Author Topic: จริงรึเปล่าครับที่ว่าQP จบแล้วยังเข้าสายการบินไม่ได้อีกเป็นร้อย  (Read 14156 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline scmm

  • ประชาชน
  • Posts: 24
ตอนนี้ผมอายุ28ปีแล้ว เกินเกณฑ์ของSP แต่ก็ยังอยากเป็นนักบินสายการบิน เลยคิดว่าจะลงทุนเรียนเอง ซึ่งก็ถือว่าเป็นเงินมากจริงๆ แต่คิดว่าถ้าได้งานก็คุ้ม คงไม่เดือดร้อน แต่พอได้ยินข่าวนี้แล้ว ใจแป้วเลยครับ

อยากทราบข้อเท็จจริงเรื่องโอกาสงาน สมมติว่าเราเป็นเปอร์เซ็นไทล์ที่60ของตอนเรียนCPL โอกาสจะเป็นไงครับ

รบกวนขอคำชี้แนะด้วย ตอนนี้สับสนมาก

Offline dekappy

  • ทหารเลว
  • *
  • Posts: 40

 

ถ้าทำใจว่าอาจจะว่างงาน 2-3 ปี ได้ โดยไม่เดือดร้อนเรื่องการเงิน(ในกรณีที่กู้มาเรียน)  ก็น่าจะลองดูนะครับ

Offline Tongkla

  • ประชาชน
  • Posts: 7
ผมก็ 28 แล้วเหมือนกันครับ ก็คิดอยากจะเรียนด้วยทุนส่วนตัว แต่ก็ลังเลใจอยู่เหมือนกันครับ เพราะค่าเรียนมันก็ใช่ว่าจะถูก ๆ แต่ก็ยังอยากเป็นนักบินครับ O01 ตอนนี้ก็สับสนเหมือนกัน คิดหาวิธีทุกวันครับ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้คุณ scmm ส
ู้ ๆ ครับ

Offline scmm

  • ประชาชน
  • Posts: 24
ตกงาน3ปีเลยหรอครับ ช่วยขยายความหน่อยว่าเพราะอะไรยังไง
// E07 ขอบคุณtonkla คนหัวอกเดียวกันครับ อิอิ

Offline aerospace engineer

  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 260
นักบินคืออาชีพที่งานเลือกคนครับ คนที่เหมาะสมและพร้อมเท่านั้นครับถึงจะผ่านไปได้ มันตอบไม่ได้หรอกครับว่าคุณจะว่างงานไปซักกี่ปี ถ้าคุณคือคนที่เหมาะสมกับงานนี้บางทีคุณสอบครั้งเดียวก็ผ่านเลย  ก็มีคนอีกกลุ่มที่ไม่ใช่born to beแต่ try to be สอบหลายทีแต่ก็ผ่านมาได้ ยังไงก็อย่าละทิ้งความพยายามนะครับ O19

Offline scmm

  • ประชาชน
  • Posts: 24
เข้าใจละครับ อยากรู้ว่าคนที่เหมาะควรเป็นยังไง เผื่อวันนึงจะพัฒนาตัวเองให้เป็นได้ ไม่งั้นถ้าไม่เหมาะคงเก็บเงินไว้เปิดร้านก๊วยเตี๋ยวแทน

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ผมวว่าน่าจะข้อมูลเก่านะครับ อย่างน้อยน่าจะ 1-2 ปีแล้วที่เป้นข้อมูลนี้ปัจจุบันนกบินขาดครับ ขอเล่าให้ฟังดังนี้ครับ
ที่ยังตกงานอยู่ ขอจำแนกเป็น 3 ประเภทเท่าที่เห็นครับ
1 พึ่งจบใหม่ ยังไม่ถึงวงรอบที่สายการบินรับดี จบมาหมาดๆเลยว่างั้น
2 จบจากสถาบันที่ สายการบินไม่รับรอง ต่อให้รับรอง ก้วุฒิภาวะไม่ถึง ซึ่งวุฒิภาวะเป็นสิ่งที่สำคัญมากกับอาชีพนักบิน
3 พวกที่ไม่ไหวจะเคลียจริงๆ ความรุ้ไม่ดี ประพฤติตัวยอดแย่
ซึ่งตอนนี้ทุกสายการบิน ต่างรับนักบินหันหมด นักบินขาดด้วยซ้ำ ถ้าไม่แย่จริงๆ พี่เห็นว่าได้งานหมดนะ

แนะนำเพิ่มเติม เหมือนที่บอกน้องๆทุกคน คือ ถ้าอยากเป็นนักบิน สอบทุนสายการบินให้ได้ ถ้าไ่ม่ได้ อายุจะเกิน เรียนทุนตัวเอง ช่วงนี้ดีครับ แต่พี่ไม่สามารถบอกได้ว่าอีก 2 ปีที่น้องจะจบจากนี้ไปมันจะยังดีแบบนี้หรือเปล่า ถ้าจะเรียน แนะนำเรียนในไทยนี่แหละครับ วงการกการบินไทยมันยังแคบ แล้วถ้าจะกู้เรียนแนะนำว่าอย่า มีเงินเรียนแล้วก็ต้องมีทุนรองรังไว้อีก 3 ปีเป็นอย่างมากข้างหน้าด้วยนะครับ ถ้าสงสัยหรืออยากได้ข้อมูล เมล์มาถามได้ครับ PM มาก็ได้ยินดีตอบครับ ว่างๆแล้วจะตอบให้โชคดีครับ

Offline aileronzz

  • ประชาชน
  • Posts: 15
  ขอแนะนำตามที่ตัวเองประสบมานะครับ การที่เราจะเรียน QP นั้นมีอยู่ 2 สิ่งครับที่ยากต่อการตัดสินใจคือ ก่อนที่จะเรียนและหลังจากที่เรียนจบมาครับ
1. ก่อนที่จะเรียนคือ บางคนทำงานมานานต้องตัดสินใจลาออก บางคนต้องหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาเรียน
2. หลังจากเรียนจบคือ สิ่งที่เราคาดการณ์ไม่ได้เลยคือว่าสายการบินไหนจะเปิดรับเมื่อไหร่ จะรับเท่าไหร่ เหตุการณ์ในอนาคตยากแก่การคาดเดา ตามที่พี่ Pilotguide แนะนำครับ
   อยากให้ลองคิดดูดีๆครับ ถ้าจำเป็นต้องกู้เงินมาเรียน ให้ถามตัวเองว่าพร้อมที่จะรับความเสี่ยงในอนาคตหรือไม่ ในรุ่นผมมีเพื่อนที่ได้งานแล้วครับ หลังจากที่จบมาไม่นานอาจจะเป็นเพราะ จังหวะและการเตรียมตัวครับ นักบินที่ดีควรเตรียมพร้อมกับทุกสถานการณ์
   สถานการณ์ปัจจุบันยังขาดแคลนนักบินอีกมากครับ สายการบินเปิดใหม่รับนักบินเพิ่มก็มีสองถึงสามสายในตอนนี้แต่มีเงื่อนไขในการฝึกที่แตกต่างกันออกไป ถ้าอยากทราบสอบถามมาได้ครับ ยินดีให้ข้อมูลเพื่อตัดสินใจครับ

Offline scmm

  • ประชาชน
  • Posts: 24
ขอบคุณพี่ๆมากๆๆๆๆๆๆๆ
ขอลองถามหน่อยครับ ว่า เอาปี2012 qpที่เรียนcplเอง จบมาประมาณเท่าไหร่ ได้งานประมาณกี่เปอร์เซ็นต์หรอครับ ผมกำลังลังเลมากๆ กลัวว่าเดินมาแล้วจะเลือกผิดเพราะคงกลับไปตำแหน่งเดิมไม่ได้

Offline SKYWOLF

  • Mod Level 3
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 473
ผมล่ะสงสารน้องๆ ABAC, RUNGSIT, และหลายๆคนที่มาเรียนทุนส่วนตัว   เห็นมีหลายคนเลยที่กำลังจะเรียนจบ CPL แล้วแต่ยังสอบไม่ได้ Medical Class 1 จาก ทหารอากาศ

ใครที่ยังลังเลอยู่ว่าจะเรียนดีไม่เรียนดี  ลองประเมินความสามารถและคุณสมบัติของตัวเองดูก่อนครับว่า "เราน่าจะทำอาชีพนี้ได้หรือเปล่า"   (มีความมั่นใจในความสามารถของตัวเองมากน้อยแค่ไหน?)   

>>>  ลองคุยกับโรงเรียนการบินดูครับ  ถามศิษย์การบินที่นั่งอยู่ดูว่าโรงเรียนนี้เป็นยังไง ฟังหูไว้หูนะครับ 
>>>  สอบ medical class 1 ดูครับ  ถ้าได้ class 1 ก็น่าไปต่อนะผมว่า  โอกาสเรียนจบแล้วไม่ตกงานมีสูง  (ถ้าได้ class 2 ควรพิจารณาตัวเองให้มากๆเลยครับ)

โชคดีคร้าบบ

Offline yargusar

  • ประชาชน
  • Posts: 14
ผมล่ะสงสารน้องๆ ABAC, RUNGSIT, และหลายๆคนที่มาเรียนทุนส่วนตัว   เห็นมีหลายคนเลยที่กำลังจะเรียนจบ CPL แล้วแต่ยังสอบไม่ได้ Medical Class 1 จาก ทหารอากาศ

ใครที่ยังลังเลอยู่ว่าจะเรียนดีไม่เรียนดี  ลองประเมินความสามารถและคุณสมบัติของตัวเองดูก่อนครับว่า "เราน่าจะทำอาชีพนี้ได้หรือเปล่า"   (มีความมั่นใจในความสามารถของตัวเองมากน้อยแค่ไหน?)    

>>>  ลองคุยกับโรงเรียนการบินดูครับ  ถามศิษย์การบินที่นั่งอยู่ดูว่าโรงเรียนนี้เป็นยังไง ฟังหูไว้หูนะครับ  
>>>  สอบ medical class 1 ดูครับ  ถ้าได้ class 1 ก็น่าไปต่อนะผมว่า  โอกาสเรียนจบแล้วไม่ตกงานมีสูง  (ถ้าได้ class 2 ควรพิจารณาตัวเองให้มากๆเลยครับ)

โชคดีคร้าบบ

เห็นด้วยครับ ผมว่าแนะนำให้ลองสอบ medical class I ดูครับ ว่าเราพร้อมแล้วสำหรับ อาชีพนี้หรือยัง

Offline scmm

  • ประชาชน
  • Posts: 24
class1 ถ้าสอบไม่ผ่านสอบใหม่ได้มั้ยครับ
ถ้าสอบผ่านแล้ว ในอนาคตยังต้องสอบแบบเดิมอีกมั้ยครับ

Offline pilotguide

  • ราชาเทวะ
  • *****
  • Posts: 1,019
ผมล่ะสงสารน้องๆ ABAC, RUNGSIT, และหลายๆคนที่มาเรียนทุนส่วนตัว   เห็นมีหลายคนเลยที่กำลังจะเรียนจบ CPL แล้วแต่ยังสอบไม่ได้ Medical Class 1 จาก ทหารอากาศ

ใครที่ยังลังเลอยู่ว่าจะเรียนดีไม่เรียนดี  ลองประเมินความสามารถและคุณสมบัติของตัวเองดูก่อนครับว่า "เราน่าจะทำอาชีพนี้ได้หรือเปล่า"   (มีความมั่นใจในความสามารถของตัวเองมากน้อยแค่ไหน?)   

>>>  ลองคุยกับโรงเรียนการบินดูครับ  ถามศิษย์การบินที่นั่งอยู่ดูว่าโรงเรียนนี้เป็นยังไง ฟังหูไว้หูนะครับ 
>>>  สอบ medical class 1 ดูครับ  ถ้าได้ class 1 ก็น่าไปต่อนะผมว่า  โอกาสเรียนจบแล้วไม่ตกงานมีสูง  (ถ้าได้ class 2 ควรพิจารณาตัวเองให้มากๆเลยครับ)

โชคดีคร้าบบ
นี่แหละครับคือที่ผมอยากจะบอก

Offline yargusar

  • ประชาชน
  • Posts: 14
class1 ถ้าสอบไม่ผ่านสอบใหม่ได้มั้ยครับ
ถ้าสอบผ่านแล้ว ในอนาคตยังต้องสอบแบบเดิมอีกมั้ยครับ

medical class I ถ้าสอบไม่ผ่าน สามารถสอบใหม่ได้ทุกๆ 6 เดือนครับ ถ้าสอบผ่านแล้ว ยังคงต้องมาตรวจสอบสภาพร่างกายอยู่ตลอดครับ เพียงแต่ว่าไม่ต้องตรวจจิตวิทยา แล้วครับ

Offline golf307

  • FLY away
  • ขุนศึก 9 ทัพ
  • ***
  • Posts: 308
ผมไม่แน่ใจว่า.....เหลือในตลาดเยอะไม

แต่จากจำนวนที่มีเครื่องเข้ามาสายการบินในประเทศไทยเยอะมากในช่วง1-3ปีนี้(2014-2016) จำนวนสายการบินเยอะมากที่กำลังจะเกิดหน้าจะมีโอกาสดีๆไม่น้อยสำหรับคนที่กำลังเรียน ตลาดนักบินที่มีชั่วโมงตอนนี้ดุเดือดมากทีเดียว ฟาดฟันกันสุดๆเวลาคนออกจากที่หนึง อีกที่ก้อต้องขาด โอกาสมันมีแน่นอนอยู่ที่ว่าจะทำได้ดีแค่ไหน อย่างที่เห็นตอนนี้สายการบินในไทยรับทุกสายเลยสายการบินเล็กๆก้ออยากได้นักบินถ้าไม่เลือกงานนะครับมีแน่นอนไม่จำเป็นต้องบินJetเสมอไป และปีหน้าจะมีความต้องการมากกว่านี้....ตลาดหน้าจะเริมซาหลังปี2017เพราะจะเริ่มอิ่มตัวแล้ว....ขอไห้โชคดีคับ

ปล.เป็นความคิดส่วนตัวคับจากการประเมินข่าววงในที่ได้ยินมา