า่านเกณ
แนวข้อสอบอะไรครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
จะบอกว่าผ่านเกณฑ์เอาหมดก็คง ไม่ถูกครับเพราะในการเทรนนิ่งนักบินแต่ละคน มีค่าใช้จ่ายที่บริษัทลงทุนค่อนข้างสูงมาก รวมถึงข้้อจำกัดเรื่องของจำนวนผู้เรียน และสล็อต การเช้าซิม จำนวนครูที่ออกมาฝึก มันมีเรื่องกระทบหลายอย่างครับ ไม่ใช่ว่าอยากรับเมื่อไหร่ก็รับได้เลย มันต้องมีการวางแผน สำหรับสายการบินใหญ่ๆ นะครับ

Offline Dream comes true

  • ประชาชน
  • Posts: 14
ภาวนาสาธุให้รับ SP คนที่อายุ 30 ด้วยเถิดครับ ปีนี้ก็ 28 ย่าง 29 แล้ว  เสียวว
 E08 E08

Offline nevergiveup

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 45
เป็นเพราะเหตุนี้รึเปล่าครับสายการบินเขาจึงอยากรับ qp มากกว่าเพราะลดค่าใช้จ่ายในการเทรนและสามารถใช้งานได้เร็วกว่า
ถามนึดนึงครับมีคนรู้จักเขาไปสอบ thai smile มี cpl กับ ir แต่ยังไม่มี me เข้าก็ให้สอบแล้วสอบได้ในที่สุด สายการบินอื่นเขาพอจะให้สอบมั้ยครับในกรณีนี้ ยกเว้นการบินไทยเพราะต้องมีครบทุกอย่าง

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
เป็นเพราะเหตุนี้รึเปล่าครับสายการบินเขาจึงอยากรับ qp มากกว่าเพราะลดค่าใช้จ่ายในการเทรนและสามารถใช้งานได้เร็วกว่า
ถามนึดนึงครับมีคนรู้จักเขาไปสอบ thai smile มี cpl กับ ir แต่ยังไม่มี me เข้าก็ให้สอบแล้วสอบได้ในที่สุด สายการบินอื่นเขาพอจะให้สอบมั้ยครับในกรณีนี้ ยกเว้นการบินไทยเพราะต้องมีครบทุกอย่าง

สายการบินเล็กๆ ที่ไม่ใช่ Major airlines อยากได้นักบิน QP มากกว่า ถูกต้องครับ แต่สายการบินที่ใหญ่ขึ้นมา เค้าต้องการคนที่เหมาะกับองค์กรเค้า ต้องการคุณสมบัติ และคนที่เข้ากับวัฒนะธรรมเค้าได้ดังนั้นเค้าจึงมีการสอบ SP เพื่อคัดกรองคนตั้งแต่ก่อนเข้าโรงเรียนการบินเพื่อทำการฝึกไปในลักษณะที่เค้าต้องการครับ

ส่วนเรื่อง ME เท่าที่ผมเคยเห็นก็มีครับ ส่วนใหญ่คนที่จบจาก ตปท.กลับมานี่แหละ ที่ไม่มีเพราะเป็น Rating จ่ายเงินเพิ่ม ผมถึงได้แนะนำทุกคนว่า เรียนในเมืองไทยนี่แหละ มันรวมไว้หมดแล้วถ้าคิดจะบินในเมืองไทย คนที่จบมาไม่มี ME ถึงแม้บริษัทจะให้สอบ และสอบได้ก็ตาม เค้าก็ต้องมาเรียน ME และสอบ และเช็คกับ DCA ไทยอีกอยู่ดี เสียเวลาเปล่าๆ ก่อนเข้าเรียน ATT Course เพราะไม่งั้นก็บินเครื่อง Airline ไม่ได้ เพราะส่วนมากเครื่องบินโดยสารมี 2 เครื่องยนต์ทั้งทั้น ยกเว้น Karn air ใช้ Caravan กับ นกมินิ ครับ

Offline honestart

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 101
QP ถ้าจบมาใหม่ แล้วไม่เลือกงานจริงๆ แล้วประวัติไม่ได้แย่จริงๆตั้งแต่เป็นศิษย์การบิน ผมคิดว่า น่าจะได้บินพาณิชย์กันทุกคนนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะได้ที่ไหนอิอิ (พูดเข้าข้างตัวเอง) ส่วนตัวก็อยากไปเรียนเองเหมือนกันหลังจบ ปริญญาครับ... อย่างตอนนี้รู้สึกเห็น BusinessAir มั้งครับต้องจ่ายค่าเทรนเครื่อง767เอง หลักล้านครับ

Offline nevergiveup

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 45
แล้วถ้าจ่าย่คาเทรนไปแล้วกำลังเทรนบริษัทเกิดล่มขึ้นมาอันนี้ก็ทางใครทางมันไใช่ปะครับ

Offline iGaMe69

  • Bangkok-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 107
ขอบคุณสำหรับข่าวคร๊าบ

ป.ล. QP ว่างงานตอนนี้ก็ยังเหลือกันเยอะนะครับ
ที่จะเปิดแบบแน่นอนตอนนี้ก็มีอยู่ที่เดียวคือ PG ต้นเดือนหน้า
ที่เหลือยังเงียบๆ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก

สู้ๆนะครับทุกคน  - นักบิน 303-

ผมอาจจะข้อมูลผิดพลาดเหรอครับ เท่าที่ผมทราบตอนนี้ QP ถ้าไม่แย่จริง Profile ไม่แย่ตั้งแต่โรงเรียนการบิน ตอนนี้ได้งานทำเกือบหมดเลยนะครับ ยกเว้นแต่ไปทำสายการบินที่ไม่ใช่ major airlines

ตอนนี้ QP เท่าที่ผมเห็นว่าตกงานอยู่มีแค่ 3 ส่วนครับ

ส่วนแรกคือพึ่งจบ ยังไม่มีสายไหนเปิดรับช่วงที่จบมา (รองานอยู่)
ส่วนที่สอง คือมีความสามารถ มีความรู้ดี แต่รอเมเจอร์ แอร์ไลน์เท่านั้น สายการบินใหม่ๆเปิดมา ไม่ลอง เพราะ อาจจะไม่ มั่นคง

สาม คือพวกที่ไม่มีใครเอาจริงๆ  ประวัติไม่ดีตั้งแต่โรงเรียนการบิน โลกการบินมันแคบทุกคนเลยรู้จักกันหมด และบอกต่อๆไป ครับ

หากมีความเห็นใดที่ข้อมูลคลาดเคลื่อน บอกได้เลยครับ อันนี้คือข้อมูลที่พี่ได้ยินมา และวิเคราห์เองส่วนนึงด้วย

ส่วน SPจะรับถึง Maximum อายุเท่าไหร่ผมตอบไม่ได้ แต่ถ้าถามตัวผม ซึ่งถามผมได้วางนโยบายการคัดเลือก มองแบบกลางๆนะครับ ถ้าผู่สมัคร มีความพร้อมทั้งสองคน เท่ากัน คนนึงอายุมากกว่า อีกคนน้อยกว่า เป้นผม ผมคงเลือกอายุน้อยกว่าครับ เพราะ ใช้งานได้งานกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แล้วแต่ความต้องการในแต่บะปีด้วนะครับ เพราะตอนน้นักบินขาดมาก อาจจะไม่ได้มองที่อายุเพียงอย่างเดียวครับ

ผมขอยกตัวอย่างในรุ่นเลยแล้วกันนะครับ
ในรุ่นมีมาเรียน 14 คน โดยมีน้องที่เรียนแบบ Block course 2 คน เป็น ช-12, ญ-2
จบมามีน้องคนนึงที่ไป Business (8B) 1 คน โดยที่ไม่สอบ TG&TS เลย
แล้วก็น้องผู้ญ 2 คน ที่สอบ TG TS ไม่ได้

ปีที่แล้ว PG รับสมัครปลายเดือนมิ.ย. ทุกคนสมัครไม่ทัน เพราะจบ ก.ค. T_T

ช ที่เหลือ มี 9 คน ได้เข้าไปสอบ TG & TS  เพราะจบทันพอดีเลย
ไม่ผ่าน Basic Knowledge Test - 1 คน
ไม่ผ่าน Apt. Step 2 (Teamwork Ex.) - 2 คน
ไม่ผ่าน Apt. Step 3  (Individual Exam.) อีก 4 คน (ผมเป็น 1 ในนี้ T_T)

สรุปผ่านเข้าไปทำงานกับ TG ได้ 2 คน

หลังจากนั้นมาก็มีสายการบินใหม่ New Gen เปิดรับ แต่ก็ไม่มีใครได้ไปสมัคร
เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเทรน Type Rating ของเครื่องรุ่นที่บริษัทใช้บิน

ทำให้ทุกคนในรุ่นที่รองานอยู่ อยากขอลองสายการบินที่ไม่ต้องจ่ายส่วนนี้ก่อน
ให้ครบ Loop ทุกสายการบินที่ไม่ต้องเสียคชจ.ในการเทรนก่อน

ก่อนที่จะประเมินตัวเองว่า จะไปทางไหนต่อ ถ้าสอบไม่ได้ทุกสายการบินที่ว่าแล้ว??

ก็คงเป็น 3 ทางเลือก คือ
1. สมัครเรียน IP
2. สมัครเข้าสายการบินที่เคยสอบไปแล้วไม่ผ่านอีกเรื่อยๆ
3. สมัครเข้าสายการบินที่ต้องจ่ายค่าเทรนเอง หรือมีเงื่อนไขที่น่าสนใจเช่น ค้ำประกันให้อะไรแบบนี้ครับ

พอมาช่วงปลายปี ก็มีน้องคนนึงมีโอกาส ถูกเรียกไปสอบ NOK (DD) สุดท้ายก็ได้ไปอยู่ DD 1 คนครับ

และพวกเราก็มีโอกาสได้ไปสอบ Thai Lion (SL) กัน 5 คน ผ่านสอบข้อเขียนถึงรอบสุดท้าย 1 คน
แต่เค้าได้ทั้ง DD และ SL แต่จำเป็นต้องเลือก DD สรุปในรุ่นไม่มีใครได้ไป SL ซักคน

แล้วก็มีไปสอบ Kan Air (K8) กัน 2 คน เข้าไปจนถึงรอบสอบ Aptitude สุดท้ายไม่ผ่านทั้ง 2 คนครับ

ล่าสุด K Mile (8K) ในรุ่นไปสอบกัน 4 คนจากผู้เข้าสอบ 21 คน เลือกเรียกเฉพาะ Top 6 ของรอบแรกมาสัมภาษณ์
ผ่านรอบแรก 2 คน ถึงรอบสุดท้ายไม่ผ่านทั้ง 2 คนเช่นเดิม
เค้ารับคนเดียว ที่จะเทรนเดือนหน้าเลย อีก 2 คนที่จะให้ STBY รอไปเทรนกลางปียังไม่แจ้งผลครับ

ตอนนี้กลายเป็นว่าได้งานทำไปแล้ว 4 คน ( TG-2, DD-1, 8B-1)
ที่เหลือ 10 คนรอ Major Airlines ทั้งหมดที่เหลือที่จะเปิดต่อไปอ่ะครับ รวมถึงสมัคร SP ของ TAS ด้วย ^^

แล้วตอนนี้มีรุ่นน้องที่เพิ่งจบกันมาสดๆร้อนๆ อีก 12 คน
รุ่นพี่ 2 คน รวมแล้ว 3 รุ่นก็ 24 คน

ไม่รวมรุ่นอื่นๆที่ยังพอมีค้างอยู่ + ต้องการเปลี่ยนสายการบินด้วย(เจอเยอะ ตอนไปสอบ SL & 8K)

และยังไม่รวมร.ร.การบินอื่นๆ + ตปท. ก็น่าจะมีอีกพอสมควรอ่ะครับ ^^"

Offline benz43

  • นักรบ
  • **
  • Posts: 104
พี่เกมส์ข้อมูลแน่นมากครับ ผมคิดเหมือนพี่เลยคับ แต่ผมคิดว่ายังไงก็ตาม QP ก็มีโอกาสมากกว่าป่ะคับ ?

ปล. เชียร์พี่สุด ๆ เลย // PG มาแล้วนะพี่

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ขอบคุณสำหรับข่าวคร๊าบ

ป.ล. QP ว่างงานตอนนี้ก็ยังเหลือกันเยอะนะครับ
ที่จะเปิดแบบแน่นอนตอนนี้ก็มีอยู่ที่เดียวคือ PG ต้นเดือนหน้า
ที่เหลือยังเงียบๆ เลื่อนแล้วเลื่อนอีก

สู้ๆนะครับทุกคน  - นักบิน 303-

ขอบใจสำหรับข้อมูลมากครับน้อง อย่างที่พี่บอก รุ่นน้องยังมีทางเลือกอีกมาก อย่าพึ่ง ไปเลือกสายการบินที่ให้ออกค่าเทรนเอง นะครับ ให้พี่แนะนำ ลองสอบให้ครบ กว่าน้องจะสอบครบทุกที่ พี่ว่าน้องคงทราบข้อดีและข้อเสียของตัวเองแล้ว ดังนั้นสุ้ต่อนะครับ ครูการบินก้ยิ่งขาดเพราะออกมาอยู่แอรืไลน์กันหมด แต่อาจจะติดสัญญา กี่ปีก็ว่ากันไปที่เค้าจะเทรนให้ ดังนั้นใจเย็นๆ QP เปิดกว้างมากแล้ว ของบางอย่างรอแค่จังหวะและเวลา ถ้ามั่นใจว่าเราของจริง มีคนเห็นเราแน่ๆ อย่างน้อยถ้าพี่เป็นกรรมการเราพี่ก็เข้าใจถึงความพยายามน้องแล้ว สู้ต่อนะครับ

คำถามของน้องอีกคน ถ้าสายการบินล้ม ขณะเทรน ก็คือเลิกเลยครับ ที่ออกเงินเอง ดังนั้นคือคิดให้ดี พี่เห็นมาเยอะ บางสายบอกเลย เห็นแก่ตัว รับคนเข้าไปเพื่อเทรน ออกเงินเองสุกท้ายลอยแพ รับเข้าไป 30 คน เอาเงินไปหมุนก็เคยเจอ นี่แหละครับความยากของ QP ต่างจาก SP ตรงนี้ หา type แรกให้ได้ ที่เหลือจะตามมาเองครับ

ผมอาจจะข้อมูลผิดพลาดเหรอครับ เท่าที่ผมทราบตอนนี้ QP ถ้าไม่แย่จริง Profile ไม่แย่ตั้งแต่โรงเรียนการบิน ตอนนี้ได้งานทำเกือบหมดเลยนะครับ ยกเว้นแต่ไปทำสายการบินที่ไม่ใช่ major airlines

ตอนนี้ QP เท่าที่ผมเห็นว่าตกงานอยู่มีแค่ 3 ส่วนครับ

ส่วนแรกคือพึ่งจบ ยังไม่มีสายไหนเปิดรับช่วงที่จบมา (รองานอยู่)
ส่วนที่สอง คือมีความสามารถ มีความรู้ดี แต่รอเมเจอร์ แอร์ไลน์เท่านั้น สายการบินใหม่ๆเปิดมา ไม่ลอง เพราะ อาจจะไม่ มั่นคง

สาม คือพวกที่ไม่มีใครเอาจริงๆ  ประวัติไม่ดีตั้งแต่โรงเรียนการบิน โลกการบินมันแคบทุกคนเลยรู้จักกันหมด และบอกต่อๆไป ครับ

หากมีความเห็นใดที่ข้อมูลคลาดเคลื่อน บอกได้เลยครับ อันนี้คือข้อมูลที่พี่ได้ยินมา และวิเคราห์เองส่วนนึงด้วย

ส่วน SPจะรับถึง Maximum อายุเท่าไหร่ผมตอบไม่ได้ แต่ถ้าถามตัวผม ซึ่งถามผมได้วางนโยบายการคัดเลือก มองแบบกลางๆนะครับ ถ้าผู่สมัคร มีความพร้อมทั้งสองคน เท่ากัน คนนึงอายุมากกว่า อีกคนน้อยกว่า เป้นผม ผมคงเลือกอายุน้อยกว่าครับ เพราะ ใช้งานได้งานกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แล้วแต่ความต้องการในแต่บะปีด้วนะครับ เพราะตอนน้นักบินขาดมาก อาจจะไม่ได้มองที่อายุเพียงอย่างเดียวครับ

ผมขอยกตัวอย่างในรุ่นเลยแล้วกันนะครับ
ในรุ่นมีมาเรียน 14 คน โดยมีน้องที่เรียนแบบ Block course 2 คน เป็น ช-12, ญ-2
จบมามีน้องคนนึงที่ไป Business (8B) 1 คน โดยที่ไม่สอบ TG&TS เลย
แล้วก็น้องผู้ญ 2 คน ที่สอบ TG TS ไม่ได้

ปีที่แล้ว PG รับสมัครปลายเดือนมิ.ย. ทุกคนสมัครไม่ทัน เพราะจบ ก.ค. T_T

ช ที่เหลือ มี 9 คน ได้เข้าไปสอบ TG & TS  เพราะจบทันพอดีเลย
ไม่ผ่าน Basic Knowledge Test - 1 คน
ไม่ผ่าน Apt. Step 2 (Teamwork Ex.) - 2 คน
ไม่ผ่าน Apt. Step 3  (Individual Exam.) อีก 4 คน (ผมเป็น 1 ในนี้ T_T)

สรุปผ่านเข้าไปทำงานกับ TG ได้ 2 คน

หลังจากนั้นมาก็มีสายการบินใหม่ New Gen เปิดรับ แต่ก็ไม่มีใครได้ไปสมัคร
เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเทรน Type Rating ของเครื่องรุ่นที่บริษัทใช้บิน

ทำให้ทุกคนในรุ่นที่รองานอยู่ อยากขอลองสายการบินที่ไม่ต้องจ่ายส่วนนี้ก่อน
ให้ครบ Loop ทุกสายการบินที่ไม่ต้องเสียคชจ.ในการเทรนก่อน

ก่อนที่จะประเมินตัวเองว่า จะไปทางไหนต่อ ถ้าสอบไม่ได้ทุกสายการบินที่ว่าแล้ว??

ก็คงเป็น 3 ทางเลือก คือ
1. สมัครเรียน IP
2. สมัครเข้าสายการบินที่เคยสอบไปแล้วไม่ผ่านอีกเรื่อยๆ
3. สมัครเข้าสายการบินที่ต้องจ่ายค่าเทรนเอง หรือมีเงื่อนไขที่น่าสนใจเช่น ค้ำประกันให้อะไรแบบนี้ครับ

พอมาช่วงปลายปี ก็มีน้องคนนึงมีโอกาส ถูกเรียกไปสอบ NOK (DD) สุดท้ายก็ได้ไปอยู่ DD 1 คนครับ

และพวกเราก็มีโอกาสได้ไปสอบ Thai Lion (SL) กัน 5 คน ผ่านสอบข้อเขียนถึงรอบสุดท้าย 1 คน
แต่เค้าได้ทั้ง DD และ SL แต่จำเป็นต้องเลือก DD สรุปในรุ่นไม่มีใครได้ไป SL ซักคน

แล้วก็มีไปสอบ Kan Air (K8) กัน 2 คน เข้าไปจนถึงรอบสอบ Aptitude สุดท้ายไม่ผ่านทั้ง 2 คนครับ

ล่าสุด K Mile (8K) ในรุ่นไปสอบกัน 4 คนจากผู้เข้าสอบ 21 คน เลือกเรียกเฉพาะ Top 6 ของรอบแรกมาสัมภาษณ์
ผ่านรอบแรก 2 คน ถึงรอบสุดท้ายไม่ผ่านทั้ง 2 คนเช่นเดิม
เค้ารับคนเดียว ที่จะเทรนเดือนหน้าเลย อีก 2 คนที่จะให้ STBY รอไปเทรนกลางปียังไม่แจ้งผลครับ

ตอนนี้กลายเป็นว่าได้งานทำไปแล้ว 4 คน ( TG-2, DD-1, 8B-1)
ที่เหลือ 10 คนรอ Major Airlines ทั้งหมดที่เหลือที่จะเปิดต่อไปอ่ะครับ รวมถึงสมัคร SP ของ TAS ด้วย ^^

แล้วตอนนี้มีรุ่นน้องที่เพิ่งจบกันมาสดๆร้อนๆ อีก 12 คน
รุ่นพี่ 2 คน รวมแล้ว 3 รุ่นก็ 24 คน

ไม่รวมรุ่นอื่นๆที่ยังพอมีค้างอยู่ + ต้องการเปลี่ยนสายการบินด้วย(เจอเยอะ ตอนไปสอบ SL & 8K)

และยังไม่รวมร.ร.การบินอื่นๆ + ตปท. ก็น่าจะมีอีกพอสมควรอ่ะครับ ^^"

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ขอบใจสำหรับข้อมูลมากครับน้อง อย่างที่พี่บอก รุ่นน้องยังมีทางเลือกอีกมาก อย่าพึ่ง ไปเลือกสายการบินที่ให้ออกค่าเทรนเอง นะครับ ให้พี่แนะนำ ลองสอบให้ครบ กว่าน้องจะสอบครบทุกที่ พี่ว่าน้องคงทราบข้อดีและข้อเสียของตัวเองแล้ว ดังนั้นสุ้ต่อนะครับ ครูการบินก้ยิ่งขาดเพราะออกมาอยู่แอรืไลน์กันหมด แต่อาจจะติดสัญญา กี่ปีก็ว่ากันไปที่เค้าจะเทรนให้ ดังนั้นใจเย็นๆ QP เปิดกว้างมากแล้ว ของบางอย่างรอแค่จังหวะและเวลา ถ้ามั่นใจว่าเราของจริง มีคนเห็นเราแน่ๆ อย่างน้อยถ้าพี่เป็นกรรมการเราพี่ก็เข้าใจถึงความพยายามน้องแล้ว สู้ต่อนะครับ

คำถามของน้องอีกคน ถ้าสายการบินล้ม ขณะเทรน ก็คือเลิกเลยครับ ที่ออกเงินเอง ดังนั้นคือคิดให้ดี พี่เห็นมาเยอะ บางสายบอกเลย เห็นแก่ตัว รับคนเข้าไปเพื่อเทรน ออกเงินเองสุกท้ายลอยแพ รับเข้าไป 30 คน เอาเงินไปหมุนก็เคยเจอ นี่แหละครับความยากของ QP ต่างจาก SP ตรงนี้ หา type แรกให้ได้ ที่เหลือจะตามมาเองครับ

Offline iGaMe69

  • Bangkok-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 107
พี่เกมส์ข้อมูลแน่นมากครับ ผมคิดเหมือนพี่เลยคับ แต่ผมคิดว่ายังไงก็ตาม QP ก็มีโอกาสมากกว่าป่ะคับ ?

ปล. เชียร์พี่สุด ๆ เลย // PG มาแล้วนะพี่

ขอบคุณคร๊าบเบ๊นซ์  E47

ขอบใจสำหรับข้อมูลมากครับน้อง อย่างที่พี่บอก รุ่นน้องยังมีทางเลือกอีกมาก อย่าพึ่ง ไปเลือกสายการบินที่ให้ออกค่าเทรนเอง นะครับ ให้พี่แนะนำ ลองสอบให้ครบ กว่าน้องจะสอบครบทุกที่ พี่ว่าน้องคงทราบข้อดีและข้อเสียของตัวเองแล้ว ดังนั้นสุ้ต่อนะครับ ครูการบินก้ยิ่งขาดเพราะออกมาอยู่แอรืไลน์กันหมด แต่อาจจะติดสัญญา กี่ปีก็ว่ากันไปที่เค้าจะเทรนให้ ดังนั้นใจเย็นๆ QP เปิดกว้างมากแล้ว ของบางอย่างรอแค่จังหวะและเวลา ถ้ามั่นใจว่าเราของจริง มีคนเห็นเราแน่ๆ อย่างน้อยถ้าพี่เป็นกรรมการเราพี่ก็เข้าใจถึงความพยายามน้องแล้ว สู้ต่อนะครับ


ขอบคุณครับพี่ สู้ๆ กันต่อไป   E37

Offline nevergiveup

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 45
แล้วสำหรับพวกที่เรียนไม่ต่อเนื่องหรือเรียน Block course สมัครได้ทุกที่ยกเว้นการบินไทยรึเปล่าครับ
เพราะบางคนต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ทางสายการบินไม่น่าจะตัดโอกาสคนเหล่านี้

Offline iGaMe69

  • Bangkok-CoPilot
  • นักรบ
  • ***
  • Posts: 107
แล้วสำหรับพวกที่เรียนไม่ต่อเนื่องหรือเรียน Block course สมัครได้ทุกที่ยกเว้นการบินไทยรึเปล่าครับ
เพราะบางคนต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ทางสายการบินไม่น่าจะตัดโอกาสคนเหล่านี้

อันนี้แล้วแต่นโยบายของแต่ละสายการบินเลยครับ
เรียน Block Course แต่ถ้าเรียนติดๆกันต่อไปเลยเหมือนน้องในรุ่นที่ด้วยกันอยู่
ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ สมัครได้หมดล่ะครับ

เน้น Medical class 1 ให้ผ่านจาก สถาบันเวชศาสตร์การบิน, ทอ. ด้วยนะครับ

ส่วนเพื่อนๆที่เรียน RSW (ทำงาน+เรียนบินไปด้วย)
ก็เห็นเข้าไปอยู่ใน Major Airlines กันได้นะ รวมถึง TG ด้วย

บริหารจัดการเวลาทำงาน+เรียนบิน ให้ดี ไม่มีปัญหาแน่นอนคับ  O27

Offline koalamarch

  • TAA-CoPilot
  • ทหารเลว
  • ***
  • Posts: 56

Quote
สาม คือพวกที่ไม่มีใครเอาจริงๆ  ประวัติไม่ดีตั้งแต่โรงเรียนการบิน โลกการบินมันแคบทุกคนเลยรู้จักกันหมด และบอกต่อๆไป ครับ

 E39

Offline gadeubb

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 38
อยากขอคำปรึกษาหน่อยครับ

ผมอายุ33ปีแล้ว ถ้าจะเริ่มเรียนทุนส่วนตัวตอนนี้จะแก่เกินไปไหมครับสำหรับการพิจารณารับเข้าทำงานแอร์ไลน์หลักๆของบ้านเรา

ปล. ผมเคยตกโปรฯไปเมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้ทำงานเพิ่งจะมีเงินเก็บพอจ่ายค่าเรียนพอดี

Offline nevergiveup

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 45
มีเพื่อนของเพื่อนเขาอายุสี่สิบแล้วไม่เคยทำงานการบินมาก่อนเรียน cpl ที่ออสเตรเลียแล้วก็มาเรียน ir ที่ไทยแล้วก็สอบได้ thai smile แล้วก็มีเพื่อนหมอต้วง หมอนักบินพึ่งมารู้ตัวว่าอยากเป็นนักบินตอนอายุสามสิบปลายๆเขาก็สอบได้สายการบินนึง
ลองไปคิดดูละกันครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
อยากขอคำปรึกษาหน่อยครับ

ผมอายุ33ปีแล้ว ถ้าจะเริ่มเรียนทุนส่วนตัวตอนนี้จะแก่เกินไปไหมครับสำหรับการพิจารณารับเข้าทำงานแอร์ไลน์หลักๆของบ้านเรา

ปล. ผมเคยตกโปรฯไปเมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้ทำงานเพิ่งจะมีเงินเก็บพอจ่ายค่าเรียนพอดี
ยังไม่แก่เกินไป ครับ QP รับถึง 42 ครับ